Bộ câu hỏi ôn tập Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi: Trắc nghiệm, tự luận, tình huống

Tải về

Câu hỏi Trắc nghiệm, tự luận, tình huống ôn tập Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi

Bộ câu hỏi ôn tập Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây bao gồm câu hỏi tự luận thi giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi, câu hỏi trắc nghiệm thi Tổng phụ trách Đội giỏi có đáp án chi tiết với các nội dung liên quan đến công tác Đội, Điều lệ Đội cũng như lịch sử Đảng. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Câu hỏi trắc nghiệm thi Tổng phụ trách Đội giỏi

1. Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh quy định nguyên tắc tổ chức và hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh thuộc chương mấy và có bao nhiêu điều:

a) Chương I – có 4 điều

b) Chương II – có 6 điều

c) Chương III – có 5 điều

d) Chương IV – có 2 điều.

2. Các tính chất của tổ chức Đội là:

a) Tính quần chúng, tính chính trị, tính giáo dục.

b) Tính quần chúng, tính tự nguyện, tự quản.

c) Tính giáo dục, tính tự nguyện, tự quản.

d) Tính giáo dục, tính chính trị.

3. Có bao nhiêu nhiệm vụ và bao nhiêu nguyên tắc của Đội TNTP Hồ Chí Minh?

a) 3 nhiệm vụ, 2 nguyên tắc.

b) 3 nhiệm vụ, 3 nguyên tắc.

c) 2 nhiệm vụ, 2 nguyên tắc.

d) 2 nhiệm vụ, 3 nguyên tắc.

4. Lời hứa của đội viên khi được kết nạp vào Đội là:

a) Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy .

b) Tuân theo điều lệ Đội.

c) Giữ gìn danh dự Đội TNTP Hồ Chí Minh.

d) Cả 3 đều đúng.

5. Điều kiện kết nạp đội viên vào Đội TNTP Hồ Chí Minh là:

a) Từ 6 – 14 tuổi

b) Từ 8 – 14 tuổi

c) từ 9 – 15 tuổi

d) Từ 9 – 14 tuổi

6. Hệ thống tổ chức Hội đồng Đội gồm bao nhiêu cấp?

a) 2 cấp

b) 3 cấp

c) 4 cấp

d) 5 cấp

7. Có bao nhiêu đội viên trở lên được thành lập một chi đội?

a) 2 đội viên

b) 3 đội viên

c) 4 đội viên

d) 5 đội viên

8. Chi đội có từ bao nhiêu đội viên trở lên có thể phân chia thành các phân đội?

a) 6 đội viên

b) 7 đội viên

c) 8 đội viên

d) 9 đội viên

9. Nhiệm kỳ Đại hội chi đội, liên đội là:

a) Một học kỳ

b) Một năm

c) Một nămhọc

d) Phụ thuộc vào điều kiện của cơ sở

10. Cấp cơ sở của Đội TNTP Hồ Chí Minh là:

a) Phân đội và chi đội

b) Chi đội và liên đội

c) Phân đội, chi đội và liên đội

d) Sao nhi đồng.

11. Các biểu trưng của Đội TNTP Hồ Chí Minh bao gồm:

a) Cờ Đội, huy hiệu Đội, khăn quàng Đỏ, Đội ca, khẩu hiệu Đội, cấp hiệu chỉ huy Đội

b) Cờ Đội, huy hiệu măng non, cấp hiệu chỉ huy đội, phòng truyền thống, khăn quàng Đỏ.

c) Khẩu hiệu Đội, huy hiệu măng non, phòng đội, phòng truyền thống, Đội ca.

d) Chào Đội, trống Đội, phòng truyền thống, phòng Đội, đồng phục đội viên, khẩu hiệu Đội.

12. Hình thức kỷ luật của Đội TNTP là:

a) Phê bình, cảnh cáo, khiển trách

b) Kiểm điểm, cảnh cáo, xoá tên trong danh sách đội viên

c) Khiển trách, cảnh cáo, cấm đeo khăn quàng

d) Phê bình, khiển trách, xoá tên trong danh sách Đội viên

13. Một bộ trống Đội có ít nhất:

a) Một trống cái, hai trống con

b) Một trống cái, ba trống con

c) Một trống cái, bốn trống con

d) Một trống cái, năm trống con

14. Tên gọi đầu tiên của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh:

a) Hồng nhi Đội

b) Hội Nhi đồng Cứu quốc

c) Đội Thiếu nhi Tháng Tám

d) Đội Thiếu niên Tiền phong

.....................

Đáp án mời các bạn xem trong file tải về.

