Thường trú nhân là gì? Quyền lợi của thường trú nhân

Thường trú nhân là gì? Quyền lợi của thường trú nhân. Hiện nay nhiều người Việt mong muốn cư trú tại một quốc gia phát triển là xu hướng mới, bởi những quyền lợi dành cho những thường trú nhân vô cùng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Vậy thực chất thường trú nhân là gì? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu chi tiết nhé.

1. Thường trú nhân là gì?

Thường trú nhân là một tình trạng thị thực cho phép người sở hữu thẻ thường trú hay còn gọi là thẻ xanh được định cư tại một quốc gia và được hưởng tất cả các lợi ích từ tình trạng thị thực đó.

Có thể thấy thường trú nhân hiện đang có ở một số quốc gia phát triển như Mỹ, EU, Canada,...

Để trở thành một thường trú nhân thì người đó phải đáp ứng những điều kiện nhất định của nước sở tại đưa ra, trong đó không thể không kể đến việc có một doanh nghiệp hoặc đầu tư vào đất nước dự định làm thường trú nhân hoặc là có khối tài sản lớn.

Thường trú nhân là gì? Quyền lợi của thường trú nhân
Thường trú nhân là gì? Quyền lợi của thường trú nhân

2. Thường trú nhân với công dân khác gì nhau?

Công dân và thường trú nhân là hai đối tượng được so sánh với nhau. Cả hai đều được hưởng những quyền lợi về kinh tế, đời sống, giáo dục, xã hội, y tế như nhau. Nhưng công dân và thường trú nhân hoàn toàn khác nhau ở những điểm như sau:

  • Thường trú nhân không có quốc tịch tại quốc gia thường trú còn Công dân thì có;
  • Phải gia hạn để duy trì trạng thái thường trú nhân, còn Công dân thì không;
  • Thường trú nhân không có quyền tham gia bầu cử và ứng cử như một công dân

3. Quyền lợi của thường trú nhân

Khi là một thường trú nhân thì có những quyền lợi như sau:

  • Tiếp cận với hệ thống y tế tân tiến:

Bởi khi tham gia định cư, gia đình và các nhà đầu tư sẽ có cơ hội tiếp cận với một nền y tế hiện đại và chất lượng nhất. Hệ thống cơ sở vật chất, dịch vụ y tế, chăm sóc sức khoẻ,… đều đạt chuẩn quốc tế.

  • Con cái được học tập trong một hệ thống giáo dục tốt nhất:

Vì tương lai của thế hệ sau này mà nhiều nhà đầu tư Việt đã tham gia định cư, khi là một thường trú nhân thì con cái của nhà đầu tư không chỉ được học trong hệ thống giáo dục chuẩn quốc tế mà còn nhân được nhiều hỗ trợ từ phía Chính phủ về các chi phí học tập. Đây là phương án tốt hơn việc cho con đi du học và xa con cái.

  • Cơ hội việc làm rộng mở:

Ở các quốc gia phát triển với nền kinh tế phát triển vượt bậc thì cơ hội việc làm cũng rộng mở hơn, các nhà đầu tư sẽ được sẽ được làm việc tự do ở bất kỳ quốc gia nào là thành viên của đất nước mình sinh sống (khu vực Châu Âu). Từ đó thì nguồn thu nhập cũng ổn định và đảm bảo cho các nhà đầu tư cũng như gia đình có cuộc sống đầy đủ và thoải mái.

  • Thuận lợi di chuyển giữa các nước:

Đây là một quyền lợi không thể thiếu đối với thường trú nhân ở khu vực Châu Âu, thường trú nhân được tự do di chuyển giữa các nước trong khối cộng đồng chung EU. Ngoài ra còn được ưu tiên khi xuất cảnh tại Mỹ, Canada và Nhật Bản.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Thường trú nhân là gì? Quyền lợi của thường trú nhân. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
1 29
0 Bình luận
Sắp xếp theo