Quyền lực thị trường là gì?

Quyền lực thị trường là gì? Quyền lực thị trường là một khái niệm mà nhiều người chưa biết. Khái niệm quyền lực thị trường là gì? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Quyền lực thị trường là gì?

Quyền lực thị trường chính là độc quyền trong thị trường. Quyền lực thị trường chính là một dạng thất bại thị trường khi mà một doanh nghiệp duy nhất bán một sản phẩm mà không có sản phẩm nào thay thế gần giống nó.

Có thể thấy quyền lực thị trường là dạng thị trường mà ở đó không có sự cạnh tranh mà một mình doanh nghiệp, tổ chức thâu tóm thị trường. Chính vì thế quyền lực thị trường chính khiến cho người tiêu dùng và xã hội sẽ phải gánh chịu mức giá cao cho sản phẩm đó.

Quyền lực thị trường là gì?
Quyền lực thị trường là gì?

Quyền lực thị trường được coi là một vấn đề xấu trong thị trường ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Quyền lực thị trường là vấn đề đối lập đối với cạnh tranh hoàn hảo. Trong khi cạnh tranh thì mọi người đều được bán hàng cạnh tranh với nhau còn quyền lực thị trường thì một mình doanh nghiệp thâu tóm thị trường về một lĩnh vực.

2. Nguyên nhân xuất hiện quyền lực thị trường

Nguyên nhân xuất hiện quyền lực thị trường là do:

- Quyền lực xuất hiện là do kết quả của quá trình cạnh tranh: Vì quá trình cạnh tranh là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau, nếu như doanh nghiệp yếu thế hơn sẽ dễ bị doanh nghiệp lớn thôn tính và chiếm lĩnh mất thị phần, bị đào thải;

- Do được chính phủ nhượng quyền khai thác thị trường: Vì chính phủ khi khai thác thị trường và sở hữu độc quyền rồi sau đó chuyển nhượng cho một doanh nghiệp và chỉ doanh nghiệp đó cung cấp cho cả thị trường.

- Do chế độ bản quyền đối với phát minh, sáng chế và sở hữu trí tuệ: Đây là một chế độ mới bảo vệ quyền lợi cho người phát minh và sáng chế ra những sản phẩm của chính họ. Khi đó thì sản phẩm đó là độc quyền nên tạo nên một quyền lực thị trường đối với sản phẩm đó.

- Do sở hữu một nguồn lực đặc biệt: Các nguồn lực đặc biệt này thường là những nguồn lực vốn có của chủ thể như các mỏ khai thác. Những mỏ này chỉ có ở một khu vực hoặc một đất nước và cung cấp cho mọi người nên khi doanh nghiệp sở hữu được nguồn lực đặc biệt này thì sẽ có được quyền lực thị trường.

- Do có khả năng giảm giá thành khi mở rộng sản xuất: Đây là một phương thức cạnh tranh trong thị trường, khi một doanh nghiệp có thể bán hàng với một mức giá ưu đãi mà tất cả đối thủ không thể chạm tới thì đương nhiên doanh nghiệp đó sẽ có được thị trường và mở rộng hơn không để đối thủ xâm nhập.

3. Hạn chế của quyền lực thị trường

Hạn chế của quyền lực thị trường dễ thấy như sau:

  • Doanh nghiệp sẽ kiểm soát tính độc quyền lĩnh vực mình thang thâu tóm nên khiến cho lĩnh vực đó mất đi sự đa dạng.
  • Quyền lực thị trường được áp dụng thì sẽ có mức giá cao hơn giá trung bình để cạnh tranh. Giá thành cao sẽ khiến cho người dân khó tiếp cận với những sản phẩm hoặc dịch vụ độc quyền đó.
  • Khi quyền lực thị trường được phổ biến thì khiến cho thị trường phân phối sản phẩm và phân khúc người dùng không đạt hiệu quả như mong đợi vì sản phẩm độc quyền thường dành cho một phân khúc khách hàng.
  • Người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp chiếm quyền lực thị trường sẽ bị hạn chế quyền lựa chọn và lâu dần khiến cho sự khó chịu cho người tiêu dùng.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Quyền lực thị trường là gì? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật tại góc Doanh nghiệp liên quan.

Đánh giá bài viết
1 229
0 Bình luận
Sắp xếp theo