Lương Net, lương Gross là gì? Cái nào có lợi hơn

Lương Net và lương Gross là 2 khái niệm lương phổ biến trong các doanh nghiệp. Vậy lương net và lương gross cái nào lợi hơn, mời các bạn tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

1. Lương gross là gì? Lương net là gì?

Lương NET là lương thực lãnh. Còn lương GROSS là lương chưa trừ đi các khoản phải làm nghĩa vụ với nhà nước bao gồm các loại bảo hiểm và thuế TNCN,...

Cụ thể thì:

- Lương Gross là mức lương của người lao động bao gồm lương cơ bản và các khoản hoa hồng, trợ cấp và bao gồm cả tiền bảo hiểm và thuế TNCN. Vì thế nên lương Gross của người lao động sau khi trừ đi 10,5% tiền bảo hiểm bắt buộc thì còn khoản tiền chưa trừ Thuế TNCN là 89,5%. Do đó khi khoản tiền còn lại không phải chịu thuế thì người lao động không phải đóng, còn nếu khoản tiền còn lại phải chịu thuế thì người lao động phải chủ động đóng với cơ quan có thẩm quyền.

- Lương Net là tiền lương mà người lao động được nhận sau khi trừ đi thuế TNCN và tiền bảo hiểm để người sử dụng đóng giúp bạn, số tiền còn lại bạn sẽ được bỏ túi chắc tay. Vì thế lương Net sẽ bằng lương Gross trừ đi bảo hiểm và thuế TNCN(nếu có).

2. Lương Gross hay lương Net có lợi cho người lao động hơn?

Tiền lương của người lao động (NLĐ) là khoản tiền mà người sử dụng lao động (NSDLĐ) trả cho họ để thực hiện một công việc theo thỏa thuận. NSDLĐ dựa vào năng suất lao động, chất lượng công việc để trả lương.

Các loại tiền lương của NLĐ bao gồm: lương cơ sở, lương cơ bản, lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), lương chính…

Tuy nhiên, khi NLĐ đàm phán với nhà tuyển dụng về mức lương, họ thường hay nhắc đến lương Gross và lương Net. Vậy, hai loại lương này là gì và loại lương nào sẽ có lợi hơn cho NLĐ.

Lương Gross: là tổng các khoản thu nhập mà người lao động được nhận (bao gồm lương cơ bản, phụ cấp, trợ cấp, hoa hồng…) như nêu phần 1.

Lương Net: là khoản lương Gross trừ đi các khoản bảo hiểm, thuế thu nhập cá nhân, hoặc tiền ứng trong tháng, hoặc các khoản phải được khấu trừ của người lao động.

Từ hai định nghĩa trên, có thể hiểu nôm na rằng lương Net là lương thực tế, còn lương Gross lại là tổng thu nhập.

- Người lao động lựa chọn lương Gross và đóng các khoản bảo hiểm, thuế theo lương Gross thì mức tiền đóng bảo hiểm và thuế cũng cao. Cụ thể là 10,5% tiền bảo hiểm người lao động phải đóng và 21,5% tiền người sử dụng lao động đóng bảo hiểm cho người lao động dựa trên mức lương này. Từ đó khi người lao động được hưởng chế độ BHXH, Thai sản cũng sẽ cao. Mức lương này bất lợi cho người sử dụng lao động khi họ phải bỏ khoản tiền đóng cho người lao động cao.

- Còn khi lựa chọn lương Net thì người sử dụng lao động sẽ đóng tiền bảo hiểm cho bạn. Từ đó người sử dụng lao động sẽ chọn mức lương đóng bảo hiểm thấp nên người lao động và người sử dụng lao động cũng đóng mức thấp hơn. Khi bạn được hưởng chế độ thai sản hay BHXH cũng ở mức thấp hơn so với lương hằng tháng do mức đóng thấp. Mức lương này có lợi cho người sử dụng lao động hơn.

Như vậy có thể thấy nếu người lao động lựa chọn Lương Gross thì mức lương đóng bảo hiểm và thuế sẽ cao nên khoản tiền thu về hằng tháng thấp nhưng tiền các khoản trợ cấp trong tương lai sẽ cao.

Còn người lao động chọn lương Net thì người sử dụng lao động sẽ đóng các khoản tiền cho người lao động ở căn cứ mức thấp, có thể thấp hơn mức lương thực nhận nên trong tương lai thì khoản tiền trợ cấp sẽ thấp nhưng khoản tiền hằng tháng nhận được sẽ cao hơn.

Từ những điều phân tích trên, có thể thấy rằng giữa lương Gross và lương Net thì lương Gross là có lợi hơn hẳn cho NLĐ về thai sản hoặc các trợ cấp khác. Vì người lao động sẽ tự tính được các khoản tiền đóng bảo hiểm và tiền đóng thuế TNCN của mình và đóng cơ quan nhà nước dựa trên mức lương thực tế.

Hoàn thuế TNCN trong trường hợp cá nhân nhận lương net 2016

Nhiều công ty khi ký hợp đồng với người lao động có thỏa thuận trả lương net. Nhưng những trường hợp trả lương net, người lao động có được hoàn thuế TNCN hay không? HoaTieu.vn xin chia sẻ với các bạn vấn đề này như sau:

3. Phân biệt Lương Gross và lương Net

Lương gross

Lương net

Khái niệm

Là tổng tiền lương của NLĐ mà NSDLĐ chi trả mỗi kì trả lương.

Là tiền lương thực lãnh của NLĐ mỗi kỳ trả lương.

Bao gồm

BHXH (8%)

BHYT (1,5%)

BHTN (1%)

Thuế TNCN (nếu có)

Không bao gồm BHXH, BHYT, BHTN, Thuế TNCN

Mối quan hệ

Lương Net = Lương Gross – (BHXH + BHYT + BHTN + Thuế TNCN)

Chủ thể ưa chuộng

Người lao động

Người sử dụng lao động

Ưu điểm

NLĐ có thể chủ động tính toán đối với mức lương

NLĐ nhận đúng số tiền thỏa thuận, việc nộp bảo hiểm và thuế thu nhập do NSDLĐ tự tính toán và nộp.

Nhược điểm

NLĐ phải thường xuyên tính toán số tiền đóng Bảo hiểm và thuế thu nhập để tránh bị NSDLĐ tính sai.

NSDLĐ có thể sử dụng mức lương này để đóng Bảo hiểm cho NLĐ dẫn đến mức đóng thấp, mức hưởng cũng thấp.

4. Nên chọn công ty trả lương Gross hay lương Net?

Nếu bạn đàm phán được mức lương Gross sau khi trừ các khoản trên mà lớn hơn hoặc bằng lương Net bạn kỳ vọng thì đây là mức lương có lợi cho bạn.

Ví dụ: Khi ứng tuyển vào 1 công ty, bạn muốn mức lương thực nhận (lương Net) là 10,000,000 VND, thì bạn nên chuyển lương Net thành lương Gross theo cách sau: lương Gross = lương Net + 10,5 % lương Net = 11,050,000 VND.

Việc Làm 24h khuyên bạn nên chọn lương Gross, vì khi hợp đồng là lương Gross, luật quy định cụ thể trách nhiệm của mỗi bên đóng BHXH, BHYT, BHTN, Công đoàn và Thuế TNCN. Bạn lấy lương Gross – mức phí mình phải đóng = lương thực nhận hàng tháng. Khi có vấn đề về thai sản, tai nạn lao động, mất sức lao động, thất nghiệp, thì bạn hưởng được quyền lợi trên số lương Gross mà bạn đóng và công ty bạn đồng ý chi trả.

Còn nếu bạn chọn lương Net thì:

– Trường hợp 1: Với công ty đoàng hoàng, họ sẽ dựa vào lương Net ký hợp đồng với bạn, quy ra lương Gross và đăng ký với cơ quan BHXH mức lương này và trả cho bạn tất cả (về bản chất thì chẳng khác với lương Net ở trên).

Ví dụ: nếu công ty chuyển vào tài khoản của bạn 17,01 triệu đồng vào cuối tháng, công ty sẽ tính ngược ra lương gross của bạn là 20 triệu đồng và đóng cho các Quỹ bảo hiểm theo mức này. Ở trường hợp này, bạn sẽ không có gì phải phàn nàn.

– Trường hợp 2: Hàng tháng công ty trả cho bạn lương Net. Nhưng họ sẽ đăng ký với cơ quan BHXH mức lương rất thấp và họ sẽ đóng BHXH, BHYT, BHTN, thuế TNCN,… rất thấp và khi bạn gặp vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, thai sản, thất nghiệp thì bạn mới phát hiện ra.

Ví dụ: nếu công ty trả cho bạn lương Net 17,01 triệu đồng thì khi đối phó với cơ quan bảo hiểm, thuế, công ty sẽ coi số này là lương Gross luôn. Các chi phí khác mà bạn được đóng sẽ tính theo số 17,01 triệu đồng này.

Nhìn từ phía công ty, điều này giúp giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp. Trong tình huống công ty đang cần tiền mặt khẩn cấp thì đây đúng là “chiêu trò” rất hiệu quả. Nhưng với bạn, điều này sẽ làm thiệt thòi vì trên lý thuyết thì vẫn là lương của bạn góp vào các Quỹ Bảo hiểm. Nếu bạn góp ít thì đến khi thai sản, có tai nạn lao động xảy ra, hưởng an sinh xã hội…những quyền lợi này sẽ không đến với bạn.

Nói tóm lại, tốt hơn hết nên đàm phán nhận lương Gross để bạn chủ động hơn. Thường thì các công ty nước ngoài mới trả lương Gross hoặc nếu họ trả lương Net thì họ cũng kê khai mức đóng bảo hiểm đúng theo quy định và không có bất cứ chiêu trò gì. Và đa số công ty Việt Nam thì họ chuộng trả lương Net hơn.

5. Hướng dẫn hoàn thuế TNCN

1. Trường hợp được hoàn thuế TNCN

– Tại khoản 2, Điều 8 Luật thuế TNCN số 04/2007/QH12 quy định:

"2. Cá nhân được hoàn thuế trong các trường hợp sau đây:

a) Số tiền thuế đã nộp lớn hơn số thuế phải nộp;

b) Cá nhân đã nộp thuế nhưng có thu nhập tính thuế chưa đến mức phải nộp thuế;

c) Các trường hợp khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền"

Theo quy định trên, chỉ có những cá nhân nộp thuế, hoặc khấu trừ thuế TNCN lớn hơn số thuế phải nộp mới được hoàn thuế.

2. Hoàn thuế TNCN của những cá nhân ủy quyền quyết toán thuế

Tại điều 28 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định về hoàn thuế như sau:

Điều 28. Hoàn thuế

1. Việc hoàn thuế thu nhập cá nhân áp dụng đối với những cá nhân đã đăng ký và có mã số thuế tại thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế.

2. Đối với cá nhân đã ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán thay thì việc hoàn thuế của cá nhân được thực hiện thông qua tổ chức, cá nhân trả thu nhập. Tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện bù trừ số thuế nộp thừa, nộp thiếu của các cá nhân. Sau khi bù trừ, nếu còn số thuế nộp thừa thì được bù trừ vào kỳ sau hoặc hoàn thuế nếu có đề nghị hoàn trả.

3. Đối với cá nhân thuộc diện khai trực tiếp với cơ quan thuế có thể lựa chọn hoàn thuế hoặc bù trừ vào kỳ sau tại cùng cơ quan thuế.

4. Trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế thu nhập cá nhân nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định thì không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn.

Theo quy định trên, cá nhân có số thuế được hoàn, có thể thể làm thủ tục hoàn thuế như sau:

  • Nếu cá nhân ủy quyền quyết toán cho tổ chức cá nhân chi trả thu nhập, thì việc hoàn thuế được thực hiện thông qua tổ chức cá nhân chi trả thu nhập
  • Nếu cá nhân không ủy quyền quyết toán thuế, thì việc hoàn thuế được cá nhân thực hiện trực tiếp với cơ quan thuế

3. Hoàn thuế TNCN trong trường hợp cá nhân nhận lương net

Theo những quy định trên, trường hợp cá nhân nhận lương net, nếu có số thuế nộp thừa, khi hoàn thuế, thực hiện như sau:

  • Nếu cá nhân ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập quyết toán thuế thay, thì thực hiện hoàn thuế với tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập
  • Nếu cá nhân tự quyết toán thuế, thì trực tiếp thực hiện quyết toán với cơ quan thuế

Lưu ý: Tùy theo quy định của hợp đồng lao động về số tiền hoàn thuế, mà:

  • Số tiền hoàn thuế do tổ chức chi trả hưởng, nếu hợp đồng lao động quy định cá nhân không chịu trách nhiệm về thuế, đơn vị chi trả chịu trách nhiệm nộp thuế và thực hiện các nghĩa vụ về thuế (được nhận tiền hoàn thuế, nếu khấu trừ thừa).
  • Số tiền hoàn thuế do cá nhân có thu nhập được hưởng, nếu trong hợp đồng lao động, không quy định rõ trách nhiệm và quyền lợi của tổ chức chi trả.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục thuế kiểm toán kế toán trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
1 1.146
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo