Em hãy đánh giá vai trò của Lê Nin đối với thắng lợi của cách mạng tháng 10 Nga

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga là chiến thắng mang tính lịch sử, đã trở thành biểu tượng vĩ đại của thời đại. Lê-nin với vị trí lãnh đạo có vai trò rất lớn với thắng lợi của cuộc Cách mạng. Dưới đây, Hoatieu xin Phân tích ý nghĩa của cách mạng tháng 10 Nga? Từ đó đánh giá vai trò của Lê-nin đối với thắng lợi của cách mạng tháng 10 Nga. Mời các bạn cùng theo dõi.

Phân tích ý nghĩa của cách mạng tháng 10 Nga? Từ đó đánh giá vai trò của Lê-nin đối với thắng lợi của cách mạng tháng 10 Nga

1. Phân tích ý nghĩa của cuộc cách mạng tháng 10 Nga

Ý nghĩa cuộc Cách mạng tháng 10 Nga: Đây là cuộc cách mạng mang tính bước ngoặt trong lịch sử loài người, mở ra một thời đại mới - thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới.

Cách mạng tháng 10 Nga đã xóa bỏ các giai cấp bóc lột, tư sản, địa chủ và chế độ người bóc lột người, đưa giai cấp vô sản bị áp bức, bóc lột nặng nề thành giai cấp đứng đầu và làm chủ xã hội; giải phóng Nhân dân lao động, đưa người lao động từ thân phận nô lệ trở thành chủ nhân của đất nước.

Thắng lợi của cách mạng tháng Mười Nga đã dẫn tới sự ra đời nhà nước xã hội chủ nghĩa - nhà nước chuyên chính vô sản đầu tiên trong lịch sử loài người và làm cho chủ nghĩa xã hội từ lý luận trở thành hiện thực trong đời sống chính trị thế giới.

Cách mạng tháng Mười Nga đánh đổ chủ nghĩa đế quốc ở ngay “chính quốc” - mở ra thời kỳ vùng dậy không gì ngăn cản được của các dân tộc bị áp bức, giành độc lập, tự do.

Cách mạng Tháng Mười Nga thành công đã cổ vũ, lôi cuốn mạnh mẽ phong trào cách mạng giải phóng dân tộc của những nước thuộc địa ở châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latinh.

Cách mạng Tháng Mười Nga có ý nghĩa lịch sử và tính chất quốc tế vô cùng sâu rộng; không một cuộc cách mạng nào trong thời đại ngày nay lại không chịu ảnh hưởng sâu xa của Cách mạng Tháng Mười. Nó cho thấy: trong thời đại ngày nay, sự kết hợp tất yếu và tự nhiên giữa cuộc đấu tranh vì dân chủ và cuộc đấu tranh vì chủ nghĩa xã hội, giữa dân chủ và chủ nghĩa xã hội chẳng những là mục tiêu mà còn là động lực mạnh mẽ thúc đẩy tiến bộ xã hội, đưa xã hội loài người tới tự do, công bằng, bình đẳng và văn minh.

Xem phân tích chi tiết hơn tại: Ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng tháng Hai và tháng Mười Nga

2. Đánh giá vai trò của Lê-nin đối với thắng lợi của cách mạng tháng 10 Nga

Vai trò của Lê-nin đối với thắng lợi của cách mạng tháng 10 Nga
Vai trò của Lê-nin đối với thắng lợi của cách mạng tháng 10 Nga

Đánh giá vai trò của Lê-nin đối với cách mạng tháng 10 Nga: Lê-nin đóng vai trò là người trực tiếp lãnh đạo cuộc cách mạng tháng 10. Lê-nin mang trọng trách to lớn của một vị lãnh tụ, người giơ cao ngọn cờ cách mạng tại Nga.

Lê-nin là người đầu tiên đánh giá đúng vị trí, vai trò của nhân dân ở các thuộc địa trong sự nghiệp giải phóng xã hội, giải phóng con người - Điều này ảnh hưởng rất lớn đối với Cách mạng tháng 10, vì cách mạng tháng 10 chiến thắng là do nhân dân lao động muốn giải phóng chính mình khỏi áp bức bóc lột.

Lê-nin còn là người xác định con đường đấu tranh đúng đắn - con đường cách mạng vô sản. Ông cũng là người vạch ra đường lối rõ rệt cho cuộc cách mạng tháng mười Nga qua các luận cương tháng tư và các luận cương đảng cộng sản.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Phân tích ý nghĩa của cách mạng tháng 10 Nga? Em hãy đánh giá vai trò của Lê Nin đối với thắng lợi của cách mạng tháng 10 Nga. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tổng hợp các đề thi lịch sử 11 học kì 1 mới nhất các bài tập khác trong chương trình Lớp 11 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 1.844
0 Bình luận
Sắp xếp theo