Kế hoạch bài dạy minh hoạ môn Tin học 10 phát triển năng lực số
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Kế hoạch bài dạy minh họa môn Tin học 10
Kế hoạch bài dạy minh họa môn Tin học 10 phát triển năng lực số được xây dựng theo định hướng chương trình GDPT 2018, nhằm giúp giáo viên vận dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong dạy học và kiểm tra, đánh giá. Tài liệu cung cấp ví dụ minh họa cụ thể về cách tổ chức hoạt động học tập, phát triển tư duy công nghệ, kỹ năng sử dụng công cụ số và năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. Đây là nguồn tư liệu hữu ích phục vụ tập huấn, sinh hoạt chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học môn Tin học ở trường THPT.
- Gợi ý các tình huống sư phạm tích hợp năng lực số lớp 1-12
- Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn THCS
Mô tả tài liệu: FIle tải về của Hoatieu bao gồm mẫu giáo án môn Tin học 10 KNTT bài 8 và bài Bài 2: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh sách Cánh diều.
Lưu ý: Tài liệu chỉ có 1 bài mang tính chất giúp thầy cô nắm được định hướng soạn giáo án tích hợp năng lực số vào môn học theo hướng dẫn của BGD.
Mẫu giáo án tích hợp năng lực số môn Tin học 10
THIẾT KẾ POSTER
“CHIA SẺ THÔNG TIN CÓ TRÁCH NHIỆM”
Môn: Tin học 10 Thời gian: 2 tiết
Yêu cầu cần đạt:
Tạo được sản phẩm số đơn giản, hữu ích và thực tế như thiết kế logo, tạo banner, topic quảng cáo, băng rôn, áp phích, poster và thiệp chúc mừng…
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Làm việc với các đối tượng đồ họa, đối tượng đường và văn bản
2. Về năng lực
Thực hiện bài học này sẽ góp phần giúp học sinh rèn luyện và phát triển một số năng lực với các biểu hiện chủ yếu sau đây:
- Trình bày được các quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và những tác hại của việc chia sẻ và phổ biến thông tin một cách bất cẩn (Bài 11 – Chủ đề 3: Ứng xử trên môi trường số. Nghĩa vụ tôn trọng bản quyền)
- Thực hiện được các thao tác với các đối tượng đồ họa, đối tượng đường và văn bản.
- Tạo được sản phẩm poster giới thiệu về những tác hại của việc chia sẻ và phổ biến thông tin một cách bất cẩn.
- Phát triển các năng lực số cốt lõi:
· 3.1.NC1a: Học sinh áp dụng được cách tạo và chỉnh sửa nội dung ở định dạng đồ họa thông qua việc sử dụng các chức năng cơ bản của phần mềm.
· 3.2.NC1a: HS làm việc với các đối tượng đồ hoạ, sửa đổi, tinh chỉnh, cải thiện và tích hợp chúng để tạo ra sản phẩm số cụ thể là poster.
· 5.2.NC1a: Học sinh đánh giá được nhu cầu cá nhân trong việc thể hiện ý tưởng qua sản phẩm đồ họa.
· 5.2.NC1b: Học sinh áp dụng được công cụ số (phần mềm thiết kế đồ họa) để giải quyết nhu cầu tạo ra sản phẩm hình ảnh.
3. Về phẩm chất
- Tự tìm tòi khám phá thêm các tính năng của phần mềm thiết kế đồ họa Inkscape
- Giúp đỡ bạn bè trong quá trình làm việc và tìm hiểu.
- Trung thực trong việc báo cáo sản phẩm và quá trình làm sản phẩm, thể hiện rõ những kĩ năng thành thạo, và trình bày các vấn đề gặp khó khăn cần hỗ trợ.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Các thiết bị dạy học: máy tính, máy chiếu, phần mềm Inkscape
- Học liệu: Bài 15 - SGK Tin học 10 Kết nối tri thức
- Nguyên vật liệu:
· Giấy A4 (Tùy thuộc vào số lượng học sinh)
· Hộp màu: 10 hộp
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Xác định yêu cầu thiết kế và tạo poster (15 phút)
a. Mục tiêu
– Học sinh hiểu rõ yêu cầu vận dụng kiến thức về thiết kế đồ họa để thiết kế poster giới thiệu về những tác hại của việc chia sẻ và phổ biến thông tin một cách bất cẩn.
– 5.2.NC1a: Học sinh đánh giá được nhu cầu cá nhân trong việc thể hiện ý tưởng qua sản phẩm đồ họa.
d. Tổ chức hoạt động
– Giáo viên nêu vấn đề: Trong bài 11 các em đã được học về những quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và một số quy định pháp lí đối với người dùng trên mạng. Để có thể giới thiệu cho người thân trong gia đình (bố mẹ, anh chị em), chúng ta cần tạo ra các poster để tuyên truyền về cách chia sẻ thông tin có trách nhiệm.
– Giáo viên chia nhóm, phân công nhiệm vụ cho các nhóm: Thiết kế poster để giới thiệu về những quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và những tác hại của việc chia sẻ và phổ biến thông tin một cách bất cẩn.
– Giáo viên giới thiệu các tiêu chí đánh giá sản phẩm (như phần Nội dung hoạt động).
– Học sinh thảo luận các nội dung cần thể hiện trong poster, lựa chọn chủ đề tuyên truyền và phân công nhiệm vụ trong nhóm.
– Giáo viên xác nhận kiến thức cần có là sử dụng phần mềm Inkscape để tạo poster với nội dung là các kiến thức về ứng xử trên mạng xã hội và chia sẻ thông tin có trách nhiệm. Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh củng cố lại các kiến thức này trong sách giáo khoa để thực hiện được tạo sản phẩm với các tiêu chí đã cho.
Giáo viên đặt câu hỏi gợi mở:
· Đối tượng mà poster của chúng ta hướng đến là ai (người thân, bạn bè, thầy cô...)? Với đối tượng đó, chúng ta cần thể hiện thông điệp như thế nào cho hiệu quả?
· Tại sao việc dùng poster lại là một giải pháp tốt để tuyên truyền về chủ đề này? Nó có ưu điểm gì so với các hình thức khác?
· Nhu cầu chính của chúng ta là gì? Là cảnh báo, cung cấp thông tin, hay kêu gọi hành động? Điều này sẽ quyết định phong cách thiết kế của các em.
Hoạt động 2. Nghiên cứu kiến thức nền và xây dựng bản thiết kế (15 phút)
a. Mục tiêu
– Học sinh vận dụng kiến thức về thiết kế đồ họa và ứng xử phù hợp trên môi trường số để đề xuất được giải pháp và xây dựng được bản thiết kế poster trên giấy A4.
– 3.1.NC1a: HS lên kế hoạch áp dụng các cách tạo và chỉnh sửa nội dung số bằng việc liên kết trực tiếp ý tưởng trên bản vẽ tay với các chức năng cụ thể của phần mềm thiết kế đồ họa.
b. Nội dung hoạt động
– Học sinh xây dựng phương án thiết kế poster (vẽ tay trên giấy) trong đó có ghi chú cách thức tạo ra và định dạng đối tượng trên phần mềm Inkscape. Bản thiết kế có thể bao gồm cả dự kiến các bước xây dựng poster sao cho hợp lí nhất. Sau đó trao đổi, thảo luận trong nhóm để trình bày phương án tốt nhất với giáo viên.
– Yêu cầu:
c. Sản phẩm học tập
– Bản ghi chép bao gồm: các kiến thức cần sử dụng để tạo ra sản phẩm.
– Bản thiết kế poster của nhóm trong giấy A4, trong đó chỉ rõ cách thiết kế từng đối tượng, quy trình thiết kế, ví dụ như hình minh họa dưới đây
– Kế hoạch của nhóm trong việc thực hiện thiết kế
d. Tổ chức hoạt động
– Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh:
· Xây dựng bản thiết kế sơ poster theo yêu cầu
· Lập kế hoạch trình bày và bảo vệ bản thiết kế.
· Yêu cầu sản phẩm:
– Bản thiết kế chi tiết có kèm hình ảnh mô tả rõ nội dung, quy trình thực hiện và phác họa của poster và bố trí các đối tượng…
– Trình bày, giải thích và bảo vệ bản thiết kế theo các tiêu chí đề ra.
..................
Mời các bạn xem thêm trong file tải về.
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.
Tham khảo thêm
-
Tài liệu tập huấn khung năng lực số THPT
-
Bảng mã chỉ báo năng lực số cấp THCS theo CV 3456
-
Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn lớp 8
-
Bảng mã chỉ báo năng lực số theo CV 3456/BGDĐT-GDPT
-
Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn THCS cả 3 bộ sách
-
Khung năng lực số cho học sinh Trung học phổ thông
-
PPT tập huấn thực hiện sửa đổi chương trình GDPT mới môn Lịch sử theo Thông tư 17
-
Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Ngữ văn lớp 7
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Kế hoạch bài dạy minh hoạ môn Tin học 10 phát triển năng lực số
2,8 MB 10/11/2025 1:53:00 CHNhiều người quan tâm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Dành cho giáo viên tải nhiều
-
Hướng dẫn ghi học bạ theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT
-
Mẫu nhận xét học sinh tiểu học theo Thông tư 22, Thông tư 27 năm 2025
-
Minh chứng đánh giá chuẩn giáo viên 2025 theo Công văn 4530
-
Mẫu vở tập viết cho học sinh lớp 1 - Quyển 1
-
Nội dung họp phụ huynh đầu năm, cuối năm 2025 - 2026
-
Tuyển chọn 152 tình huống sư phạm thường gặp và cách giải quyết
-
Minh chứng đánh giá xếp loại chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học 2025
-
Mẫu nhãn vở đẹp cho học sinh và giáo viên 2025
-
Hướng dẫn ghi bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp theo thông tư 22
-
Tổng hợp mẫu bìa Word đẹp nhất 2025 mới cập nhật
Học tập tải nhiều
-
Rung chuông vàng về chủ đề 22-12
-
Kế hoạch dạy học tích hợp Lịch sử Địa lí THCS Kết nối tri thức
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Hoạt động trải nghiệm THCS Chân trời sáng tạo
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo năm 2025
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Quan hệ song song trong không gian (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Phương trình lượng giác (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Giới hạn của hàm số (Có đáp án)
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Khoa học tự nhiên THCS Kết nối tri thức
-
Bài tập về Từ chỉ hoạt động, trạng thái - Câu nêu hoạt động
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Giáo dục thể chất THCS bộ KNTT
Bài viết hay Dành cho giáo viên
-
Sách giáo khoa lớp 4 Cánh Diều 2025
-
Biên bản họp tổ chuyên môn lựa chọn SGK mới lớp 9 môn Hoạt động trải nghiệm 2024
-
Phiếu nhận xét, đánh giá SGK Tiếng Anh 12 2024
-
Quy trình dạy học môn Đạo đức lớp 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
-
Phụ lục 1, 2, 3 Hoạt động trải nghiệm 12 Kết nối tri thức
-
Câu hỏi lý thuyết thi giáo viên giỏi trường Mầm non 2025