Mất sổ hộ khẩu chỉ cần cập nhật thẻ CCCD?

Mất sổ hộ khẩu chỉ cần cập nhật thẻ CCCD? Mất sổ hộ khẩu thì có cần phải làm đơn xin cấp lại không hay chỉ cần cập nhật thẻ CCCD?

Hiện nay CCCD gắn chíp có tích hợp rất nhiều thông tin, vậy khi mất sổ hộ khẩu có cần xin cấp lại sổ khác không hay chỉ cần cập nhật trên CCCD?

1. Mất sổ hộ khẩu chỉ cần cập nhật thẻ CCCD?

Mất sổ hộ khẩu thì có cần phải làm đơn xin cấp lại không hay chỉ cần cập nhật thẻ CCCD?

Hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào quy định CCCD gắn chíp sẽ thay thế những loại giấy tờ nào, tuy nhiên Hoatieu.vn xin trích dẫn câu trả lời được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an ngày 23/3/2021 như sau:

"Thời gian tới khi thẻ CCCD gắn chíp điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, lúc đó người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD có gắn chíp thì sẽ thực hiện được các giao dịch. Ngoài ra, việc tích hợp chíp trên CCCD đem lại tính linh hoạt khi cần bổ sung hoặc sửa đổi thông tin trên thẻ sau khi phát hành bởi cơ quan Công an. Dữ liệu trên chíp có thể truy cập ngay lập tức mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp, giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay lập tức, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính."

Bên cạnh đó, cơ sở giữ liệu quốc gia hiện vẫn chưa được cập nhật đầy đủ, CCCD gắn chíp vẫn đang trong quá trình triển khai chứ chưa thực sự đồng bộ được

⇒ Khi mất sổ hộ khẩu thì người dân nên làm các thủ tục xin cấp lại sổ hộ khẩu.

Mất sổ hộ khẩu chỉ cần cập nhật thẻ CCCD?

2. Mất sổ hộ khẩu có làm lại được không?

Theo quy định tại điều 24 Luật Cư trú 2006 thì sổ hộ khẩu sẽ được cấp lại trong trường hợp bị mất

Tuy nhiên từ ngày 1/7/2021, khi Luật Cư trú 2020 có hiệu lực thì những sổ hộ khẩu này chỉ còn có giá trị sử dụng cho đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2022 (Điều 38)

⇒ Mất sổ hộ khẩu thì người dân được cấp lại sổ khác

3. Mẫu đơn xin xác nhận mất sổ hộ khẩu

Các bạn có thể tải mẫu đơn xin xác nhận mất sổ hộ khẩu tại bài: Mẫu đơn xin xác nhận mất sổ hộ khẩu

4. Đơn xin cấp lại sổ hộ khẩu bị mất

Hồ sơ đổi, cấp lại sổ hộ khẩu bao gồm:

  • Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (mẫu HK02).
  • Trường hợp cấp lại sổ hộ khẩu tại thành phố, thị xã thuộc tỉnh và quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương phải có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp lại sổ hộ khẩu cho công dân

Người dân khi xin cấp lại sổ hộ khẩu thì nộp hồ sơ tại các cơ quan sau:

  • Đối với thành phố trực thuộc Trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã.
  • Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện; Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Lệ phí cấp lại sổ hộ khẩu: 20.000 đồng/lần cấp.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Mất sổ hộ khẩu chỉ cần cập nhật thẻ CCCD? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 147
0 Bình luận
Sắp xếp theo