Công an có được xăm mình không 2024?

Công an có được xăm mình không 2024? Công an có được xăm mình không và thi công an hay đi nghĩa vụ công an có được xăm mình? Đây chắc hẳn là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây của HoaTieu.vn sẽ giải đáp cho bạn đọc về quy định xăm mình đối với công an nhân dân theo quy định của pháp luật hiện hành.

Quy định xăm mình của công an theo pháp luật hiện hành.
Quy định xăm mình của công an theo pháp luật hiện hành.

Xăm hình hiện nay khá phổ biến, nhưng hình xăm từ trước đến nay vẫn là một trong những biểu tượng xấu trong xã hội và luôn bị đánh giá là những người xấu. Hình xăm luôn xuất hiện ở những đối tượng xấu trong xã hội như đối tượng xã hội đen, những thanh niên chơi bời, thanh niên sa vào tệ nạn xã hội, .....

Tuy hiện nay những hình xăm có sự thay đổi, cải tiến và được coi là một biểu tượng nghệ thuật trên cơ thể con người. Nhưng ấn tượng xấu về những hình xăm vẫn luôn xuất hiện trong xã hội. Bởi vậy trong quy định pháp luật về tuyển dụng những vị trí trong cơ quan nhà nước cũng hạn chế tuyển dụng những người có hình xăm.

1. Công an có được xăm mình không?

Bộ Công an dự thảo xong Thông tư quy định việc xử lý kỷ luật cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân (CAND) để lấy ý kiến rộng rãi. Dự thảo Thông tư gồm 4 chương 23 điều. Khi có thông tin chính thức thì HoaTieu.vn sẽ cập nhật thêm.

Trong phụ lục của dự thảo Thông tư quy định nhiều nội dung, đáng chú ý có quy định Vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và Qui tắc ứng xử của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, trong đó "Có các vết trổ (xăm) trên da". Như vậy, việc xăm trổ trên da là vi phạm những điều cán bộ, chiến sĩ CAND không được làm.

Nếu cán bộ, chiến sĩ vi phạm gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách, trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị kỷ luật cảnh cáo.

Do đó, có thể kết luận rằng Công an không được xăm mình.

2. Thi công an có được xăm mình không?

Tiêu chuẩn xét tuyển sức khỏe của thí sinh thi ngành Công an được quy định nghiêm ngặt.
Tiêu chuẩn xét tuyển sức khỏe của thí sinh thi ngành Công an được quy định nghiêm ngặt.

Theo đó hướng dẫn về điều kiện sức khỏe của thí sinh dự tuyển vào các trường công an nhân dân như sau:

Chỉ tuyển thí sinh đạt tiêu chuẩn sức khỏe loại 1, loại 2 và đáp ứng các chỉ số đặc biệt theo quy định tại Thông tư số 45/2019/TT-BCA ngày 02/10/2019 của BCA quy định về tiêu chuẩn sức khỏe và khám sức khỏe công dân tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND. Các tiêu chuẩn cơ bản như:

+ Chiều cao: từ 162 cm (đối với nam), 158 cm (đối với nữ) đến dưới 195cm.

+ Cân nặng: từ 47kg trở lên (đối với nam), từ 45kg trở lên đối với nữ.

+ Có chỉ số BMI từ 18.5 đến 30 (đối với cả nam và nữ).

+ Không nghiện các chất ma túy, tiền chất ma túy; màu và dạng tóc bình thường; không bị rối loạn sắc tố da; không có vết trổ (xăm) trên da, kể cả phun xăm trên da; không bấm lỗ tai (đối với nam), lỗ mũi và ở các vị trí khác trên cơ thể để đeo đồ trang sức; không mắc các bệnh mạn tính, bệnh xã hội; không có sẹo lồi co kéo vị trí vùng đầu, mặt, cổ, cẳng tay, bàn tay, bàn chân.

Thí sinh cận thị được đăng ký dự tuyển vào các trường CAND, phải cam kết và chữa trị đủ tiêu chuẩn thị lực khi nhập học các trường CAND.

Như vậy: Theo hướng dẫn nêu trên thì thí sinh có vết trổ (xăm) trên da, kể cả phun xăm trên da thì không đủ điều kiện để được dự tuyển vào các trường CAND.

3. Xăm có được đi nghĩa vụ công an?

Thông tư 45/2019/TT-BCA quy định về Nghĩa vụ công an, theo đó:

Công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân phải bảo đảm các chỉ số đặc biệt sau:

1. Không nghiện các chất ma túy, tiền chất ma túy.

2. Màu và dạng tóc bình thường.

3. Không bị rối loạn sắc tố da.

4. Không có các vết trổ (xăm) trên da, kể cả phun xăm trên da.

5. Không bấm lỗ ở tai (đối với nam), ở mũi và ở các vị trí khác trên cơ thể để đeo đồ trang sức.

6. Không mắc các bệnh mạn tính, bệnh xã hội.

7. Không có sẹo lồi co kéo ở vùng đầu, mặt, cổ, cẳng tay, bàn tay, bàn chân.”
Công dân vi phạm một trong các điều kiện trên sẽ không được tuyển tham gia nghĩa vụ công an. 

Để đảm bảo đội ngũ công an trong sạch, vững mạnh, đảm bảo việc thực thi pháp luật và trấn áp tội phạm, việc tuyển chọn công dân nhập ngũ phải đảm bảo không vi phạm các quy định đặc biệt trên. Và nếu có các vết trổ (xăm) trên da, kể cả phun xăm trên da thì sẽ không được đi nghĩa vụ công an.

Điều này khác với quy định về đi nghĩa vụ quân sự, vì đi nghĩa vụ quân sự thì có vết xăm trổ vẫn được chấp nhận, nhưng với những hình xăm có tính chất lộ liễu và dễ thấy cũng có thể không được chọn.

Như vậy với công an thì tuyệt đối không được xăm trổ, dù quy định về công an chưa ban hành nhưng quy định về thi tuyển và đi nghĩa vụ công an đã có hiệu lực. Những người có hình xăm thì không phù hợp với công việc công an làm nhiệm vụ với nhà nước và nhân dân.

Bài viết trên đã giải đáp về câu hỏi công an có được xăm mình không? mời bạn đọc tham khảo các bài viết có liên quan tại mục Cán bộ công chức mảng Hỏi đáp pháp luậtPhổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 4.578
0 Bình luận
Sắp xếp theo