Que chứng dương là gì?

Que chứng dương que chứng âm là gì

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh Covid19 hiện nay, nhiều người dân đã lựa chọn sử dụng phương pháp test nhanh Covid19 để tự kiểm tra tại nhà. Tuy nhiên trước khi thực hiện test nhanh Covid19, các bạn cần nắm rõ một số thông tin về que chứng dương que chứng âm là gì để tránh xảy ra sai lệch khi đọc kết quả test nhanh nhé.

Nhiều người dân khi tự mua kit test nhanh COVID-19 đã vô tình sử dụng luôn cả que chứng dương và que chứng âm dẫn đến việc sai lệch thông tin kết quả xét nghiệm gây ra những tình huống dở khóc dở cười. Vậy que chứng dương là gì và que chứng âm là gì? Cùng tham khảo các thông tin sau đây để hiểu rõ hơn về que chứng âm chứng dương trong kit test nhanh COVID-19 nhé.

Que chứng dương covid là gì?

Theo Theo PGS Đỗ Văn Dũng - trưởng khoa y tế công cộng, nguyên phó hiệu trưởng Trường ĐH Y dược TP.HCM:

Que chứng dương que chứng âm là những loại que mẫu không sử dụng để lấy dịch tỵ hầu mà chỉ dùng để kiểm tra chất lượng bộ kit test.

Ở một số loại kit test nhanh COVID-19 khi đóng hộp sẽ có hai que test mẫu, một là que chứng dương, sẽ cho ra kết quả dương tính ngay cả khi không lấy mẫu hoặc lấy bất cứ dung dịch thử gì thì que đó vẫn hiển thị hai vạch, còn que chứng âm thì nguyên lý hoạt động sẽ ngược lại".

"Que chứng dương là que tăm bông có chứa sẵn kháng nguyên, nếu thử que chứng dương mà kết quả là âm tính thì kit test bị sai. Que chứng âm là tăm bông hoàn toàn kháng nguyên, nếu thử trên kit test thì phải có kết quả âm tính, nếu kết quả lại dương tính thì kit test đó bị sai", ông Dũng cho biết.

Theo các chuyên gia, không phải tất cả các loại kit test trên thị trường đều có hai que mẫu này, tuy nhiên khi chọn mua sản phẩm, người dân phải hết sức thận trọng. Nên mua loại kit bán tại các nhà thuốc, theo danh mục mà Bộ Y tế cấp phép, tránh mua sản phẩm trôi nổi, hàng giả, kém chất lượng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.275
0 Bình luận
Sắp xếp theo