Những bệnh không cần giấy chuyển viện 2024

Những bệnh không cần giấy chuyển viện 2024. Giấy chuyển viện là loại giấy tờ xác nhận cho bệnh nhân chuyển tuyến bệnh viện của y bác sĩ bệnh viện mà bệnh nhân đó đang điều trị. Vậy giấy chuyển viện có quan trọng và bắt buộc phải có không? Những bệnh nào không cần giấy chuyển viện? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của HoaTieu.vn.

Những bệnh không cần giấy chuyển viện
Những bệnh không cần giấy chuyển viện năm 2022

1. Những bệnh không cần giấy chuyển viện

Điều 12 Thông tư 40/2015/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về sử dụng Giấy chuyển tuyến và Giấy hẹn khám lại trong khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế:

Điều 12. Sử dụng Giấy chuyển tuyến và Giấy hẹn khám lại trong khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

1. Sử dụng Giấy chuyển tuyến đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế:

a) Trường hợp người bệnh được chuyển đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác thì chỉ cần Giấy chuyển tuyến của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi trực tiếp chuyển người bệnh đi;

b) Trường hợp người bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không phải là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu và sau đó được chuyển tiếp đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác thì chỉ cần Giấy chuyển tuyến của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi trực tiếp chuyển người bệnh đi;

c) Giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng trong 10 ngày làm việc, kể từ ngày ký;

d) Người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế mắc các bệnh, nhóm bệnh và các trường hợp được sử dụng Giấy chuyển tuyến quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư này thì Giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm dương lịch đó. Trường hợp đến hết ngày 31 tháng 12 của năm đó mà người bệnh vẫn đang điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì Giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng đến hết đợt điều trị nội trú đó.

2. Sử dụng Giấy hẹn khám lại: Mỗi Giấy hẹn khám lại chỉ sử dụng 01 (một) lần theo thời gian ghi trong Giấy hẹn khám lại của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Mẫu Giấy hẹn khám lại đối với người bệnh bảo hiểm y tế quy định tại Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư này.

Khi bệnh nhân đến khám, chữa bệnh mà không có giấy chuyển viện và tự đi các bệnh viện tuyến trên được hiểu là khám chữa bệnh trái tuyến.

Khoản 15 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 quy định:

3. Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức hưởng quy định tại khoản 1 Điều này theo tỷ lệ như sau, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều này:

a) Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú;

b) Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 trong phạm vi cả nước;

c) Tại bệnh viện tuyến huyện là 70% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2015; 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày 01 tháng 01 năm 2016.

Như vậy, từ năm 2021, bệnh nhân không cần giấy chuyển viện vẫn được hưởng các chi phí khám chữa bệnh nội trú (nhập viện) tuyến tỉnh, huyện trên cả nước 100% theo quy định của pháp luật. Do đó, giấy chuyển tuyến, chuyển viện không còn quá quan trọng và gây áp lực cho người bệnh trong các vấn đề thủ tục như trước.

Đây cũng là một trong những bước tiến lớn về những thay đổi trong quy định mặt thủ tục hành chính của nước ta. Việc thay đổi này dựa trên việc áp dụng công nghệ, hệ thống internet, máy tính, tích hợp các thông tin bệnh nhân trên toàn quốc. Vì thế, không cần giấy chuyển viện mà chỉ cần một số giấy tờ cần thiết cũng có thể tra cứu và xác định được quá trình khám chữa bệnh của bệnh nhân khi họ cần chuyển viện.

Ngoài ra, nếu mắc các loại bệnh sau thì người bệnh chỉ cần giấy chuyển tuyến 1 lần trong 1 năm (dương lịch) và tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ sẽ được quỹ BHYT chi trả theo quy định:

Bệnh lao (các loại); phong; HIV/AIDS; di chứng viêm não; ung thư; đái tháo đường; suy tuyến giáp; tim (có can thiệp, sau phẫu thuật van tim, đặt máy tạo nhịp); phổi tắc nghẽn mạn tính; vảy nến; luput ban đỏ; chạy thận nhân tạo chu kỳ; các trường hợp có chỉ định sử dụng thuốc chống thải ghép sau ghép mô, bộ phận cơ thể người, di chứng do vết thương chiến tranh, một số bệnh nội tiết, chuyển hóa, di truyền ở trẻ em…

2. Thủ tục chuyển viện

Thực tế, khi chuyển viện bệnh nhân chỉ cần có thẻ BHYT có ảnh để tiến hành làm thủ tục.
Thực tế, khi chuyển viện bệnh nhân chỉ cần có thẻ BHYT có ảnh để tiến hành làm thủ tục.

