(Cực hay) Tài liệu bồi dưỡng HSG lí luận Văn học lớp 11

Tải về

Chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn 11

Tài liệu bồi dưỡng HSG lí luận Văn học lớp 11 được Hoatieu chia sẻ đến các em học sinh trong bài viết này là tài liệu Bồi dưỡng học sinh giỏi văn THPT bao gồm các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi Văn 11 về lí luận văn học có kèm theo các đề vận dụng cụ thể sẽ giúp các em nâng cao kiến thức về lí luận Văn học lớp 11. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các em cùng tham khảo.

Tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi lí luận Văn học 11

1. ĐẶC TRƯNG CỦA THƠ, TRUYỆN NGẮN, TIỂU THUYẾT VÀ KỊCH

1.1 Đặc trưng của thơ và phương pháp đọc hiểu tác phẩm thơ trong nhà trường

1.1.1 Quan niệm về thơ và một số cách phân loại thơ

1.1.1.1 Quan niệm về thơ

1.1.1.2 Một số cách phân loại thơ

1.1.2 Đặc trưng của thơ

1.1.2.1 Về ngôn ngữ

1.1.2.2 Về phương thức biểu hiện

1.1.2.3 Về cấu trúc

1.1.2 Yêu cầu và phương pháp đọc hiểu tác phẩm thơ

1.2 Đặc trưng của truyện ngắn, tiểu thuyết và phương pháp đọc hiểu tác phẩm truyện ngắn và tiểu thuyết trong nhà trường

1.2.1 Khái niệm

1.2.2 Đặc trưng của truyện ngắn, tiểu thuyết

1.2.2.1 Sự kiện (biến cố)

1.2.2.2 Cốt truyện

1.2.2.3 Nhân vật tự sự

1.2.2.4 Người kể chuyện

1.2.3 Phương pháp đọc hiểu tác phẩm truyện ngắn và tiểu thuyết trong nhà trường

1.3 Đặc trưng của kịch và phương pháp đọc hiểu tác phẩm kịch trong nhà trường

1.3.1 Khái niệm và phân loại

1.3.1.1 Khái niệm

1.3.1.2 Phân loại

1.3.2 Đặc trưng của kịch

1.3.2.1 Xung đột kịch

1.3.2.2 Hành động kịch

1.3.2.3 Nhân vật kịch

1.3.2.4 Kết cấu

1.3.2.5 Ngôn ngữ kịch

1.3.1. Phương pháp đọc hiểu tác phẩm kịch trong nhà trường

2. GIÁ TRỊ VĂN HỌC VÀ TIẾP NHẬN VĂN HỌC

2.1 Giá trị văn học

2.1.1 Giá trị nhận thức

2.1.2 Giá trị giáo dục

2.1.3 Giá trị thẩm mĩ

2.2 Tiếp nhận văn học

2.2.1 Tiếp nhận trong đời sống văn học

2.2.2 Tính chất tiếp nhận văn học

2.2.3 Các cấp độ tiếp nhận văn học

3. VĂN HỌC - NHÀ VĂN - QUÁ TRÌNH SÁNG TÁC

3.1 VĂN HỌC

3.1.1 Khái niệm văn học

3.1.2 Đặc trưng của văn học

3.1.2.1 Đặc trưng về đối tượng phản ánh

3.1.2.2 Đặc trưng về nội dung phản ánh của văn học

3.1.2.3 Đặc trưng về phương tiện phản ánh của văn học

3.1.2.4 Tính chính xác, tinh luyện

3.1.2.5 Tính cá thể, tính hệ thống, tính đa phong cách

3.1.2.6 Tính phi vật thể của ngôn ngữ

3.1.3 Chức năng của văn học

3.1.3.1 Chức năng nhận thức

3.1.3.2 Chức năng giáo dục

3.1.3.3 Chức năng thẩm mĩ

3.2 Nhà văn

3.2.1 Tư chất nghệ sĩ: Giàu tình cảm, tâm hồn phong phú, nhân cách đẹp

3.2.2 Các tiền đề của tài năng

3.3 Quá trình sáng tác

3.3.1 Cảm hứng sáng tác

3.3.2 Ý đồ sáng tác, lập sơ đồ, viết và sửa chữa

4. QUÁ TRÌNH VĂN HỌC VÀ PHONG CÁCH VĂN HỌC

4.1 Quá trình văn học

4.1.1 Khái niệm

4.1.2 Trào lưu văn học

4.1.2.1 Chủ nghĩa hiện thực, chủ nghĩa hiện thực phê phán và chủ nghĩa hiện thực xã hội chủ nghĩa

4.2 Phong cách văn học

4.2.1 Khái niệm phong cách văn học

4.2.2. Những biểu hiện của phong cách văn học

5. NHỮNG CÂU NÓI VỀ LÝ LUẬN VĂN HỌC HAY

CHƯƠNG 2. KỸ NĂNG LÀM VĂN

1. KỸ NĂNG VIẾT ĐOẠN VÀ TẠO LẬP VĂN BẢN

1.1 Lập dàn ý bài văn nghị luận

1.1.1 Tìm hiểu đề

1.1.2 Tìm ý

1.1.2.1 Xác định luận đề

1.1.2.2 Xác định các luận điểm

1.1.3 Lập dàn ý

1.2 Viết đoạn văn

1.3 Tiêu chuẩn của một bài văn hay

1.3.1 Ý tưởng – bài văn hay mang lại một thông điệp rõ ràng cho người đọc

1.3.2 Bố cục – bài văn hay phải có bố cục hợp lý

1.3.3 Từ ngữ – bài văn hay là bài viết biết đặt đúng từ ngữ, đúng nơi, đúng lúc để truyền tải đúng thông điệp của tác giả

1.3.4 Diễn đạt – bài văn hay được diễn đạt mạch lạc và mượt mà

1.3.5. Giọng văn – bài văn hay là bài văn kết nối được với cảm xúc, trái tim độc giả

1.3.6 Ngữ pháp – bài văn hay là bài văn không mắc lỗi ngữ pháp hay sai chính tả

2. NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

2.1 Các dạng đề nghị luận xã hội thường gặp

2.2 Những vấn đề cần lưu ý khi làm văn nghị luận xã hội

2.2.1 Đọc kỹ đề

2.2.2 Lập dàn ý

2.2.3 Dẫn chứng phù hợp

2.2.4 Lập luận chặt chẽ, lời văn cô động, giàu sức thuyết phục

2.2.5 Bài học nhận thức và hành động

2.3 Cấu trúc của các dạng đề cụ thể

2.3.1 Nghị luận về tư tưởng đạo lý

2.3.2 Dàn ý về dạng đề mang tính nhân văn

2.3.2.1 Khái niệm

2.3.2.2 Cấu trúc

2.3.3 Dạng đề nêu những vấn đề tác động đến việc hình thành nhân cách con người

2.3.3.1 Các vấn đề thường gặp

2.3.3.2 Dạng đề

2.3.4 Nghị luận về hiện tượng đời sống

2.3.4.1 Khái niệm

2.3.4.2 Dàn ý

3. NGHỊ LUẬN VĂN HỌC

3.1 Nghị luận về một nhận định, một ý kiến bàn về văn học

3.1.1 Khái niệm

3.1.2 Những lưu ý khi làm bài

3.1.3 Dàn ý

3.1.4 Luyện tập

3.1.4.2 Thân bài

3.2 Thuyết minh về một tác giả văn học

3.2.1 Dàn ý

3.2.2 Luyện tập

3.3 Nghị luận về một nhân vật trong tác phẩm tự sự

3.3.1 Dàn ý

3.3.2 Luyện tập

3.4 Nghị luận về một chi tiết, về một tín hiệu thẩm mỹ trong tác phẩm văn học…

3.4.1 Dàn ý

3.4.2 Luyện tập

3.4.2.1 Đề 1

3.4.2.2 Đề 2

4. BÌNH GIẢNG VĂN HỌC

4.1. Khái niệm

4.2. Một số cách bình giảng văn học

4.2.1 Diễn tả trực tiếp ấn tượng và cảm xúc về tác phẩm

4.2.2 Diễn ý phân tích ra thành hình ảnh

4.2.3 Phân tích dựa vào quy luật tâm lí

4.2.4 Phân tích dựa vào một tiêu chuẩn nào đấy của nghệ thuật

5. RÈN LUYỆN KẾT HỢP CÁC PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT VÀ CÁC THAO TÁC LẬP LUẬN TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

5.1 Tại sao phải kết hợp các phương thức biểu đạt và các phương thức lập luận?

5.2 Vai trò, tác dụng của việc kết hợp các phương thức biểu đạt và các thao tác lập luận

5.2.1 Kết hợp các phương thức biểu đạt

5.2.2 Kết hợp các thao tác lập luận

5.3 Những yêu cầu của việc kết hợp các phương thức biểu đạt và các thao tác lập luận

5.3.1 Kêt hợp các phương thức biểu đạt

5.3.2 Kết hợp các thao tác lập luận

6 ĐỀ MỞ VÀ LUYỆN TẬP VIẾT BÀI VĂN THEO ĐỀ MỞ

6.1 Đề mở - Một hình thức rèn luyện năng lực sáng tạo

6.2 Cách viết bài văn theo đề mở

6.2.1 Tìm ý

6.2.2 Lập dàn ý

6.2.3 Một số lưu ý khi làm bài văn theo đề mở

6.3 Một số ví dụ về đề mở

6.3.1 Đề 1

6.3.2 Đề 2

6.3.3 Đề 3

6.3.4 Đề 4

CHƯƠNG 3 VĂN HỌC

1. VĂN HỌC DÂN GIAN

1.1 Thi pháp văn học dân gian

1.1.1 Khái niệm

1.1.2 Thi pháp ca dao

1.1.2.1 Ca dao là gì?

1.1.2.2 Kết cấu ca dao (theo Đỗ Đình Trị)

1.1.2.3 Không gian nghệ thuật ca dao

1.1.2.4 Thời gian nghệ thuật của ca dao

1.1.2.5 Mô típ của ca dao

1.1.2.6 Ngôn ngữ và thể thơ ca dao

1.1.3 Thi pháp truyện cổ tích

1.1.3.1 Cốt truyện cổ tích

1.1.3.2 Thời gian nghệ thuật truyện cổ tích

1.1.3.3 Không gian nghệ thuật truyện cổ tích

1.1.3.4 Nhân vật truyện cổ tích

1.1.4 Thi pháp truyền thuyết

1.1.4.1 Hiện thực và tưởng tượng trong truyền thuyết

1.1.4.2 Cốt truyện truyền thuyết

1.1.4.3 Đặc trưng nhân vật truyền thuyết

1.1.3.4 Đặc trưng ngôn ngữ truyền thuyết

1.1.3.5 Không gian truyền thuyết

1.1.3.6 Thời gian truyền thuyết

1.2 Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với văn học viết

1.3 Tinh thần nhân văn qua một số truyện cổ dân gian Việt Nam (thần thoại, sử thi, truyền thuyết, truyện thơ, cổ tích, truyện cười) trong chương trình Ngữ văn 10

1.3.1 Nhân văn là thước đo giá trị văn học của mọi thời đại

1.3.1.1 Khái niệm nhân văn và tính nhân văn trong văn học

1.3.1.2 Tinh thần nhân văn là tư tưởng xuyên suốt của loại hình truyện cổ dân gian Việt Nam với những biểu hiện phong phú

1.4. Luyện tập

1.4.1. Đề 1

1.4.2 Đề 2

1.4.3 Đề 3

2 VĂN HỌC TRUNG ĐẠI

2. 1 Đặc trưng thi pháp văn học trung đại Việt Nam

2.1.1 Hệ thống ước lệ thẩm mỹ cổ điển

2.1.1.1 Ước lệ trong văn học nói chung

2.1.1.2 Ước lệ trong văn học trung đại Việt Nam

2.1.2 Thiên nhiên trong văn học trung đại

2.1.2.1 Thiên nhiên có địa vị danh dự trong văn chương

2.1.2.2 Cảm thụ thiên nhiên trong văn chương trung đại

2.1.3 Một thế giới nghệ thuật phi thời gian

2.1.3.1 Quan niệm thời gian

2.1.3.2 Thời gian nghệ thuật

2.1.4 Quan niệm con người trong văn chương trung đại

2.1.4.1 Con người vũ trụ

2.1.4.2 Con người đạo đức

2.1.4.3 Con người phi cá nhân

2.1.4.4. Con người ý thức

2.2 Thơ Đường

2.2.1 Đặc trưng mỹ học của thơ Đường

2.2.2 Tứ thơ Đường

2.2.2.1 Vài nét về tứ thơ

2.2.2.2 Những mối quan hệ và tứ thơ Đường

2.3 Cảm hứng yêu nước, nhân đạo và cảm hứng thế sự qua chương trình văn học trung đại lớp 10, 11

2.3.1 Cảm hứng yêu nước

2.3.1.1 Vài nét về cảm hứng yêu nước

2.3.1.2 Biểu hiện của cảm hứng yêu nước qua thơ Đường Việt Nam

2.3.2 Cảm hứng nhân đạo

2.3.2.1 Vài nét về cảm hứng nhân đạo

2.3.2.2 Nguyên nhân xuất hiện trào lưu chủ nghĩa nhân đạo trong văn học từ thế kỉ XVIII đến nửa đầu thế kỉ XIX

2.3.2.3 Biểu hiện của cảm hứng nhân đạo

2.3.3 Cảm hứng thế sự

2.3.3.1 Vài nét về cảm hứng thế sự

2.3.3.2 Biểu hiện của cảm hứng thế sự

2.4 Hình ảnh con người trong văn học trung đại Việt Nam

2.5 Tư tưởng nhân nghĩa trong thơ văn Nguyễn Trãi

2.6 Ngòi bút nhân đạo của Nguyễn Du

2.7 Cái tôi trong văn học trung đại

2.8 Luyện tập

2.8.1 Đề 1

2.8.2 Đề 2

2.8.2.2 Thân bài

2.8.3 Đề 3

2.8.3.2 Thân bài

3 VĂN HỌC HIỆN ĐẠI 1930 – 1945

3.1 Quá trình hiện đại hoá văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến năm 1945

3.1.1 Khái niệm

3.1.2 Nội dung của hiện đại hóa văn học

3.1.3 Sản phẩm của hiện đại hoá văn học

3.1.4 Ngôn ngữ văn học mới

3.1.5 Ý thức phong cách mới

3.1.6 Ý thức phong cách mới được thể hiện qua một số nghệ sĩ

3.2 Văn học lãng mạn Việt Nam 1930 – 1945

3.2.1 Vài nét về chủ nghĩa lãng mạn

3.2.2 Thơ mới

3.2.2.1 Khái lược về phong trào thơ mới

3.2.2.2 Cái hay của thơ mới

3.2.3 Truyện ngắn lãng mạn 1930 – 1945

3.2.3.1 Mục đích và quan niệm sáng tác

3.2.3.2 Văn học lãng mạn thường được viết ra bởi cảm hứng lãng mạn

3.2.3.3 Văn học lãng mạn thường dung thủ pháp tương phản, đối lập, thích khoa trương, phóng đại, dung ngôn ngữ giàu sức gợi

3.3 Văn học hiện thực 1930 – 1945

3.3.1 Đặc trưng điển hình hóa của chủ nghĩa hiện thực phê phán

3.3.2 Những thành tựu nổi bật của văn học hiện thực 1930 – 1945

3.3.2.1 Thành tựu về nội dung

3.3.2.2 Thành tựu nghệ thuật

3.3.2.3 Cảm hứng chủ đạo của văn học hiện thực phê phán 1930 – 1945

3.3.3 Biểu hiện cụ thể của chủ nghĩa nhân đạo trong văn học hiện thực phê phán 1930 - 1945

3.3.3.1 Bối cảnh xã hội Việt Nam giai đoạn 1930-1945

3.3.3.2 Những biểu hiện cụ thể

3.4 Luyện tập

3.4.1 Đề 1

3.4.2 Đề 2

3.4.3 Đề bài 3

3.4.4 Đề bài 4

PHẦN PHỤ LỤC

1. CÁI “TÔI” TRONG VĂN HỌC TRUNG ĐẠI

1.1 Giới thiệu

1.2 Những biểu hiện của “cái tôi”

1.3 Đánh giá

2. CHI TIẾT TRONG TÁC PHẨM TỰ SỰ

2.1 Chi tiết và việc khai thác chi tiết trong truyện ngắn

2.2 Đặc trưng của truyện ngắn

2.3 Vai trò của chi tiết nghệ thuật trong truyện ngắn

2.3.1 Xây dựng cốt truyện

2.3.2 Chi tiết nghệ thuật đã tạo nên cách mở đầu hấp dẫn cho câu chuyện

2.3.3 Chi tiết nghệ thuật là yếu tố quan trọng tạo nên tình huống truyện

2.3.4 Vai trò của chi tiết trong việc xây dựng hình tượng nhân vật

2.3.5 Chi tiết nghệ thuật góp phần tạo nên kết cấu đặc sắc cho tác phẩm

2.3.6 Chi tiết nghệ thuật góp phần thể hiện chủ đề của tác phẩm, tư tưởng nghệ thuật của tác giả

2.4 Một số dạng đề tham khảo

2.4.1 Đề bài về chi tiết trong truyện ngắn

2.4.1.1 Dàn ý

2.4.1.2 Đề bài minh họa

2.4.2 Đề bài so sánh hai chi tiết trong hai tác phẩm

2.4.2.1 Dàn ý

2.4.3 Đề bài về lý luận

4.3.2.1 Dàn ý

4.3.2.2 Đề bàu minh họa

3. DẤU ẤN HIỆN THỰC VÀ LÃNG MẠN TRONG TRUYỆN NGẮN “HAI ĐỨA TRẺ” CỦA THẠCH LAM

3.1 Vài nét về tác giả và tác phẩm

3.2 Vài nét về hiện thực và lãng mạn trong văn học

3.3 Dấu ấn hiện thực và lãng mạn trong tác phẩm của Thạch Lam

4. LUYỆN TẬP

4.1 Đề thi của Sở GD và ĐT Trà Vinh năm 2019

4.2 Đề 2

4.3 Đề 3

4.4 Đề 4

4.5 Đề 5

4.6 Đề 6

4.7 Đề 7

4.8 Đề 8

4.9 Đề 9

4.10 Đề 10

4.11 Đề 11

4.12. Đề 12

4.13 Đề 13

4.14 Đề 14

4.15 Đề 15

4.16 Đề 16

4.17 Đề 17

4.18 Đề 18

4.19 Đề 19

4.20 Đề 20

Nội dung chi tiết 195 trang tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi lí luận Văn học 11 mời các bạn xem trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 123
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm