Bộ câu hỏi ôn tập Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi: Trắc nghiệm, tự luận, tình huống
Câu hỏi Trắc nghiệm, tự luận, tình huống ôn tập Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi
Bộ câu hỏi ôn tập Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi - Bạn đang chuẩn bị cho kỳ thi Tổng phụ trách Đội giỏi và muốn ôn luyện hiệu quả? Bộ câu hỏi trắc nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn củng cố kiến thức về công tác Đội, kỹ năng tổ chức hoạt động và phương pháp giáo dục thiếu nhi. Hãy cùng tham khảo để tự tin chinh phục kỳ thi với kết quả cao nhất!
- Hướng dẫn ghi sổ tổng phụ trách đội
- 200 câu hỏi trắc nghiệm Hội thi Phụ trách Đội giỏi
- Cách tính tiền lương dạy thêm giờ đối với giáo viên Tổng phụ trách Đội mới nhất
Câu hỏi trắc nghiệm thi Tổng phụ trách Đội giỏi
1. Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh quy định nguyên tắc tổ chức và hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh thuộc chương mấy và có bao nhiêu điều:
a) Chương I – có 4 điều
b) Chương II – có 6 điều
c) Chương III – có 5 điều
d) Chương IV – có 2 điều.
2. Các tính chất của tổ chức Đội là:
a) Tính quần chúng, tính chính trị, tính giáo dục.
b) Tính quần chúng, tính tự nguyện, tự quản.
c) Tính giáo dục, tính tự nguyện, tự quản.
d) Tính giáo dục, tính chính trị.
3. Có bao nhiêu nhiệm vụ và bao nhiêu nguyên tắc của Đội TNTP Hồ Chí Minh?
a) 3 nhiệm vụ, 2 nguyên tắc.
b) 3 nhiệm vụ, 3 nguyên tắc.
c) 2 nhiệm vụ, 2 nguyên tắc.
d) 2 nhiệm vụ, 3 nguyên tắc.
4. Lời hứa của đội viên khi được kết nạp vào Đội là:
a) Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy .
b) Tuân theo điều lệ Đội.
c) Giữ gìn danh dự Đội TNTP Hồ Chí Minh.
d) Cả 3 đều đúng.
5. Điều kiện kết nạp đội viên vào Đội TNTP Hồ Chí Minh là:
a) Từ 6 – 14 tuổi
b) Từ 8 – 14 tuổi
c) từ 9 – 15 tuổi
d) Từ 9 – 14 tuổi
6. Hệ thống tổ chức Hội đồng Đội gồm bao nhiêu cấp?
a) 2 cấp
b) 3 cấp
c) 4 cấp
d) 5 cấp
7. Có bao nhiêu đội viên trở lên được thành lập một chi đội?
a) 2 đội viên
b) 3 đội viên
c) 4 đội viên
d) 5 đội viên
8. Chi đội có từ bao nhiêu đội viên trở lên có thể phân chia thành các phân đội?
a) 6 đội viên
b) 7 đội viên
c) 8 đội viên
d) 9 đội viên
9. Nhiệm kỳ Đại hội chi đội, liên đội là:
a) Một học kỳ
b) Một năm
c) Một nămhọc
d) Phụ thuộc vào điều kiện của cơ sở
10. Cấp cơ sở của Đội TNTP Hồ Chí Minh là:
a) Phân đội và chi đội
b) Chi đội và liên đội
c) Phân đội, chi đội và liên đội
d) Sao nhi đồng.
11. Các biểu trưng của Đội TNTP Hồ Chí Minh bao gồm:
a) Cờ Đội, huy hiệu Đội, khăn quàng Đỏ, Đội ca, khẩu hiệu Đội, cấp hiệu chỉ huy Đội
b) Cờ Đội, huy hiệu măng non, cấp hiệu chỉ huy đội, phòng truyền thống, khăn quàng Đỏ.
c) Khẩu hiệu Đội, huy hiệu măng non, phòng đội, phòng truyền thống, Đội ca.
d) Chào Đội, trống Đội, phòng truyền thống, phòng Đội, đồng phục đội viên, khẩu hiệu Đội.
12. Hình thức kỷ luật của Đội TNTP là:
a) Phê bình, cảnh cáo, khiển trách
b) Kiểm điểm, cảnh cáo, xoá tên trong danh sách đội viên
c) Khiển trách, cảnh cáo, cấm đeo khăn quàng
d) Phê bình, khiển trách, xoá tên trong danh sách Đội viên
13. Một bộ trống Đội có ít nhất:
a) Một trống cái, hai trống con
b) Một trống cái, ba trống con
c) Một trống cái, bốn trống con
d) Một trống cái, năm trống con
14. Tên gọi đầu tiên của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh:
a) Hồng nhi Đội
b) Hội Nhi đồng Cứu quốc
c) Đội Thiếu nhi Tháng Tám
d) Đội Thiếu niên Tiền phong
.....................
Đáp án mời các bạn xem trong file tải về.
Câu hỏi tình huống thi Tổng phụ trách Đội giỏi
Câu hỏi số 1: Đồng chí sẽ xử lý như thế nào khi gặp trường hợp trình bày kế hoạch hoạt động Đội, nhưng không được hiệu trưởng chấp nhận vì không có kinh phí? | - Người TPT phải nắm được đây là nhiệm vụ phải làm. Còn nguồn kinh phí dành cho hoạt động đội trong trường bao gồm quỹ đội, từ ngân sách dành cho hoạt động văn nghệ, TDTT của trường, huy động từ nguồn kinh phí của HĐĐ cấp xã, từ UBCS-BVTE cấp xã, từ các tổ chức đoàn thể, kinh tế xã hội khác. Do vậy giáo viên làm tổng phụ trách Đội cần năng động đề xuất tham mưu với lãnh đạo nhà trường khi trình kế hoạch hoạt động. - Xây dựng kế hoạch sát và phù hợp với điều kiện thực tế nhà trường, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ của HĐĐ cấp trên. - Vì vậy, có thể chỉnh sửa kế hoạch, thu nhỏ quy mô, tiếp tục thuyết phục hiệu trưởng vào những lúc hiệu trưởng vui vẻ phấn khởi, hoặc nhờ những người có uy tín trong nhà trường cùng thuyết phục hiệu trưởng để có nguồn kinh phí hoạt động. |
Câu hỏi số 2: Theo đồng chí để trở thành giáo viên làm tổng phụ trách Đội giỏi cần những phẩm chất gì? | - Phải là 1 giáo viên có chuyên môn vững, có uy tín trong Hội đồng sư phạm. - Có kiến thức nghiệp vụ công tác đội chắc chắn và thường xuyên được bổ xung nâng cao thông qua hoạt động thực tiễn. - Có tấm lòng yêu nghề, yêu trẻ, say sưa với công tác đội. - Có khả năng, năng lực tổ chức, thiết kế các hoạt động đội, tham mưu với cấp uỷ, BGH...và được sự nhiệt tình ủng hộ của tập thể giáo viên, đặc biệt là các giáo viên chủ nhiệm và BGH nhà trường. - Có khả năng ngoại giao, tổ chức các hoạt động giao lưu, phối hợp, thu hút các nguồn lực tài chính, tinh thần cho hoạt động đội |
Câu hỏi số 3: Vô tình đồng chí được nghe 1 học sinh nói với bạn: "Tớ không thích tham gia một hoạt động gì của liên đội, tớ chỉ thích học và tớ sẽ học thật giỏi, có thế thôi". Đồng chí sẽ giải thích cho học sinh đó như thế nào? | - Nói để các em hiểu được vai trò trách nhiệm và nhiệm vụ của người đội viên đó là thực hiện chương trình rèn luyện đội viên, thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy để trở thành con ngoan, trò giỏi. Vì vậy, chỉ học giỏi không thôi thì chưa đủ mà phải tham gia các hoạt động tập thể, thông qua các hoạt động tập thể các em sẽ năng động hơn, được giao lưu, học hỏi các bạn bè xung quanh, được rèn luyện để trưởng thành, khi lớn lên mới có khả năng tự lập, trở thành người có ích cho xã hội. - Có nhiều hoạt động đội có tác dụng tích cực cho học tập: Các môn thi, tìm hiểu truyền thống giúp cho kiến thức lịch sử, các CLB môn học giúp cho các em nâng cao kiến thức. |
Câu hỏi số 4: Một em trong đội sao đỏ của liên đội vốn rất ngoan và gương mẫu, song do vô tình em đã vi phạm khuyết điểm bị thầy giáo phê bình trước lớp và ghi vào sổ đầu bài. Giờ họp đội cờ đỏ cuối tuần em rất ngượng ngùng và xấu hổ, xin không tham gia đội cờ đỏ nữa. Là giáo viên làm tổng phụ trách Đội đồng chí xử lý như thế nào? | - Trước hết cần phân tích cho em thấy rõ tác hại do việc làm của em gây ra. - Sau đó động viên vì: Đây là lần vi phạm đầu tiên và bản thân em đã nhận ra khuyết điểm thế là tốt. Điều quan trọng hơn là phải tìm cách để sửa chữa và tiến bộ. - Đề nghị các em trong đội cờ đỏ thông cảm cho bạn và có biện pháp giúp đỡ bạn, không phê bình gay gắt trước toàn liên đội. Gặp giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn đề nghị động viên em để em tiếp tục tham gia |
.....................
Câu hỏi tự luận thi giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi
CÂU HỎI | GỢI Ý TRẢ LỜI |
Câu hỏi số 1: Tại sao nói Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội đóng vai trò là một nhà giáo dục? | - Phân tích những tiêu chuẩn của Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội với tiêu chuẩn của người giáo viên: + Có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu + Có lòng nhiệt tình, tâm huyết và năng khiếu về tổ chức hoạt động xã hội, hiểu biết về Đoàn, Đội, có đủ sức khoẻ…, biết vận động học sinh, các lực lượng xã hội và mọi người tham gia Công tác Đội. + Có bằng tốt nghiệp sư phạm + Đã được đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đoàn, Đội. - Khả năng đi sâu vào thế giới nội tâm của trẻ em, yêu trẻ, hiểu trẻ, say mê với công việc. + Đi sâu vào thế giới nội tâm của trẻ em giúp Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội đưa ra được nhiều phương pháp tổ chức hoạt động, nhiều cách thức tiếp cận đội viên thuận lợi hơn (cho ví dụ). + Yêu trẻ, hiểu trẻ giúp Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội lựa chọn những hình thức, nội dung phù hợp với tâm lý trẻ em (cho ví dụ). + Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần say mê với công việc vì: công tác của Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội đòi hỏi tỉ mỉ ở mọi nơi, mọi lúc, trong nhà trường cũng như ngoài nhà trường (cho ví dụ). |
Câu hỏi số 2: Tại sao nói Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội đóng vai trò là một cán bộ chính trị thực thụ? | - Tính chính trị được thể hiện ở: ý thức chính trị, thái độ chính trị, niềm tin chính trị, sự nhậy bén về chính trị và bản lĩnh chính trị. + Có ý thức chính trị, trong công việc, trong tổ chức hoạt động đội, Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội sẽ đưa được những quan điểm của Đảng và Nhà Nước tới các em đội viên một cách nhẹ nhàng nhất. + Có thái độ chính trị, giúp Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội có những xử lý và đưa các em vào đúng với các nội quy chung. + Có niềm tin chính trị, giúp Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội có niềm tin vào sự nghiệp giáo dục của mình. + Sự nhậy bén về chính trị của Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội sẽ tạo ra khả năng truyền thụ và tuyên truyền những vấn đề chính trị, xã hội tới đội viên. + Đặc biệt, Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội phải có bản lĩnh chính trị. Vì như thế mới bảo vệ được những quan điểm đúng đắn trước các lực lượng khác khi tuyên truyền, vận động các lực lượng cùng tham gia giáo dục đội viên. - Nhiệm vụ của Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội là phải tuyên truyền tới các em đội viên thông qua các hình thức phòng phú, đa dạng và phù hợp với đội viên (cho ví dụ) |
Câu hỏi số 3: Tại sao nói Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội đóng vai trò là một nhà tổ chức? | - Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần phải biết tổ chức sao cho khoa học. Vì làm việc trực tiếp với đội viên. Mọi hoạt động của Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội đều ảnh hưởng sâu sắc đến nhận thức của đội viên. - Trước hết, Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội phải có tổng hợp các kỹ năng như: múa, hát, nói, viết, tổ chức thực hiện, thuyết phục… Các kỹ năng đó không chỉ dừng lại là thực hiện thành thạo mà phải là trở thành kỹ sảo trong quá trình tổ chức thực hiện với đội viên. - Bên cạnh đó, Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội còn phải có khả năng hướng dẫn, định hướng. - Phải có khả năng quan sát, tổng hợp vấn đề và đưa ra những quyết định nhanh, phù hợp với tình hình thực tiễn. - Mọi công tác của Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội đòi hỏi óc sáng tạo, khả năng tổ chức, thực hiện từ việc xây dựng kế hoạch hoạt động đến việc thiết kế hoạt động và chỉ đạo hoạt động, cho đến những việc phối kết hợp với với các lực lượng khác. |
Câu hỏi số 4: Nếu một ngày nào đó, đồng chí đang là Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội được đề bạt là Phó hiệu trưởng nhà trường phụ trách hoạt động, đồng chí nghĩ gì về điều này? | - Nói được sự giống nhau về công tác của Phó hiệu trưởng và Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội (cho ví dụ). |
Câu hỏi số 5: Đồng chí hãy nêu những vai trò cơ bản của Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trong nhà trường? Và cho ví dụ minh hoạ những nhiệm vụ đó? | - Tổ chức quản lý và điều hành Công tác Đội trong phạm vi nhà trường. - Tham mưu tổ chức các hoạt động Đội. - Tham mưu, tư vấn về Công tác Đội. - Vận động và phối hợp các lực lượng để xây dựng các chương trình kế hoạch phục vụ công tác Đội. |
Câu hỏi số 6: Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội phải làm gì để xây dựng đội ngũ phụ trách chi đội và phụ trách sao, xây dựng các chi đội mạnh và sao nhi đồng tự quản, xây dựng và kiện toàn BCH liên chi đội, các nhóm nòng cốt có khả năng điều hành hoạt động Đội? | - Điều tra, khảo sát tình hình thực tế về đội ngũ giáo viên và học sinh. - Lựa chọn và đề xuất với Hội đồng nhà trường, với chi uỷ. - Tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện kỹ năng công tác thiếu nhi, nghiệp vụ xây dựng Đội và phương pháp công tác Đội. - Hướng dẫn xây dựng tiêu chuẩn và lựa chọn các thành viên. - Thường xuyên tổ chức các hoạt động, bồi dưỡng, huấn luyện, đảm bảo về nội dung, phương pháp, hình thức… |
Câu hỏi số 7: Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội phải làm gì để tổ chức, chỉ đạo hoạt động toàn diện Công tác Đội trên cơ sở phát huy thực sự vai trò tự quản của đội viên? | - Phải lập kế hoạch hoạt động cho cả năm học, đợt hoạt động và từng tuần. - Phải xây dựng thiết kế chi tiết cho từng hoạt động của liên đội, của nhà trường. - Xây dựng các văn bản hướng dẫn các chi đội, các lực lượng thực hiện kế hoạch, thực hiện thiết kế. - Triển khai và định hướng rõ ràng về mục đích, cách thức thực hiện cho đội viên, giúp đội viên tự tìm tòi, phát hiện nội dung, hình thức mới phù hợp với khả năng, nhận thức của đội viên nhưng vẫn đạt được mục tiêu chung của hoạt động đề ra. - Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, uốn nắn kịp thời những lệch lạc, động viên, khen thưởng, khích lệ những cố gắng của mỗi cá nhân, tập thể. - Sau mỗi hoạt động, mỗi thiết kế phải tổng kết, rút kinh nghiệm và biểu dương khen thưởng cho công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Tạo không khí để đội viên nói lên được những suy nghĩ của mình về những việc đã thực hiện tốt và những việc thực hiện chưa tốt, cần rút kinh nghiệm. |
Mời các bạn xem toàn bộ nội dung chi tiết trong file tải về.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:
Đinh Thị Thu
- Ngày:
Bộ câu hỏi ôn tập Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi: Trắc nghiệm, tự luận, tình huống
13/01/2025 4:47:00 CHBộ câu hỏi ôn tập Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi: Trắc nghiệm, tự luận, tình huống (tệp PDF)
10/01/2018 10:57:51 CH
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
-
Hướng dẫn xây dựng ma trận và bản đặc tả đề kiểm tra Ngữ văn THPT
-
Bộ câu hỏi ôn thi Rung Chuông Vàng Trung học phổ thông 2025 có đáp án
-
Mẫu góp ý sách giáo khoa lớp 9 môn Toán
-
Minh chứng đánh giá chuẩn giáo viên 2024 theo Công văn 4530
-
Phiếu đánh giá sách giáo khoa Khoa học tự nhiên 8 bộ Kết nối tri thức
-
Mẫu nhận xét học bạ lớp 6 theo Thông tư 22 2024
-
Sách giáo khoa Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo
-
Phiếu góp ý Sách giáo khoa lớp 9 môn Giáo dục công dân (3 bộ sách mới)
-
Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 11 môn Sinh học (Cả 3 bộ sách)
-
Bản nhận xét đánh giá sách giáo khoa mới môn Khoa học lớp 5 năm 2024-2025
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn
Có thể bạn quan tâm
-
Mẫu nhận xét lớp 1 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Mẫu nhận xét lớp 2 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Mẫu nhận xét lớp 3 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Nhận xét năng lực phẩm chất theo Thông tư 27 lớp 2
-
Mẫu nhận xét học bạ lớp 4 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Mẫu nhận xét môn Tin học theo quy định mới 2025
-
(Mới) Mẫu nhận xét năng lực đặc thù theo Thông tư 27
-
Kế hoạch công tác chủ nhiệm năm học 2024-2025
-
Nhận xét môn Mỹ thuật tiểu học theo Thông tư 27
-
Cách ghi nhận xét học bạ lớp 5 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Top 25 trò chơi ngắn giúp tăng hứng thú học tập 2025
-
5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi của học sinh trong chương trình giáo dục tổng thể

Bài viết hay Dành cho giáo viên
Cách ghi nhận xét học bạ lớp 5 theo Thông tư 27 năm 2025
Bài thu hoạch chức danh nghề nghiệp hạng 2 Tiểu học 2025
Giới thiệu sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 3 bộ sách Cánh Diều
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Giáo dục thể chất lớp 3 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Giáo dục công dân lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo
Hỏi đáp về sách Âm nhạc lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo