Có phải đổi Căn cước công dân sang thẻ căn cước?

Mới đây, Quốc hội đã thông qua dự án Luật Căn cước (có hiệu lực kể từ 1-7-2024). Với việc đổi tên gọi từ Luật Căn cước công dân (CCCD) sang luật Căn cước, thẻ CCCD cũng sẽ có tên gọi mới là Thẻ căn cước. Vậy khi luật này chính thức có hiệu lực thi hành thì chứng minh nhân dân hay thẻ căn cước công dân đã cấp đang còn hiệu lực thì có phải đi làm lại thẻ căn cước hay không? Đây là câu hỏi đang được rất nhiều bạn đọc quan tâm Hoatieu xin chia sẻ thêm trong nội dung sau đây.

Điều 46 Luật Căn cước quy định về chuyển tiếp quy định rõ: Thẻ CCCD đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành (1/7/2024) có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ. Công dân khi có nhu cầu thì được cấp đổi sang thẻ căn cước.

Trường hợp CMND còn thời hạn sử dụng thì được sử dụng đến hết ngày 31/12/2024.

Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ CMND, CCCD được giữ nguyên giá trị sử dụng; cơ quan nhà nước không được yêu cầu công dân thay đổi, điều chỉnh thông tin về CMND, CCCD trong giấy tờ đã cấp.

Thẻ CCCD, CMND hết hạn sử dụng từ ngày 15/1/2024 đến trước ngày 30/6/2024 thì tiếp tục có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/6/2024.

Quy định về việc sử dụng CCCD, CMND trong các văn bản quy phạm pháp luật ban hành trước ngày luật này có hiệu lực thi hành được áp dụng như đối với thẻ căn cước cấp theo quy định của luật này.

Mời các bạn tham khảo những bài viết cùng chủ đề khác trong mục Hỏi đáp pháp luật của Hoa Tiêu như là:

Đánh giá bài viết
2 671
0 Bình luận
Sắp xếp theo