Mẫu kế hoạch công tác Đội năm học 2023-2024

Mẫu kế hoạch công tác Đội năm học 2023-2024 được Hoatieu.vn sưu tầm và giới thiệu là tài liệu hữu ích dành cho quý thầy cô sử dụng để đưa ra các chương trình cần thực hiện trong năm học mới, nhằm đẩy mạnh phong tròng Đội lên cao, mang đến nhiều hoạt động sôi nổi cho các em thiếu nhi.

Kế hoạch công tác Đội chính là bản kế hoạch công tác, để Đội phấn đấu, hoàn thành những mục tiêu đề ra trong suốt một năm học. Sau đây là các mẫu kế hoạch công tác Đội chi tiết, mời các bạn tham khảo và tải về tiện sử dụng.

1. Mẫu kế hoạch công tác Đội là gì?

Muốn công tác Đoàn Đội lên cao, truyền được tinh thần nhiệt huyết, tự tin, mạnh mẽ, năng động, tiếp thu tốt những đường lối, truyền thống tốt đẹp của cha, anh đi trước, của Đảng và Nhà nước, vào đầu năm học, phụ trách Đội thường cần lên mẫu kế hoạch công tác Đội, đề ra các hoạt động, chủ điểm, nội dung công việc cần làm, những thứ cần chuẩn bị, yêu cầu đặt ra để công tác, hoạt động Đội sôi nổi, lý thú, có ích nhất với các em thiếu nhi và học sinh tham gia sinh hoạt.

Mẫu kế hoạch công tác Đội sẽ do thầy cô Tổng phụ trách Đội chịu trách nhiệm lên kế hoạch và nộp lại Ban giám hiệu nhà trường phê duyệt, chỉnh sửa để có một kế hoạch công tác Đội trong suốt năm học ý nghĩa và hiệu quả nhất.

Công tác Đội trong trường học có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành, nuôi dưỡng, phát triển giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và trang bị kỹ năng cần thiết cho thanh thiếu niên, nhi đồng. Vì vậy, trong những năm gần đây công tác này đã được chú trọng, quan tâm nhiều hơn và đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Hằng tuần, tháng, quý, năm, giáo viên phụ trách công tác Đội đều lên khung chương trình, trong đó bao gồm nội dung phong trào hoạt động đội, các chủ điểm thi đua, giáo dục của Đội; giúp giáo viên, học sinh các chi đội lấy đó làm cơ sở để thực hiện theo đúng kế hoạch do Đoàn đội cấp trên và mục tiêu giáo dục nhà trường đề ra. Qua đó, hình thành nhân cách cho các em học sinh, giúp các em có thái độ học tập, lao động đúng và có lối sống văn minh, lành mạnh.

Trong thực tiễn, các hình thức, nội dung hoạt động Đội luôn bám sát các lĩnh vực đời sống chính trị, văn hoá, xã hội. Chúng ta có thể thấy rõ điều này qua các phong trào hoạt động của Đội hiện nay như: gây quỹ giúp bạn nghèo vượt khó, hội thi tìm hiểu an toàn giao thông, những cuộc thi vẽ về bảo vệ môi trường, không hút thuốc lá… Sự phát triển của kinh tế, văn hoá, xã hội làm cho nội dung, hình thức hoạt động Đội ngày càng phong phú, đa dạng, hiện đại hơn. Ví dụ như việc sử dụng máy chiếu, internet… trong các hội thi, hoạt động giáo dục truyền thống cho thiếu nhi.

Như vậy, việc lên kế hoạch công tác Đội cũng cần có sự chọn lọc, phù hợp với tình hình thực tiễn của trường, địa phương, phối hợp hài hòa với công tác giảng dạy trong nhà trường. Thông thường, nội dung, hình thức hoạt động Đội được nêu trong Kế hoạch công tác Đội bao gồm:

  • Các nội dung về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức và lối sống: cung cấp cho các em những hiểu biết cơ bản về Đảng, nhà nước pháp luật và truyền thống dân tộc. Rèn luyện cho các em những phẩm chất đạo đức: lòng nhân ái, sự trung thực, khiêm tốn, ý chí vươn lên… Qua đó, hình thành lối sống văn minh, lịch sự, có ý thức tập thể.
  • Giáo dục ý thức trách nhiệm trong học tập.
  • Giáo dục tinh thần lao động tạo cho các em có quan điểm, thái độ đúng đối với lao động trí óc và lao động chân tay, biết trân trọng thành quả lao động.
  • Nội dung giáo dục thể chất, vệ sinh và bảo vệ môi trường: Nhằm giúp các em có nhận thức đúng về việc rèn luyện sức khoẻ, biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, bảo vệ môi trường và tuyên truyền, kêu gọi mọi người cùng giữ gìn, bảo vệ môi trường sống.
  • Giáo dục thẩm mỹ, văn hóa nghệ thuật: hoạt động Đội giúp các em biết cảm nhận và vận dụng cái hay, cái đẹp trong văn hoá nghệ thuật vào cuộc sống hàng ngày, biết tự điều chỉnh hành vi theo tiêu chuẩn đạo đức của cái đẹp.
  • Giáo dục tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa các dân tộc: Hoạt động Đội giúp cho các em hiểu rõ và phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc trong nước và quốc tế. Nâng cao
    hiểu biết về phong tục, đời sống học tập, sinh hoạt của thiếu nhi các nước bạn. Tích cực tham gia các hoạt động của thiếu nhi quốc tế vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

2. Kế hoạch công tác Đội năm 2023-2024

Dưới đây là mẫu kế hoạch sinh hoạt đội theo tháng mới nhất theo chủ đề năm nay là "Thiếu nhi Việt Nam - Làm nghìn việc tốt - Tiến bước lên Đoàn." Cùng tham khảo ngay trong bài dưới đây nhé.

UBND THÀNH PHỐ......CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS....Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: ..../KH-THCSKB.............., ngày.....tháng.......năm

KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC ĐỘI NĂM HỌC 2022 – 2023

Căn cứ Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 – 2023, Liên đội THCS ……. xây dựng kế hoạch hoạt động Đội năm học 2022 – 2023 như sau:

I. CHỦ ĐỀ NĂM HỌC

Thiếu nhi Việt Nam
Làm nghìn việc tốt, Tiến bước lên Đoàn

II. TRỌNG TÂM CÔNG TÁC

1. Tập trung tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, tình yêu quê hương đất nước, giáo dục đạo đức, lối sống cho thiếu nhi trong và ngoài nhà trường. Phát động và tổ chức các đợt thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2026; ..... năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911-5/6/2023); Kỷ niệm .... năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023); Kỷ niệm ..... năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2023).

2. Tiếp tục triển khai, cụ thể hóa Chỉ thị số 02-CT/TWĐTN-CTTN ngày 16/8/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về việc đẩy mạnh cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” giai đoạn 2022 – 2025. Tập trung triển khai đồng bộ, có hiệu quả các công trình, phần việc, hoạt động tình nguyện gắn với tổ chức các hoạt động chăm lo, giúp đỡ trẻ em, chú trọng tới trẻ em là con em gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn; các hoạt động hỗ trợ thiếu nhi học tập, rèn luyện trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường.

3. Tiếp tục triển khai phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” bằng nhiều hình thức mới, phong phú và đa dạng gắn với chương trình giáo dục phổ thông mới, tập trung tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, trang bị kỹ năng thực hành xã hội hỗ trợ học sinh đạt được các phẩm chất và năng lực theo yêu cầu; tập trung định hướng cho học sinh học tập, thực hành, lao động, rèn luyện tinh thần yêu quê hương, đất nước, yêu đồng bào, thương yêu, chia sẻ giúp đỡ nhau, nhất là các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

4. Triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Luật Trẻ em năm 2016, trong đó, tập trung đồng bộ các giải pháp tuyên truyền để thiếu nhi, phụ huynh, người thân của các em nắm và hiểu được các quy định của Luật Trẻ em. Tham mưu cho tổ chức Đoàn các cấp duy trì và phát huy tốt vai trò thực hiện nhiệm vụ đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em; tổ chức giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

III. MỘT SỐ CHỈ TIÊU NĂM HỌC 2023 – 2024

– Chỉ tiêu 1: 100% Liên đội tổ chức cho các em đội viên, thiếu nhi đến với địa chỉ đỏ.

– Chỉ tiêu 2: 100% các Liên đội có ít nhất 01 hoạt động, công trình, phần việc chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 01 công trình măng non mới chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh

– Chỉ tiêu 3: 100% đội viên tham gia sinh hoạt chủ điểm nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

– Chỉ tiêu 4: 100% Liên đội thực hiện tốt việc hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn của đơn vị.

– Chỉ tiêu 5: Hội đồng Đội Thành phố xây dựng ít nhất 02 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư.

– Chỉ tiêu 6: 100% Liên đội có ít nhất 02 mô hình trong tổ chức hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, rèn luyện kỹ năng cho thiếu nhi.

– Chỉ tiêu 7: 100% Liên đội triển khai có hiệu quả chương trình Rèn luyện Đội viên.

IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Triển khai thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”

1.1. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”

– Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi về lịch sử, truyền thống cách mạng của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh và của địa phương gắn với Hành trình “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” đến các địa chỉ đỏ trong các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn của dân tộc, của Đoàn, Đội trong năm.

– Tổ chức cho đội viên, học sinh tìm hiểu tác phẩm Lịch sử nước ta, 5 điều Bác Hồ dạy và các câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh liên quan đến thiếu nhi. Nghiên cứu triển khai các hình thức tuyên truyền mới, hấp dẫn học sinh, thiếu nhi như: infographic, phim ngắn, clip, phim hoạt hình…

– Các Liên đội thực hiện nghiêm túc lễ chào cờ, hát Quốc ca theo phong cách học sinh Bắc Ninh – Kinh Bắc và nâng cao chất lượng sinh hoạt liên đội dưới cờ hằng tuần để giáo dục, định hướng cho thiếu nhi về đạo đức, lối sống, tình yêu quê hương, đất nước, chủ quyền biển đảo, biên giới; về tình thầy trò, tình bạn, gắn với tuyên truyền gương anh hùng nhỏ tuổi, gương người tốt, việc tốt; đẩy mạnh hiệu quả sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một tấm gương sáng, một cuốn sách hay”; sinh hoạt hàng tháng theo chủ đề, chủ điểm gắn với thực hiện phong trào nói lời hay, làm việc tốt…

– Tổ chức sinh hoạt Liên đội theo chủ đề, chủ điểm “Em là mầm non của Đảng” hướng tới Chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và kỷ niệm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (từ tháng 9/2022 – tháng 2/2023); chủ đề, chủ điểm “Tiến bước lên Đoàn” kỷ niệm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (tháng 3/2023); chủ đề, chủ điểm “Tự hào truyền thống Đội ta” kỷ niệm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (từ tháng 4 – tháng 5/2023). Các cấp bộ Đội triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về truyền thống, lịch sử vẻ vang của Đoàn. Tổ chức ngày hội “Làm nghìn việc tốt” trong các Liên đội Tiểu học và “Tiến bước lên Đoàn” trong các Liên đội Trung học cơ sở, tổ chức sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm giới thiệu về tổ chức Đoàn, Đội trong các cấp bộ Đội nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1942 – 15/5/2024)

– Hội đồng Đội Thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể, hướng dẫn, tổ chức các hoạt động kỷ niệm ..... năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh gắn với các hoạt động sinh hoạt truyền thống, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao cho thiếu nhi tham gia; kết nạp lớp đội viên chào mừng ..... năm ngày thành lập Đội và lựa chọn lớp đội viên “Sẵn sàng” chào mừng .... năm ngày thành lập Đoàn.

– Các Liên đội thực hiện tốt công tác Trần Quốc Toản thông qua tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; thăm Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình chính sách, có công với cách mạng; tổ chức các hoạt động chia sẻ tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ người nghèo, người già neo đơn, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lũ, chăm lo cho con em các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình cán bộ chiến sĩ làm việc tại biên giới, hải đảo.

– Các cấp bộ Đội hướng dẫn, tổ chức cho thiếu nhi tham gia các trò chơi dân gian, khuyến khích các em tìm hiểu và gìn giữ, phát huy dân ca quan họ.

1.2. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Học tập tốt, lao động tốt”

– Các Liên đội tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả các phong trào, hoạt động thi đua học tập tốt. Tạo môi trường để đội viên, học sinh tích cực, chủ động trong học tập, duy trì hoạt động nhóm học tốt, đôi bạn cùng tiến hướng đến xây dựng năng lực tự chủ, tự học trong đội viên, học sinh; khuyến khích đội viên tích cực, chủ động học tập ngoại ngữ và kiến thức xã hội.

– Hội đồng Đội thành phố xây dựng và duy trì 01 mô hình hiệu quả về các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo trong các liên đội nhằm tạo môi trường để phát huy khả năng sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học của thiếu nhi. Tích cực hưởng ứng, tham gia cuộc thi “Em yêu khoa học”, “Sáng tạo trẻ”, “Tin học trẻ”; hướng dẫn cho các em sử dụng, khai thác Internet phục vụ nhu cầu học tập, giải trí lành mạnh.

– Tổ chức hiệu quả các hoạt động hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong thiếu nhi. Vận động nguồn lực trang bị tủ sách măng non cho các liên đội. Tổ chức các ngày hội đọc sách cho thiếu nhi; xây dựng thư viện di động, chuyên mục giới thiệu sách hay, phù hợp độ tuổi thiếu nhi… Tiếp tục quan tâm, triển khai thực hiện phong trào “Đọc và làm theo báo Đội” thông qua việc tuyên truyền và đưa các ấn phẩm của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng tiếp cận tới đội viên, học sinh. Hướng dẫn đội viên, học sinh tham gia viết tin, bài, tác phẩm thơ, văn gửi về Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Tích cực hưởng ứng tham gia Trại sáng tác thơ văn tuổi học trò “Cây bút tuổi hồng”. Thí điểm triển khai mô hình CLB “Sách và hành động” trong khối TH, THCS.

– Giáo dục đội viên, học sinh ý thức tiết kiệm, tình yêu lao động, bảo vệ môi trường thông qua phong trào “Kế hoạch nhỏ” và thực hiện công trình măng non gắn với phần việc cụ thể của từng đội viên. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai mô hình “Thiếu nhi thành phố Bắc Ninh phân loại rác”, “Tường hoa măng non” hưởng ứng Nghị quyết 06 của BTV Thành ủy.

– Tiếp tục duy trì, lựa chọn các hình thức động viên, khen thưởng phù hợp, kịp thời đối với các gương thiếu nhi có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện, các gương thiếu nhi vượt khó học giỏi.

1.3. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt”

– Thông qua sinh hoạt Đội, các hoạt động tập thể tại trường, lớp xây dựng, bồi đắp tinh thần đoàn kết, chia sẻ cho thiếu nhi trong mối quan hệ giữa bạn bè, anh, chị, em trong gia đình, trong tập thể và cộng đồng. Giáo dục thiếu nhi biết quan tâm, yêu thương, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, cùng bạn cố gắng khắc phục khó khăn, cùng nhau tiến bộ, tham gia hiệu quả phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, “Bạn giúp bạn”… Tổ chức sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm về “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” trong giờ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt Liên đội.

– Duy trì, tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa các liên đội ở đô thị với các liên đội vùng cao, vùng sâu, vùng biên giới hải đảo.

– Tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi thực hiện nghiêm túc nề nếp, kỷ cương học đường, ý thức chấp hành pháp luật, phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông đặc biệt khu vực cổng trường vào giờ tan học; thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về độ tuổi điều khiển phương tiện giao thông; nhân rộng các mô hình tuyên truyền, ngăn chặn, phát hiện, tố giác hành vi vi phạm pháp luật. Phối hợp với các ngành giúp đỡ, giáo dục thiếu niên chậm tiến trở nên tiến bộ.

– Tăng cường các hoạt động truyền thông cho thiếu nhi về tác hại của ma tuý, bia rượu, các chất kích thích và tệ nạn xã hội; triển khai các chương trình giáo dục giới tính, sức khoẻ sinh sản, phòng chống HIV/AIDS trong thiếu nhi … thông qua việc phát huy vai trò, hoạt động của các câu lạc bộ “Phóng viên nhỏ”, “Đội tuyên truyền măng non”, “Đội sao đỏ”…

– Củng cố, phát triển các loại hình câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, các đội tuyên truyền măng non trong nhà trường và ở địa bàn dân cư, tạo môi trường lành mạnh, an toàn để thiếu nhi sinh hoạt, rèn luyện kỹ năng sinh hoạt nhóm, sinh hoạt tập thể, nâng cao sức khoẻ, phát triển năng khiếu.

Huy động nguồn lực xã hội xây dựng các công trình khu vui chơi miễn phí cho thiếu nhi.

– Tổ chức hoạt động rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại và phòng, chống đuối nước tai nạn thương tích cho đội viên, học sinh. Phấn đấu trong năm học, tổ chức được ít nhất 01 lớp dạy bơi an toàn, phòng chống đuối nước miễn phí cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Nhân rộng, tăng tính sáng tạo trong tổ chức các mô hình câu lạc bộ, các mô hình rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi và trại hè thiếu nhi các cấp.

1.4. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Giữ gìn vệ sinh thật tốt”

– Thông qua các buổi sinh hoạt Đội, Sao nhi đồng hướng dẫn thiếu nhi rèn luyện ý thức và thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, tự chăm sóc sức khỏe bản thân; giữ gìn trường, lớp xanh – sạch – đẹp, giữ gìn vệ sinh chung tại gia đình, trường học và nơi công cộng.

– Hướng dẫn và tổ chức cho thiếu nhi các hoạt động dọn dẹp vệ sinh, trồng và chăm sóc cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ trong trường học và ở nơi sinh sống; trang trí phòng học, phân loại rác theo quy định. Tích cực thực hành và góp phần tuyên truyền về các hoạt động bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, sử dụng các sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường. Hình thành ý thức, thói quen không xả rác trong đội viên, học sinh.

– Đẩy mạnh công tác phối hợp, ký kết liên tịch tổ chức hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường trong đội viên, học sinh; tổ chức các hoạt động em yêu môi trường xanh, em yêu thiên nhiên, vì một Việt Nam xanh, vẽ vườn cây ước mơ… gắn với giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung.

– Tuyên truyền, hướng dẫn thiếu nhi tham gia các hoạt động học tập, rèn luyện các kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

1.5. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”

– Phối hợp với ngành giáo dục tổ chức các hoạt động định hướng cho thiếu nhi rèn luyện, thực hành phương châm “Tiên học lễ, hậu học văn”, bồi đắp cho thiếu nhi đức tính khiêm tốn, lễ phép, trung thực trong học tập, thi cử, trong giao tiếp, ứng xử và trong đời sống hàng ngày.

– Tổ chức hoạt động giáo dục, sinh hoạt dưới cờ với chủ đề “Nói lời hay, làm việc tốt“ để giúp đội viên, học sinh nhận thức được những việc làm tốt và tránh xa những điều chưa tốt; giáo dục, định hướng những giá trị tốt đẹp cho thiếu nhi như chăm ngoan, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; lễ phép với người lớn; hòa nhã, thân ái với bạn bè; dũng cảm nhận ra những khuyết điểm thiếu sót của mình và trong đấu tranh với những việc làm chưa tốt… Tham gia hiệu quả phong trào “Nghìn việc tốt”.

– Tăng cường công tác phát hiện, tuyên dương và nhân rộng các gương đội viên, thiếu nhi tiêu biểu. Tổ chức tuyên dương cháu ngoan Bác Hồ các cấp.

– Phối hợp với các đơn vị tổ chức hoạt động định hướng cho thiếu nhi sử dụng đồ chơi an toàn, tránh xa các trò chơi độc hại, sử dụng mạng xã hội hiệu quả, văn minh.

2. Công tác xây dựng Đội

2.1. Công tác nhi đồng

– Củng cố và thành lập các Sao nhi đồng ngay từ đầu năm học; Đổi mới, đa dạng, linh hoạt các hình thức, nội dung chương trình sinh hoạt Sao nhi đồng. Thực hiện có hiệu quả công tác đỡ đầu giữa đội viên khối Trung học cơ sở với các Sao nhi đồng; nâng cao chất lượng hoạt động của Sao nhi đồng tự quản. Thực hiện tốt chương trình “Dự bị đội viên”.

– Quan tâm đầu tư lựa chọn, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ phụ trách Sao thông qua các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác nhi đồng, liên hoan “Phụ trách Sao giỏi”…

2.2. Công tác đội viên

– Thực hiện đúng quy trình bồi dưỡng, kết nạp đội viên; trong tổ chức lễ kết nạp Đội, lễ trưởng thành Đội cần tạo cho các em ấn tượng, tình cảm với tổ chức Đội, khơi dậy niềm tự hào khi được là đội viên. Khuyến khích tổ chức Lễ kết nạp đội viên tại các khu di tích lịch sử, cách mạng của địa phương.

– Tiếp tục triển khai thực hiện tốt chương trình “Rèn luyện đội viên” giai đoạn 2018 – 2022. Tổ chức các hoạt động, ngày hội công nhận hoàn thành chương trình rèn luyện đội viên phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị. Chủ động tham mưu lồng ghép, tích hợp việc triển khai Chương trình “Rèn luyện đội viên” với việc triển khai các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong nhà trường và đổi mới sáng tạo trong tổ chức tiết sinh hoạt Đội.

– Làm tốt công tác bồi dưỡng đội viên lớn, quan tâm giúp đỡ, giới thiệu đội viên đã trưởng thành để tiếp tục bồi dưỡng, phát triển đoàn viên.

2.3. Công tác xây dựng Ban Chỉ huy Đội

– Quan tâm bồi dưỡng, huấn luyện đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội, duy trì nề nếp sinh hoạt, hoạt động của câu lạc bộ “Chỉ huy Đội”. Tổ chức các lớp tập huấn, trại huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ và phương pháp hoạt động Đội cho đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội.

– Tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng các gương điển hình Chỉ huy Đội giỏi thông qua các cuộc thi, giải thưởng, các hình thức động viên cụ thể như “Chỉ huy Đội giỏi“,“Lãnh đạo trẻ tương lai”, … tạo động lực cho các em tích cực tham gia công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

2.4. Công tác xây dựng liên đội, chi đội

– Hướng dẫn các Liên đội, Chi đội tổ chức Đại hội theo đúng yêu cầu về thời gian, nội dung, hình thức được quy định trong Điều lệ và Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh. Chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức Đại hội điểm để tạo mẫu, rút kinh nghiệm trước khi tiến hành tổ chức Đại hội đồng loạt ở các cơ sở Đội.

– Nâng cao chất lượng hoạt động của các “Đội Nghi lễ”; hình thành các nhóm nòng cốt để hướng dẫn thực hành Nghi thức Đội cho đội viên nhằm giáo dục thiếu nhi tính kỷ luật, tác phong chuẩn mực của người đội viên.

– Nhân rộng mô hình xây dựng “Chi đội 3 tốt” và “Liên đội 3 tốt” (học tập tốt, phong trào tốt, tự quản tốt) phù hợp với địa phương, đơn vị. Thúc đẩy hoạt động tự quản của Ban Chỉ huy liên đội, chi đội và của chính đội viên; nâng cao vai trò của Ban phụ trách Đội trong trường học. Thực hiện hiệu quả công tác quản lý đội viên.

– Phối hợp với phòng Giáo dục & Đào tạo quan tâm, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Đội, phong trào thiếu nhi và thành lập phát triển tổ chức Đội trong các trường ngoài công lập, các trường có yếu tố nước ngoài.

2.5. Công tác thiếu nhi ở địa bàn dân cư

– Tổ chức tốt các hoạt động tiếp nhận thiếu nhi từ nhà trường về sinh hoạt trên địa bàn dân cư trong dịp hè và bàn giao thiếu nhi trở lại trường học sau dịp hè. Tham mưu để chính quyền địa phương thực hiện công tác quản lý trẻ em trong hè. Hội đồng Đội cấp phường có hình thức tổ chức trại hè cho thiếu nhi.

– Tổ chức tập huấn, hỗ trợ, phát huy vai trò của cán bộ làm công tác thiếu nhi ở địa bàn dân cư trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu nhi như phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích trẻ em, bạo lực học đường, xâm hại trẻ em… Củng cố, nâng cao chất lượng Hội đồng Đội cấp phường và hoạt động thiếu nhi trên địa bàn dân cư.

– Tiếp tục duy trì và nhân rộng các hình thức sinh hoạt: Câu lạc bộ sở thích, Lớp học tình thương, Đội tuyên truyền măng non… nhằm tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động thiếu nhi ở địa bàn dân cư.

– Chủ động, tích cực tham mưu cho các cấp chính quyền đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp và tổ chức sử dụng hiệu quả các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi; tích cực huy động các nguồn lực xã hội phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục thiếu nhi và tổ chức các sân chơi cho thiếu nhi ở cơ sở.

3. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi

– Phối hợp kiểm tra, giám sát, nắm bắt thực tiễn và kiến nghị để ngành giáo dục và đào tạo chỉ đạo để thực hiện nghiêm túc việc thực hiện chế độ, chính sách cho đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách Đội tại các cơ sở. Có hình thức tuyên dương, tôn vinh các tấm gương phụ trách Đội nhiệt tình yêu trẻ, có nhiều đóng góp đối với công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Chú trọng tới công tác phát triển Đảng và chăm lo quyền lợi chính trị cho đội ngũ phụ trách Đội.

– Tích cực tháo gỡ khó khăn cho đội ngũ phụ trách thiếu nhi theo hướng gắn quyền lợi với trách nhiệm và hiệu quả trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

– Duy trì và nâng cao chất lượng các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ phụ trách thiếu nhi, giáo viên làm tổng phụ trách Đội, phụ trách chi đội và lực lượng phụ trách thiếu nhi địa bàn dân cư. Chú trọng tập huấn cho cán bộ phụ trách thiếu nhi, giáo viên làm tổng phụ trách Đội các nội dung giáo dục kỹ năng mềm, đạo đức, lối sống cho học sinh, thiếu nhi. Thường xuyên cập nhật những nội dung, thông tin mới giúp đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách Đội có đủ kỹ năng, phương pháp tiếp cận đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của thiếu nhi và thực tiễn công tác Đội và phong trào thiếu nhi giai đoạn hiện nay.

4. Công tác bảo vệ, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, triển khai thực hiện Luật Trẻ em

– Hội đồng Đội các cấp tập trung nguồn lực, thời gian cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; tham mưu Ban Thường vụ Đoàn các cấp thực hiện nghiêm Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về triển khai Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”; tiếp tục tham mưu thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI về công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh.

– Tổ chức các hoạt động chăm sóc, vui chơi giải trí cho thiếu nhi nhất là vào các dịp cao điểm như Ngày Quốc tế thiếu nhi, dịp Hè, Tháng Hành động vì trẻ em, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán… quan tâm tới các đối tượng thiếu nhi là con em thanh niên công nhân, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi khuyết tật.

– Phối hợp với phòng Giáo dục & Đào tạo tổ chức rà soát, phân loại và nắm rõ số lượng học sinh bỏ học, có nguy cơ bỏ học để chủ động xây dựng kế hoạch tuyền truyền, vận động, giúp đỡ các em trở lại trường; đồng thời chủ động tìm kiếm, huy động các nguồn lực để giúp đỡ thiếu nhi đến trường.

– Tăng cường tuyên truyền về Luật Trẻ em thông qua các công cụ trực quan, các thông điệp truyền thông, các chương trình truyền hình, các trò chơi trực tuyến; sinh hoạt Đội… Chủ động cập nhật các văn bản pháp quy, các chủ trương mới liên quan đến trẻ em; thông tin, kiến thức về kỹ năng, nghiệp vụ công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

– Nâng cao trách nhiệm của Đoàn, Hội, Đội các cấp và cán bộ Đoàn, Đội trong nắm bắt tình hình trẻ em, kịp thời thông tin đến bộ phận thường trực nắm bắt tình hình trẻ em, Hội đồng Đội cấp trên khi có vụ việc liên quan đến trẻ em xảy ra trên địa bàn.

– Triển khai các mô hình phát huy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em. Tham mưu để đại biểu Hội đồng nhân dân, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương gặp mặt, đối thoại với thiếu nhi. Định kỳ tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của các em, báo cáo Hội đồng Đội Thành phố; đồng thời chuyển ý kiến của trẻ em tới các ngành có liên quan đề nghị xem xét giải quyết; theo dõi quá trình giải quyết các ý kiến, kiến nghị và thông tin phản hồi với trẻ em. Tổ chức giám sát việc thực hiện quyền trẻ em trên cơ sở ý kiến nguyện vọng của trẻ em.

5. Công tác phối hợp; kiểm tra, giám sát

– Hội đồng Đội Thành phố chủ động trong công tác phối hợp với phòng Lao động, thương binh và Xã hội, phòng Giáo dục & đào tạo và các ngành có liên quan đảm bảo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trong chương trình năm học.

– Hội đồng Đội các cấp tiếp tục chú trọng tới công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các chủ trương công tác của Đoàn, Đội liên quan tới công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu nhi; tham mưu cho tổ chức Đoàn tiến hành giám sát các chính sách pháp luật liên quan đến trẻ em. Hội đồng Đội các cấp tham mưu tổ chức Đoàn thường xuyên kiểm tra việc triển khai chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI về “Hỗ trợ, giúp đỡ 1,5 triệu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn” và “Xây dựng mới tại mỗi xã, phường, thị trấn ít nhất 01 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi”; các đề án, kết luận, chỉ thị của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu nhi.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Cấp Thành phố

– Ban hành chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 – 2023 (tháng 9/2022).

– Ban hành các kế hoạch: Kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (tháng 10/2022);

– Tổ chức Chương trình “Đêm hội trăng rằm”; các hoạt động thăm, tặng quà thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Trung thu 2022 (tháng 9/2022).

– Tổ chức Hội thi “Nghi thức Đội – Chỉ huy Đội giỏi” năm học 2022 – 2023 (tháng 12/2022).

-Tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ thành phố Bắc Ninh lần thứ XIII năm 2023 (tháng 5/2023).

– Hội thi Tin học trẻ thành phố Bắc Ninh lần thứ XIV năm 2023 (tháng 5/2023).

– Tổ chức lớp tập huấn Giáo viên Tổng phụ trách Đội, cán bộ Đội trên địa bàn dân cư thành phố .......... năm 2023 (tháng 6/2023).

– Tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 – 2023; triển khai chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 – 2023 (cuối tháng 8/2022).

– Triển khai các chương trình, cuộc thi do Hội đồng Đội tỉnh phát động (trong năm học).

2. Hoạt động triển khai tại cơ sở

Hội đồng Đội cấp phường, các Liên đội ban hành các kế hoạch, chương trình cụ thể hóa các nội dung chỉ đạo của Hội đồng Đội thành phố tập trung vào một số nội dung sau:

– Tổ chức các hoạt động thi đua trong tổ chức Đội chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

– Tổ chức Ngày hội “Làm nghìn việc tốt” trong các Liên đội Tiểu học và Ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” trong các Liên đội Trung học cơ sở và các hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

– Tổ chức các hoạt động, thực hiện các công trình, phần việc kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

– Xây dựng công trình măng non chào mừng kỷ niệm ...... năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ..... năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

– Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

– Tổ chức chương trình “Đêm hội Trăng rằm”, tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Trung thu.

– Triển khai tham gia các chương trình, cuộc thi do Hội đồng Đội thành phố phát động.

IV. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG THEO THÁNG

THÁNG

CHỦ ĐIỂM

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

8, 9/2022

Truyền thống nhà trường

– Ổn dịnh tổ chức, kiện toàn đội ngũ cán bộ lớp

– Học tập truyền thống nhà trường

– Học tập nội quy học sinh, nghiên cứu biểu điểm chấm thi đua

– Học tập nhiệm vụ của người học sinh

– Chuẩn bị khai giảng năm học 2022 – 2023

– Tập huấn đội nghi lễ, đội kỹ năng, đội sao đỏ

– Khai giảng năm học mới

– Phát động tháng ATGT, thành lập ban an toàn giao thông nhà trường, ký cam kết ATGT

– Kiểm tra đồ dùng học tập

– Tập múa bài múa tập thế, ổn định thể dục giữa giờ

– Tiến hành đại hội Chi đội, đăng kí thi đua các lớp, công trình măng non

– Triển khai mô hình “Đội viên tự quản”

– Kiểm tra công nhận chuyên hiệu ATGT

– Phát động thi đua chào mừng 15/10 và 20/10

10/2022

Chăm ngoan, học giỏi

– Tiếp tục duy trì nề nếp học sinh

– Triển khai múa hát tập thể, tiếp tục triển khai phong trào ATGT

– Tổ chức học tập thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường (1945) và ngành giáo dục (1968), chuyên đề Lời dạy Bác Hồ”

– Tiến hành Đại hội Liên đội (T.10)

– Triển khai phong trào Đôi bạn cùng tiến”

– Triển khai mô hình “Giúp bạn đến trường”

– Học tập công ước quốc tế Quyền trẻ em

– Cá nhân, tổ, lớp cam kết thi đua

– Tu bổ, chăm sóc công trình măng non

– Kiểm tra trật tự nội vụ các lớp => đánh giá, xếp loại

– Tổ chức chào mừng ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10)

– Triển khai “Sổ theo dõi rèn luyện đội viên”

11/2022

Tôn sư trọng đạo

– Tổ chức hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn GT”

– Phát động phong trào thi đua chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11: Làm bảng hoa điểm tốt, tập luyện văn nghệ, trang trí bồn hoa.

– Tiếp tục duy trì nề nếp thi đua giữa các cá nhân, tổ, lớp.

– Tuyên truyền về sự biết ơn, kính trọng công lao của các thày, cô, cách giao tiếp.

– Khuyến khích, động viên kịp thời những đội viên có thành tích, nhắc nhở những việc làm chưa tốt (phê bình trước lớp, trường)

– Đội văn nghệ các lớp luyện tập các tiết mục văn nghệ, chọn lọc những tiết mục hay biểu diễn vào các giờ chào cờ và HĐNGLL.

– Tổ chức kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Thi biểu diễn văn nghệ “Hát dưới mái trường”

– Sơ kết đợt thi đua đợt 20/11 và trao thưởng cho các chi đội và cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua chào mừng ngày 20/11.

– Triển khai cuộc thi viết thư UPU lần thứ .....

12/2022

Uống nước nhớ nguồn

– Phát động thi đua đợt II.

– Tiếp tục triển khai cuộc thi viết thư UPU lần thứ 50

– Phát động học tập tác phong “Noi gương anh bộ đội cụ Hồ”, thi đua học tốt chào mừng ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/12.

– Tổ chức hoạt động chào mừng ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/12, mời cựu chiến binh nói chuyện truyền thống vẻ vang của QĐND Việt Nam

– Chăm sóc “Công trình Măng non”, bồn hoa cây cảnh, lớp sạch đẹp.

– Mua tăm tre ủng hộ người mù

– Phát động phong trào: Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực

– Tiếp tục duy trì nề nếp học sinh tự quản.

– Duy trì và thực hiện tốt: Luật lệ ATGT, chăm sóc bồn hoa cây cảnh.

– Kiểm tra sổ sách liên, chi đội.

– Kiểm tra đồ dùng học tập.

– Phát động hi đua học tốt chuẩn bị thi học kì chủ đề: Học thực chất thi nghiêm túc

– Tổ chức ôn tập học kì và thực hiện kì thi nghiêm túc.

– Sơ kết đợt 22/12.

– Sơ kết học kì 1

01/2023

Mừng Đảng, mừng xuân

– Tiếp tục duy trì nề nếp tốt ATGT, đi học chuyên cần, lễ phép, chăm sóc công trình măng non, bồn hoa cây cảnh…

– Học các bài hát, múa thông qua các tiết học NGLL, tiết học nhạc, CLB ca múa hát.

– Tìm hiểu gương Đảng viên quê em

– Tổ chức chuyên đề: “Giáo dục kỹ năng sống”

– Rèn luyện nề nếp, đồ dùng học tập, kiểm tra vệ sinh học đường.

– Phát động đợt thi đua: “Mừng Đảng, mừng xuân”.

– Tham gia các hoạt động từ thiện.

02/2023

Mừng Đảng, mừng xuân

– Kỷ niệm ngày thành lập Đảng 3/2 và tuyên truyền về Đảng, Bác.

– Xây dựng kế hoạch “Trường xanh, sạch; đẹp”.

– Thi tìm hiểu về Đảng, tham gia diễn đàn: “Thiếu nhi Việt Nam thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”.

– Tổ chức tặng quà cho hs nghèo vượt khó nhân dịp Tết Nguyên Đán.

– Hoàn thành và nộp bài dự thi viết thư UPU lần thứ 50.

– Quán triệt, nhắc nhở HS thực hiện nghiêm túc ATGT, AT vệ sinh thực phẩm; phòng chống tệ nạn XH, không sử dụng, tàng trữ, vận chuyển pháo trong dịp nghỉ Tết Nguyên Đán.

– Phát động ký cam kết: “Không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, đốt các loại pháo và thả đèn trời”.

– Ổn định nề nếp sau khi nghỉ Tết Nguyên Đán.

– Duy trì và thực hiện tốt luật lệ an toàn giao thông.

03/2023

Tiến bước lên đoàn

– Phát động phong trào trồng cây đầu năm

– Phát động và tổ chức các hoạt động chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh “26/03/1930 – 26/03/2023”.

– Phát động thi đua học tốt chào mừng ngày QT phụ nữ 8/3

– Tổ chức chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

– Tổ chức thi bài múa tập thể và TD giữa giờ vào ngày 26/3.

– Tiếp tục duy trì nề nếp tốt: ATGT, tổ chức tốt việc đi lại trong sân trường theo mô hình ATGT của Liên đội.

– Duy trì nề nếp đi học đều đúng giờ, chăm sóc công trình măng non, bồn hoa cây cảnh.

– Tiếp tục học các bài hát, múa thông qua các tiết học NGLL, tiết học nhạc, CLB ca múa hát.

– Rèn luyện nề nếp, kiểm tra vệ sinh học đường.

– Triển khai nội dung “Tháng thanh niên”, định hướng vươn lên Đoàn trong mỗi đội viên.

– Thi đua trồng và chăm sóc cây xanh.

– Rèn luyện theo gương sáng đoàn viên.

– Mở lớp cảm tình Đoàn (học sinh lớp 9).

– Tổ chức kết nạp Đoàn cho hs (chi Đoàn trường).

– Tổ chức cho học sinh các HĐNGLL

– Sơ kết thi đua, trao thưởng.

– Phát động thi đua tháng 4: Thi đua học tốt, chào mừng ngày lễ lớn 30/4; 1/5.

04/2023

Hòa bình và hữu nghị

– Tiếp tục duy trì nề nếp thi đua. Tổ chức tốt hoạt động NGLL.

– Đôn đốc, nhắc nhở học sinh thực hiện tốt trật tự xã hội, an toàn giao thông, thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm.

– Tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tìm hiểu về game và ma túy, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội…

– Tuyên truyền về phòng bệnh mùa hè, phòng chống đuối nước, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em.

– Phát động phong trào học tập, tổ chức hướng dẫn các em ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi cuối năm. Thực hiện phát động mùa thi nghiêm túc.

– Tuyên tuyền giáo dục cho thiếu nhi về truyền thống lịch sử chiến thắng 30/4.

05/2023

Bác Hồ kính yêu

– Duy trì nề nếp học sinh.

– Chăm sóc công trình măng non, bồn hoa

– Thực hiện phong trào học tập, ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi cuối năm.

– Khối 6,7,8 thực hiện mùa thi nghiêm túc.

– Đôn đốc, nhắc nhở học sinh thực hiện tốt trật tự xã hội, an toàn giao thông nghiêm chỉnh chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông..

– Kỉ niệm 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các chi đội (19/05/1890 – 19/05/2023).

– Tổ chức đại hội cháu ngoan Bác Hồ

– Lao động tổng vệ sinh trường ,lớp, sắp xếp quét dọn phòng học, bàn ghế, làm cỏ chăm sóc bồn cây.

– Hoàn thành sổ đội viên chuẩn bị bàn giao hs về địa phương sinh hoạt hè.

Trên đây là kế hoạch hoạt động Đội của Liên đội Trường THCS…… năm học 2022 – 2023.

XÁC NHẬN CỦA BGH

HIỆU TRƯỞNG

NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH

TPT ĐỘI

Mẫu kế hoạch công tác đội ở trường tiểu học
Mẫu kế hoạch công tác đội ở trường tiểu học

3. Chương trình công tác đội trường tiểu học

Dưới đây là mẫu kế hoạch hoạt động đội, kế hoạch công tác đội ở trường tiểu học với đầy đủ các phần cơ bản nhất như chủ đề sinh hoạt đội năm nay, đặc hiểm tình hình đội trường tiểu học, trọng tâm công tác đề ra các kế hoạch cần triển khai, chỉ tiêu đặt ra cho năm và các nhiệm vụ, giải pháp hoàn thành mục tiêu đề ra đó. Mời các bạn tham khảo chi tiết dưới đây.

CHƯƠNG TRÌNH

Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 - 2023

----------------

Căn cứ Chương trình số: ..... - CTr/HĐĐTW ngày 03/9/20.... của Hội đồng Đội Trung ương về “Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 - 2023”;

Thực hiện Chương trình số 05 - CTr/HĐĐ ngày 14/9/20.... của huyện ........ về “Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20.... – 20....);

Liên đội trường TH Lai Đồng xây dựng chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 - 2023 triển khai tới các Chi đội, lớp Nhi đồng trong Liên đội cụ thể như sau:

I. VỚI CHỦ ĐỀ NĂM HỌC

“Thiếu nhi Việt Nam
Làm nghìn việc tốt
Tiến bước lên Đoàn”

II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Tổng số lớp: 11 lớp - Trong đó có: 04 Chi đội và 07 lớp Nhi đồng.

Tổng số học sinh: 532 em. Trong đó: Đội viên: 136 em. Nhi đồng: 296 em. HS Dân tộc: 280 em. Nữ DT: 160 em. Số Hs có hoàn cảnh khó khăn: 65 em

1. Thuân lợi: Liên đội luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Chi bộ, BGH, Công đoàn, Đoàn thanh niên và của đội ngũ GV phụ trách các Chi đội và lớp nhi đồng trong việc triển khai và tổ chức các phong trào và hoạt động Đội .

Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường có tinh thần trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với công việc, không ngừng đổi mới quản lý, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học để đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới.

Các em Đội viên và nhi đồng luôn chăm ngoan, đoàn kết, có nề nếp tốt và yêu thích tham gia các hoạt động của Đội;

2. Khó khăn:

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên Liên đội còn gặp không ít những khó khăn như; Điều kiện kinh tế của nhiều gia đình còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức giáo dục, sự quan tâm của phụ huynh một số xóm, khu chưa sâu sắc, đã ảnh hưởng rất lớn đến việc nâng cao chất lượng của đơn vị. Một số ít phụ huynh chưa quan tâm nhiệt tình ủng hộ con em mình tham gia các hoạt động Đội.

Đại đa số các em đội viên trong Liên đội là con em dân tộc, các em ít có cơ hội đi thăm quan học hỏi nên các em còn chưa mạnh dạn, còn rụt rè vì vậy mà hoạt động Sao nhi đồng còn gặp nhiều hạn chế.

III. TRỌNG TÂM CÔNG TÁC

1. Tập trung triển khai các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, tình yêu quê hương đất nước, giáo dục đạo đức, lối sống cho thiếu nhi trong và ngoài nhà trường. Phát động và tổ chức các đợt thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện ........ lần thứ IV, Đại hội Đảng bộ tỉnh ....... lần thứ XIX tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 20.... - 2025; kỷ niệm .... năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911-5/6/20....); Kỷ niệm .... năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/20....); Kỷ niệm .... năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/20....).

2. Tiếp tục triển khai, cụ thể hóa Chỉ thị số 02-CT/TWĐTN-CTTN ngày 16/8/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về việc đẩy mạnh cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” giai đoạn 20... - 20..... Tập trung triển khai đồng bộ, có hiệu quả các công trình, phần việc, hoạt động tình nguyện gắn với tổ chức các hoạt động chăm lo, giúp đỡ trẻ em, chú trọng tới trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số; các hoạt động hỗ trợ thiếu nhi học tập, rèn luyện trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường.

3. Tiếp tục triển khai phong trào “Thiếu nhi ........ thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” bằng nhiều hình thức mới, phong phú và đa dạng gắn với chương trình giáo dục phổ thông mới, tập trung tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, trang bị kỹ năng thực hành xã hội hỗ trợ học sinh đạt được các phẩm chất và năng lực theo yêu cầu; tập trung định hướng cho học sinh học tập, thực hành, lao động, rèn luyện tinh thần yêu quê hương, đất nước, yêu đồng bào, thương yêu, chia sẻ giúp đỡ nhau, nhất là các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

4. Chủ động, tích cực huy động các nguồn lực, tiếp tục đầu tư, xây dựng các sân chơi thiếu nhi dành cho thiếu nhi.

5. Tuyên truyền, phổ biến triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Luật Trẻ em năm 2016, trong đó, tập trung đồng bộ các giải pháp tuyên truyền để thiếu nhi, phụ huynh, người thân của các em nắm và hiểu được các quy định của Luật Trẻ em.

6. Tiếp tục tập trung triển khai Chương trình “Rèn luyện đội viên” giai đoạn 2018 - 2022; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ phụ trách Đội, Chỉ huy Đội và phụ trách Sao nhi đồng.

IV. MỘT SỐ CHỈ TIÊU NĂM HỌC 2023 - 2024

1. Liên đội tổ chức ít nhất 01 hoạt động cho các em đội viên, thiếu nhi đến với địa chỉ đỏ (Đại hội Liên đội; hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo khoa học; hoạt động rèn kỹ năng sống phòng tránh đuối nước)

2. Liên đội xây dựng 01 công trình măng non chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (Cụ thể: Vẽ tranh bích họa tại cổng trường )

3. Liên đội tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội và phong trào thiếu nhi cho 11/11 Giáo viên phụ trách Chi đội, lớp nhi đồng và BCH Liên đội.

4. Liên đội xây dựng 01 mô hình “Nhà thu gom, phân loại rác thải” chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (theo mẫu thiết kế của Hội đồng Đội huyện).

5. Mỗi Chi đội hỗ trợ, giúp đỡ cho ít nhất 02 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn theo mô hình “Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến”; Liên đội triển khai thực hiện đảm bảo chỉ tiêu chương trình “Nâng bước em đến trường”, phấn đấu giúp đỡ 10 bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn;

6. Liên đội phấn đấu xây dựng 01 mô hình trong tổ chức hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, rèn luyện kỹ năng cho thiếu nhi trong năm học 2022 - 2023.

V. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Triển khai thực hiện phong trào “Thiếu nhi ........ thi đua làm theo 5 điều bác Hồ dạy”

1.1. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”

- Liên đội thực hiện nghiêm túc lễ chào cờ, hát Quốc ca và nâng cao chất lượng sinh hoạt liên đội dưới cờ hằng tuần để giáo dục, định hướng cho thiếu nhi về đạo đức, lối sống, tình yêu quê hương, đất nước, chủ quyền biển đảo, biên giới; về tình thầy trò, tình bạn, gắn với tuyên truyền gương anh hùng nhỏ tuổi, gương người tốt, việc tốt; đẩy mạnh hiệu quả sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một tấm gương sáng, một cuốn sách hay”; sinh hoạt hàng tháng theo chủ đề, chủ điểm gắn với thực hiện phong trào nói lời hay, làm việc tốt...

- Tổ chức sinh hoạt Liên đội theo chủ đề, chủ điểm “Em là mầm non của Đảng” hướng tới Chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và kỷ niệm 91 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (từ tháng 9/20.... - tháng 2/20....); chủ đề, chủ điểm “Tiến bước lên Đoàn” kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (tháng 3/20....); chủ đề, chủ điểm “Tự hào truyền thống Đội ta” kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (từ tháng 4 - tháng 5/20....). Tổ chức cho thiếu nhi tham gia cuộc thi tìm hiểu, viết cảm nhận về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh.

- Tổ chức ngày hội “Thiếu nhi vui, khoẻ” trong Liên đội, tổ chức sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm giới thiệu về tổ chức Đoàn, Đội trong các cấp bộ Đội nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/20....).

- Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh gắn với các hoạt động sinh hoạt truyền thống, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao cho thiếu nhi tham gia; kết nạp lớp đội viên chào mừng 80 năm ngày thành lập Đội.

- Liên đội thực hiện tốt công tác Trần Quốc Toản thông qua tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; thăm Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình chính sách, có công với cách mạng; tổ chức các hoạt động chia sẻ tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ người nghèo, người già neo đơn, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lũ...

