Kiểm tra viên hải quan là gì?

Kiểm tra viên hải quan là gì? Hải quan là một cơ quan kiểm tra, giám sát việc vận chuyển hàng hoá qua biên giới, hàng hoá xuất nhập khẩu để đánh thuế và phòng chống hoạt động buôn lậu. Vậy kiểm tra viên hải quan là gì? Làm những nhiệm vụ gì? Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn như thế nào? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu chi tiết nhé.

1. Kiểm tra viên hải quan là gì?

Căn cứ khoản 1 điều 16 Thông tư 29/2022/TT-BTC quy định như sau:

Kiểm tra viên hải quan là công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cơ bản của ngành hải quan, trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ được quy định trong các quy chế quản lý, trong các quy trình nghiệp vụ hải quan theo sự phân công của lãnh đạo.

Như vậy có thể hiểu kiểm tra viên hải quan là người trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ hải quan như kiểm tra hàng hoá, phương tiện xuất nhập cảnh, làm thủ tục xuất nhập cảnh, phòng chống những hoạt động buôn lậu.

2. Nhiệm vụ của kiểm tra viên hải quan

Kiểm tra viên hải quan là gì?
Kiểm tra viên hải quan là gì?

Kiểm tra viên hải quan có những nhiệm vụ như sau:

2. Nhiệm vụ

a) Thực hiện quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; hành khách, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật;

b) Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ theo quy định của pháp luật để điều tra, thu thập, xử lý thông tin đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới;

c) Đề xuất ý kiến với lãnh đạo giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực hiện quy chế quản lý, quy trình nghiệp vụ hải quan.

Căn cứ vào khoản 2 điều 16 Thông tư 29/2022/TT-BTC.

3. Tiêu chuẩn năng lực chuyên môn và trình độ đào tạo của kiểm tra viên hải quan

Cũng theo điều 16 Thông tư 29/2022/TT-BTC quy định:

3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ

a) Nắm vững chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác hải quan; nắm được chương trình cải cách hành chính của Chính phủ, của ngành Tài chính;

b) Nắm chắc và vận dụng linh hoạt các nguyên tắc, chế độ, quy chế quản lý, quy trình nghiệp vụ hải quan và có khả năng nghiên cứu, đề xuất triển khai hoặc bổ sung, sửa đổi quy chế quản lý, quy trình nghiệp vụ hải quan trong phạm vi nhiệm vụ được giao;

c) Có khả năng tiếp thu, nắm bắt các kỹ năng cần thiết cho công tác chuyên môn như: kỹ năng sử dụng công cụ hỗ trợ, phương tiện kỹ thuật được trang bị;

d) Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản và sử dụng được ngoại ngữ hoặc sử dụng được tiếng dân tộc thiểu số đối với công chức công tác ở vùng dân tộc thiểu số theo yêu cầu của vị trí việc làm.

4. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng

a) Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên với chuyên ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm;

b) Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước đối với công chức ngạch chuyên viên và tương đương.

Kiểm tra viên hải quan là người làm việc trong cơ quan nhà nước nên cần nắm vững, chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, nắm chắc và vận dụng linh hoạt các quy chế quản lý, có thể nắm bắt các kỹ năng sử dụng công cụ, thiết bị.

Kiểm tra viên hải quan phải có trình độ đào tạo đại học trở lên phù hợp với yêu cầu vị trí việc làm, có chững chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước.

4. Đối tượng của thủ tục hải quan là?

Đối tượng của thủ tục hải quan là hàng hoá xuất nhập khẩu qua biên giới, tiền mặt ngoại tệ, vàng, kim loại đá quý, sản phẩm văn hoá, bưu phẩm, bưu kiện, hành lý của người xuất nhập cảnh, hàng hoá quá cảnh; hoặc phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển, đường thuỷ.

Những đối tượng này khi làm thủ tục hải quan sẽ được kiểm tra kỹ càng, số lượng, chất lượng, nhằm chống hoạt động gian lận, buôn lậu hàng chưa đánh thuế, hàng cấm.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Kiểm tra viên hải quan là gì? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Cán bộ công chức liên quan.

Đánh giá bài viết
1 56
0 Bình luận
Sắp xếp theo