Thủ tục chuyển viên được tiến hành theo Điều 12 Thông tư 40/2015/TT-BYT của Bộ Y tế quy định thủ tục chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế như sau:

1. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện thủ tục chuyển tuyến theo quy định của Bộ Y tế về việc chuyển tuyến giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

2. Sử dụng giấy chuyển tuyến đối với người có thẻ bảo hiểm y tế:

(1) Thủ tục chuyển tuyến BHYT trong trường hợp cơ sở KCB thực hiện chuyển người bệnh lên tuyến trên hoặc cùng tuyến

Bước 1: Cơ sở khám chữa bệnh cần thông báo và giải thích rõ lý do chuyển tuyến cho người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh;

Bước 2: Người đại diện cơ sở khám chữa bệnh ký giấy chuyển tuyến theo mẫu theo quy định

Bước 3: Làm các thủ tục kiểm tra trước khi chuyển bệnh nhân

Đối với trường hợp bệnh nhân cấp cứu: cơ sở KCB cần liên hệ với KCB dự kiến chuyển người bệnh đến; kiểm tra lần cuối cùng tình trạng người bệnh trước khi chuyển; chuẩn bị sẵn sàng phương tiện để cấp cứu người bệnh trên đường vận chuyển.
Đối với bệnh nhân cần sự hỗ trợ kỹ thuật của cơ sở KCB dự kiến chuyển người bệnh đến, cơ sở KCB chuyển người bệnh đi phải thông báo cụ thể về tình trạng của người bệnh và những yêu cầu hỗ trợ để cơ sở KCB nơi chuyển đến có biện pháp xử trí phù hợp.
Bước 4: Bàn giao giấy chuyển tuyến

Cơ sở KCB giao giấy chuyển tuyến cho người bệnh hoặc người hộ tống hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh để chuyển tới cơ sở KCB dự kiến chuyển người bệnh đến.

Bước 5: Bàn giao giấy chuyển tuyến cho cơ sở KCB mới

Người giữ giấy chuyển tuyến bàn giao người bệnh, giấy chuyển tuyến cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi chuyển đến.

(2) Thủ tục chuyển tuyến BHYT trong trường hợp người bệnh chuyển về tuyến dưới

Bên cạnh việc chuyển tuyến về tuyến trên thì rất nhiều trường hợp bệnh nhân được chuyển về tuyến dưới để phù hợp với điều kiện KCB của bệnh nhân. thủ tục chuyển tuyến BHYT đối với người bệnh chuyển về tuyến dưới tương tự các bước 1, 2, 4, 5.

Thủ tục chuyển tuyến BHYT cho bệnh nhân được cơ sở KCB nơi mà bệnh nhân đang khám và điều trị thực hiện. Bệnh nhân và người đại diện của bệnh nhân khi được bàn giao giấy chuyển tuyến khi đến cơ sở mới cần bàn giao lại cho cơ sở KCB nơi chuyển để để được xét hưởng như KCB đúng tuyến. Trong trường hợp làm mất giấy bệnh nhân, người đại diện của bệnh nhân có liên hệ với cơ sở KCB ban đầu để được hỗ trợ giải quyết.

Tuy nhiên, hiện nay, trong hệ thống máy tính tại các cơ sở khám chữa bệnh đã tích hợp thông tin của bệnh nhân trên toàn quốc. Vì vậy, nếu không có giấy chuyển tuyến, người bệnh có thể đưa thẻ BHYT để nhân viên y tế tra cứu xác minh thông tin.

3. Giấy tờ cần chuẩn bị khi chuyển viện

- Thẻ BHYT có ảnh;

- Trường hợp thẻ BHYT chưa có ảnh thì phải xuất trình một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc Giấy xác nhận của Công an cấp xã hoặc giấy tờ khác có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi quản lý học sinh, sinh viên; các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác (CMND/CCCD).

- Đối với trẻ em dưới 6 tuổi chỉ phải xuất trình thẻ BHYT.

- Hồ sơ chuyển viện của cơ sở KCB (trường hợp chuyển tuyến điều trị).

Thực tế, khi chuyển viện bệnh nhân chỉ cần có thẻ BHYT có ảnh vì thông tin về việc khám chữa bệnh của bệnh nhân đã được lưu trong hệ thống của toàn quốc. Việc tra cứu rất nhanh chóng trong thời đại ngày nay, tất cả các bệnh viện đều có hệ thống máy tính để tiến hành việc đăng ký và làm thủ tục chuyển viện.

Tuy nhiên, nếu có hồ sơ bệnh án, bệnh nhân vẫn nên mang đi theo để thuận tiện cho việc khám chữa bệnh, chuẩn đoán bệnh của y bác sĩ tại cơ sở mới. Đồng thời, dựa vào hồ sơ bệnh án, các bác sĩ cũng có thể nhanh chóng tìm ra loại bệnh, giai đoạn bệnh tật để có phương án điều trị chính xác và kịp thời cho bệnh nhân.

Có thể thấy rằng sau những đổi mới trong quy trình thủ tục về chuyển tuyến, chuyển viện thì giấy tờ cần chuẩn bị khi chuyển viện cũng được rút gọn hơn so với trước đây. Điều này thể hiện sự sáng tạo, thích ứng và đổi mới phù hợp, theo kịp sự tiến bộ xã hội của hệ thống pháp lý nước ta.

Bài viết trên đã cung cấp thông tin về những bệnh không cần giấy chuyển viện 2024? Mời bạn đọc tham khảo những bài viết liên quan tại mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 264
0 Bình luận
Sắp xếp theo