Nguyên nhân, kết cục, tính chất của chiến tranh thế giới thứ nhất. Giải thích tính chất của cuộc chiến tranh

Chiến tranh thế giới thứ nhất là một cuộc chiến tranh thế giới bắt nguồn tại châu Âu từ năm 1914 cho đến năm 1918. Dưới đây Hoatieu xin trình bày nguyên nhân, kết cục, tính chất của chiến tranh thế giới thứ nhất và giải thích tính chất của cuộc chiến tranh.

1. Nguyên nhân của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất

1.1. Nguyên nhân sâu xa dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ nhất?

- Lực lượng giữa các nước đế quốc chênh lệch do sự phát triển không đều của chủ nghĩa tư bản vào cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX. Chính do sự chêch lệch sâu sắc này đã khiến một số nước không kìm được dã tâm muốn bành trướng thế lực của mình.

- Mâu thuẫn giữa các nước đế quốc về vấn đề thuộc địa ngày càng gay gắt là nguyên nhân dẫn đến chiến tranh thế giới thứ nhất. Các nước đều muốn vẽ lại bản đồ thuộc địa của mình.

1.2. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ nhất

- Sự hình thành hai khối quân sự đối lập, kình địch nhau: khối Liên minh (Đức, Áo - Hung, I-ta-li-a) và khối Hiệp ước (Anh, Pháp, Nga).

- Duyên cớ: Ngày 28-6-1914, Thái tử Áo-Hung bị một phần tử khủng bố ở Xéc-bi ám sát. Quân phiệt Đức, Áo-Hung chớp lấy cơ hội này để gây chiến tranh.

2. Hậu quả của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất

Chiến tranh đã gây nhiều tai họa cho nhân loại: 10 triệu người chết, hơn 20 triệu người bị thương. Nhiều thành phố, làng mạc, đường sá, cầu cống, nhà máy bị phá huỷ. Số tiền các nước tham chiến chi phí cho chiến tranh lên tới khoảng 85 tỉ đôla.

Chiến tranh kết thúc đem lại lợi ích cho các nước đế quốc thắng trận. Bản đồ thế giới được chia lại: Đức mất hết thuộc địa; Anh, Pháp, Mĩ mở rộng thêm thuộc địa của mình.

3. Tính chất của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất

Trình bày nguyên nhân, kết cục, tính chất của chiến tranh thế giới thứ nhất. Giải thích tính chất của cuộc chiến tranh.
Trình bày nguyên nhân, kết cục, tính chất của chiến tranh thế giới thứ nhất. Giải thích tính chất của cuộc chiến tranh.

Tính chất: - Là cuộc chiến tranh nhằm tranh giành thụôc địa giữa các nuớc đế quốc, chỉ đem lại lợi nhuận cho giai cấp tư sản nắm quyền

- Là cuộc chiến tranh xâm luợc và cuớp đọat lãnh thổ, thuộc địa đối phuơng

- Là cuộc chiến tranh đế quốc phi nghĩa cả 2 phe tham chiến

4. Giải thích tính chất của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất

Giải thích tính chất: - Mục đích tham chiến của các nước đế quốc: tranh giành thuộc địa của nhau, khuếch trương thế lực,… nhằm phân chia lại thế giới. Những mục đích trên chỉ đem lại lợi nhuận cho giai cấp tư sản nắm quyền.

- Hậu quả: nặng nề trên tất cả các mặt kinh tế, chính trị, xã hội,… Những hậu quả này đè nặng lên vai những người dân vô tội.

⟹ Chiến tranh thế giới thứ nhất mang tính chất của một cuộc chiến tranh đế quốc phi nghĩa.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Hãy trình bày nguyên nhân, kết cục, tính chất của chiến tranh thế giới thứ nhất. Giải thích tính chất của cuộc chiến tranh. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
3 1.432
0 Bình luận
Sắp xếp theo