Câu hỏi tình huống thi Tổng phụ trách Đội giỏi

Câu hỏi số 1: Đồng chí sẽ xử lý như thế nào khi gặp trường hợp trình bày kế hoạch hoạt động Đội, nhưng không được hiệu trưởng chấp nhận vì không có kinh phí?

- Người TPT phải nắm được đây là nhiệm vụ phải làm. Còn nguồn kinh phí dành cho hoạt động đội trong trường bao gồm quỹ đội, từ ngân sách dành cho hoạt động văn nghệ, TDTT của trường, huy động từ nguồn kinh phí của HĐĐ cấp xã, từ UBCS-BVTE cấp xã, từ các tổ chức đoàn thể, kinh tế xã hội khác. Do vậy giáo viên làm tổng phụ trách Đội cần năng động đề xuất tham mưu với lãnh đạo nhà trường khi trình kế hoạch hoạt động.

- Xây dựng kế hoạch sát và phù hợp với điều kiện thực tế nhà trường, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ của HĐĐ cấp trên.

- Vì vậy, có thể chỉnh sửa kế hoạch, thu nhỏ quy mô, tiếp tục thuyết phục hiệu trưởng vào những lúc hiệu trưởng vui vẻ phấn khởi, hoặc nhờ những người có uy tín trong nhà trường cùng thuyết phục hiệu trưởng để có nguồn kinh phí hoạt động.

Câu hỏi số 2: Theo đồng chí để trở thành giáo viên làm tổng phụ trách Đội giỏi cần những phẩm chất gì?

- Phải là 1 giáo viên có chuyên môn vững, có uy tín trong Hội đồng sư phạm.

- Có kiến thức nghiệp vụ công tác đội chắc chắn và thường xuyên được bổ xung nâng cao thông qua hoạt động thực tiễn.

- Có tấm lòng yêu nghề, yêu trẻ, say sưa với công tác đội.

- Có khả năng, năng lực tổ chức, thiết kế các hoạt động đội, tham mưu với cấp uỷ, BGH...và được sự nhiệt tình ủng hộ của tập thể giáo viên, đặc biệt là các giáo viên chủ nhiệm và BGH nhà trường.

- Có khả năng ngoại giao, tổ chức các hoạt động giao lưu, phối hợp, thu hút các nguồn lực tài chính, tinh thần cho hoạt động đội

Câu hỏi số 3: Vô tình đồng chí được nghe 1 học sinh nói với bạn: "Tớ không thích tham gia một hoạt động gì của liên đội, tớ chỉ thích học và tớ sẽ học thật giỏi, có thế thôi". Đồng chí sẽ giải thích cho học sinh đó như thế nào?

- Nói để các em hiểu được vai trò trách nhiệm và nhiệm vụ của người đội viên đó là thực hiện chương trình rèn luyện đội viên, thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy để trở thành con ngoan, trò giỏi. Vì vậy, chỉ học giỏi không thôi thì chưa đủ mà phải tham gia các hoạt động tập thể, thông qua các hoạt động tập thể các em sẽ năng động hơn, được giao lưu, học hỏi các bạn bè xung quanh, được rèn luyện để trưởng thành, khi lớn lên mới có khả năng tự lập, trở thành người có ích cho xã hội.

- Có nhiều hoạt động đội có tác dụng tích cực cho học tập: Các môn thi, tìm hiểu truyền thống giúp cho kiến thức lịch sử, các CLB môn học giúp cho các em nâng cao kiến thức.

Câu hỏi số 4: Một em trong đội sao đỏ của liên đội vốn rất ngoan và gương mẫu, song do vô tình em đã vi phạm khuyết điểm bị thầy giáo phê bình trước lớp và ghi vào sổ đầu bài. Giờ họp đội cờ đỏ cuối tuần em rất ngượng ngùng và xấu hổ, xin không tham gia đội cờ đỏ nữa. Là giáo viên làm tổng phụ trách Đội đồng chí xử lý như thế nào?

- Trước hết cần phân tích cho em thấy rõ tác hại do việc làm của em gây ra.

- Sau đó động viên vì: Đây là lần vi phạm đầu tiên và bản thân em đã nhận ra khuyết điểm thế là tốt. Điều quan trọng hơn là phải tìm cách để sửa chữa và tiến bộ.

- Đề nghị các em trong đội cờ đỏ thông cảm cho bạn và có biện pháp giúp đỡ bạn, không phê bình gay gắt trước toàn liên đội.

Gặp giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn đề nghị động viên em để em tiếp tục tham gia

.....................

Mời các bạn xem toàn bộ nội dung chi tiết trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Dành cho giáo  viên của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 7.407
Bộ câu hỏi ôn tập Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi: Trắc nghiệm, tự luận, tình huống
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng