Thế nào là chế độ hôn nhân tiến bộ?

Thế nào là chế độ hôn nhân tiến bộ? Hôn nhân là một sự kiện dân sự được pháp luật quy định chi tiết và cụ thể. Hôn nhân tiến bộ hiện nay được xây dựng theo những quan điểm và chủ nghĩa tiến bộ của nhân loại. Vậy hôn nhân tiến bộ có những đặc điểm nào? Mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

1. Thế nào là chế độ hôn nhân tiến bộ?

Chế độ hôn nhân tiến bộ là chế độ hôn nhân dựa trên cơ sở tình yêu, sự tự nguyện, bình đẳng một vợ một chồng và được bảo vệ về mặt pháp lý.

Với chế độ hôn nhân tiến bộ này sẽ đảm bảo về sự công bằng giữa nam và nữ trong hôn nhân, tránh cuộc hôn nhân có sự đàn áp và đa thê, đa thiếp hoặc đa phu. Với chủ nghĩa khoa học hiện nay thì hôn nhân tiến bộ được con người công nhận và thực hiện trong đời sống.

2. Đặc điểm của chế độ hôn nhân tiến bộ

Như khái niệm trên có thể thấy hôn nhân tiến bộ có những đặc điểm như sau:

  • Thứ nhất là hôn nhân tự nguyện

Hôn nhân phải xuất phát từ tình yêu giữa nam và nữ, tình yêu và gắn kết hoàn toàn tự nguyện. Khi cả hai yêu nhau, mong muốn cùng nhau xây đắp hạnh phúc gia đình thì sẽ tự nguyện thực hiện mọi việc cùng nhau, cùng mục đích chung. Nếu hôn nhân không được xây dựng dưa trên tình yêu thì sẽ có sự hạn chế. Trong hôn nhân tiến bộ cũng bao hàm cả quyền tự do ly hôn khi cả hai không còn muốn chung sống với nhau nữa, nhưng hôn nhân tiến bộ không khuyến khích việc ly hôn.

  • Thứ hai là hôn nhân một vợ, một chồng, vợ chồng bình đẳng với nhau

Trong hôn nhân muốn bền vững thì vợ chồng luôn cần phải bình đẳng với nhau. Khi thực hiện hôn nhân một vợ một chồng là điều kiện đảm bảo sự hạnh phúc, đây cũng là quy luật tự nhiên phù hợp với tâm lý, tình cảm của con người. Tư duy hôn nhân một vợ một chồng đã xuất hiện từ lâu nhưng trong chế độ cũ lại chỉ dành cho người phụ nữ, khi chế độ XHCN đi lên thì đã giải phóng người phụ nữ và đảm bảo công bằng trong hôn nhân. Trong quan hệ hôn nhân thì vợ và chồng đều có nghĩa vụ ngang nhau về mọi mặt của cuộc sống.

  • Thứ ba là hôn nhân được đảm bảo về pháp lý

Khi trong quan hệ yêu đương thì pháp luật không can thiệp nhưng khi bước vào quan hệ hôn nhân, quan hệ có sự thừa nhận cảu xã hội thì được pháp luật bảo vệ về mọi mặt như thủ tục kết hôn, các quyền và nghĩa vụ trong hôn nhân, quyền của vợ, chồng.

Thế nào là chế độ hôn nhân tiến bộ?
Thế nào là chế độ hôn nhân tiến bộ?

3. Làm gì để xây dựng hôn nhân tiến bộ?

Để xây dựng hôn nhân tiến bộ thì trước tiên mỗi người cần hình thành nên suy nghĩ đúng đắn về hôn nhân và cần xây dựng mối quan hệ tìm hiểu yêu đương bình đẳng, sâu sắc. Vì khi hình thành được mối quan hệ gắn kết thì mới có thể làm nền tảng cho hôn nhân tiến bộ.

Cùng với đó thì khi bước vào hôn nhân cần tuân thủ pháp luật, đặt sự bình đẳng lên hàng đầu. Có sự bình đẳng thì mối quan hệ trong hôn nhân luôn được thoải mái, cùng nhau tiến bộ, cùng nhau xây dựng gia đình. Bên cạnh đó trong mối quan hệ hôn nhân cần có sự đồng cảm, sẻ chia với nhau mới gắn kết bền vững hơn.

4. Ý nghĩa của hôn nhân tiến bộ

Chế độ hôn nhân tiến bộ là yếu tố vô cùng quan trọng để xây dựng gia đình bền vững, văn minh, tiến bộ và làm nền tảng cho xã hội.

Hôn nhân là sự gắn kết nên hai bên phải thật sự mong muốn gắn bó thì mới tạo nên một gia đình hạnh phúc. Mà gia đình chính là nền tảng của xã hội, khi gia đình có sự văn minh tiến bộ thì thế hệ trẻ tương lai được sinh ra trong gia đình đó cũng được phát triển một cách toàn diện hơn. Bởi chúng ta cũng thấy được nhiều gia đình không xây dựng trên tình yêu mà do ép buộc sẽ khiến cả hai không hiểu nhau, dễ cãi vã, con cái sinh ra dễ bị ảnh hưởng về tâm lý, tinh thần khi gia đình không hạnh phúc. Chúng dễ làm những điều tồi tệ cho xã hội.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Thế nào là chế độ hôn nhân tiến bộ? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
1 849
0 Bình luận
Sắp xếp theo