Quốc tế Cộng sản được thành lập trong hoàn cảnh nào?

Sự ra đời của Quốc tế Cộng sản là một yêu cầu khách quan và bức thiết của phong trào công nhân và cách mạng thế giới lúc này. Với sự ra đời của nhiều Đảng Cộng sản và đặc biệt là thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Mười Nga lúc bấy giờ, sự thành lập của Quốc tế Cộng sản là một kết quả tất yếu. Vậy, Quốc tế Cộng sản được thành lập trong hoàn cảnh nào?

1. Hoàn cảnh thành lập Quốc tế Cộng sản

1.1. Hoàn cảnh trong nước

  • Cách mạng tháng Mười Nga thành công, xóa bỏ các giai cấp bóc lột, giải phóng nhân dân lao động.
  • Nhà nước xã hội Chủ nghĩa - Nhà nước chuyên chính vô sản đầu tiên trong lịch sử loài người ra đời.

1.2. Hoàn cảnh thế giới

  • Cao trào cách mạng 1918 - 1923 phát triển mạnh mẽ. Nhiều Đảng Cộng sản được thành lập: Đảng Cộng sản Hung-ga-ri (1918), Đảng Cộng sản Đức (1918), Đảng Cộng sản Pháp (1920), Đảng Cộng sản Anh (1920), Đảng Cộng sản I-ta-lia-a (1921),…

=> Quốc tế Cộng sản được thành lập trong hoàn cảnh: Sự phát triển của cao trào cách mạng đòi hỏi phải có một tổ chức quốc tế để lãnh đạo cách mạng theo đường lối đúng đắn.

Quốc tế Cộng sản ra đời trong hoàn cảnh nào?
Quốc tế Cộng sản ra đời trong hoàn cảnh nào?

2. Quốc tế Cộng sản ra đời vào ngày tháng năm nào?

Ngày 2 - 3 - 1919, Đại hội thành lập Quốc tế Cộng sản khai mạc tại Mát-xcơ-va. Đây là một tổ chức cách mạng của giai cấp vô sản và các dân tộc bị áp bức trên thế giới.

Đại hội thành lập Quốc tế III tổ chức ở Mátxcơva từ ngày 2 đến 6-3-1919, có 51 đại biểu thay mặt cho 30 nước tới dự. Đại hội được tiến hành dưới sự lãnh đạo của Lênin.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Quốc tế Cộng sản được thành lập trong hoàn cảnh nào? Mời các bạn cùng tham khảo thêm Đề thi cuối kì 1 Lịch sử 8 có đáp án chi tiết nhấtcác bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình

Đánh giá bài viết
2 593
0 Bình luận
Sắp xếp theo