- Hướng dẫn, tổ chức cho thiếu nhi tham gia các trò chơi dân gian, khuyến khích các em tìm hiểu và gìn giữ, phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống của địa phương như hát Rang hát Ví...

1.2. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Học tập tốt, lao động tốt”

- Các Chi đội tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả các phong trào, hoạt động thi đua học tập tốt. Tạo môi trường để đội viên, học sinh tích cực, chủ động trong học tập, duy trì hoạt động nhóm học tốt, đôi bạn cùng tiến hướng đến xây dựng năng lực tự chủ, tự học trong đội viên, học sinh; khuyến khích đội viên tích cực, chủ động học tập ngoại ngữ và kiến thức xã hội.

- Tổ chức hiệu quả các hoạt động hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong thiếu nhi. Tổ chức các ngày hội đọc sách cho thiếu nhi; xây dựng chuyên mục giới thiệu sách hay, phù hợp độ tuổi thiếu nhi... Tiếp tục quan tâm, triển khai thực hiện phong trào “Đọc và làm theo báo Đội” thông qua việc tuyên truyền và đưa các ấn phẩm của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng tiếp cận tới đội viên, nhi đồng.

- Giáo dục đội viên, học sinh ý thức tiết kiệm, tình yêu lao động, bảo vệ môi trường thông qua phong trào “Kế hoạch nhỏ” và thực hiện công trình măng non gắn với phần việc cụ thể của từng đội viên.

1.3. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt”

- Thông qua sinh hoạt Đội, các hoạt động tập thể tại trường, lớp xây dựng, bồi đắp tinh thần đoàn kết, chia sẻ cho thiếu nhi trong mối quan hệ giữa bạn bè, anh, chị, em trong gia đình, trong tập thể và cộng đồng. Giáo dục thiếu nhi biết quan tâm, yêu thương, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, cùng bạn cố gắng khắc phục khó khăn, cùng nhau tiến bộ, tham gia hiệu quả phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, “Bạn giúp bạn”... Tổ chức sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm về “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” trong giờ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt Liên đội.

- Củng cố, phát triển các loại hình câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, các đội tuyên truyền măng non trong nhà trường, các nhà văn hóa ở khu dân cư, tạo môi trường lành mạnh, an toàn để thiếu nhi sinh hoạt, rèn luyện kỹ năng sinh hoạt nhóm, sinh hoạt tập thể, nâng cao sức khoẻ, phát triển năng khiếu.

- Tổ chức hoạt động rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại và phòng, chống đuối nước tai nạn thương tích cho đội viên, học sinh; Tiếp tục triển khai cho thiếu nhi đăng ký tham gia các mô hình câu lạc bộ, các mô hình rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi và trại hè thiếu nhi, nhất là các mô hình hiệu quả như: “Học kỳ quân đội”, “Học làm chiến sĩ công an”, trại hè “Trải nghiệm để trưởng thành”,“Trải nghiệm sáng tạo khoa học”... Hướng dẫn thiếu nhi tiếp cận, tham gia các kênh tương tác trực tuyến, truyền hình trẻ em do Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng thực hiện.

1.4. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Giữ gìn vệ sinh thật tốt”

- Thông qua các buổi sinh hoạt Đội, Sao nhi đồng hướng dẫn thiếu nhi rèn luyện ý thức và thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, tự chăm sóc sức khỏe bản thân; giữ gìn trường, lớp xanh - sạch - đẹp, giữ gìn vệ sinh chung tại gia đình, trường học và nơi công cộng.

- Hướng dẫn và tổ chức cho thiếu nhi các hoạt động dọn dẹp vệ sinh, trồng và chăm sóc cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ trong trường học và ở nơi sinh sống; trang trí phòng học, phân loại rác theo quy định. Tích cực thực hành và góp phần tuyên truyền về các hoạt động bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, sử dụng các sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường. Hình thành ý thức, thói quen không xả rác trong đội viên, học sinh.

- Đẩy mạnh công tác phối hợp, ký kết liên tịch tổ chức hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường trong đội viên, học sinh; tổ chức các hoạt động em yêu môi trường xanh, em yêu thiên nhiên, vì một Việt Nam xanh, vẽ vườn cây ước mơ… gắn với giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung.

- Tuyên truyền, hướng dẫn thiếu nhi tham gia các hoạt động học tập, rèn luyện các kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

1.5. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”

- Tổ chức hoạt động giáo dục, sinh hoạt dưới cờ với chủ đề “Nói lời hay, làm việc tốt“ để giúp đội viên, học sinh nhận thức được những việc làm tốt và tránh xa những điều chưa tốt; giáo dục, định hướng những giá trị tốt đẹp cho thiếu nhi như chăm ngoan, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; lễ phép với người lớn; hòa nhã, thân ái với bạn bè; dũng cảm nhận ra những khuyết điểm thiếu sót của mình và trong đấu tranh với những việc làm chưa tốt… Tham gia hiệu quả phong trào “Nghìn việc tốt”.

- Tăng cường công tác phát hiện, tuyên dương và nhân rộng các gương đội viên, thiếu nhi tiêu biểu. Tổ chức tuyên dương cháu ngoan Bác Hồ các cấp.

- Phối hợp với các đơn vị tổ chức hoạt động định hướng cho thiếu nhi sử dụng đồ chơi an toàn, tránh xa các trò chơi độc hại, sử dụng mạng xã hội hiệu quả, văn minh.

2. Công tác xây dựng Đội

2.1. Công tác nhi đồng

- Củng cố và thành lập các Sao nhi đồng ngay từ đầu năm học; Đổi mới, đa dạng, linh hoạt các hình thức, nội dung chương trình sinh hoạt Sao nhi đồng. Thực hiện có hiệu quả công tác Sao nhi đồng; nâng cao chất lượng hoạt động của Sao nhi đồng tự quản. Thực hiện tốt chương trình “Dự bị đội viên”.

- Tập trung hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn trong công tác phụ trách Sao, nội dung hình thức sinh hoạt và cơ chế phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm lớp với phụ trách Sao trong tổ chức hoạt động dành cho Sao nhi đồng.

- Quan tâm đầu tư lựa chọn, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ phụ trách Sao thông qua các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác nhi đồng, liên hoan “Phụ trách Sao giỏi”…

2.2. Công tác đội viên

- Thực hiện đúng quy trình bồi dưỡng, kết nạp đội viên; trong tổ chức lễ kết nạp Đội, lễ trưởng thành Đội tạo cho các em ấn tượng, tình cảm với tổ chức Đội, khơi dậy niềm tự hào khi được là đội viên. Khuyến khích tổ chức Lễ kết nạp đội viên tại các khu di tích lịch sử, cách mạng của địa phương.

- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt chương trình “Rèn luyện đội viên” giai đoạn 2018 - 2022. Tổ chức các hoạt động, ngày hội công nhận hoàn thành chương trình rèn luyện đội viên phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị. BCH đội tham mưu lồng ghép, tích hợp việc triển khai Chương trình “Rèn luyện đội viên” với việc triển khai các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong nhà trường và đổi mới sáng tạo trong tổ chức tiết sinh hoạt Đội.

2.3. Công tác xây dựng Ban Chỉ huy Đội

- Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội, duy trì nề nếp sinh hoạt, hoạt động của câu lạc bộ “Chỉ huy Đội”. Tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ và phương pháp hoạt động Đội cho đội ngũ chỉ huy Đội.

- Tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng các gương điển hình Chỉ huy Đội giỏi thông qua các cuộc thi, giải thưởng, các hình thức động viên cụ thể như “Chỉ huy Đội giỏi“, tạo động lực cho các em tích cực tham gia công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

2.4. Công tác xây dựng Liên đội, Chi đội

- Hướng dẫn các Chi đội tổ chức Đại hội theo đúng yêu cầu về thời gian, nội dung, hình thức được quy định trong Điều lệ và Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh. BCH lựa chọn 01 Chi đội tổ chức Đại hội mẫu, để rút kinh nghiệm trước khi tiến hành tổ chức Đại hội Liên đội.

- Nâng cao chất lượng hoạt động của “Đội Nghi lễ”; hình thành các nhóm nòng cốt để hướng dẫn thực hành Nghi thức Đội cho đội viên nhằm giáo dục thiếu nhi tính kỷ luật, tác phong chuẩn mực của người đội viên.

- Nhân rộng mô hình xây dựng “Chi đội 3 tốt” (học tập tốt, phong trào tốt, tự quản tốt) phù hợp với đơn vị. Thúc đẩy hoạt động tự quản của Ban Chỉ huy chi đội và của chính đội viên; nâng cao vai trò của cán bộ phụ trách Đội trong trường học. Thực hiện hiệu quả công tác quản lý đội viên.

- Phối hợp với BGH quan tâm, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Đội, phong trào thiếu nhi nhà trường.

3. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi

- Phối hợp tháo gỡ khó khăn cho đội ngũ phụ trách thiếu nhi theo hướng gắn quyền lợi với trách nhiệm và hiệu quả trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ phụ trách thiếu nhi. Chú trọng tập huấn cho cán bộ phụ trách thiếu nhi các nội dung giáo dục kỹ năng mềm, đạo đức, lối sống cho học sinh, thiếu nhi. Thường xuyên cập nhật những nội dung, thông tin mới giúp đội ngũ giáo viên phụ trách các Chi đội, lớp nhi đồng có đủ kỹ năng, phương pháp tiếp cận đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của thiếu nhi và thực tiễn công tác Đội và phong trào thiếu nhi giai đoạn hiện nay.

- Xây dựng, tổ chức có hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò của các câu lạc bộ “Phụ trách thiếu nhi”, Câu lạc bộ “Phụ trách giỏi”, mô hình “Chi đội phụ trách”.

4. Công tác bảo vệ, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, triển khai thực hiện Luật Trẻ em

- Tổ chức các hoạt động chăm sóc, vui chơi giải trí cho thiếu nhi nhất là vào các dịp cao điểm như Ngày Quốc tế thiếu nhi, dịp Hè, Tháng Hành động vì trẻ em, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán… quan tâm tới các đối tượng thiếu nhi là con em thanh niên công nhân, thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thiếu nhi khuyết tật.

- Liên đội tham mưu với BGH nhà trường tổ chức rà soát, phân loại và nắm rõ số lượng học sinh bỏ học, có nguy cơ bỏ học để chủ động xây dựng kế hoạch tuyền truyền, vận động, giúp đỡ các em trở lại trường; đồng thời chủ động tìm kiếm, huy động các nguồn lực để giúp đỡ thiếu nhi đến trường.

- Tăng cường tuyên truyền về Luật Trẻ em thông qua các công cụ trực quan, các thông điệp truyền thông, các chương trình truyền hình, các trò chơi trực tuyến; sinh hoạt Đội... Hội đồng Đội huyện thường xuyên cung cấp tài liệu, thông tin cần thiết cho đội ngũ cán bộ Đội ở cơ sở về các văn bản pháp quy, các chủ trương mới liên quan đến trẻ em; thông tin, kiến thức về kỹ năng, nghiệp vụ công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

VI. DỰ KIẾN MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TRỌNG TÂM

1. Hoạt động Liên đội

- Tổ chức hoạt động Chào cờ và sinh hoạt dưới cờ. (Thứ 2 hàng tuần )

- Tham mưu, phối hợp với 8/8 Khu dân cư tổ chức chương trình "Đêm hội Trăng rằm" nhân dịp Tết Trung thu (Vào ngày 15/8 âm lịch.)

- Tổ chức Đại hội Chi đội ; (Dự kiên: Ngày 25/9/20....)

- Tổ chức Đại hội Liên đội; (Dự kiến: Ngày 16/10/20....).

- Tổ chức các hoạt động thi đua trong tổ chức Đội chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh ....... lần thứ XIX, Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

- Tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi Đất Tổ noi gương anh bộ đội cụ Hồ” và các hoạt động hướng về các chiến sĩ, gia đình thân nhân chiến sĩ gắn với ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (Dự kiến ngày 22/12/20....).

- Triển khai tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi vui, khỏe" trong Liên đội và các hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Dự kiến ngày 26/ 3/20....).

- Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh 15/5/20.....

- Xây dựng 01 mô hình “Nhà thu gom, phân loại rác thải” chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.(Trong năm học 2022 - 2023)

- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

- Tuyên truyền về chương trình “Học kỳ trong quân đội” năm 20.... cho các em thiếu nhi và phụ huynh (Tháng 6 - 7/20....).

- Tham gia Hội nghị tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 - 2023;

- Tham gia đầy đủ các hoạt động do Hội đồng Đội huyện phát động.

VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Liên đội

- BCH Liên đội xây dựng Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20.... – 20.... và triển khai kế hoạch đến các Chi đội và lớp Nhi đồng trong toàn Liên đội.

- Phân công các đồng chí GVCN phụ trách theo dõi, tổng hợp các nội dung hoạt động; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát các Chi đội, lớp Nhi đồng trong việc triển khai thực hiện Chương trình công tác Đội năm học 2022 - 2023.

- Phối hợp với BGH nhà trường tổ chức sơ kết, tổng kết theo định kỳ, thống nhất chỉ đạo, kiểm tra các Chi đội, lớp Nhi đồng trong việc thực hiện các nội dung của Chương trình hoạt động trong năm học:

2. Các Chi đội, lớp Nhi đồng

- Bám sát vào kế hoạch của Liên đội để cụ thể hóa các nội dung, đảm bảo tính thiết thực và hiệu quả khi thực hiện.

- Các Chi đội, lớp Nhi đồng thường xuyên tham mưu, báo cáo với BCH Liên đội trong triển khai thực hiện các nội dung trọng tâm của năm học.

- Kịp thời chia sẻ và nhân rộng những mô hình, điển hình tiên tiến trong các Chi đội, lóp nhi đồng.

- Thực hiện đúng quy định về chế độ thông tin, báo cáo và công tác thi đua khen thưởng đối với các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc.

- Căn cứ vào nội dung hoạt động trọng tâm theo từng tháng, tuần và các nội dung do BCH Liên đội triển khai để tổng hợp kết quả và bao cáo cho BCH Liên đội sau khi tổ chức hoạt động.

Trên đây là kế hoạch chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 - 2023. Của Liên đội trường TH Lai Đồng. Kính mong HĐĐ huyện quan tâm và tạo điều kiện giúp đỡ để Liên đội hoàn thành kế hoạch đề ra./.

Xin chân thành cảm ơn!

4. Kế hoạch hoạt động Đội

UBND THÀNH PHỐ……
TRƯỜNGTHCS…..

Số: .... /KH-THCSKB

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

....., ngày ..... tháng ….. năm….

KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC ĐỘI NĂM HỌC 2022 - 2023

Căn cứ Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 - 2023, Liên đội THCS ....... xây dựng kế hoạch hoạt động Đội năm học 2022 - 2023 như sau:

I. CHỦ ĐỀ NĂM HỌC

Thiếu nhi …….
Tự hào truyền thống, tiến bước lên Đoàn

II. TRỌNG TÂM CÔNG TÁC

1. Tập trung tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, tình yêu quê hương đất nước, giáo dục đạo đức, lối sống cho thiếu nhi trong và ngoài nhà trường. Phát động và tổ chức các đợt thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2026; .... năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911-5/6/2023); Kỷ niệm ... năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023); Kỷ niệm .... năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2023).

2. Tiếp tục triển khai, cụ thể hóa Chỉ thị số 02-CT/TWĐTN-CTTN ngày 16/8/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về việc đẩy mạnh cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” giai đoạn 2019 - 2023. Tập trung triển khai đồng bộ, có hiệu quả các công trình, phần việc, hoạt động tình nguyện gắn với tổ chức các hoạt động chăm lo, giúp đỡ trẻ em, chú trọng tới trẻ em là con em gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn; các hoạt động hỗ trợ thiếu nhi học tập, rèn luyện trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường.

3. Tiếp tục triển khai phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” bằng nhiều hình thức mới, phong phú và đa dạng gắn với chương trình giáo dục phổ thông mới, tập trung tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, trang bị kỹ năng thực hành xã hội hỗ trợ học sinh đạt được các phẩm chất và năng lực theo yêu cầu; tập trung định hướng cho học sinh học tập, thực hành, lao động, rèn luyện tinh thần yêu quê hương, đất nước, yêu đồng bào, thương yêu, chia sẻ giúp đỡ nhau, nhất là các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

4. Triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Luật Trẻ em năm 2016, trong đó, tập trung đồng bộ các giải pháp tuyên truyền để thiếu nhi, phụ huynh, người thân của các em nắm và hiểu được các quy định của Luật Trẻ em. Tham mưu cho tổ chức Đoàn các cấp duy trì và phát huy tốt vai trò thực hiện nhiệm vụ đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em; tổ chức giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

III. MỘT SỐ CHỈ TIÊU NĂM HỌC 2022 - 2023

- Chỉ tiêu 1: 100% Liên đội tổ chức cho các em đội viên, thiếu nhi đến với địa chỉ đỏ.

- Chỉ tiêu 2: 100% các Liên đội có ít nhất 01 hoạt động, công trình, phần việc chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 01 công trình măng non mới chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh

- Chỉ tiêu 3: 100% đội viên tham gia sinh hoạt chủ điểm nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

- Chỉ tiêu 4: 100% Liên đội thực hiện tốt việc hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn của đơn vị.

- Chỉ tiêu 5: Hội đồng Đội Thành phố xây dựng ít nhất 02 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư.

- Chỉ tiêu 6: 100% Liên đội có ít nhất 02 mô hình trong tổ chức hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, rèn luyện kỹ năng cho thiếu nhi.

- Chỉ tiêu 7: 100% Liên đội triển khai có hiệu quả chương trình Rèn luyện Đội viên.

IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Triển khai thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”

1.1. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi về lịch sử, truyền thống cách mạng của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh và của địa phương gắn với Hành trình “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” đến các địa chỉ đỏ trong các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn của dân tộc, của Đoàn, Đội trong năm.

- Tổ chức cho đội viên, học sinh tìm hiểu tác phẩm Lịch sử nước ta, 5 điều Bác Hồ dạy và các câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh liên quan đến thiếu nhi. Nghiên cứu triển khai các hình thức tuyên truyền mới, hấp dẫn học sinh, thiếu nhi như: infographic, phim ngắn, clip, phim hoạt hình...

- Các Liên đội thực hiện nghiêm túc lễ chào cờ, hát Quốc ca theo phong cách học sinh Bắc Ninh – Kinh Bắc và nâng cao chất lượng sinh hoạt liên đội dưới cờ hằng tuần để giáo dục, định hướng cho thiếu nhi về đạo đức, lối sống, tình yêu quê hương, đất nước, chủ quyền biển đảo, biên giới; về tình thầy trò, tình bạn, gắn với tuyên truyền gương anh hùng nhỏ tuổi, gương người tốt, việc tốt; đẩy mạnh hiệu quả sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một tấm gương sáng, một cuốn sách hay”; sinh hoạt hàng tháng theo chủ đề, chủ điểm gắn với thực hiện phong trào nói lời hay, làm việc tốt...

- Tổ chức sinh hoạt Liên đội theo chủ đề, chủ điểm “Em là mầm non của Đảng” hướng tới Chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và kỷ niệm 91 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (từ tháng 9/2023 - tháng 2/2023); chủ đề, chủ điểm “Tiến bước lên Đoàn” kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (tháng 3/2023); chủ đề, chủ điểm “Tự hào truyền thống Đội ta” kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (từ tháng 4 - tháng 5/2023). Các cấp bộ Đội triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về truyền thống, lịch sử vẻ vang của Đoàn. Tổ chức ngày hội “Thiếu nhi vui, khoẻ” trong các Liên đội Tiểu học và “Tiến bước lên Đoàn” trong các Liên đội Trung học cơ sở, tổ chức sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm giới thiệu về tổ chức Đoàn, Đội trong các cấp bộ Đội nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1942 – 15/5/2023)

- Hội đồng Đội Thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể, hướng dẫn, tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh gắn với các hoạt động sinh hoạt truyền thống, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao cho thiếu nhi tham gia; kết nạp lớp đội viên chào mừng 80 năm ngày thành lập Đội và lựa chọn lớp đội viên “Sẵn sàng” chào mừng 90 năm ngày thành lập Đoàn.

- Các Liên đội thực hiện tốt công tác Trần Quốc Toản thông qua tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; thăm Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình chính sách, có công với cách mạng; tổ chức các hoạt động chia sẻ tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ người nghèo, người già neo đơn, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lũ, chăm lo cho con em các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình cán bộ chiến sĩ làm việc tại biên giới, hải đảo.

- Các cấp bộ Đội hướng dẫn, tổ chức cho thiếu nhi tham gia các trò chơi dân gian, khuyến khích các em tìm hiểu và gìn giữ, phát huy dân ca quan họ.

1.2. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Học tập tốt, lao động tốt”

- Các Liên đội tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả các phong trào, hoạt động thi đua học tập tốt. Tạo môi trường để đội viên, học sinh tích cực, chủ động trong học tập, duy trì hoạt động nhóm học tốt, đôi bạn cùng tiến hướng đến xây dựng năng lực tự chủ, tự học trong đội viên, học sinh; khuyến khích đội viên tích cực, chủ động học tập ngoại ngữ và kiến thức xã hội.

- Hội đồng Đội thành phố xây dựng và duy trì 01 mô hình hiệu quả về các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo trong các liên đội nhằm tạo môi trường để phát huy khả năng sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học của thiếu nhi. Tích cực hưởng ứng, tham gia cuộc thi “Em yêu khoa học”, “Sáng tạo trẻ”, “Tin học trẻ”; hướng dẫn cho các em sử dụng, khai thác Internet phục vụ nhu cầu học tập, giải trí lành mạnh.

- Tổ chức hiệu quả các hoạt động hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong thiếu nhi. Vận động nguồn lực trang bị tủ sách măng non cho các liên đội. Tổ chức các ngày hội đọc sách cho thiếu nhi; xây dựng thư viện di động, chuyên mục giới thiệu sách hay, phù hợp độ tuổi thiếu nhi... Tiếp tục quan tâm, triển khai thực hiện phong trào “Đọc và làm theo báo Đội” thông qua việc tuyên truyền và đưa các ấn phẩm của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng tiếp cận tới đội viên, học sinh. Hướng dẫn đội viên, học sinh tham gia viết tin, bài, tác phẩm thơ, văn gửi về Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Tích cực hưởng ứng tham gia Trại sáng tác thơ văn tuổi học trò "Cây bút tuổi hồng". Thí điểm triển khai mô hình CLB “Sách và hành động” trong khối TH, THCS.

- Giáo dục đội viên, học sinh ý thức tiết kiệm, tình yêu lao động, bảo vệ môi trường thông qua phong trào “Kế hoạch nhỏ” và thực hiện công trình măng non gắn với phần việc cụ thể của từng đội viên. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai mô hình “Thiếu nhi thành phố Bắc Ninh phân loại rác”, “Tường hoa măng non” hưởng ứng Nghị quyết 06 của BTV Thành ủy.

- Tiếp tục duy trì, lựa chọn các hình thức động viên, khen thưởng phù hợp, kịp thời đối với các gương thiếu nhi có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện, các gương thiếu nhi vượt khó học giỏi.

1.3. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt”

- Thông qua sinh hoạt Đội, các hoạt động tập thể tại trường, lớp xây dựng, bồi đắp tinh thần đoàn kết, chia sẻ cho thiếu nhi trong mối quan hệ giữa bạn bè, anh, chị, em trong gia đình, trong tập thể và cộng đồng. Giáo dục thiếu nhi biết quan tâm, yêu thương, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, cùng bạn cố gắng khắc phục khó khăn, cùng nhau tiến bộ, tham gia hiệu quả phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, “Bạn giúp bạn”... Tổ chức sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm về “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” trong giờ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt Liên đội.

- Duy trì, tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa các liên đội ở đô thị với các liên đội vùng cao, vùng sâu, vùng biên giới hải đảo.

- Tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi thực hiện nghiêm túc nề nếp, kỷ cương học đường, ý thức chấp hành pháp luật, phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông đặc biệt khu vực cổng trường vào giờ tan học; thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về độ tuổi điều khiển phương tiện giao thông; nhân rộng các mô hình tuyên truyền, ngăn chặn, phát hiện, tố giác hành vi vi phạm pháp luật. Phối hợp với các ngành giúp đỡ, giáo dục thiếu niên chậm tiến trở nên tiến bộ.

- Tăng cường các hoạt động truyền thông cho thiếu nhi về tác hại của ma tuý, bia rượu, các chất kích thích và tệ nạn xã hội; triển khai các chương trình giáo dục giới tính, sức khoẻ sinh sản, phòng chống HIV/AIDS trong thiếu nhi ... thông qua việc phát huy vai trò, hoạt động của các câu lạc bộ “Phóng viên nhỏ”, “Đội tuyên truyền măng non”, “Đội sao đỏ”...

- Củng cố, phát triển các loại hình câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, các đội tuyên truyền măng non trong nhà trường và ở địa bàn dân cư, tạo môi trường lành mạnh, an toàn để thiếu nhi sinh hoạt, rèn luyện kỹ năng sinh hoạt nhóm, sinh hoạt tập thể, nâng cao sức khoẻ, phát triển năng khiếu.

Huy động nguồn lực xã hội xây dựng các công trình khu vui chơi miễn phí cho thiếu nhi.

- Tổ chức hoạt động rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại và phòng, chống đuối nước tai nạn thương tích cho đội viên, học sinh. Phấn đấu trong năm học, tổ chức được ít nhất 01 lớp dạy bơi an toàn, phòng chống đuối nước miễn phí cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Nhân rộng, tăng tính sáng tạo trong tổ chức các mô hình câu lạc bộ, các mô hình rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi và trại hè thiếu nhi các cấp.

1.4. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Giữ gìn vệ sinh thật tốt”

- Thông qua các buổi sinh hoạt Đội, Sao nhi đồng hướng dẫn thiếu nhi rèn luyện ý thức và thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, tự chăm sóc sức khỏe bản thân; giữ gìn trường, lớp xanh - sạch - đẹp, giữ gìn vệ sinh chung tại gia đình, trường học và nơi công cộng.

- Hướng dẫn và tổ chức cho thiếu nhi các hoạt động dọn dẹp vệ sinh, trồng và chăm sóc cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ trong trường học và ở nơi sinh sống; trang trí phòng học, phân loại rác theo quy định. Tích cực thực hành và góp phần tuyên truyền về các hoạt động bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, sử dụng các sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường. Hình thành ý thức, thói quen không xả rác trong đội viên, học sinh.

- Đẩy mạnh công tác phối hợp, ký kết liên tịch tổ chức hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường trong đội viên, học sinh; tổ chức các hoạt động em yêu môi trường xanh, em yêu thiên nhiên, vì một Việt Nam xanh, vẽ vườn cây ước mơ… gắn với giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung.

- Tuyên truyền, hướng dẫn thiếu nhi tham gia các hoạt động học tập, rèn luyện các kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

1.5. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”

- Phối hợp với ngành giáo dục tổ chức các hoạt động định hướng cho thiếu nhi rèn luyện, thực hành phương châm “Tiên học lễ, hậu học văn”, bồi đắp cho thiếu nhi đức tính khiêm tốn, lễ phép, trung thực trong học tập, thi cử, trong giao tiếp, ứng xử và trong đời sống hàng ngày.

- Tổ chức hoạt động giáo dục, sinh hoạt dưới cờ với chủ đề “Nói lời hay, làm việc tốt“ để giúp đội viên, học sinh nhận thức được những việc làm tốt và tránh xa những điều chưa tốt; giáo dục, định hướng những giá trị tốt đẹp cho thiếu nhi như chăm ngoan, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; lễ phép với người lớn; hòa nhã, thân ái với bạn bè; dũng cảm nhận ra những khuyết điểm thiếu sót của mình và trong đấu tranh với những việc làm chưa tốt… Tham gia hiệu quả phong trào “Nghìn việc tốt”.

- Tăng cường công tác phát hiện, tuyên dương và nhân rộng các gương đội viên, thiếu nhi tiêu biểu. Tổ chức tuyên dương cháu ngoan Bác Hồ các cấp.

- Phối hợp với các đơn vị tổ chức hoạt động định hướng cho thiếu nhi sử dụng đồ chơi an toàn, tránh xa các trò chơi độc hại, sử dụng mạng xã hội hiệu quả, văn minh.

2. Công tác xây dựng Đội

2.1. Công tác nhi đồng

- Củng cố và thành lập các Sao nhi đồng ngay từ đầu năm học; Đổi mới, đa dạng, linh hoạt các hình thức, nội dung chương trình sinh hoạt Sao nhi đồng. Thực hiện có hiệu quả công tác đỡ đầu giữa đội viên khối Trung học cơ sở với các Sao nhi đồng; nâng cao chất lượng hoạt động của Sao nhi đồng tự quản. Thực hiện tốt chương trình “Dự bị đội viên”.

- Quan tâm đầu tư lựa chọn, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ phụ trách Sao thông qua các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác nhi đồng, liên hoan “Phụ trách Sao giỏi”…

2.2. Công tác đội viên

- Thực hiện đúng quy trình bồi dưỡng, kết nạp đội viên; trong tổ chức lễ kết nạp Đội, lễ trưởng thành Đội cần tạo cho các em ấn tượng, tình cảm với tổ chức Đội, khơi dậy niềm tự hào khi được là đội viên. Khuyến khích tổ chức Lễ kết nạp đội viên tại các khu di tích lịch sử, cách mạng của địa phương.

- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt chương trình “Rèn luyện đội viên” giai đoạn 2018 - 2022. Tổ chức các hoạt động, ngày hội công nhận hoàn thành chương trình rèn luyện đội viên phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị. Chủ động tham mưu lồng ghép, tích hợp việc triển khai Chương trình “Rèn luyện đội viên” với việc triển khai các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong nhà trường và đổi mới sáng tạo trong tổ chức tiết sinh hoạt Đội.

- Làm tốt công tác bồi dưỡng đội viên lớn, quan tâm giúp đỡ, giới thiệu đội viên đã trưởng thành để tiếp tục bồi dưỡng, phát triển đoàn viên.

2.3. Công tác xây dựng Ban Chỉ huy Đội

- Quan tâm bồi dưỡng, huấn luyện đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội, duy trì nề nếp sinh hoạt, hoạt động của câu lạc bộ “Chỉ huy Đội”. Tổ chức các lớp tập huấn, trại huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ và phương pháp hoạt động Đội cho đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội.

- Tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng các gương điển hình Chỉ huy Đội giỏi thông qua các cuộc thi, giải thưởng, các hình thức động viên cụ thể như “Chỉ huy Đội giỏi“,“Lãnh đạo trẻ tương lai”, ... tạo động lực cho các em tích cực tham gia công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

2.4. Công tác xây dựng liên đội, chi đội

- Hướng dẫn các Liên đội, Chi đội tổ chức Đại hội theo đúng yêu cầu về thời gian, nội dung, hình thức được quy định trong Điều lệ và Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh. Chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức Đại hội điểm để tạo mẫu, rút kinh nghiệm trước khi tiến hành tổ chức Đại hội đồng loạt ở các cơ sở Đội.

- Nâng cao chất lượng hoạt động của các “Đội Nghi lễ”; hình thành các nhóm nòng cốt để hướng dẫn thực hành Nghi thức Đội cho đội viên nhằm giáo dục thiếu nhi tính kỷ luật, tác phong chuẩn mực của người đội viên.

- Nhân rộng mô hình xây dựng “Chi đội 3 tốt” và “Liên đội 3 tốt” (học tập tốt, phong trào tốt, tự quản tốt) phù hợp với địa phương, đơn vị. Thúc đẩy hoạt động tự quản của Ban Chỉ huy liên đội, chi đội và của chính đội viên; nâng cao vai trò của Ban phụ trách Đội trong trường học. Thực hiện hiệu quả công tác quản lý đội viên.

- Phối hợp với phòng Giáo dục & Đào tạo quan tâm, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Đội, phong trào thiếu nhi và thành lập phát triển tổ chức Đội trong các trường ngoài công lập, các trường có yếu tố nước ngoài.

2.5. Công tác thiếu nhi ở địa bàn dân cư

- Tổ chức tốt các hoạt động tiếp nhận thiếu nhi từ nhà trường về sinh hoạt trên địa bàn dân cư trong dịp hè và bàn giao thiếu nhi trở lại trường học sau dịp hè. Tham mưu để chính quyền địa phương thực hiện công tác quản lý trẻ em trong hè. Hội đồng Đội cấp phường có hình thức tổ chức trại hè cho thiếu nhi.

- Tổ chức tập huấn, hỗ trợ, phát huy vai trò của cán bộ làm công tác thiếu nhi ở địa bàn dân cư trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu nhi như phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích trẻ em, bạo lực học đường, xâm hại trẻ em… Củng cố, nâng cao chất lượng Hội đồng Đội cấp phường và hoạt động thiếu nhi trên địa bàn dân cư.

- Tiếp tục duy trì và nhân rộng các hình thức sinh hoạt: Câu lạc bộ sở thích, Lớp học tình thương, Đội tuyên truyền măng non… nhằm tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động thiếu nhi ở địa bàn dân cư.

- Chủ động, tích cực tham mưu cho các cấp chính quyền đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp và tổ chức sử dụng hiệu quả các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi; tích cực huy động các nguồn lực xã hội phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục thiếu nhi và tổ chức các sân chơi cho thiếu nhi ở cơ sở.

3. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi

- Phối hợp kiểm tra, giám sát, nắm bắt thực tiễn và kiến nghị để ngành giáo dục và đào tạo chỉ đạo để thực hiện nghiêm túc việc thực hiện chế độ, chính sách cho đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách Đội tại các cơ sở. Có hình thức tuyên dương, tôn vinh các tấm gương phụ trách Đội nhiệt tình yêu trẻ, có nhiều đóng góp đối với công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Chú trọng tới công tác phát triển Đảng và chăm lo quyền lợi chính trị cho đội ngũ phụ trách Đội.

- Tích cực tháo gỡ khó khăn cho đội ngũ phụ trách thiếu nhi theo hướng gắn quyền lợi với trách nhiệm và hiệu quả trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

- Duy trì và nâng cao chất lượng các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ phụ trách thiếu nhi, giáo viên làm tổng phụ trách Đội, phụ trách chi đội và lực lượng phụ trách thiếu nhi địa bàn dân cư. Chú trọng tập huấn cho cán bộ phụ trách thiếu nhi, giáo viên làm tổng phụ trách Đội các nội dung giáo dục kỹ năng mềm, đạo đức, lối sống cho học sinh, thiếu nhi. Thường xuyên cập nhật những nội dung, thông tin mới giúp đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách Đội có đủ kỹ năng, phương pháp tiếp cận đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của thiếu nhi và thực tiễn công tác Đội và phong trào thiếu nhi giai đoạn hiện nay.

4. Công tác bảo vệ, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, triển khai thực hiện Luật Trẻ em

- Hội đồng Đội các cấp tập trung nguồn lực, thời gian cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; tham mưu Ban Thường vụ Đoàn các cấp thực hiện nghiêm Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về triển khai Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”; tiếp tục tham mưu thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI về công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh.

- Tổ chức các hoạt động chăm sóc, vui chơi giải trí cho thiếu nhi nhất là vào các dịp cao điểm như Ngày Quốc tế thiếu nhi, dịp Hè, Tháng Hành động vì trẻ em, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán… quan tâm tới các đối tượng thiếu nhi là con em thanh niên công nhân, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi khuyết tật.

- Phối hợp với phòng Giáo dục & Đào tạo tổ chức rà soát, phân loại và nắm rõ số lượng học sinh bỏ học, có nguy cơ bỏ học để chủ động xây dựng kế hoạch tuyền truyền, vận động, giúp đỡ các em trở lại trường; đồng thời chủ động tìm kiếm, huy động các nguồn lực để giúp đỡ thiếu nhi đến trường.

- Tăng cường tuyên truyền về Luật Trẻ em thông qua các công cụ trực quan, các thông điệp truyền thông, các chương trình truyền hình, các trò chơi trực tuyến; sinh hoạt Đội... Chủ động cập nhật các văn bản pháp quy, các chủ trương mới liên quan đến trẻ em; thông tin, kiến thức về kỹ năng, nghiệp vụ công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

- Nâng cao trách nhiệm của Đoàn, Hội, Đội các cấp và cán bộ Đoàn, Đội trong nắm bắt tình hình trẻ em, kịp thời thông tin đến bộ phận thường trực nắm bắt tình hình trẻ em, Hội đồng Đội cấp trên khi có vụ việc liên quan đến trẻ em xảy ra trên địa bàn.

- Triển khai các mô hình phát huy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em. Tham mưu để đại biểu Hội đồng nhân dân, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương gặp mặt, đối thoại với thiếu nhi. Định kỳ tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của các em, báo cáo Hội đồng Đội Thành phố; đồng thời chuyển ý kiến của trẻ em tới các ngành có liên quan đề nghị xem xét giải quyết; theo dõi quá trình giải quyết các ý kiến, kiến nghị và thông tin phản hồi với trẻ em. Tổ chức giám sát việc thực hiện quyền trẻ em trên cơ sở ý kiến nguyện vọng của trẻ em.

5. Công tác phối hợp; kiểm tra, giám sát

- Hội đồng Đội Thành phố chủ động trong công tác phối hợp với phòng Lao động, thương binh và Xã hội, phòng Giáo dục & đào tạo và các ngành có liên quan đảm bảo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trong chương trình năm học.

- Hội đồng Đội các cấp tiếp tục chú trọng tới công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các chủ trương công tác của Đoàn, Đội liên quan tới công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu nhi; tham mưu cho tổ chức Đoàn tiến hành giám sát các chính sách pháp luật liên quan đến trẻ em. Hội đồng Đội các cấp tham mưu tổ chức Đoàn thường xuyên kiểm tra việc triển khai chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI về “Hỗ trợ, giúp đỡ 1,5 triệu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn” và “Xây dựng mới tại mỗi xã, phường, thị trấn ít nhất 01 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi”; các đề án, kết luận, chỉ thị của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu nhi.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Cấp Thành phố

- Ban hành chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 - 2023 (tháng 9/2023).

- Ban hành các kế hoạch: Kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (tháng 10/2023);

- Tổ chức Chương trình “Đêm hội trăng rằm”; các hoạt động thăm, tặng quà thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Trung thu 2023 (tháng 9/2023).

- Tổ chức Hội thi “Nghi thức Đội – Chỉ huy Đội giỏi” năm học 2022 - 2023 (tháng 12/2023).

-Tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ thành phố Bắc Ninh lần thứ XIII năm 2023 (tháng 5/2023).

- Hội thi Tin học trẻ thành phố Bắc Ninh lần thứ XIV năm 2023 (tháng 5/2023).

- Tổ chức lớp tập huấn Giáo viên Tổng phụ trách Đội, cán bộ Đội trên địa bàn dân cư thành phố Bắc Ninh năm 2023 (tháng 6/2023).

- Tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 - 2023; triển khai chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2022 - 2023 (cuối tháng 8/2023).

- Triển khai các chương trình, cuộc thi do Hội đồng Đội tỉnh phát động (trong năm học).

2. Hoạt động triển khai tại cơ sở

Hội đồng Đội cấp phường, các Liên đội ban hành các kế hoạch, chương trình cụ thể hóa các nội dung chỉ đạo của Hội đồng Đội thành phố tập trung vào một số nội dung sau:

- Tổ chức các hoạt động thi đua trong tổ chức Đội chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

- Tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi vui, khỏe" trong các Liên đội Tiểu học và Ngày hội "Tiến bước lên Đoàn" trong các Liên đội Trung học cơ sở và các hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

- Tổ chức các hoạt động, thực hiện các công trình, phần việc kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

- Xây dựng công trình măng non chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

- Tổ chức chương trình "Đêm hội Trăng rằm", tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Trung thu.

- Triển khai tham gia các chương trình, cuộc thi do Hội đồng Đội thành phố phát động.

IV. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG THEO THÁNG

THÁNG

CHỦ ĐIỂM

NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

8, 9/2022

Truyền thống

nhà trường

- Ổn dịnh tổ chức, kiện toàn đội ngũ cán bộ lớp

- Học tập truyền thống nhà trường

- Học tập nội quy học sinh, nghiên cứu biểu điểm chấm thi đua

- Học tập nhiệm vụ của người học sinh

- Chuẩn bị khai giảng năm học 2022 - 2023

- Tập huấn đội nghi lễ, đội kỹ năng, đội sao đỏ

- Khai giảng năm học mới

- Phát động tháng ATGT, thành lập ban an toàn giao thông nhà trường, ký cam kết ATGT

- Kiểm tra đồ dùng học tập

- Tập múa bài múa tập thế, ổn định thể dục giữa giờ

- Tiến hành đại hội Chi đội, đăng kí thi đua các lớp, công trình măng non

- Triển khai mô hình “Đội viên tự quản”

- Kiểm tra công nhận chuyên hiệu ATGT

- Phát động thi đua chào mừng 15/10 và 20/10

10/2022

Chăm ngoan, học giỏi

- Tiếp tục duy trì nề nếp học sinh

- Triển khai múa hát tập thể, tiếp tục triển khai phong trào ATGT

- Tổ chức học tập thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường (1945) và ngành giáo dục (1968), chuyên đề Lời dạy Bác Hồ”

- Tiến hành Đại hội Liên đội (T.10)

- Triển khai phong trào Đôi bạn cùng tiến”

- Triển khai mô hình “Giúp bạn đến trường”

- Học tập công ước quốc tế Quyền trẻ em

- Cá nhân, tổ, lớp cam kết thi đua

- Tu bổ, chăm sóc công trình măng non

- Kiểm tra trật tự nội vụ các lớp => đánh giá, xếp loại

- Tổ chức chào mừng ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10)

- Triển khai “Sổ theo dõi rèn luyện đội viên”

11/2022

Tôn sư trọng đạo

- Tổ chức hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn GT”

- Phát động phong trào thi đua chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11: Làm bảng hoa điểm tốt, tập luyện văn nghệ, trang trí bồn hoa.

- Tiếp tục duy trì nề nếp thi đua giữa các cá nhân, tổ, lớp.

- Tuyên truyền về sự biết ơn, kính trọng công lao của các thày, cô, cách giao tiếp.

- Khuyến khích, động viên kịp thời những đội viên có thành tích, nhắc nhở những việc làm chưa tốt (phê bình trước lớp, trường)

- Đội văn nghệ các lớp luyện tập các tiết mục văn nghệ, chọn lọc những tiết mục hay biểu diễn vào các giờ chào cờ và HĐNGLL.

- Tổ chức kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Thi biểu diễn văn nghệ "Hát dưới mái trường”

- Sơ kết đợt thi đua đợt 20/11 và trao thưởng cho các chi đội và cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua chào mừng ngày 20/11.

- Triển khai cuộc thi viết thư UPU lần thứ 50

12/2022

Uống nước nhớ nguồn

- Phát động thi đua đợt II.

- Tiếp tục triển khai cuộc thi viết thư UPU lần thứ 50

- Phát động học tập tác phong “Noi gương anh bộ đội cụ Hồ”, thi đua học tốt chào mừng ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/12.

- Tổ chức hoạt động chào mừng ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/12, mời cựu chiến binh nói chuyện truyền thống vẻ vang của QĐND Việt Nam

- Chăm sóc “Công trình Măng non”, bồn hoa cây cảnh, lớp sạch đẹp.

- Mua tăm tre ủng hộ người mù

- Phát động phong trào: Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực

- Tiếp tục duy trì nề nếp học sinh tự quản.

- Duy trì và thực hiện tốt: Luật lệ ATGT, chăm sóc bồn hoa cây cảnh.

- Kiểm tra sổ sách liên, chi đội.

- Kiểm tra đồ dùng học tập.

- Phát động hi đua học tốt chuẩn bị thi học kì chủ đề: Học thực chất thi nghiêm túc

- Tổ chức ôn tập học kì và thực hiện kì thi nghiêm túc.

- Sơ kết đợt 22/12.

- Sơ kết học kì 1

01/2023

Mừng Đảng, mừng xuân

- Tiếp tục duy trì nề nếp tốt ATGT, đi học chuyên cần, lễ phép, chăm sóc công trình măng non, bồn hoa cây cảnh...

- Học các bài hát, múa thông qua các tiết học NGLL, tiết học nhạc, CLB ca múa hát.

- Tìm hiểu gương Đảng viên quê em

- Tổ chức chuyên đề: “Giáo dục kỹ năng sống”

- Rèn luyện nề nếp, đồ dùng học tập, kiểm tra vệ sinh học đường.

- Phát động đợt thi đua: “Mừng Đảng, mừng xuân”.

- Tham gia các hoạt động từ thiện.

02/2023

Mừng Đảng, mừng xuân

- Kỷ niệm ngày thành lập Đảng 3/2 và tuyên truyền về Đảng, Bác.

- Xây dựng kế hoạch “Trường xanh, sạch; đẹp”.

- Thi tìm hiểu về Đảng, tham gia diễn đàn: “Thiếu nhi Việt Nam thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”.

- Tổ chức tặng quà cho hs nghèo vượt khó nhân dịp Tết Nguyên Đán.

- Hoàn thành và nộp bài dự thi viết thư UPU lần thứ 50.

- Quán triệt, nhắc nhở HS thực hiện nghiêm túc ATGT, AT vệ sinh thực phẩm; phòng chống tệ nạn XH, không sử dụng, tàng trữ, vận chuyển pháo trong dịp nghỉ Tết Nguyên Đán.

- Phát động ký cam kết: “Không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, đốt các loại pháo và thả đèn trời”.

- Ổn định nề nếp sau khi nghỉ Tết Nguyên Đán.

- Duy trì và thực hiện tốt luật lệ an toàn giao thông.

03/2023

Tiến bước lên đoàn

- Phát động phong trào trồng cây đầu năm

- Phát động và tổ chức các hoạt động chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh “26/03/1930 - 26/03/2023”.

- Phát động thi đua học tốt chào mừng ngày QT phụ nữ 8/3

- Tổ chức chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

- Tổ chức thi bài múa tập thể và TD giữa giờ vào ngày 26/3.

- Tiếp tục duy trì nề nếp tốt: ATGT, tổ chức tốt việc đi lại trong sân trường theo mô hình ATGT của Liên đội.

- Duy trì nề nếp đi học đều đúng giờ, chăm sóc công trình măng non, bồn hoa cây cảnh.

- Tiếp tục học các bài hát, múa thông qua các tiết học NGLL, tiết học nhạc, CLB ca múa hát.

- Rèn luyện nề nếp, kiểm tra vệ sinh học đường.

- Triển khai nội dung “Tháng thanh niên”, định hướng vươn lên Đoàn trong mỗi đội viên.

- Thi đua trồng và chăm sóc cây xanh.

- Rèn luyện theo gương sáng đoàn viên.

- Mở lớp cảm tình Đoàn (học sinh lớp 9).

- Tổ chức kết nạp Đoàn cho hs (chi Đoàn trường).

- Tổ chức cho học sinh các HĐNGLL

- Sơ kết thi đua, trao thưởng.

- Phát động thi đua tháng 4: Thi đua học tốt, chào mừng ngày lễ lớn 30/4; 1/5.

04/2023

Hòa bình và hữu nghị

- Tiếp tục duy trì nề nếp thi đua. Tổ chức tốt hoạt động NGLL.

- Đôn đốc, nhắc nhở học sinh thực hiện tốt trật tự xã hội, an toàn giao thông, thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm.

- Tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tìm hiểu về game và ma túy, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội...

- Tuyên truyền về phòng bệnh mùa hè, phòng chống đuối nước, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em.

- Phát động phong trào học tập, tổ chức hướng dẫn các em ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi cuối năm. Thực hiện phát động mùa thi nghiêm túc.

- Tuyên tuyền giáo dục cho thiếu nhi về truyền thống lịch sử chiến thắng 30/4.

05/2023

Bác Hồ kính yêu

- Duy trì nề nếp học sinh.

- Chăm sóc công trình măng non, bồn hoa

- Thực hiện phong trào học tập, ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi cuối năm.

- Khối 6,7,8 thực hiện mùa thi nghiêm túc.

- Đôn đốc, nhắc nhở học sinh thực hiện tốt trật tự xã hội, an toàn giao thông nghiêm chỉnh chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông..

- Kỉ niệm 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các chi đội (19/05/1890 – 19/05/2023).

- Tổ chức đại hội cháu ngoan Bác Hồ

- Lao động tổng vệ sinh trường ,lớp, sắp xếp quét dọn phòng học, bàn ghế, làm cỏ chăm sóc bồn cây.

- Hoàn thành sổ đội viên chuẩn bị bàn giao hs về địa phương sinh hoạt hè.

Trên đây là kế hoạch hoạt động Đội của Liên đội Trường THCS…… năm học 2022 - 2023.

