Tại sao giá trị của hàng hoá do thời gian lao động xã hội cần thiết quyết định? GDCD 11 trang 26

Tại sao giá trị của hàng hoá do thời gian lao động xã hội cần thiết quyết định? GDCD 11 trang 26. Hàng hoá là những sản phẩm được trao đổi trên thị trường dựa trên giá trị của hàng hoá. Vậy giá trị của hàng hoá dựa vào đâu để quyết định? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Tại sao giá trị hàng hóa không do thời gian lao động cá biệt quyết định, mà do thời gian lao động xã hội cần thiết quyết định?

1. Thời gian lao động xã hội cần thiết là gì?

Thời gian lao động xã hội cần thiết là thời gian cần thiết cho bất cứ lao động nào tiến hành với một trình độ thành thạo trung bình, cường độ trung bình, trong điều kiện trung bình trong hoàn cảnh nhất định.

Hiểu đơn giản thời gian lao động xã hội cần thiết là thời gian được quy ước chung cho một sản phẩm được tạo ra bởi người lao động. Thời gian này được quy ước là thời gian trung bình của một người lao động làm việc bình thường.

2. Thời gian lao động cá biệt là gì?

Thời gian lao động cá biệt là thời gian làm ra một sản phẩm tuỳ thuộc vào điều kiện của từng người. Thời gian này có thể nhanh hoặc chậm hơn thời gian lao động xã hội cần thiết.

3. Tại sao giá trị của hàng hoá do thời gian lao động xã hội cần thiết quyết định?

Giá trị hàng hoá được xác định bằng thời gian lao động xã hội cần thiết vì giá trị hàng hoá cần có sự ổn định và hạn chế cạnh tranh về giá. Thời gian lao động xã hội cần thiết là quy ước chung để đảm bảo chất lượng và giá cả của sản phẩm luôn ổn định.

Trong khi đó thời gian lao động cá biệt lại tuỳ thuộc vào trình độ, điều kiện môi trường, cường độ của từng người để xác định nên đương nhiên sẽ có sự chênh lệch với nhau giữa từng người. Nếu xác định giá trị theo thời gian lao động cá biệt thì giá cả của hàng hoá không được cân bằng và cạnh tranh không lành mạnh. Hơn nữa sự cạnh tranh này không được bền vững trong nền kinh tế.

Ví dụ: người A làm ra cái túi mất 3 giờ, người B mất 2 giờ, người C mất 1 giờ. Nếu giá trị hàng hoá xác định theo thời gian của từng người thì sẽ rất chệnh lệch với nhau và gây mất bình ổn giá.

Tuy nhiên thì khi xác định giá trị hàng hoá theo thời gian xã hội cần thiết thì những người có thời gian lao động cá biệt ít hơn thì sẽ được hưởng lợi nhuận nhiều hơn còn với người có thời gian lao động cá biệt nhiều hơn thì ngược lại.

Trên đây là những phân tích của hoatieu.vn về câu hỏi Tại sao giá trị của hàng hoá do thời gian lao động xã hội cần thiết quyết định? Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết có thông tin hữu ích trong mục Học tập sau đây:

Đánh giá bài viết
1 2.701
0 Bình luận
Sắp xếp theo