Ví dụ thực tiễn là mục đích của nhận thức
Ví dụ thực tiễn là mục đích của nhận thức. Tại sao nói thực tiễn là mục đích của nhận thức? Vai trò của thực tiễn với nhận thức là gì?
Ví dụ chứng minh thực tiễn là mục đích của nhận thức
1. Ví dụ thực tiễn là mục đích của nhận thức
Sau đây, Hoatieu.vn đưa ra ví dụ về thực tiễn là mục đích của nhận thức:
Ví dụ 1: Để chống lại Covid 19, nhiều nước đã cố gắng sản xuất ra vaccine chống thứ bệnh này. => Xuất phát từ thực tiễn bệnh dịch đang có chiều hướng nghiêm trọng, nguy hiểm cho sự sống của con người nên các nhà nghiên cứu đã chế tạo ra các loại vaccine để cứu con người khỏi tay loại dịch này
Ví dụ 2: Để bảo vệ môi trường, nhiều người đã nghĩ ra các vật liệu thân thiện với môi trường như cốc tái chế, ống hút giấy... Việc tạo ra những vật liệu, đồ dùng này chính là nhằm phục vụ cho mục đích bảo vệ môi trường
Ví dụ 3: Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, mọi người đã tạo ra chiếc của cách âm, các vật liệu cách âm
2. Tại sao nói thực tiễn là mục đích của nhận thức?
Chúng ta nói thực tiễn là mục đích của nhận thức bởi tất cả các lí luận, tri thức chỉ có giá trị khi chúng được vận dụng vào thực tiến, nhằm cải tạo hiện thực khách quan, đáp ứng các nhu cầu vật chất, tinh thần của con người và cải thiện đời sống của người dân.
Thực tiễn là mục đích của nhận thức vì nhận thức dù về vấn đề, khía cạnh, lĩnh vực gì thì cũng phải quay về phục vụ thực tiễn. Nhận thức mà không phục vụ thực tiễn, không đi đôi với thực tiễn thì chỉ là lý luận suông.
Các lý luận được áp dụng vào thực tiễn thì mới là lý luận sống.
Do đó, thực tiễn là mục đích của nhận thức
3. Vai trò của thực tiễn với nhận thức
Bên cạnh vai trò là mục đích của nhận thức, thực tiễn còn có các vai trò sau:
3.1 Thực tiễn là nguồn gốc của nhận thức
Con người muốn tồn tại thì phải lao động sản xuất để tạo ra những sản phẩm phục vụ cho con người, muốn lao động sản xuất con người phải tìm hiểu thế giới xung quanh. Vậy, hoạt động thực tiễn tạo ra động lực đầu tiên để con người nhận thức thế giới.
Thực tiễn đề ra nhu cầu, nhiệm vụ, cách thức và khuynh hướng vận động và phát triển của nhận thức. Hoạt động thực tiễn bổ sung và điều chỉnh những tri thức đã được khái quát. Chính nhu cầu giải thích, nhận thức và cải tạo thế giới buộc con người tác động trực tiếp vào đối tượng bằng hoạt động thực tiễn của mình. Chính sự tác động đó đã làm cho các đối tượng bộc lộ những thuộc tính, những mối liên hệ và các quan hệ khác nhau giữa chúng đem lại cho con người những tri thức, giúp cho con người nhận thức được các quy luật vận động và phát triển của thế giới. Trên cơ sở đó hình thành các lý thuyết khoa học.
3.2 Thực tiễn là động lực của nhận thức
Hoạt động thực tiễn góp phần hoàn thiện các giác quan, tạo ra khả năng phản ánh nhạy bén, chính xác, nhanh hơn; tạo ra các công cụ, phương tiện để tăng năng lực phản ánh của con người đối với tự nhiên. Những tri thức được áp dụng vào thực tiễn đem lại động lực kích thích quá trình nhận thức tiếp theo.
Trong hoạt động thực tiễn, con người dần tự hoàn thiện bản thân mình, các giác quan của con người ngày càng phát triển. Do đó, làm tăng khả năng nhận thức của con người về thế giới.
Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc Ví dụ thực tiễn là mục đích của nhận thức. Mời các bạn đọc thêm các bài viết liên quan tại mảng Tài liệu
Các bài viết liên quan:
- Chia sẻ:Tuấn Anh
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Soạn văn 8 Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác Chân trời sáng tạo
-
Tóm tắt Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác
-
Sưu tầm thông tin, tìm hiểu Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh ở nước ta
-
Soạn bài Nguyễn Trãi - Nhà ngoại giao, nhà hiền triết, nhà thơ
-
Hãy nêu sự khác biệt giữa đặc điểm của ngành công nghiệp với ngành nông nghiệp
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Học tập
6 Đề thi học kì 1 Lịch sử Địa lí 7 Chân trời sáng tạo (có ma trận, đáp án)
Công nghệ nuôi cấy mô tế bào có ý nghĩa gì?
(Chính thức) Đáp án đề thi vào 10 môn Toán Hà Nội 2024
Đề thi giữa kì 1 lớp 4 môn Tiếng Việt Cánh Diều 2024-2025
Biểu hiện của dân chủ và kỉ luật
Soạn thảo một văn bản nội quy về việc sử dụng thư viện của lớp, trường