XÁC NHẬN CỦA BGH

HIỆU TRƯỞNG

NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH

TPT ĐỘI

Mẫu kế hoạch công tác Đội trường THCS 
Mẫu kế hoạch công tác Đội trường THCS

5. Mẫu kế hoạch công tác Đội trường THCS

ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH
LIÊN ĐỘI TRƯỜNG……..

**

….…, ngày…..tháng ….. năm .......

KẾ HOẠCH
Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20....-20....

Căn cứ kế hoạch công tác Đội và phong trào thiếu nhi trường học năm học 20....-20.... của Ban thường vụ Huyện Đoàn - Phòng PGD&ĐT Huyện .............. ;

Căn cứ vào kế hoạch công tác năm học và tình hình thực tế công tác Đội của Liên Đội trường THCS ............... Dưới sự chỉ đạo của Chi bộ-BGH nhà trường GV TPT Đội xây dựng kế hoạch công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20....-20.... cụ thể như sau:

I-MỤC TIÊU GIÁO DỤC

1. Xây dựng Đội thiếu niên tiền phong của liên đội từng bước vững mạnh thực sự là lực lượng lòng cốt thúc đẩy tạo môi trường thuận lợi để mỗi đội viên học tập và rèn luyện phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ kính yêu.

2.Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức lối sống, tạo điều kiện thuận lợi cho thiếu nhi phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi góp phần cùng tuổi trẻ Thành phố thực hiện tốt lời dạy của Bác.

3.Tích cực tăng cường công tác tập hợp, thu hút đông đảo Thiếu niên tham gia từ đó nâng cao chất lượng đổi mới nội dung phương thức hoạt động Đội. Xây dựng các CLB sở thích, CLB môn học, CLB Tuyên truyền măng non, CLB TDTT.

Giáo dục cho Thiếu nhi về lịch sử, văn hoá truyền thống cách mạng của quê hương đất nước của Đảng - Đoàn- Hội - Đội. Đẩy mạnh công tác Trần Quốc Toản, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; “Uống nước nhớ nguồn”…

4.Tiếp tục xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, phát huy tính tích cực chủ động của thiếu nhi. Nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi tại cơ sở.

5.Duy trì và thực hiện có hiệu quả các phong trào các cuộc vận động của Đội, tiếp tục duy trì và thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” ; “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi ..............”...

II. CHỦ ĐỀ NĂM HỌC

“Thiếu nhi ..............

Đoàn kết, chăm ngoan”

III. TRỌNG TÂM CÔNG TÁC

1.Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” giai đoạn ........

2. Tập trung cụ thể hoá, tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử đất nước, truyền thống Đoàn - Đội; tăng cường các giải pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho thiếu nhi trong và ngoài nhà trường, nhất là tình yêu quê hương, đất nước, ý thức chấp hành pháp luật. Tổ chức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/20....).

3. Đổi mới phương thức thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” gắn với tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới, tập trung tổ chức các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng thực hành xã hội hỗ trợ học sinh đạt được các phẩm chất và năng lực theo yêu cầu; tập trung định hướng cho học sinh học tập, thực hành, rèn luyện tinh thần đoàn kết, chăm ngoan, thương yêu, chia sẻ giúp đỡ nhau, nhất là các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

4. Tăng cường tuyên truyền về Luật Trẻ em; thực hiện nhiệm vụ đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em. Trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống xâm hại, tai nạn thương tích và đuối nước cho thiếu nhi. Đẩy mạnh công tác tham mưu, phối hợp kịp thời lên tiếng trước các hành vi vi phạm quyền,xâm hại,bạo lực trẻ em

5. Triển khai Chương trình “Rèn luyện đội viên” giai đoạn 2018 - 2022; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội và phụ trách Đội. Tập trung xây dựng, củng cố, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động Đội trong và ngoài nhà trường. Tích cực phối hợp khai thác nguồn lực, củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của Nhà Văn hóa thiếu nhi xã.

IV. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG

Liên Đội trường THCS .............. căn cứ vào Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20....-20.... của Huyện Đoàn-PGD&ĐT huyện .............. để thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và có hiệu quả chương trình hoạt động lớn của Ban Thường Vụ Huyện Đoàn- PGD&ĐT .............. đề ra.

Căn cứ vào kế hoạch năm học và tình hình thực tế công tác Đội của Liên Đội được cụ thể hoá như sau:

Tháng 9-20....: Chủ đề “ Truyền thống nhà trường”

A-Mục tiêu giáo dục:

- Giáo dục học sinh có thói quen thực hiện đầy đủ và nghiêm túc nội quy, nề nếp kỷ luật của nhà trường, liên đội đề ra.

- Nắm được nhiệm vụ cơ bản của năm học từ đó có ý thức động cơ, thái độ học tập của mình cho tốt hơn.

- Bồi dưỡng tình cảm yêu mến mái trường, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường.Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy phấn đấu là con ngoan trò giỏi, người bạn tốt, cháu ngoan Bác Hồ kính yêu.

B- Nội dung thực hiện:

Tuần 1:

- Tổ chức Lễ khai giảng năm học mới theo kế hoạch.

- Họp BCH liên đội triển khai kế hoạch hoạt động trong tháng tới các chi đội.

- Ôn định tổ chức các chi đội trong liên đội nhất là các chi đội lớp 6 giúp các em làm quen với môi trường học tập mới.

- Kiện toàn ban chủ nhiệm các câu lạc bộ, đội nhóm chuyên, phân công trực ban sao đỏ, kiểm tra đôn đốc nhắc nhở các chi đội còn chậm trễ.

- Phát động các chi đội đăng ký thi đua học tập “Đọc và làm theo Báo Đội”. Tổ chức các hoạt động, hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong thiếu nhi; triển khai chương trình “Đọc sách cho tương lai”.

Tuần 2:

- Triển khai học tập, ký cam kết thực hiện tốt nội quy, nề nếp HS khi đến trường. Giáo dục cho thiếu nhi ý thức chấp hành pháp luật, nội quy, quy định của trường, lớp; phòng chống các tệ nạn xã hội, hướng dẫn các em thực hiện tốt Điều lệ và Nghi thức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”.

- Thành lập và tổ chức các hoạt động của CLB phát thanh măng non; tuyên truyền măng non. Tổ chức các hoạt động giáo dục thiếu nhi về ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, tinh thần sẻ chia với bạn bè; khuyến khích thiếu nhi nhận giúp đỡ bạn nghèo; nâng cao chất lượng phong trào Đôi bạn cùng tiến; Quyên góp ủng hộ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tham gia xây dựng “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”.

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền phát thanh măng non về an toàn giao thông theo quy định. Triển khai chuyên hiệu “An toàn giao thông” tới các chi đội. Tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm Luật ATGT khi đến trường cũng như khi ra về.

- Kết hợp với Hội đồng đội Xã tổ chức chương trình“ Đêm hội trăng rằm” trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Tuần 3:

- Tổ chức đa dạng hoá mô hình học tập nhằm khuyến khích HS xây dựng phương pháp học tập chủ động, sáng tạo với phong trào: “Vượt điểm 5, qua điểm 7, đạt điểm 9-10.”

- Phát động thi đua đăng kí tuần học tốt chào mừng Đại hội liên đội- Hội nghị cán bộ công chức, viên chức nhà trường.

- Tổ chức Đại hội chi đội điểm kiện toàn BCH chi đội tiến tới Đại hội Liên Đội. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bạn trong BCH liên đội chuẩn bị cho Đại hội. Tổ chức Đại hội liên đội dự kiến vào Thứ năm ngày tháng 10 năm 20.....

Tuần 4:

- CLB phát thanh măng non; tuyên truyền măng non tích cực sưu tầm bài viết tuyên truyền cho các bạn đội viên không vi phạm Luật ATGT khi đến trường cũng như khi ra về.

- Hoàn thành báo cáo Kế hoạch chương trình công tác Đội; Đăng ký thi đua năm học 20....-20.... nộp về Huyện Đoàn theo đúng kế hoạch.

- Họp BCH liên đội xếp loại thi đua tháng 9 các chi đội và triển khai kế hoạch tháng 10 năm 20....

Tháng 10- 20....: Chủ đề “ Chăm ngoan học giỏi.”

A-Mục tiêu giáo dục:

- Giáo dục học sinh có thói quen thực hiện đầy đủ và nghiêm túc nội quy, nề nếp của nhà trường, liên đội đề ra.

- Nắm được nhiệm vụ cơ bản của năm học từ đó có ý thức động cơ, thái độ học tập của mình cho tốt hơn.

- Bồi dưỡng tình cảm yêu mến mái trường, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường. Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy phấn đấu là con ngoan trò giỏi, người bạn tốt, cháu ngoan Bác Hồ kính yêu.

B- Nội dung thực hiện:

Tuần 1:

- Tổ chức lễ chào cờ theo nghi thức Đội triển khai kế hoạch hoạt động trong tháng tới các chi đội, đội viên.

- Duy trì sinh hoạt Đội, chú trọng chất lượng nội dung và đổi mới hình thức sinh

hoạt Đội cho phù hợp. Thúc đẩy hoạt động tự quản của BCH liên đội và đội viên.

- Triển khai cuộc vận động xây dựng “Chi đội 3 tốt” và “Liên đội 3 tốt”; xây dựng tiêu chí cụ thể của nội hàm học tập tốt, phong trào tốt, tự quản tốt. Tổ chức biểu dương, tôn vinh các chi đội, các cá nhân đạt danh hiệu “3 tốt”.

- Thành lập các CLB - Đội chuyên theo sở thích như: CLB phát thanh măng non 10-12 em; CLB chiến sĩ an ninh nhỏ tuổi 12 em; Đội văn nghệ xung kích 20 em; Đội nghi lễ - Đội cờ - Đội trống 15 em.

- Xây dựng kế hoạch xin ý kiến chỉ đạo của Hội đồng Đội huyện tổ chức Chuyên đề công tác Đội: Hình tượng người Phụ nữ Việt Nam đến các bạn đội viên trong toàn liên đội.

Tuần 2:

- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS lần 2, phê bình HS còn thiếu đồ dùng học tập .

- Tích cực thực hiện phong trào “ Thiếu nhi Việt Nam vâng lời Bác dạy”; “Nói lời hay, làm việc tốt ” . Tổ chức các phong trào, hoạt động thi đua học tốt; hướng dẫn các em phát huy khả năng sáng tạo trong các hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm; tích cực, chủ động trang bị những kiến thức về ngoại ngữ, tin học; phát huy tính sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học của thiếu nhi thông qua các hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo trong các liên đội, cuộc thi “Em yêu khoa học”, cuộc thi “Sáng tạo trẻ”, “Tin học trẻ”, “Hành trình khoa học”; định hướng cho các em sử dụng, khai thác Internet phục vụ nhu cầu học tập, giải trí lành mạnh.

Tuần 3:

- Phát động các chi đội đăng ký thi đua tuần học tốt với chủ đề “Bông hoa tặng Mẹ, tặng Cô” nhân ngày Phụ nữ Việt Nam.

- Tổ chức Chuyên đề công tác Đội: Hình tượng người Phụ nữ Việt Nam nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Tuần 4:

- Kiểm tra các hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm trong tháng.

Lồng ghép nội dung giáo dục văn hóa giao thông cho các em.

- Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Đội. Rèn luyện ý thức, tác phong cho thiếu nhi thông qua việc thực hiện tốt nội quy nề nếp nghi thức Đội. Đẩy mạnh nhân rộng các mô hình mới trong rèn luyện kỹ năng sống cho thiếu nhi, tập trung vào một số kỹ năng cần thiết như kỹ năng thoát hiểm, kĩ năng bảo vệ phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống bạo lực học đường, bạo lực xã hội, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản…

- Họp BCH liên đội xếp loại thi đua tháng 10 các chi đội theo thứ tự. Triển khai kế hoạch tháng 11 năm 20.....

Tháng 11-20....: Chủ đề “Tôn sư trọng đạo.”

A.Mục tiêu giáo dục:

- Giáo dục cho học sinh hiểu được công lao to lớn của Thầy giáo- Cô giáo, từ đó các em phải có thái độ kính trọng biết ơn các thầy cô giáo.Tự giác tích cực học tập đạt kết quả tốt nhất để đền đáp công ơn các thầy cô.

- Giáo dục các em biết tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hoá, văn nghệ chào mừng các thầy cô nhân ngày “Nhà giáo Việt Nam 20 - 11.”

B.Nội dung hoạt động:

Tuần 1:

- Tổ chức chào cờ triển khai kế hoạch hoạt động trong tháng tới các chi đội, đội viên.

- Tiếp tục kiện toàn công tác tổ chức của Đội, tích cực tổ chức ôn luyện tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Đội .

- Phát triển các loại hình câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, các đội tuyên truyền măng non trong nhà trường. Tạo môi trường lành mạnh, an toàn để thiếu nhi sinh hoạt, rèn luyện sức khoẻ, phát triển năng khiếu. Lồng ghép nội dung giáo dục văn hóa dân gian vào trong các hoạt động, sinh hoạt của Đội. Khuyến khích các em tìm hiểu và học các câu hò, điệu hát dân ca của địa phương, hướng dẫn các em tham gia các trò chơi dân gian, các hoạt động vui chơi bổ ích, an toàn.

- Phát động thi đua đăng ký tuần học tốt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 với phong trào “Hoa điểm tốt kính dâng thầy cô.”

- Chuẩn bị cơ sở vật chất; Xây dựng kế hoạch làm báo tường; trang thiết bị luyện tập văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11.

Tuần 2:

- Tiếp tục phát động phong trào thi đua đăng ký tuần học tốt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11 với chủ điểm “Hoa điểm tốt kính dâng thầy cô”. CLB tuyên truyền phát thanh măng non thông qua việc tổ chức các buổi sinh hoạt tuyên truyền bài viết. Tổ chức các hoạt động, chương trình diễn đàn “Xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường”.

Tuần 3:

- Tổ chức chuyên đề Hội diễn Văn nghệ- Báo tường chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Giới thiệu và tìm hiểu một vài tấm gương các Thầy- Cô giáo có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của xã nhà.

- Tăng cường tổ chức các hoạt động bồi dưỡng tâm hồn, thắp sáng ước mơ, khát vọng vươn lên trong cuộc sống thông qua các tác phẩm văn học nghệ thuật, tác phẩm điện ảnh, âm nhạc đáp ứng yêu cầu, thị hiếu nghệ thuật của các em thiếu nhi nhằm góp phần tạo ra môi trường văn hoá, giúp thiếu nhi hình thành các giá trị nhân cách tốt đẹp. Đa dạng hoá các hình thức động viên, khen thưởng các gương thiếu nhi có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện, các gương thiếu nhi vượt khó học giỏi. Tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” giao lưu với các gương đội viên, học sinh tiêu biểu.

Tuần 4:

- Đẩy mạnh nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác Đội các câu lạc bộ theo sở thích từ đó nâng cao chất lượng trong học tập.

- Họp BCH liên đội xếp loại thi đua tháng 11 các chi đội theo thứ tự. Triển khai kế hoạch tháng 12 năm 20.....

Tháng 12- 20....: Chủ đề “Uống nước nhớ nguồn”

A. Mục tiêu giáo dục:

- Giáo dục cho các em thiếu nhi hiểu được ý nghĩa của ngày thành lập QĐND Việt Nam( 22-12-1944 – 22-12- 20....) các em thấy được vẻ đẹp của anh bộ đội cụ Hồ. Thiếu nhi học tập đức hy sinh, lòng dũng cảm, tính trung thực trong học tập, sinh hoạt và trong đời sống hàng ngày thông qua việc đẩy mạnh giới thiệu các gương điển hình tiên tiến.

- Hiểu được truyền thống cách mạng và các sự kiện lịch sử vẻ vang của quê hương đất nước. Biết được công lao to lớn của các thế hệ cha anh.Từ đó ra sức phấn đấu trong học tập rèn luyện tu dưỡng đạo đức trở thành con ngoan trò giỏi đền đáp công ơn các thế hệ cha anh.

B. Nội dung thực hiện.

+ Tuần1:- Tổ chức chào cờ triển khai kế hoạch hoạt động trong tháng tới các chi đội, đội viên. Đa dạng hoá các hình thức giáo dục của Đội thông qua các kênh truyền thông, thông tin, qua sách báo và các tác phẩm văn học nhằm góp phần tạo ra môi trường văn hoá, giúp thiếu nhi hình thành các giá trị nhân cách tốt đẹp, bồi dưỡng ước mơ, khát vọng vươn lên trong cuộc sống. Tổ chức hoạt động sinh hoạt dưới cờ “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp” để cổ vũ cái tốt, giúp thiếu nhi tránh xa cái xấu, giáo dục, định hướng những giá trị tốt đẹp cho thiếu nhi như lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; hòa nhã, thân ái với bạn bè…

- Phát động các chi Đội thi đua đăng kí tuần học tốt chào mừng ngày thành lập QĐND Việt Nam với phong trào“Hành quân bằng điểm số”.

- Đa dạng hoá các hình thức động viên khen thưởng các gương thiếu nhi có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện. Tổ chức tuyên dương và nhân rộng các gương đội viên, thiếu nhi tiêu biểu.

- GV TPT Đội xây dựng kế hoạch tổ chức Hội khỏe Phù Đổng chào mừng ngày thành lập QĐND Việt Nam. Giao nhiệm vụ cụ thể cho các bạn BCH liên đội chuẩn bị tốt các phần việc khi tổ chức chuyên đề.

+ Tuần 2: - Tiếp tục phát động thi đua đăng kí tuần học tốt chào mừng ngày thành lập QĐND Việt Nam với phong trào “Hành quân bằng điểm số .”

- Tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ TDTT lập thành tích chào mừng ngày thành lập QĐND Việt Nam. Đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa “Đi tìm địa chỉ đỏ” giúp các gia đình thương binh liệt sĩ bắng việc làm cụ thể. Giáo dục cho thiếu nhi ý thức chấp hành pháp luật, nội quy, quy định của trường, lớp; phòng chống các tệ nạn xã hội, hướng dẫn các em thực hiện tốt Điều lệ và Nghi thức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

- Tiếp tục tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”. Nâng cao chất lượng hoạt động của đội “Chiến sỹ an ninh nhỏ tuổi” gắn với việc xây dựng mô hình “Hòm thư giúp bạn”, “Trường lớp không ma tuý”, mở các hòm thư phát giác tại trường học, nhằm tuyên truyền, phát hiện, tố giác hành vi và người xâm hại trẻ em, phát hiện trẻ em mắc tệ nạn xã hội để có biện pháp giáo dục, ngăn chặn.

- Tổ chức Hội khỏe Phù Đổng chào mừng ngày thành lập QĐND Việt Nam.

+ Tuần 3:

- Tích cực đôn đốc nhắc nhở các chi đội làm tốt việc quét dọn, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, khu di tích lịch sử của địa phương nơi cư trú.

- Kiểm tra đánh giá lần 1 việc thực hiện chương trình Rèn luyện đội viên các hạng Trưởng thành và Sẵn sàng

+ Tuần 4:

- Đẩy mạnh nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác Đội các câu lạc bộ theo sở thích, đôi bạn cùng tiến... từ đó nâng cao chất lượng trong học tập.

- Họp BCH liên đội xếp loại thi đua tháng 12 các chi đội theo thứ tự. Triển khai kế hoạch tháng 1 năm 20.....

Tháng 1 -20....- Chủ điểm: “Mừng Đảng – Mừng xuân.”

A. Mục tiêu giáo dục.

- Giáo dục học sinh hiểu được những nét đẹp của nền văn hoá dân tộc Việt

Nam từ đó các em biết giữ gìn và phát huy các truyền thống tốt đẹp của quê hương

- Tin tưởng vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng ra sức phấn đấu học tập và rèn luyện lập thành tích chào mừng các ngày kỷ niệm lớn của quê hương đất nước.

B. Nội dung hoạt động.

Tháng 1 – 20....: Chủ điểm: “Mừng Đảng – Mừng xuân.”

+ Tuần 1:

- Tổ chức chào cờ triển khai kế hoạch hoạt động trong tháng tới các chi đội, đội viên.

- Hướng dẫn và tổ chức cho thiếu nhi xây dựng cảnh quan môi trường học đường xanh, sạch, đẹp; bảo vệ, trồng và chăm sóc cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ trong trường học và ở cộng đồng.

- Duy trì hoạt động của các “Đội tuyên truyền măng non”, “Đội sao đỏ” trong công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm và giữ gìn trật tự an toàn giao thông đặc biệt khu vực cổng trường vào giờ tan học.

+ Tuần 2:

- Phát động đăng ký thi đua học tốt chào mừng Năm mới với nhiều thành tích mới.

- Tổ chức sơ kết học kỳ I, triển khai kế hoạch học kì II, nộp báo cáo sơ kết về Huyện Đoàn theo đúng kế hoạch đề ra.

- Tổ chức thăm hỏi động viên các bạn học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập nhân dịp Tết đến Xuân về. Xin kinh phí hỗ trợ của Hội phụ huynh học sinh làm quà tặng.

+ Tuần 3:

- Đẩy mạnh cuộc vận động “Giúp bạn đến trường - Hướng tới tương lai”. Duy trì mô hình hoạt động câu lạc bộ “Toán học”, “Ngoại ngữ”, “Nhà sử học nhỏ tuổi”, “Nhà khoa học tương lai”... Phát huy hiệu quả các mô hình: “Bạn giúp bạn”, “Nhóm học tập”, “Đôi bạn cùng tiến”... Phát động trong thiếu nhi phong trào quyên góp, ủng hộ sách vở, đồ dùng học tập cho các bạn thiếu nhi nghèo, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

- Đẩy mạnh các hoạt động lao động vệ sinh, chăm sóc tu sửa bồn hoa cây cảnh, quét dọn đường làng ngõ xóm, bảo vệ nguồn nước, giữ gìn vệ sinh môi trường thêm xanh - sạch- đẹp trước khi về nghỉ Tết.

- Tổ chức cho học sinh các khối lớp viết cam kết không tham gia tàng trữ, vận chuyển buôn bán và đốt pháo nổ, chất kích thích trước khi về nghỉ Tết nguyên đán.

+ Tuần 4:

-Tăng cường các hoạt động truyền thông cho thiếu nhi về tác hại của ma túy, bia rượu, các chất kích thích và tệ nạn xã hội; triển khai các chương trình giáo dục giới tính, chăm sóc, giáo dục sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS trong thiếu nhi. Phối hợp định hướng cho thiếu nhi sử dụng đồ chơi an toàn, tránh xa các trò chơi độc hại; khai thác hiệu quả mạng xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ nhu cầu học tập. Phối hợp với các ngành giúp đỡ, giáo dục cảm hóa thiếu niên chậm tiến.

- Họp BCH liên đội xếp loại thi đua tháng 1- 20.... các chi đội theo thứ tự. Triển khai kế hoạch tháng 2 năm 20.....

Tháng 2- 20....: Chủ điểm: “Mừng Đảng – Mừng xuân.”

A. Mục tiêu giáo dục.

- Giáo dục học sinh hiểu được những nét đẹp của nền văn hoá dân tộc Việt Nam từ đó các em biết giữ gìn và phát huy các truyền thống tốt đẹp của quê hương đất nước .

- Tin tưởng vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng ra sức phấn đấu học tập và rèn luyện lập thành tích chào mừng các ngày kỷ niệm lớn của quê hương đất nước.

B. Nội dung hoạt động.

+ Tuần 1:

- Tổ chức chào cờ triển khai kế hoạch hoạt động trong tháng tới các chi đội, đội viên. Các chi đội đăng ký xây dựng công trình măng non.

- Tổ chức các chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi ..............”. Tiếp tục tổ chức thăm hỏi động viên các bạn học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập nhân dịp Tết đến Xuân về. Xin kinh phí hỗ trợ của các đoàn thể làm quà tặng.

- Lập kế hoạch thực hiện phong trào “Khăn hồng tình nguyện” tổ chức chương trình giao lưu, kết nghĩa với các đơn vị bạn.

- CLB văn nghệ tích cực ôn luyện và tham gia hội thi “Sơn ca” cấp Huyện theo kế hoạch đề ra.

+ Tuần 2:

- Phát động phong trào “Sáng tạo, tự học, tự nghiên cứu”. Định hướng cho thiếu nhi ý thức “Học đi đôi với hành”, “Học thực chất - Kiểm tra và thi nghiêm túc”.

- Duy trì và phát triển mô hình hoạt động của các câu lạc bộ học tập, khuyến khích thiếu nhi tích cực, chủ động trang bị những kiến thức về ngoại ngữ, tin học; định hướng cho các em tiếp cận sử dụng internet, mạng xã hội phục vụ nhu cầu học tập, giải trí lành mạnh.

+ Tuần 3+4: - Lập kế hoạch thực hiện phong trào “Khăn hồng tình nguyện” tổ chức chương trình giao lưu, kết nghĩa với các đơn vị bạn.

- CLB văn nghệ tích cực ôn luyện và tham gia hội thi “Sơn ca” cấp Huyện theo kế hoạch đề ra.

- Đẩy mạnh và phát huy mô hình câu lạc bộ môn học, câu lạc bộ sở thích đôi bạn cùng tiến…Tích cực ôn luyện chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi HS giỏi các môn còn lại.

- Triển khai chuyên hiệu “Nhà sử học nhỏ tuổi”, “Nhà sinh học nhỏ tuổi”.

- Họp BCH liên đội xếp loại thi đua tháng 2- 20.... các chi đội theo thứ tự. Triển khai kế hoạch tháng 3 năm 20.....

Tháng 3- 20.... - Chủ điểm: “Tiến bước lên Đoàn”.

A. Mục tiêu giáo dục:

- Giáo dục học sinh những hiểu biết cơ bản về truyền thống của tổ chức cơ sở Đoàn qua các giai đoạn lịch sử.

- Thực hiện tốt tác phong người Đội viên, thực hiện nghiêm túc chương trình RLĐV tích cực phấn đấu tu dưỡng cùng “Tiến bước lên Đoàn”.

B. Nội dung hoạt động.

+ Tuần 1:

- Tổ chức chào cờ triển khai kế hoạch hoạt động trong tháng tới các chi đội.

- Triển khai thực hiện Chương trình Rèn luyện đội viên giai đoạn 2018 - 2022. Tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương thức sinh hoạt Đội theo hướng thiết thực, phù hợp, phát huy quyền tham gia trong các hoạt động Đội gắn với các hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, trải nghiệm sáng tạo, nâng cao chất lượng đội viên. Làm tốt công tác phân loại đội viên lớn, tập trung giúp đỡ, bàn giao đội viên đã trưởng thành để tiếp tục bồi dưỡng, phát triển đoàn viên.

- Chủ động tham mưu lồng ghép, tích hợp việc triển khai Chương trình Rèn luyện đội viên với việc triển khai các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong nhà trường.

- Phát động thi đua đăng ký tuần học tốt chào mừng ngày 8-3.Tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày quốc tế Phụ nữ 8-3 với nhiều hoạt động vui chơi bổ ích như: Thi nấu ăn cắm tỉa hoa, sáng tác thơ văn chào mừng ngày 8-3.

+ Tuần 2:

- Câu lạc bộ phát thanh măng non đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền chào mừng ngày thành lập Đoàn 26-3.

- Đội văn nghệ xung kích tích cực luyện tập chon ra những tiết mục hay đặc sắc tham gia chào mừng kỉ niệm ngày thành lập Đoàn 26-3.

+ Tuần 3:

- Tổ chức chuyên đề “Ngày hội Thiếu nhi vui khoẻ - Tiến bước lên Đoàn”

- Nâng cao chất lượng hoạt động của các “Đội Nghi lễ”; hình thành các nhóm nòng cốt để hướng dẫn thực hành Nghi thức Đội cho đội viên nhằm giáo dục thiếu nhi tính kỷ luật, tác phong chuẩn mực của người đội viên.

- Tổ chức “Lễ trưởng thành Đội” cho các em đội viên lớn gắn với việc triển khai chương trình “ Dự bị Đoàn viên”.

- Kiểm tra chương trình RLĐV lần hai các hạng: Trưởng thành và sẵn sàng.

+ Tuần 4:

- Tích cực tuyên truyền phòng chống Ma tuý học đường và các tệ nạn xã hội khác. Thúc đẩy hoạt động tự quản của Ban Chỉ huy liên đội, chi đội và của chính đội viên; Vận dụng mô hình cuộc vận động xây dựng “Chi đội 3 tốt” và “Liên đội 3 tốt”( học tập tốt, phong trào tốt, tự quản tốt) phù hợp với tình hình thực tế.

- Họp BCH liên đội xếp loại thi đua tháng 3- 20.... các chi đội theo thứ tự. Triển khai kế hoạch tháng 4 năm 20.....

Tháng 4 – 20.... - Chủ điểm: “Hoà bình và hữu nghị”

A. Mục tiêu giáo dục:

- Rèn luyện kỹ năng ứng sử và các hoạt động văn hoá, văn nghệ vui chơi trong sinh hoạt hàng ngày. Các em biết trân trọng gìn giữ và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc cũng như của nhân loại.

- Tích cực sẵn sàng tham gia các hoạt động “Hoà bình- hữu nghị ” từ thiện tại địa phương mở rộng vòng tay giao lưu kết nghĩa với đơn vị bạn.

B. Nội dung hoạt động.

+ Tuần1:

-Tổ chức chào cờ triển khai kế hoạch hoạt động trong tháng tới các chi đội.

- Tích cực vận động ủng hộ xây dựng quỹ “ Vòng tay bè bạn” ; “ Xe đạp giúp ban đến trường”…Nhất là các bạn con gia đình chính sách, gia đình thương binh.

+ Tuần 2:

- CLB phát thanh măng non tổ chức các hoạt động giáo dục tuyên truyền. Phát động thi đua đăng kí tuần học tốt chào mừng ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước .

+ Tuần 3+ 4: Tích cực đôn đốc nhắc nhở các chi Đội thi đua học tập tốt lập thành tích chào mừng ngày 30- 4 -1975 – 30-4-20.....

- Họp BCH liên đội xếp loại thi đua tháng 4- 20.... các chi đội theo thứ tự. Triển khai kế hoạch tháng 5 năm 20.....

Tháng 5 - 20.... Chủ điểm: “Đội TNTP và Bác Hồ của chúng em”.

A. Mục tiêu giáo dục:

- Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lịch sử truyền thống giáo dục đạo đức lối sống, khơi dậy trong thiếu nhi niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đội TNTP Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam sự dìu dắt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tạo môi trường thuận lợi để các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, Đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ kính yêu.

B. Nội dung hoạt động.

+ Tuần 1:

- Tổ chức chào cờ triển khai kế hoạch hoạt động trong tháng tới các chi đội. Tổ chức các hoạt động diễn đàn“Thiếu nhi Việt Nam - Vâng lời Bác dạy” gắn với các hoạt động kỷ niệm 51 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ.

- Đẩy mạnh hoạt động các CLB môn học, đôi bạn cùng tiến chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi cuối năm .

+ Tuần 2:

- Tổ chức tuyên truyền cổ động đẩy mạnh các hoạt động văn hoá, văn nghệ chuẩn bị cơ sở vật chất tổ chức “ Liên hoan cháu ngoan Bác Hồ ” theo kế hoạch.

- Tham mưu với BCH Đoàn Xã tổ chức Liên hoan cháu ngoan Bác Hồ và kỷ niệm “ 79 mùa hoa - Đội ta lớn lên cùng đất nước.”

- Tổ chức “Ngày hội công nhận chương trình RLĐV” cho các em đạt yêu cầu trở lên, tổ chức thi lại cho những em chưa đạt yêu cầu.

+ Tuần 3:

- Họp BCH liên đội, đánh giá tổng kết phong trào thi đua bình bầu tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc khen thưởng ; Xếp loại thi đua tháng – Năm học.

+ Tuần 4:

- Hoàn thiện hồ sơ chuẩn bị cơ sở vật chất đón đoàn kiểm tra công tác Đội theo kế hoạch.

- Lập danh sách giới thiệu và chuyển sinh hoạt cho các Đội viên về sinh hoạt hè tại địa phương.

V. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN

1. Giáo viên- TPT căn cứ Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20....- 20.... của Huyện đoàn, Phòng GD&ĐT huyện, xin ý kiến chỉ đạo của BGH nhà trường để xây dựng kế hoạch hoạt động theo chủ điểm: Tuần, tháng báo cáo thống nhất thực hiện.

2 .Liên Đội tích cực chủ động trong công tác tham mưu, phối kết hợp chặt chẽ với các lực lượng giáo dục trong và ngoài trường học xây dựng kế hoạch hoạt động cho cụ thể thiết thực với hoạt động thực tế của liên đội.

3. Liên Đội làm tốt công tác bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội cho đội ngũ BCH liên - chi đội.

4. BCH Liên Đội họp và giao ban định kỳ mỗi tháng ít nhất một lần, bình bầu xếp loại thi đua và triển khai kế hoạch tháng tới.

5. Giáo viên TPT Đội tiến hành ghi chép theo dõi, kiểm tra các hoạt động Đội của Liên- Chi đội. Báo cáo xin ý kiến chỉ đạo về kết quả hoạt động Đội của liên đội với Cấp Ủy- BGH nhà trường; Với Ban Thường Vụ Huyện Đoàn theo kế hoạch.

VI. HOẠT ĐỘNG LỚN DỰ KIẾN SẼ LÀM TRONG NĂM HỌC.

1. Tổ chức Đại hội Liên Đội, thành lập các đội chuyên, các CLB môn học, CLB sở thích; CLB TDTT... để thực hiện tốt kế hoạch nhiệm vụ năm học.

2. Tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua trong học tập, tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của quê hương đất nước theo kế hoạch cấp trên.

3. Tổ chức sinh hoạt Đội tập huấn kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội cho BCH Liên -Chi đội, các đội chuyên mỗi tháng 1 lần theo kế hoạch đề ra.

4.Tổ chức triển khai các hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp theo kế hoạch của cấp trên.

5.Tổ chức chuyên đề công tác Đội: Hình tượng người Phụ nữ Việt Nam nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

6. Tổ chức chuyên đề “Ngày hội Thiếu nhi vui khoẻ - Tiến bước lên Đoàn” tháng 3 năm 20.....

7. Tổ chức“Ngày hội công nhận chuyên hiệu Chương trình rèn luyện Đội viên”; Tham mưu với Ban thường vụ Đoàn xã .............. tổ chức Đại hội cháu ngoan Bác Hồ và Lễ kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh trong tháng 5 năm 20.... theo kế hoạch.

8. Tham gia đầy đủ các cuộc thi do cấp trên phát động, hưởng ứng các hoạt động từ thiện nhân đạo, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

9. Thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo thường xuyên, đột xuất theo quy định của cấp trên.

VII. CÁC CHỈ TIÊU LỚN:

- Xếp loại hạnh kiểm: Tốt, khá: 95 % ; TB: 4 % ; Yếu 1 %

- Xếp loại học lực: Giỏi 21 % ; Khá 42 % ; TB 32 % ; Yếu, kém: 5 %

- Học sinh giỏi cấp TP: 9- 10 giải ; HSG cấp Huyện: 80- 90 giải.

- Tỉ lệ lên lớp: 97,5 % trở lên; Tốt nghiệp lớp 9: 95,6% trở lên .

- Kết quả thi vào10: Tỉ lệ hai môn Toán- Ngữ văn đạt trên TBC của huyện.

- Duy trì sĩ số học sinh giảm tỷ lệ bỏ học dưới 1%

- Học sinh đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ 325 em.

- Chi đội đạt danh hiệu vững mạnh 13( có 4 chi đội vững mạnh xuất sắc).

- Phấn đấu đạt 80% đội viên được cấp chuyên hiệu loại Tốt; 20% loại Khá.

- Liên Đội phấn đấu đạt danh hiệu Liên Đội vững mạnh cấp Thành Phố.

- GV TPT Đội đạt danh hiệu GV TPT giỏi cấp Huyện.

Trên đây là toàn văn báo cáo chương trình công tác Đội năm học 20....- 20.... Liên đội rất mong được các cấp lãnh đạo; Các thầy cô giáo phụ trách quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ; Các bạn đội viên hưởng ứng nhiệt tình để hoạt động Đội của liên đội đạt kết quả tốt hơn./.

6. Mẫu kế hoạch công tác Đội ở trường Tiểu học

ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH
LIÊN ĐỘI TRƯỜNG……..

**

….…, ngày…..tháng ….. năm 2023

KẾ HOẠCH
Hoạt động đội và phong trào thiếu nhi tổng thể
Năm học 2022 - 2023
-------------

Căn cứ vào chương trình hoạt động của Hội đồng Đội huyện…….. về hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi 2022 - 2023.

Kế hoạch…………………… ngày ………….trường tiểu học……….

Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học: 2022 - 2023 của Liên Đội trường tiểu học ……….

Liên Đội trường tiểu học…….. xây dựng Chương trình kế hoạch hoạt động trọng tâm các tháng trong năm học 2022 - 2023 với những nội dung cụ thể như sau:

CHỦ ĐỀ NĂM HỌC:

........................................................................................”

I. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG ĐỘI VÀ PHONG TRÀO THIẾU NHI:

THÁNGNỘI DUNG

8 -9

- Ổn định nề nếp học sinh, phổ biến nội qui nhà trường.

- Sinh hoạt ý nghĩa ngày CMT8 ( 19/8) và Quốc khánh 2/9.

- Lập danh sách Đội viên, Sao nhi đồng năm học 2023- 2023.

- Lên lịch Sao nhi đồng khối 1,2,3.

- Phát động chủ đề năm học 2023- 2023 “ .................................”.

- Phối hợp với các bộ phận tổ chức Lễ khai giảng.

- Tổ chức hoạt động Tết Trung thu tại trường.

- Phát động phong trào đọc và làm theo báo Đội,

- Thành lập đội Sao đỏ khối 4 + 5.

- Tham dự lớp tập huấn BCH Liên đội năm học 2023- 2023

- Phát động phong trào Nụ cười hồng “ Cùng bạn đến trường”.

- Tham dự tổng kết công tác Đội năm học 2019- 2023 và triển khai chương trình công tác Đội năm học 2023- 2023

- Tổ chức Đại hội chi đội lớp 4 + 5.

- Kỹ năng sống: Nói lời hay, làm việc tốt

10

- Phát động phong trào Kế hoạch nhỏ đợt 1.

- Tổ chức Đại hội Liên đội.

- Tiếp tục xây dựng nề nếp trường, lớp; xây dựng ý thức giữ gìn vệ sinh chung, phong tránh tai nạn học đường.

- Sinh hoạt ý nghĩa ngày Bác Hồ gửi thư lần cuối cho ngành giáo dục và ngày mất của anh Nguyễn Văn Trỗi ( 15/10).

- Sinh hoạt ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam ( 20/10).

- Thành lập các CLB học đường: Đội tuyên truyền Măng non, Trống kèn, Nghi thức Đội, Văn nghệ TDTT

- Họp Sao đỏ định kì.

- Kỹ năng sống: Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ

11

- Phát động phong trào “ Hoa điểm 10” tặng thầy cô nhân ngày 20/11.

- Sinh hoạt ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

- Tổ chức các hội thi chào mừng ngày Nhà giáo Viêt Nam 20/11.

- Phối hợp với các bộ phận tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

- Họp Sao đỏ định kì.

- Sinh hoạt các CLB năng khiếu.

- Tập nghi thức cho học sinh khối 4+ 5.

- Ngoại khóa: ....................................................?

- Kỹ năng sống: Các nút dây ứng dụng

12

- Sinh hoạt ý nghĩa ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12.

- Hội thu Kế hoạch nhỏ đợt 1.

- Họp Sao đỏ định kì.

- Sinh hoạt các CLB năng khiếu.

- Tập nghi thức cho học sinh khối 4+ 5.

- Thăm hỏi, tặng quà các gia đình liệt sĩ. Viếng nghĩa trang

- Ngoại khóa chủ đề: Uống nước nhớ nguồn

- Kỹ năng sống: Kỹ năng thoát hiểm

1 + 2

- Phát động phong trào Nụ cười hồng 2 “ Cùng bạn vui xuân”.

- Kết nạp đội viên mới

- Tập Nghi thức cho đội nghi thức.

- Họp Sao đỏ định kì.

- Sinh hoạt các CLB năng khiếu.

- Tập trống.

- Phát động phong trào Kế hoạch nhỏ đợt 2.

- Sinh hoạt ý nghĩa ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam 3/2.

- Kỹ năng sống: Kỹ năng tự bảo vệ bản thân

3

- Sinh hoạt ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

- Tập trống cho học sinh khối 3.

- Sinh hoạt ý nghĩa ngày thành lập Đoàn TNCS HCM 26/3.

- Họp Sao đỏ định kì.

- Sinh hoạt các CLB năng khiếu.

- Kết nạp Đội đợt 2

- Kỹ năng sống: Băng bó cứu thương

4

- Tập trống cho học sinh khối 3.

- Họp Sao đỏ định kì.

- Sinh hoạt các CLB năng khiếu.

- Sinh hoạt ý nghĩa ngày 30/4 và 1/5.

- Hội thu Kế hoạch nhỏ đợt 2.

- Tham dự hội thi liên hoan các CLB, đội nhóm tuyên truyền phát thanh Măng non gắn với chủ đề tháng 3, 4/2023.

- Kỹ năng sống: Một số cây thuốc chữa bệnh quanh em

5

- Sinh hoạt ý nghĩa ngày thành lập Đội 15/5.

- Sinh hoạt kỷ niệm 131 năm ngày sinh của Bác Hồ (1890-2023)

- Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ nhiệm kỳ năm học: 2023-2023

- Trao giấy chứng nhận hoàn thành chương trình dự bị Đội viên

- Trao giấy chứng nhận hoàn thành chương trình rèn Đội viên hạng măng non

- Phối hợp cùng các bộ phận tổ chức lễ Tổng kết năm học.

- Bàn giao Đội viên, nhi đồng sinh hoạt hè cho Đoàn xã

- Nộp báo cáo tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học: 2023-2023.

- Quyết toán quỹ Đội.

II. HỆ THỐNG CHỈ TIÊU:

- 100% học sinh khối 1, 2, 3 sinh hoạt Sao nhi đồng.

- 100% học sinh khối 3 được kết nạp Đội.

- 98% Đội viên lên lớp, xếp loại đạo đức tốt, thực hiện đầy đủ 5 nhiệm vụ của học sinh.

- 60% học sinh đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ.

- 100% học sinh tham gia phong trào Kế hoạch nhỏ.

- 100% Đội viên thực hiện các phong trào do Liên Đội phát động

- Tham gia đầy đủ các hoạt động và hội thi cấp trường

- Phấn đấu đạt Liên đội Xuất sắc cấp Huyện

Trên đây là kế hoạch hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi Liên đội Trường tiểu học…….. năm học: 2022 - 2023.

DUYỆT BGH NHÀ TRƯỜNG
HIỆU TRƯỞNG

T.M LIÊN ĐỘI
Tổng phụ trách Đội

7. Mẫu kế hoạch công tác Đội

KẾ HOẠCH CÔNG TÁC ĐỘI
Năm học …... – …..

Năm học ….. – ….. là năm thiếu nhi chào mừng kỉ niệm … năm cách mạng tháng Tám thành công và quốc khánh 2/9; chào mừng Đại hội Đoàn các cấp; … năm ngày Toàn quốc kháng chiến; … năm ngày thành lập Đoàn ; … năm ngày thành lập Đội.

Căn cứ chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học ..... - ..... của Hội đồng Đội ....................

Thực hiện Chương trình Công tác Đội và phong trào thiếu nhi thành phố giai đoạn ..... - ..... ; căn cứ tình hình thực tế của nhà trường.

Nay Ban phụ trách Đội trường ......................... xây dựng kế hoạch hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi năm học ..... - ..... như sau:

SỐ LIỆU ĐẦU NĂM:

Tổng số HS

Nữ:

Nam:

Tổng số lớp

Tổng số đội viên

Tổng số nhi đồng

Số số chi đội

Số đội viên nòng cốt

Số ủy viên BCH LĐ

Số phụ trách sao

Số HS đội cờ đỏ

Số HS đội TTMN

A. HOẠT ĐỘNG TRỌNG TÂM

1. Kết hợp với công đoàn, chi đoàn tổ chức tốt các buổi ngoại khóa, các ngày lễ lớn của đất nước như:

- 02/ 09/ 1945 – 02/ 09/ 20...: Kỷ niệm ... năm ngày Quốc Khánh nước Việt Nam .

- Kỷ niệm ... năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 – 19/12/20...).

- 20/ 11/ 1982 – 20/ 11/ 20...: Kỷ niệm ... năm ngày Nhà Giáo Việt Nam

- 22/ 12/ 1944 – 22/ 12/ 20...: Kỷ niệm ... năm ngày Quân Đội ND Việt Nam.

- 26/ 03/ 1931 – 26/ 03/ 20...: Kỷ niệm ... năm ngày Thành lập ĐTNCSHCM

- 30/ 04 /1975 – 30/ 04/ 20...: Kỷ niệm ... năm ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng.

- 15/ 05/ 1941 – 15/ 05/ 20...: Kỷ niệm ... năm ngày Thành lập Đội TNTPHCM

- 19/ 05/ 1890 – 19/ 05/ 20...: Kỷ niệm ... năm ngày sinh nhật Bác kính yêu

2. Tổ chức các hoạt động chào mừng Trung thu 2016

3. Tổ chức văn nghệ, TDTT chào mừng ngày thành lập Đoàn 26-3, ngày 20-11.

4. Tổ chức và tham gia đầy đủ tất cả các hoạt động vui chơi cho HS theo chủ đề, chủ điểm.

5. Tổ chức cho 100% HS tham gia chương trình Rèn luyện và Dự bị đội viên.

6. Tổ chức và thực hiện 100% các hoạt động, phong trào cấp trên phát động.

7. Tổ chức tốt cho HS trong công tác sinh hoạt Sao.

8. Tổ chức lớp cảm tình Đội và kết nạp 100% HS khối 3 vào Đội.

9. Tổ chức HKPĐ cấp trường chọn HS tham gia HKPĐ cấp huyện với tất cả các môn.

NỘI DUNG CHỦ YẾU

Tháng

Nội dung công việc

Thực hiện

8

- Tập huấn đội cốt cán của các lớp về NTĐ, VN, TDTT (3 em/lớp), chuẩn bị cho tập NTĐ toàn trường.

- Phân công luyện tập Văn nghệ chuẩn bị khai giảng

- Xây dựng phần Hội cho khai giảng

- Xây dựng giáo án tập Nghi thức Đội

- Phân công khu vực để xe và vị trí vệ sinh phần khoán.

- Triển khai lịch hoạt động 15 phút đầu giờ.

- Kiện toàn các Đội trong Liên đội: Cờ đỏ, TTMN

- Duyệt các chương trình văn nghệ khai giảng

- Đặt tên các Chi đội

- TPT

- HS 1-5

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT

9

- Luyện tập Nghi thức đội toàn trường

- Tồng kiểm tra các điều kiện cho khai giảng

- Phát động thi đua đợt 1

- Phát động phong trào “Nghìn việc tốt

- Tổ chức khai giảng năm học mới

- Giáo dục truyền thống nhà trường

- Phổ biến kinh nghiệm học tốt

- Xây dựng kế hoạch hoạt động của Liên Đội.

- Họp đội: Cờ đỏ, Tình báo, TTMN định kỳ tháng 9

- Triển khai chương trình “Dự bị đội viên

- Luyện Nghi thức cho khối 4,5

- Cho đội viên ký cam kết không vi phạm luật ATGT

- Đại hội Chi đội trong toàn Liên đội.

- Thu hồ sơ Đại hội Chi đội

- Tăng cường kiểm tra nền nếp học đường

- Chuẩn bị và tổ chức trung thu.

- Gửi báo cáo hoạt động tháng 9 cho HĐĐ

- Xây dựng kế hoạch Đại hội Liên đội

- Tập nghi thức cho BCH Liên đội lần 2

- Kiểm tra việc cập nhật hồ sơ Chi đội

- TPT

- TPT

- TPT

- Nhà trường

- TPT

- LĐ

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT

- Chi đội 8/8

- TPT

- TPT, Cờ đỏ

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT

10

- Đại hội Liên đội

- Phân công nhiệm vụ cho BCH LĐ nhiệm kỳ mới

- Xây dựng hồ sơ sổ sách đội

- Họp đội: Cờ đỏ, Tình báo, TTMN định kỳ tháng 10

- Đánh giá xếp loại chương trình “Dự bị đội viên

- Họp Ban chỉ huy liên đội định kỳ tháng 10

- Tập huấn BCH Liên đội lần 1

- Luyện Nghi thức cho khối 4,5

- Tăng cường kiểm tra nề nếp học đường.

- Kiểm tra toàn diện nề nếp, sinh hoạt của 2 Chi đội

- Làm vệ sinh khu trồng cây,

- Gửi báo cáo tháng lên cấp trên, xây dựng Thư viện xanh

- Triển khai phong trào “ Kế hoạch nhỏ”

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT

- Khối 4,5

- BCH LĐ

- TPT

- TPT

- TPT, Cờ đỏ

-BCHLĐ, TPT

- GV, HS

- TPT

11

- Xây dựng kế hoạch tổ chức 20-11 và triển khai

- Họp Ban chỉ huy liên đội định kỳ tháng 11

- Cập nhật hồ sơ sổ sách đội

- Kiểm tra toàn diện nề nếp, sinh hoạt của 2 Chi đội

- Họp đội: Cờ đỏ, Tình báo, TTMN định kỳ tháng 11

- Luyện Nghi thức cho khối 4,5

- Đánh giá xếp loại chương trình “Dự bị đội viên

- Triển khai thi chuyên hiệu AN TOÀN GIAO THÔNG

- Rà soát lại các điều kiện cho tổ chức 20-11

- Tổ chức sân chơi nhân 20-11

- Thu bài thi chuyên hiệu An toàn giao thông

- Sơ kết thi đua đợt 1 và phát động thi đua đợt 2

- Gửi báo cáo tháng lên HĐĐ

- Công bố kết qủa bài thi chuyên hiệu

- Làm báo tường hướng đến ngày 20-11

- Xây dựng quỹ vì bạn nghèo

- TPT

- BCH LĐ

- TPT

- TPT,BCH

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT

- 7 CĐ

- TPT.

12

- Xây dựng kế hoạch 22-12

- Tập huấn BCH Liên đội lần thứ 2

- Kiểm tra toàn diện nề nếp, sinh hoạt của 2 Chi đội

- Họp đội: Cờ đỏ, Tình báo, TTMN định kỳ tháng 12

- Triển khai thi chuyên hiệu “NHÀ SỬ HỌC NHỎ TUỔI

- Thu bài thi chuyên hiệu và chấm

- Luyện Nghi thức cho khối 4,5

- Đánh giá xếp loại chương trình “Dự bị đội viên

- Họp Ban chỉ huy liên đội định kỳ tháng 12

- Nộp báo cáo tháng cho cấp trên.

- Làm vệ sinh khu trồng cây

- Quán triệt các nội dung cho đợt kiểm tra HK1

- Trả bài thi chuyên hiệu

- Kiểm tra hồ sơ các Chi đội

- Cập nhật hồ sơ đội

- TPT

- TPT

- TPT, BCH

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT

- BCH, GV

- BCH, TPT

- TPT

- HS, GV

- TPT

- BCH

- TPT

- TPT

1

- Cho học sinh ký cam kết không vi phạm quy chế thi cử

- Chuẩn bị sơ kết thi đua đợt 2 phát động thi đua đợt 3

- Chuẩn bị phần thưởng cho các Chi đội.

- Họp đội: Cờ đỏ, Tình báo, TTMN định kỳ tháng 1

- Đánh giá xếp loại chương trình “Dự bị đội viên

- Họp Ban chỉ huy liên đội định kỳ tháng 1

- Quán triệt học sinh trước khi về nghỉ tết

- Cập nhật hồ sơ đội

- TPT

- TPT

- TPT, BCH

- TPT

- TPT

- TPT, BCH

- TPT

- TPT

2

- Nghỉ tết.

- Nắm tình hình chuyên cần của học sinh

- Họp đội: Cờ đỏ, Tình báo, TTMN định kỳ tháng 2

- Củng cố lại nề nếp chung toàn Liên đội sau tết, phối hợp với giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục học sinh vi phạm trước và sau tết, chú trọng đến những học sinh bỏ học nhiều ngày sau tết để huy động lại.

- Cập nhật hồ sơ Liên đội.

- Kiểm tra toàn diện nề nếp, sinh hoạt của 2 Chi đội.

- Đánh giá xếp loại chương trình “Dự bị đội viên

- Họp Ban chỉ huy liên đội định kỳ tháng 2

- Kiểm tra học tập nhà học sinh.

- Tập huấn cho BCH Liên đội đợt 3.

- Cập nhật hồ sơ đội.

- TPT, CĐ

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT, BCH

- TPT

- TPT, BCH

- GV

- TPT

3

- Triển khai chuyên hiệu “THẦY THUỐC NHỎ TUỔI”

- Triển khai kế hoạch 26-3 đến các Chi đội

- Ra quân làm vệ sinh khu trồng cây

- Tập huấn cho BCH Liên đội lần thứ 4

- Kiểm tra toàn diện nề nếp, sinh hoạt của 2 Chi đội

- Họp Ban chỉ huy liên đội định kỳ tháng 3

- Hoàn thành phong trào “Kế hoạch nhỏ

- Họp đội: Cờ đỏ, Tình báo, TTMN định kỳ tháng 3

- Đánh giá xếp loại chương trình “Dự bị đội viên

- Thu và chấm chuyên hiệu “Thầy thuốc nhỏ tuổi”

- Chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho sân chơi 26-3

- Tổ chức hoạt động tình nguyện về với các địa phương.

- Công bố kết quả bài thi chuyên hiệu

- Tổ chức kết nạp Đội cho đoàn viên khối 3

- Xây dựng báo cáo tháng 3 gửi HĐĐ huyện

- Tổng kết thi đua đợt 3, phát động thi đua đợt 4.

- Cập nhật hồ sơ đội

- TPT

- TPT

- GV, HS

- TPT

- TPT, BCH

- TPT, BCH

- 6 Chi đội

- TPT

- TPT

- BCH

- TPT

- TPT, BCH

- TPT

- CĐ, TPT, GV

- TPT

- TPT

- TPT

4

- Chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách Đội cho đoàn kiểm tra của HĐĐ huyện.

- Tăng cường công tác kiểm tra nề nếp

- Triển khai tập huấn Nghi thức Đội đón đoàn kiểm tra

- Thi chuyên hiệu CHĂM HỌC

- Kiểm tra toàn diện nề nếp, sinh hoạt của 2 Chi đội

- Họp đội: Cờ đỏ, Tình báo, TTMN định kỳ tháng 4

- Triển khai Hội thi đố vui đến học sinh.

- Xây dựng kế hoạch kiểm tra học tập ở nhà học sinh.

- Hoàn thành báo cáo Tổng kết gửi HĐĐ

- Họp BCH Liên đội tháng 4

- Trả bài thi chuyên hiệu CHĂM HỌC

- Chuẩn bị danh sách đội viên về hè gửi cho HĐĐ

- TPT

- TPT, Cờ đỏ

- TPT

- 9 Chi đội

- TPT, BCH

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT, BCH

- BCH

- TPT

5

- Lập danh sách bàn giao đội viên về hè cho thị đoàn.

- Sơ kết thi đua đợt 4.

- Chuẩn bị khen thưởng cho các Chi đội.

- Quyết toán Quỹ đội, năm học 2016-2017

- Họp BCH Liên đội định kỳ tháng 5.

- Họp đội: Cờ đỏ, TTMN định kỳ tháng 5

- Nộp hồ sơ thi đua khen thưởng cho HĐĐ huyện

- Tuyên dương anh chị Phụ trách đội, Chi đội trưởng và Ban chỉ huy Liên đội.

- Bàn giao SHH hè về địa phương

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT

- TPT

TPT

Hiệu trưởng TPT Đội

8. Mẫu kế hoạch công tác đội và phong trào thiếu nhi năm học 2023 - 2024 (2 mẫu)

ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

HĐĐ THÀNH PHỐ....................

***

Số:...-Ctr/HĐĐ.............., ngày... tháng... năm.........

 CHƯƠNG TRÌNH

Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2023 - 2024

----------------------------

Thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023 của Ban chấp hành Thành đoàn ......................; Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2023 - 2024 của Hội đồng Đội tỉnh............... Hội đồng đội Thành phố........................ ban hành Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2023 - 2024, cụ thể như sau:

I - CHỦ ĐỀ NĂM HỌC

"Thiếu nhi...............

Chăm ngoan, học tốt

Tiếp bước cha anh"

*Bài hát chủ đề năm học: Thiếu nhi làm theo lời Bác (Nhạc và lời: Nhạc sĩ Mai Trâm)

II - TRỌNG TÂM CÔNG TÁC

1. Triển khai hiệu quả các giải pháp về công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng trong Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn tỉnh ...................., Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; xây dựng và triển khai kế hoạch hành động của Đội thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn tỉnh................., nhiệm kỳ 2022 - 2027.

2. Tiếp tục triển khai phong trào "Thiếu nhi thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy" là phong trào xuyên suốt của tổ chức Đội, trong đó tập trung các giải pháp tạo môi trường để thiếu nhi thi đua trong học tập, lao động và rèn luyện.

3. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và triển khai Luật trẻ em, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em và các vấn đề về trẻ em, đổi mới các hoạt động giáo dục kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, xâm hại, bạo lực trẻ em, bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh trên không gian mạng; tổ chức các hoạt động bảo vệ trẻ em, lấy ý kiến của trẻ em vào các vấn đề liên quan đến trẻ em.

4. Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thiếu nhi trên không gian mạng; triển khai "Chương trình rèn luyện đội viên" thông qua ứng dụng "Làm việc tốt" cho thiếu nhi khối Tiểu học và ứng dụng "Hướng nghiệp" cho thiếu nhi khối Trung học cơ sở, nhân rộng mô hình "Sinh hoạt Đội số".

5. Tham mưu củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động Đội trong và ngoài nhà trường, nhất là Hội đồng Đội cấp xã, phường; tăng cường bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội.

III - MỘT SỐ CHỈ TIÊU CƠ BẢN

- Chỉ tiêu 1: 100% Liên đội tổ chức cho đội viên, thiếu nhi đến với địa chỉ đỏ.

- Chỉ tiêu 2: 100% Liên đội chia sẻ hoặc đăng tải mới mỗi tuần ít nhất 01 câu chuyện đẹp; ít nhất 01 cuốn sách hay; ít nhất 01 tấm gương sáng.

- Chỉ tiêu 3: Mỗi Liên đội hỗ trợ, giúp đỡ ít nhất 15 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

- Chỉ tiêu 4: Hội Đồng Đội thành phố, 100% Hội đồng Đội các xã, phường và các Liên đội triển khai chương trình "Thiếu nhi học tập tốt, rèn luyện chăm" dành cho Khối Tiểu học và "Tuổi trẻ rèn đức luyện tài, dẫn dắt tương lai" dành cho Khối THCS.

- Chỉ tiêu 5: Hội đồng Đội thành phố, 100%  Hội đồng Đội các xã, phường và các Liên đội triển khai thí điểm mô hình "Sinh hoạt Đội số" theo hướng dẫn của Hội đồng Đội Trung ương.

- Chỉ tiêu 6: Hội đồng Đội xã, phường và các Liên đội lấy được ít nhất 30 lượt ý kiến của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em.

- Chỉ tiêu 7: Hội đồng Đội thành phố tổ chức ít nhất 01 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em cho đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội và thiếu nhi nòng cốt.

- Chỉ tiêu 8: Hội đồng Đội thành phố tổ chức ít nhất 01 lớp tập huấn cho giáo viên làm Tổng phụ trách Đội về nội dung định hướng giáo dục, phương pháp nắm bắt tư vấn tâm lý học đường cho thiếu nhi và kỹ năng bảo vệ thiếu nhi tương tác lạnh mạnh, an toàn trên không gian mạng.

- Chỉ tiêu 9: Hội đồng Đội thành phố và Hội đồng Đội các xã, phường có mô hình, hoạt động tuyên truyền, thực hiện hiệu quả Luật trẻ em.

IV - NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Công tác giáo dục thiếu nhi thông qua việc triển khai thực hiện phong trào "Thiếu nhi thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy".

1.1. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy "Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào".

- Hội đồng Đội thành phố và Hội đồng Đội các xã, phường nghiên cứu, đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi về lịch sử, truyền thống của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh và của địa phương, gắn với các hoạt động "Hành trình đến với địa chỉ đỏ" trong dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm. Đa dạng hóa các hình thức giới thiệu về di tích lịch sử, cách mạng, các nhân vật lịch sử trên kênh thông tin của tổ chức Đoàn, Đội. Triển khai cuộc thi sưu tập và tìm hiểu Tem bưu chính với chủ đề "Tổ quốc của em qua con tem bưu chính". Hội đồng Đội các huyện, thành phố tổ chức các hoạt động gắn với kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ; tổ chức Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên gắn với kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

- 100% các Liên đội thực hiện nghiêm túc Lễ Chào cờ và nâng cao chất lượng sinh hoạt dưới cờ hằng tuần; hướng dẫn sinh hoạt chi đội, sinh hoạt sao nhi đồng định kỳ và sinh hoạt theo chủ đề thông qua hình thức chuyển đổi số, chủ điểm gắn với các hoạt động giáo dục, định hướng cho thiếu nhi các giá trị về đạo đức, lối sống, tình yêu quê hương, đất nước; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo, biên giới cho thiếu nhi. Phát động, triển khai và hướng dẫn thiếu nhi có những việc làm cụ thể để thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ và thiếu nhi sinh sống tại các đảo và quần đảo của Việt Nam. Tổ chức tuyên truyền cho thiếu nhi về các gương anh hùng nhỏ tuổi, gương người tốt, việc tốt gắn với sinh hoạt theo chủ điểm "Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng".

- Các Chi đội, Liên đội tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 65 năm phong trào Kế hoạch nhỏ. Đồng loạt tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi vui, khỏe" trong các Liên đội Trường tiểu học và "Tiến bước lên Đoàn" trong các Liên đội trường THCS chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tổ chức hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ", "Bác Hồ với thiếu nhi, thiếu nhi với Bác Hồ" kỷ niệm 134 năm sinh nhật Bác Hồ. Tiếp tục rà soát thường xuyên, triển khai có hiệu quả mô hình "Lớp em treo ảnh Bác Hồ" trong các trường công lập và ngoài công lập.

- Các Liên đội tiếp tục tuyên truyền, thực hiện tốt hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn"; tổ chức thăm Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình chính sách, có công với cách mạng, gia đình cán bộ chiến sỹ làm việc tại biên giới, biển đảo; tổ chức các hoạt động chia sẻ tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ người nghèo, người già neo đơn, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh.

- Các Liên đội- Hội đồng Đội các cấp có kế hoạch triển khai thực hiện Đề án "Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi trên không gian mạng, giai đoạn 2022 - 2030"; đổi mới nội dung, hình thức giá dục của Đội thông qua các kênh thông tin như trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội, các diễn đàn trao đôi thông tin. Chủ động phối hợp với Đài truyền hình các huyện, thành phố xây dựng, sản xuất các chương trình, trò chơi truyền hình bổ ích, có tính giáo dục cho thiếu nhi. Hướng dẫn, tổ chức các hoạt động, cuộc thi cho thiếu nhi về tìm hiểu và gìn giữ, bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử của cộng đồng các dân tộc; xây dựng, phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, của dân tộc. Tiếp tục củng cố, phát triển các loại hình câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các đội hình tuyên truyền, câu lạc bộ phát thanh măng non trong nhà trường và trên địa bàn.

2.2. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy "Học tập tốt, lao động tốt".

- Tạo môi trường, điều kiện phát triển và nâng cao khả năng tư duy sáng tạo cho đội viên, thiếu nhi trong quá trình học tập và tham gia các hoạt động phong trào thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo, như: tổ chức các hành trình, các hoạt động về giáo dục và trải nghiệm hoạt động STEM; vận động thiếu nhi tích cực tham gia các cuộc thi khoa học... Triển khai hiệu quả hoạt động giáo dục kỹ năng thực hành xã hội, trải nghiệm sáng tạo cho thiếu nhi.

- Tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình "Thiếu nhi học tập tốt, rèn luyện chăm" dành cho Khối Tiểu học và "Tuổi trẻ rèn đức luyện tài, dẫn dắt tương lai" dành cho Khối THCS.

- Định kỳ tổ chức sinh hoạt các CLB ngoại ngữ, CLB học thuật; định hướng, hỗ trợ cho thiếu nhi chủ động trang bị những kiến thức về ngoại ngữ, tin học và kỹ năng thực hành xã hội; hướng dẫn thiếu nhi tham gia các chương trình rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ trong năm học và hướng dẫn cho các em tiếp cận sử dụng Internet phục vụ nhu cầu học tập, giải trí lành mạnh. Tiếp tục triển khai chương trình nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thiếu nhi.

- Tổ chức hiệu quả các hoạt động hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong thiếu nhi thông qua ngày hội đọc sách, chuyên mục giới thiệu sách hay, sinh hoạt mỗi tuần một cuốn sách hay... Đẩy mạnh phong trào "Đọc và làm theo báo Đội"; hướng dẫn đội viên, thiếu nhi tham gia viết tin bài, sáng tác tác phẩm thơ, văn tham gia giải thưởng "Cây bút tuổi hồng". Tiếp tục vận động nguồn lực xây dựng công trình không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội trong các liên đội.

- Giáo dục đội viên, học sinh ý thức tiết kiệm, tình yêu lao động, tôn trọng người lao động, yêu quý và bảo vệ thành quả lao động thông qua lao động tập thể; tích cực tham gia phong trào "Kế hoạch nhỏ" và thực hiện có hiệu quả công trình, phần việc măng non từ nguồn kinh phí Kế hoạch nhỏ. Tổ chức các chương trình gặp gỡ, giao lưu các nhà khoa học, người lao động, nghệ nhân, thợ giỏi; tham quan cơ sở sản xuất, làng nghề truyền thống; triển lãm về khoa học kỹ thuật... nhằm giúp các em có ý thức bảo tồn, gìn giữ và phát triển các nghề truyền thống tại địa phương.

- Tiếp tục duy trì, lựa chọn các hình thức động viên, khen thưởng phù hợp, kịp thời đối với các gương thiếu nhi có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện, các gương thiếu nhi vượt khó học giỏi. Tổ chức giao lưu với các gương đội viên, học sinh tiêu biểu, các gương là đội viên, chỉ huy Đội, cháu ngoan Bác Hồ gắn với các hoạt động định hướng nghề nghiệp cho học sinh bậc THCS, góp phần khuyến khích các em nuôi dưỡng ước mơ, tự định hướng và chuẩn bị hành trang cần thiết để chọn trường, chọn nghề phù hợp.

2.3. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy "Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt".

Mời bạn đọc tải file Word hoặc PDF chi tiết về để tham khảo thêm bản đầy đủ

CHƯƠNG TRÌNH

Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20...- 20...

-------------------------------

Thực hiện Chương trình số.................. về triển khai Chương trình Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20...-20.... Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20... – 20... của liên đội, cụ thể như sau:

I. CHỦ ĐỀ NĂM HỌC

(Thiếu nhi ..................

Làm nghìn việc tốt

Tiến bước lên Đoàn)

II. TRỌNG TÂM CÔNG TÁC

1. Tập trung triển khai các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, tình yêu quê hương đất nước, giáo dục đạo đức, lối sống cho thiếu nhi trong và ngoài nhà trường. Phát động và tổ chức các đợt thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025; Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; 112 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911-5/6/2022); Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023); Kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2023).

2. Tổ chức cho thiếu nhi thực hiện phong trào“Thiếu nhi Tam Đảo thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”; bằng nhiều hình thức mới, phong phú và đa dạng gắn với chương trình giáo dục phổ thông mới, tập trung tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, trang bị kỹ năng thực hành xã hội hỗ trợ học sinh đạt được các phẩm chất và năng lực theo yêu cầu; tập trung định hướng cho học sinh học tập, thực hành, lao động, rèn luyện tinh thần yêu quê hương, đất nước, yêu đồng bào, thương yêu, chia sẻ giúp đỡ nhau, nhất là các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

3. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vân động “Vì đàn em thân yêu” giai đoạn 2019-2023 bằng các hoạt động cụ thể như giúp đỡ thiếu nhi trong học tập và phòng chống dịch Covid 19.

4. Tuyên truyền, phổ biến và triển khai sâu rộng Luật Trẻ em, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trẻ em trong thiếu nhi. Tham mưu triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Luật Trẻ em và Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em nhất là kịp thời lên tiếng trước các hành vi vi phạm quyền, xâm hại, bạo lực trẻ em.

5. Tiếp tục triển khai đồng bộ Chương trình “Rèn luyện đội viên” giai đoạn 2018 – 2023 đến 100% các Liên đội.

III. MỘT SỐ CHỈ TIÊU NĂM HỌC 20... - 20...

1. 100% Chi đội tổ chức cho các em đội viên, thiếu nhi đến với địa chỉ đỏ.

2. 100% Liên đội có hoạt động chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 82 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

3. 100% đội viên tham gia sinh hoạt chủ điểm nhân dịp kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

5. Mỗi chi đội hỗ trợ ít nhất 02 thiếu nhi; Liên đội giúp đỡ ít nhất 20 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

7.100% Liên đội có ít nhất 01 mô hình trong tổ chức hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, rèn luyện kỹ năng cho thiếu nhi.

9. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực thực hiện quyền trẻ em cho cán bộ Chỉ huy Đội và thiếu nhi nòng cốt.

10. Liên đội tổ chức nội dung sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một tấm gương sáng, một cuốn sách hay”.

IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Triển khai thực hiện phong trào “Thiếu nhi.............. thi đua làm theo 5 điều bác Hồ dạy”.

1.1. Thiếu nhi ................- Yêu tổ quốc, yêu đồng bào.

- Giáo dục thiếu nhi hiểu biết về lịch sử, truyền thống cách mạng của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh và của tỉnh....................... gắn với các hoạt động “Hành trình đến các địa chỉ đỏ” trong các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn trong năm.

- Tiếp tục thực hiện lễ chào cờ theo nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh, sinh hoạt liên đội dưới cờ hằng tuần để giáo dục, định hướng cho thiếu nhi về tình yêu quê hương, đất nước, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và toàn vẹn lãnh thổ; thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ và thiếu nhi sinh sống tại các đảo và quần đảo của Việt Nam.

- Tổ chức cho thiếu nhi tham gia các hoạt động tri ân người có công, chia sẻ cùng bạn có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động an sinh xã hội.

- Các chi đội thực hiện nghiêm túc lễ chào cờ, hát Quốc ca và nâng cao chất lượng sinh hoạt liên đội dưới cờ hằng tuần để giáo dục, định hướng cho thiếu nhi về đạo đức, lối sống, tình yêu quê hương, đất nước, chủ quyền biển đảo, biên giới; về tình thầy trò, tình bạn, gắn với tuyên truyền gương anh hùng nhỏ tuổi, gương người tốt, việc tốt; đẩy mạnh hiệu quả sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một tấm gương sáng, một cuốn sách hay”; sinh hoạt hàng tháng theo chủ đề, chủ điểm gắn với thực hiện phong trào nói lời hay, làm việc tốt...

- Tổ chức sinh hoạt đội theo chủ đề, chủ điểm “Em là mầm non của Đảng” Chào mừng Đại hội Đảng bộ Tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, hướng tới Chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và kỷ niệm 93 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (từ tháng 9/2022 - tháng 2/2023); chủ đề, chủ điểm “Tiến bước lên Đoàn” kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (tháng 3/2023); chủ đề, chủ điểm “Tự hào truyền thống Đội ta” kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (từ tháng 4 - tháng 5/2023). Liên đội, tổ chức sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm giới thiệu về tổ chức Đoàn, Đội trong các cấp bộ Đội nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023).

- Các chi hướng dẫn, tổ chức cho thiếu nhi tham gia các trò chơi dân gian, khuyến khích các em tìm hiểu và gìn giữ, phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc và của địa phương.

Mời bạn đọc tải file Word hoặc PDF chi tiết về để tham khảo thêm bản đầy đủ

9. Mẫu kế hoạch hoạt động đội theo tháng chi tiết

9.1. Kế hoạch hoạt động Đội tháng 9 năm 2023

ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

LIÊN ĐỘI TRƯỜNG THCS....................................

***

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG ĐỘI

Tháng 9 năm học 2023-2024

1/ Đánh giá công tác tháng 08/2023:

- Đã tham gia tổ chức vệ sinh trường lớp

- Tiến hành tập luyện đội Nghi thức để chuẩn bị cho lễ khai giảng.

- Chuẩn bị cơ sở vật chất đội

2/ Công tác tháng 09/2023

* Chủ điểm: “Mùa Thu khai trường”

- Vệ sinh trường, lớp.

- Lên kế hoạch thu chi hoạt động công tác Đội.

- Mua sắm các loại hồ sơ sổ sách, các dụng cụ phục vụ công tác Đội.

- Phối hợp tổ chức Khai Giảng năm học 2023 – 2024

- Ổn định các chi đội, Đại hội chi đội – Liên đội

- Trang trí lớp học.

- Phát động cuộc thi”Học tập làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh”.

- Phối hợp tổ chức tuyên truyền tìm hiểu Luật giao thông đường bộ.

- Tổ chức tập luyện Nghi thức Đội cho đội viên.

- Triển khai thực hiện “Nội quy học sinh”, “Quy tắc ứng xử văn hóa ” trong học sinh, nhiệm vụ của người học sinh

- Tổ chức cho đội viên học tập và làm theo Năm điều Bác Hồ dạy Thiếu niên nhi đồng.

- Vận động các Chi đội xây dựng quỹ công trình măng non.

- Triển khai phong trào đọc và làm theo báo đội ( Dự kiến đặt 2 số báo /lớp/ tuần)

- Triển khai thi đua các chi Đội.

- Học tập Truyền thống nhà trường (Khối 6)

- Tập đội trống khối 6, 7, 8.

................., ngày... tháng... năm.......

Duyệt lãnh đạo nhà trường

HIỆU TRƯỞNG

TỔNG PHỤ TRÁCH

(Ký tên)

9.2. Kế hoạch hoạt động Đội tháng 10 năm 2023

LIÊN ĐỘI

TRƯỜNG THCS............................

HỘI ĐỒNG ĐỘI THÀNH PHỐ.......................

..................., ngày... tháng... năm.....

KẾ HOẠCH CÔNG TÁC THÁNG 10/2023

Chủ điểm “CHĂM NGOAN HỌC GIỎI”

- Tiếp tục ổn định và duy trì nề nếp của Liên đội

- Tổ chức Đại hội Chi đội ngày…./10/2023

- Triển khai thể dục giữa giờ và múa hát sân trường

- Tập luyện đội trống

- Các chi đội đăng kí mẫu chuyện dưới cờ

- Lao động, vệ sinh trường lớp theo kế hoạch

- Phát động tuần lễ học tập suốt đời

- Phát động tuần, tháng học tốt chào mừng ngày PNVN 20/10

- Lao động chủ nhật xanh, chăm sóc “ Vườn cây em chăm”

- Đại hội Liên đội

- Tổng hợp tuần, tháng thi đua

Duyệt lãnh đạo nhà trường

HIỆU TRƯỞNG

TỔNG PHỤ TRÁCH ĐỘI

(Ký tên)

9.3. Kế hoạch hoạt động Đội tháng 11 năm 2023

KẾ HOẠCH CÔNG TÁC THÁNG 11/ 2023

Chủ điểm “TRI ÂN THẦY CÔ”

- Tiếp tục ổn định và duy trì nề nếp của Liên đội

- Triển khai thể dục giữa giờ và múa hát sân trường

- Lên kế hoạch tổ chức kể chuyện dưới cờ

- Lên kế hoạch tổ chức thi “ Trang hoàng lớp học”, thi “ Tập san” chào mừng ngày nhà giáo VN 20/11

- Lao động, vệ sinh trường lớp theo kế hoạch

- Tập luyện đôi trống

- Họp BCH Liên Đội

- Lao động chủ nhật xanh, “Vườn cây em chăm”

- Lao động nghĩa trang liệt sĩ.

- Phát động tuần, tháng học tốt chào mừng ngày nhà giáo 20/11

- Tổ chức hoạt động nhớ ơn thầy cô giáo chào mừng ngày nhà giáo 20/11

- Tổng hợp tuần, tháng thi đua

9.4. Kế hoạch hoạt động Đội tháng 12 năm 2023

KẾ HOẠCH CÔNG TÁC THÁNG 12/ 2023

Chủ điểm “TỰ HÀO LỊCH SỬ VẺ VANG”

- Tiếp tục ổn định và duy trì nề nếp của Liên đội

- Các chi đội tiếp tục đăng kí mẫu chuyện dưới cờ

- Phát động phong trào “Kế hoạch nhỏ” theo kế hoạch

- Phát động phong trào ủng hộ quỹ “ Thắp sáng ước mơ Thành phố”; “ Đoàn viên lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ Quốc": 3000đ/em

- Tổ chức hoạt động “Tình nguyện mùa đông”; “Xuân tình nguyện” và cuộc vận động vì đàn em thân yêu.

- Lao động, vệ sinh trường lớp theo kế hoạch

- Phát động tuần, tháng học tốt chào mừng ngày Quân đội nhân dân Việt nam 22/12

- Lao động chủ nhật xanh, “Bồn cây em chăm”

- Lao động chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ phường.

- Thăm gia đình người có công cách mạng.

- Tổng hợp tuần, tháng thi đua

10. Kế hoạch công tác Đội ở trường Tiểu học và THCS

HỘI ĐỒNG ĐỘI HUYỆN ........................

HỘI ĐỒNG ĐỘI XÃ ...........................

LIÊN ĐỘI TRƯỜNG TH&THCS ........................

***

Số: /CT-LĐ..............., ngày... tháng... năm.....

CHƯƠNG TRÌNH

Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20... - 20...

-------

Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm 20... - 20... của Hội đồng Đội Trung ương; Trên cơ sở chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 20... - 20... của HĐĐ tỉnh ......................, Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi liên ngành HĐĐ huyện.................... – Phòng GD&ĐT......................., kế hoạt động giáo dục của Trường TH&THCS........................... Nay Liên đội trường TH&THCS.......................xây dựng Chương trình Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20... - 20..., cụ thể như sau:

A. CHỦ ĐỀ NĂM HỌC

Thiếu nhi...................

Tự hào truyền thống, tiến bước lên Đoàn

B. TRỌNG TÂM CÔNG TÁC

1. Tập trung tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, tình yêu quê hương đất nước, giáo dục đạo đức, lối sống cho thiếu nhi trong và ngoài nhà trường

2. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Thiếu nhi Quảng Trị thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” bằng nhiều hình thức mới, phong phú và đa

3. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” giai đoạn 20... - 20...

4. Triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Luật Trẻ em năm 2016, trong đó, tập trung đồng bộ các giải pháp tuyên truyền để thiếu nhi, phụ huynh, người thân của các em nắm và hiểu được các quy định của Luật Trẻ em.

C. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện phong trào “Thiếu nhi................. thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”

1.1. Nhiệm vụ và giải pháp:

- Tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi về lịch sử, truyền thống của dân tộc, của Đảng cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ CHí Minh.

- Thực hiện tốt công tác Trần Quốc Toản thông qua tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; thăm Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình chính sách, có công với cách mạng, tổ chức tốt các hoạt động tương thân, tương ái, giúp đỡ gia đình chính sách, neo đơn.

- Thực hiện nhiêm túc Lễ chào cờ và sinh hoạt dưới cờ hằng tuần theo chủ đề, chủ điểm gắn với các hoạt động giáo dục thiếu nhi, định hướng để các em phấn đấu trở thành người đội viên, đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh.

1.2. Chỉ tiêu:

- 100% các chi đội thực hiện lễ chào cờ hằng tuần theo chủ đề, chủ điểm.

- 100% các chi đội, đội viên thực hiện tốt có hiệu quả việc chăm sóc, làm vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ và bia tưởng niệm xã.....................

- 100% đội viên thực hiện có hiệu quả phong trào “Thiếu nhi ................... thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”

- 100% đội viên thực hiên có hiệu quả phong trào “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”.

2. Thiếu nhi............................ - Học tập tốt, lao động tốt.

2.1. Nhiệm vụ và giải pháp:

- Tổ chức các hoạt động hướng cho thiếu nhi thực hiện nghiêm túc nề nếp học đường, giữ kỷ luật trong giờ học, trung thực trong thi cử, phát huy tính chủ động, sáng tạo và đề cao vai trò tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện của mỗi đội viên, thiếu nhi.

- Giáo dục đội viên, học sinh ý thức tiết kiệm, tình yêu lao động, bảo vệ môi trường thông qua phong trào “Kế hoạch nhỏ” và thực hiện công trình măng non gắn với phần việc cụ thể của từng đội viên.

2.2. Chỉ tiêu:

- 100% các đội viên thực hiện có hiệu quả phong trào tự học, tự rèn.

- 100% các chi đội tham gia có hiệu quả cuộc thi “Em yêu khoa học”, “Sáng tạo trẻ”, “Tin học trẻ”.

- 100% các chi đội thực hiện có hiệu quả phong trào ngày chủ nhật xanh; trường em xanh – sạch- đẹp; đọc và làm theo báo Đội.

- 100% các chi đội thực hiện có hiệu quả cuộc vận động học tập suốt đời.

- 100% tham gia phong trào “kế hoạch nhỏ”

- Phấn đấu đạt chỉ tiêu học tập và rèn luyện trong kế hoạch xây dựng nhiệm vụ năm học của Trường đã đề ra.

3. Thiếu nhi..................... - Đoàn kết tốt, kỹ luật tốt

3.1 Nhiệm vụ, giải pháp:

- Tiếp tục thực hiện triển khai có hiệu quả phong trào “Kế hoạch nhỏ” qua các hoạt động thu gom, phân loại giấy vụ và võ chai nhựa, nâng cao hiệu quả các hoạt động giáo dục thiếu nhi về ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, tinh thần chia sẽ với bạn bè. Thường xuyên khuyến khích động viên phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, “Bạn giúp Bạn”, quyên góp ủng hộ cho đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

3.2 Chỉ tiêu:

- 100% đội viên xây dựng phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, “Bạn giúp bạn”.

- 100% đội viên học và chấp hành nội quy của trường, lớp và liên đội. Thực hiện tốt điều lệ trường phổ thông.

- 100% đội viên, thiếu nhi tham gia công tác phòng chống tệ nạn xã hội, không tham gia vào các tệ nạn xã hội.

4. Thiếu nhi Thiện Thành - Giữ gìn vệ sinh thật tốt

4.1. Nhiệm vụ và giải pháp:

- Triển khai các chương trình giáo dục giới tính, trang bị kiến thức và kỹ năng phòng tránh xâm hại, chăm sóc, giáo dục sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS trong thiếu nhi. Phối hợp định hướng cho thiếu nhi sử dụng đồ chơi an toàn, tránh xa các trò chơi độc hại, khai thác hiệu quả mạng xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ nhu cầu học tập; phối hợp các ngành giúp đỡ, giáo dục, cảm hóa thiếu niên chậm tiến.

4.2. Chỉ tiêu:

- 100% đội viên tham gia tốt các chương trình ngoại khóa, thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân.

5. Thiếu nhi ................. – Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm

5.1. Mục đích: Giáo dục thiếu nhi ý thức thật thà, khiêm tốn trong hoạt động học tập và ứng xử phù hợp với môi trường sống. Nâng cao ý thức tự giác thực hành, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình trước các mối nguy hiểm.

5.2. Nhiệm vụ và giải pháp:

- Đa dạng hóa các hình thức giáo dục của Đội thông qua các kênh truyền thông, thông tin, sách báo và các tác phẩm văn học nhằm góp phần giúp thiếu nhi hình thành nhân cách tốt đẹp, bồi dưỡng ước mơ, khát vọng vươn lên trong cuộc sống. Tiếp tục tổ chức hoạt động “Mỗi tháng một câu chuyện đẹp” để cổ vũ, giáo dục, định hướng những giá trị tốt đẹp cho thiếu nhi.

- Tổ chức hiệu quả các hoạt động, diễn đàn “Xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường” gắn với việc tích cực tham gia cuộc thi “Nét đẹp thầy trò”.

5.2. Chỉ tiêu:

- 100% đội viên nhi đồng thực hiện lối sống tích cực, biết rèn luyện ý tích trung thực, biết cách cư xử có văn hóa để tạo nên hình ảnh.

- 100% đội viên nhi đồng tham gia giới thiệu tấm gương người tốt, việc tốt. Đồng thời nâng cao ý thức gương mẫu, noi gương và làm theo những việc có ích.

6. Xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh.

6.1. Nhiệm vụ và giải pháp.

  • Công tác nhi đồng.

- Tập trung nâng cao chất lượng công tác nhi đồng; cụ thể hoá các nội dung trong chương trình “Dự bị đội viên” thành các tiêu chí rèn luyện cụ thể gắn với các việc làm hàng ngày của các em. Duy trì thường xuyên, đảm bảo nội dung, quy trình, đổi mới hình thức sinh hoạt Sao nhi đồng theo chủ đề, chủ điểm năm học; từng bước giúp các em làm quen với Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh; nâng cao chất lượng hoạt động của Sao tự quản trong học tập, vui chơi, sinh hoạt.

  • Công tác đội viên.

- Thực hiện công tác bồi dưỡng và kết nạp đội viên, đổi mới hình thức, tổ chức kết nạp đội viên. Đảm bảo quản lý hồ sơ, sổ sách của chi đội.

- Triển khai có hiệu quả chương trình rèn luyện đội viên giai đoạn 20... - 20... và ngày hội công nhận chuyên hiệu rèn luyện đội viên tùy thực tế của liên đội.

- Đổi mới hình thức sinh hoạt Đội, phát huy quyền tham gia của các em. Làm tốt công tác phân loại đội viên, tổ chức lễ trưởng thành Đội theo hướng dẫn của Hội Đồng Đội huyện. Thực hiện bàn giao đội viên về sinh hoạt trên địa bàn dân cư.

  • Công tác xây dựng chi đội, liên đội.

- Hướng dẫn các chi đội tổ chức Đại hội Đội theo đúng yêu cầu về thời gian, nội dung, hình thức được quy định trong Điều lệ và Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh.

- Duy trì sinh hoạt Đội, chú trọng chất lượng nội dung và đổi mới hình thức sinh hoạt phù hợp với thiếu nhi và điều kiện học tập. Thúc đẩy hoạt động tự quản của các chi đội và của chính đội viên; nâng cao vai trò của Ban phụ trách Đội trong trường học. Nhân rộng mô hình cuộc vận động xây dựng “Chi đội 3 tốt” và “Liên đội 3 tốt”.

  • Công tác Chỉ huy Đội.

- Quan tâm lựa chọn, bồi dưỡng, đào tạo lực lượng cán bộ Chỉ huy Đội. Duy trì tốt nề nếp sinh hoạt, hoạt động của các câu lạc bộ Chỉ huy Đội. Tổ chức các đợt tập huấn kỹ năng, phương pháp hoạt động Đội, kiến thức cho đội ngũ Chỉ huy Đội; phát huy vai trò tự nguyện, tự quản, tính chủ động, sáng tạo trong mỗi cán bộ Chỉ huy Đội.

  • Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi.

- Tham mưu thực hiện tốt cơ chế, chính sách cho đội ngũ cán bộ phụ trách Đội.

  • Công tác thiếu nhi ở địa bàn dần cư.

- Phối hợp với Hội đồng Đội xã Hải Định để bàn giao đội viên, nhi đồng về địa phương.

- Phối hợp tổ chức các hoạt động vui chơi cho đội viên nhi đồng trong năm học và dịp nghỉ hè như: Trung thu, Tết thiếu nhi…

6.2. Chỉ tiêu:

- 100% các chi đội tổ chức Đại hội Chi đội và cử đại biểu tham gia đại hội liên đôi.

- 100% thực hiện có hiệu quả phong trào Chi đội 3 tốt và Liên đội 3 tốt.

- Tổ chức làm lễ trưởng thành cho đội viên lớn tuổi và kết hợp tổ chức lễ kết nạp Đoàn cho đội viên trưởng thành.

III. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TẬP TRUNG CẤP LIÊN ĐỘI.

1. Tháng 9/2023: Chủ điểm “Tiếp sức đến trường”.

- Tập trung học sinh toàn trường làm vệ sinh khai giảng năm học mới.

- Đăng ký chương trình rèn luyện đội viên, triển khai một số chuyên hiệu cụ thể.

- Tập huấn nghi thức Đội và tập múa cho đội viên, nhi đồng.

- Triển khai và thực hiện phong trào "Đọc và làm theo báo Đội".

- Tổ chức “Đêm hội trăng rằm – Thắp ước mơ thiếu nhi ................”, thăm và tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

2. Tháng 10/2023: Chủ điểm “Chăm ngoan học giỏi”.

- Tập nghi thức đội và tập huấn kỹ năng cho BCH liên - chi đội.

- Hướng dẫn tổ chức Đại hội Chi đội - Liên đội năm học 20... - 20...

- Triển khai cuộc thi tìm hiểu “Quyền trẻ em và Luật trẻ em năm 2016”.

- Phát động phong trào “Kế hoạch nhỏ”, phong trào “Nuôi heo đất” trong toàn liên đội.

- Phát động cuộc thi văn nghệ hướng tới kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

- Kiểm tra tiêu chí 1 trong chương trình “Rèn luyện đội viên”.

3. Tháng 11/2023: Chủ điểm “Nhớ ơn Thầy cô”.

- Phát động phong trào thi đua “Uống nước nhớ nguồn, Kính yêu thầy cô giáo”.

- Tổ chức tốt công tác giáo dục truyền thống đạo đức theo chủ đề tháng 11.

- Tập dân vũ cho đội viên khối 6,7,8,9 và ca múa hát sân trường cho khối 1,2,3,4,5.

- Tiến hành thu gom giấy vụn đợt 1 (Dự kiến theo kế hoạch của HĐĐ tỉnh và huyện)

- Kết thúc đợt thi đua tháng 11, tổ chức tổng kết và trao giải cho những tập thể cá nhân có thành tích tốt.

- Triển khai và kiểm tra chuyên hiệu “Nghệ sĩ nhỏ tuổi”.

4. Tháng 12/2020: Chủ điểm “Hành quân theo bước chân những người anh hùng”.

- Tổ chức buổi giao lưu tọa đàm, các hoạt động kỉ niệm ngày thành lập QĐND Việt Nam và ngày Quốc phòng toàn dân 22/12.

- Tổ chức làm vệ sinh, dân hương, dâng hoa tại nghĩa trang liệt sĩ và nhà bia tưởng niệm xã...................................

- Tổ chức sơ kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi học kỳ I – năm học 20... - 20...

- Triển khai và kiểm tra tiêu chí 2 trong chương trình rèn luyện đội viên.

5. Tháng 1/2024: Chủ điểm “Chào năm mới 2024”.

- Tham gia sơ kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi học kỳ I - Năm học 20... - 20...

- Ôn tập và kiểm tra học kỳ I đạt chất lượng và hiệu quả.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào "Đọc và làm theo báo Đội".

- Triển khai và kiểm tra tiêu chí 3 trong chương trình “Rèn luyện đội viên”.

6. Tháng 2/2023: Chủ điểm “Mừng Đảng Quang Vinh”.

- Thực hiện tốt nề nếp học tập, duy trì tỷ lệ đi học chuyên cần.

- Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Kế hoạch nhỏ”; Phát động xây dựng quỹ “Vì bạn nghèo”.

- Duy trì: “Đôi bạn cùng tiến”, nhóm học tập, hội vui học tập.

- Hướng dẫn và căn dặn đội viên đón tết cổ truyền vui tươi, an toàn và tiết kiệm.

- Tổ chức tuần học tốt chào mừng ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2024).

- Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi công cộng để bảo đảm sức khoẻ giúp cho học tập tốt.

- Triển khai và kiểm tra tiêu chí 4 trong chương trình “ Rèn luyện đội viên”.

7. Tháng 3/2024: Chủ điểm: “Tiến bước lên Đoàn”.

- Triển khai tốt công tác tìm hiểu truyền thống theo chủ tháng 3

- Tổ chức diễn đàn:“Tự hào truyền thống Đoàn ta”, “Tiến bước lên Đoàn”.

- Tổ chức thi văn nghệ với chủ đề “Tiếng hát tặng mẹ tặng cô”.... nhân dịp kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8/3.

- Tổ chức ngày hội phân loại và thu gom giấy vụn để thực hiện tốt phong trào “Kế hoạch nhỏ”.

- Tập huấn kỹ năng và phương pháp công tác Đội cho BCH Liên đội, chi đội.

8. Tháng 4/2024: Chủ điểm  Mừng non sông thống nhất”.

- Tham gia Hội thi Tin học trẻ toàn huyện (tháng 4/2024) và cuộc thi "Sáng tạo trẻ".

- Rà soát lại chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi để bổ sung đảm bảo yêu cầu theo qui định.

- Tổ chức ôn tập tốt để chuẩn bị thi học kỳ II.

- Kiểm tra phân loại thi đua cuối năm cho các chi đội.

9. Tháng 5/2024: Chủ điểm “Tháng năm nhớ Bác”.

- Tổ chức phát thanh về ngày quốc tế lao động, ngày thành lập đội TNTP Hồ Chí Minh và cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

- Tổng kết và đánh giá phong trào "Kế hoạch nhỏ" và phong trào “Đọc và làm theo báo đội".

- Thi học kỳ 2 đạt kết quả cao và chất lượng tốt.

- Tổng kết thi đua khen thưởng cuối năm học 20... - 20...

10. Tháng 6, 7, 8/2024: Chủ điểm “ Hè vui, khoẻ, bổ ích”.

- Tổ chức sinh hoạt địa bàn dân cư có hiệu quả.

- Tham gia ôn tập kiến thức trong hè.

- Làm quen với mô hình kế hoạch nhỏ trong gia đình.

- Nhận bàn giao đội viên trở về sinh hoạt tại trường.

- Tập luyện nghi thức cho năm học mới.

Trên đây là Chương trình Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20... - 20...

11. Mẫu Kế hoạch Đội theo tuần mới nhất

ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

LIÊN ĐỘI TRƯỜNG THCS ................

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: 01/KH-LĐ-TrHĐL ..................., ngày... tháng... năm.....

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG ĐỘI TUẦN 01

Tháng 10 năm học 20... - 20...

Chủ điểm: "Chăm ngoan học giỏi".

Thứ/ngàyNội dung công việcNgười thực hiện

Điều chỉnh

Thứ 2

(Ngày.../.../...)

- Chuẩn bị bàn ghế, đọc sổ nhận xét chào cờ đầu tuần.

- Sinh hoạt ban chỉ huy liên đội, triển khai kế hoạch tháng.

- Lao động vệ sinh phòng học lớp.

- Sinh hoạt 15 phút đầu giờ theo lịch.

- Đăng ký thi đua chào mừng ngày 20/10

- Tập thể dục giữa giờ

- GVCN + Hs lớp trực tuần.

- GVTPT + BCH liên đội

- Hs

- GVCN + Hs

- Các chi đội trong liên đội

Thứ 3

(Ngày.../.../...)

- Lao động vệ sinh phòng học.

- Sinh hoạt 15p đầu giờ theo lịch.

- Dọn nhà vệ sinh vào 15p đầu giờ

- Hs

- GVCN + Hs

- Lớp trực tuần

Thứ 4

(Ngày.../.../...)

- Lao động vệ sinh phòng học.

- Tập nghi thức đội

- Tập văn nghệ.

- Sinh hoạt 15 phút đầu giờ theo lịch.

- Tập thể dục giữa giờ

- Dọn nhà vệ sinh vào 15p đầu giờ.

- Hs

- GVPTC + ĐV

- Đội văn nghệ

- GVCN + Hs

- Hs toàn trường

- Lớp trực tuần

Thứ 5

(Ngày.../.../...)

- Lao động vệ sinh phòng học.

- Tập nghi thức đội

- Sinh hoạt 15 phút đầu giờ theo lịch.

- Lao động dọn vệ sinh toàn trường.

- Dọn nhà vệ sinh vào 15p đầu giờ.

- Hs

- GVPTC + ĐV

- GVCN + Hs

- Lớp trực tuần

Thứ 6

(Ngày.../.../...)

- Lao động vệ sinh phòng học.

- Tập nghi thức đội

- Sinh hoạt 15 phút đầu giờ theo lịch.

- Tập thể dục giữa giờ

- Dọn nhà vệ sinh vào 15p đầu giờ.

- Hs

- GVPTC + ĐV

- GVCN + Hs

- Hs toàn trường

- Lớp trực tuần

Thứ 7

(Ngày.../.../...)

- Lao động vệ sinh phòng học.

- Sinh hoạt 15 phút đầu giờ theo lịch.

- Cộng điểm, ghi sổ nhận xét vào cuối tuần

- Dọn nhà vệ sinh vào 15p đầu giờ.

- Hs

- GVCN + Hs

- Lớp trực tuần

Nơi nhận:

- BGH Trường THCS............................

- HĐĐ huyện.........................................

- Các chi đội trong liên đội

- Lưu VP

NGƯỜI LẬP

GV/TPT

Trên đây là Mẫu kế hoạch công tác Đội năm học 2023-2024 dành cho các nhà trường tiểu học và trung học cơ sở lên kế hoạch các hoạt động, các phong trào trong suốt một năm của trường mình dành cho các em đội viên.

Các bạn có thể tham khảo nhiều mẫu đơn, mẫu văn bản khác tại mục biểu mẫu và mục Giáo dục đào tạo trên trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
4 32.786
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo