Bản đặc tả đề thi cuối kỳ 1 sinh học 8
Bản đặc tả đề kiểm tra cuối kỳ sinh học 8 là một bản mô tả cấu trúc đề thi chi tiết, có vai trò như một hướng dẫn để viết một đề kiểm tra hoàn chỉnh. Mời các thầy cô tham khảo và tải về bản đặc tả đề thi môn sinh học lớp 8 Hoatieu chia sẻ dưới đây để có cơ sở xây dựng những bộ đề thi sinh học chất lượng nhất nhé.
Ma trận đề kiểm tra cuối kỳ 1 sinh học 8
1. Xây dựng ma trận và bản đặc tả là gì?
Khái niệm ma trận và bản đặc tả không phải là khái niệm mới, tuy nhiên đối với các cán bộ giáo viên khá quen thuộc với khái niệm này thì với những người làm trong các đơn vị, tổ chức khác thì chưa chắc đã biết hoặc đã hiểu về khái niệm này. Xây dựng ma trận và bản đặc tả thường được sử dụng trong lĩnh vực giáo dục.
Ma trận đề là bản đồ mô tả chi tiết các nội dung, các chuẩn cần đánh giá, nó là bản thiết kế kĩ thuật dùng để biên soạn đề kiểm tra, đề thi. Cụ thể là nội dung đề kiểm tra đó là ra ở bài học nào, ở chương nào, ở phần nào, ra ở cấp độ (các cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng) mỗi cấp độ có bao nhiêu câu hỏi, mỗi câu bao nhiêu điểm, tổng số điểm của mỗi cấp độ là bao nhiêu, tỉ lệ điểm của mỗi cấp độ so với điểm của toàn bài kiểm tra như thế nào, tổng số câu của cả đề là bao nhiêu. Nghĩa là phải lập bảng kê khai cụ thể, chi tiết.
Bản đặc tả có thể hiểu là bản mô tả chi tiết những yêu cầu, mức độ cần kiểm tra trong mỗi nội dung trong chủ đề.
2. Bản đặc tả đề thi học kì 1 sinh học 8
| Mức độ | Yêu cầu cần đạt | Số câu hỏi | Câu hỏi | |||
TL (Số ý) | TN (Số câu) | TL | TN | ||||
1. CHỦ ĐỀ 1: KHÁI QUÁT VỀ CƠ THỂ NGƯỜI (5 tiết) |
| 2 | |||||
Cấu tạo cơ thể người
| Nhận biết | - Kể được tên các hệ cơ quan |
| 1 | C9 | ||
- Xác định vị trí các cơ quan trong cơ thể mình. |
| 1 | C5 | ||||
Vận dụng | - Giải thích được vai trò điều hòa của hệ thần kinh và hệ nội tiết đối với các cơ quan trong cơ thể. |
| |||||
| |||||||
Tế bào | Nhận biết | - Nêu được thành phần cấu trúc cơ bản của tế bào gồm màng tế bào, TBC, nhân. |
| ||||
Thông hiểu | - HS phân biệt được chức năng từng cấu trúc của tế bào. |
| |||||
Vận dụng | - Chứng minh được tế bào là đơn vị cấu trúc và đơn vị chức năng của cơ thể. |
| |||||
Mô | Nhận biết | - Hiểu được khái niệm mô, phân biệt được các loại mô chính trong cơ thể. |
| ||||
| Thông hiểu | - Phân tích được cấu tạo phù hợp với chức năng của từng loại mô trong cơ thể. |
| ||||
| Nhận biết | - Biết được cấu tạo và chức năng cơ bản của nơron. |
| ||||
Phản xạ | Thông hiểu | - Chỉ rõ được 5 thành phần của cung phản xạ và đường dẫn truyền xung thần kinh trong cung phản xạ. |
| ||||
2. CHỦ ĐỀ 2: VẬN ĐỘNG (6 tiết) |
| 3 | |||||
Bộ xương | Nhận biết | - Trình bày được các thành phần chính của bộ xương |
|
| |||
- Xác định được vị trí các xương chính trên ngay cơ thể mình |
|
| |||||
Thông hiểu | - Phân biệt được các loại xương dài, xương ngắn, xương dẹt về hình dạng và cấu tạo |
|
| ||||
- Phân biệt được các loại khớp xương |
|
| |||||
Cấu tạo và tính chất của xương | Nhận biết | - Mô tả cấu tạo của 1 xương dài và xương ngắn |
| 1 | C3 | ||
- Nêu được cơ chế lớn lên và dài ra của xương. |
| ||||||
Thông hiểu | - Giải thích được sự lớn lên của xương và khả năng chịu lực của xương. |
| |||||
Vận dụng | - Xác định được thành phần hoá học của xương để chứng minh được tính chất đàn hồi và cứng rắn của xương. |
| |||||
Cấu tạo và tính chất của cơ | Nhận biết | - Biết được cấu tạo của tế bào cơ và bắp cơ |
| ||||
Vận dụng | - Giải thích được tính chất cơ bản của cơ là sự co cơ và nêu được ý nghĩa của sự co cơ. |
| 1 | C6 | |||
Hoạt động của cơ | Nhận biết | - Nêu được khái niệm công cơ |
|
| |||
Thông hiểu | - Hiểu được nguyên nhân của sự mỏi cơ và nêu các biện pháp chống mỏi cơ |
|
| ||||
Vận dụng | - Chứng minh được cơ co sinh ra công, công của cơ được sử dụng vào lao động và di chuyển |
|
| ||||
Vận dụng cao | - Nêu được lợi ích của sự luyện tập cơ từ đó mà vận dụng vào đời sống thường xuyên luyện tập TDTT |
|
| ||||
Tiến hóa của vận động. Vệ sinh hệ vận động | Thông hiểu | - Chứng minh được sự tiến hoá về hệ vận động của người so với động vật. |
|
| |||
Vận dụng | - Vận dụng sự hiểu biết vào giữ vệ sinh, rèn luyện thân thể, chống bệnh tật. |
|
| ||||
Vận dụng cao | - Nêu được lợi ích của sự luyện tập cơ từ đó mà vận dụng vào đời sống thường xuyên luyện tập TDTT |
| 1 | C12 | |||
3. CHỦ ĐỀ 3: TUẦN HOÀN (7 tiết) |
| 1 | |||||
Máu và môi trường trong cơ thể | Nhận biết | - Biết được các thành phần của máu. |
| 1 | C13 | ||
- Trình bày được chức năng của huyết tương và hồng cầu. |
|
| |||||
- Nêu được vai trò của môi trường trong cơ thể. |
|
| |||||
Thông hiểu | - Phân biệt được máu, nước mô và bạch huyết.
|
|
| ||||
Vận dụng | - Giải thích màu sắc của máu. Khi mất máu do tiêu chảy, lao động nặng máu lưu thông dễ dàng không. |
|
| ||||
Bạch cầu- Miễn dịch | Nhận biết | - Trình bày được 3 hàng rào phòng thủ bảo vệ cơ thể của bạch cầu khỏi các tác nhân gây nhiễm. |
|
| |||
- Trình bày được khái niệm miễn dịch. |
|
| |||||
Thông hiểu | Giải thích được cơ chế của vacxin |
|
| ||||
Đông máu và nguyên tắc truyền máu | Nhận biết | - Nêu hiện tượng đông máu và ý nghĩa của sự đông máu, ứng dụng. |
|
| |||
- Nêu ý nghĩa của sự truyền máu. |
|
| |||||
Vận dụng | - Biết cách giữ máu không đông. |
|
| ||||
- Biết cách xử lí khi gặp những vết thương nhỏ chảy máu. |
|
| |||||
- Biết cách xử lí khi bị máu khó đông. |
|
| |||||
- Biết cách phòng tránh để không bị đông máu trong mạch |
|
| |||||
Vận dụng cao | - Thiết lập sơ đồ quan hệ cho và nhận máu cho các thành viên trong gia đình. |
|
| ||||
Tuần hoàn máu và lưu thông bạch huyết | Nhận biết | - Trình bày được cấu tạo tim và hệ mạch liên quan đến chức năng của chúng |
|
| |||
- Trình bày được sơ đồ vận chuyển màu và bạch huyết trong cơ thể |
|
| |||||
Thông hiểu | - Hiểu được chu kì hoạt động của tim (nhịp tim, thể tích/phút). Tính được nhịp tim của mỗi người |
|
| ||||
- Xác định vị trí của tim trong lồng ngực. |
|
| |||||
Vận dụng | Vận dụng xây dựng chế độ ăn uống hợp lý hạn chế các bệnh về tim |
|
| ||||
Tim và mạch máu | Nhận biết | - Nêu được khái niệm huyết áp. |
|
| |||
- Trình bày điều hoà tim và mạch bằng thần kinh. |
|
| |||||
- Nêu được chu kì co dãn của tim |
|
| |||||
Vận dụng | - Tính được chu kì co dãn của tim trong 1 phút |
|
| ||||
- Xác định động mạch và tĩnh mạch trên cơ thể. Dấu hiệu nhận biết chúng |
|
| |||||
- Đếm số nhịp tim trên một phút của bản thân. |
|
| |||||
Vận chuyển máu qua hệ mạch. Vệ sinh hệ tuần hoàn. | Nhận biết | - Trình bày được cơ chế vận chuyển máu qua hệ mạch. |
|
| |||
- Chỉ ra được các tác nhân gây hại cũng như các biện pháp phòng tránh và rèn luyện hệ tim mạch. |
|
| |||||
Thông hiểu | - Hiểu được sự thay đổi tốc độ vận chuyển máu trong các đoạn mạch, ý nghĩa của tốc độ máu chậm trong mao mạch: |
|
| ||||
- Kể một số bệnh tim mạch phổ biến và cách đề phòng. |
|
| |||||
- Hiểu được ý nghĩa của việc rèn luyện tim và cách rèn luyện tim. |
|
| |||||
Vận dụng | Vận dụng các biện pháp bảo vệ hệ tim mạch |
|
| ||||
4. CHỦ ĐỀ 4: HÔ HẤP (4 tiết) |
| 2 | |||||
Hô hấp và các cơ quan hô hấp | Nhận biết | - Trình bày khái niệm hô hấp và vai trò của hô hấp với cơ thể sống. |
| 1 | C14 | ||
Thông hiểu | - Xác định được trên hình các cơ quan trong hệ hô hấp người |
|
| ||||
- Mô tả các chức năng của chúng. |
|
| |||||
Vận dụng | - Liên hệ thực tế ý nghĩa của hô hấp với sự sống |
|
| ||||
Hoạt động hô hấp | Nhận biết | - Trình bày động tác thở (hít vào, thở ra) với sự tham gia của các cơ thở. |
| ||||
- Nêu rõ khái niệm về dung tích sống lúc thở sâu( bao gồm:khí lưu thông, khí bổ sung, khí dự trử và khí cặn). |
|
| |||||
Thông hiểu | - Phân biệt, thở sâu với thở bình thường và nêu rõ ý nghĩa của thở sâu. |
|
| ||||
Vệ sinh hô hấp | Nhận biết | - Trình bày được phản xạ tự điều hòa hô hấp trong hô hấp bình thường |
|
| |||
- Nêu được tác hại của tác nhân gây ô nhiễm không khí đối với hoạt động hô hấp |
| 1 | C16 | ||||
Thông hiểu | - Giải thích được cơ sở khoa học của việc luyện tập thể dục thể thao đúng cách |
|
| ||||
- Đề ra biện pháp luyện tập để có một hệ hô hấp khoẻ mạnh và tích cực hành động ngăn ngừa các tác nhân gây ô nhiễm không khí |
|
| |||||
Vận dụng | - Kể các bệnh chính về hô hấp (viêm phổi, lao phổi, viêm phế quản). Nêu các biện pháp vệ sinh hô hấp. Tác hại của thuốc lá. |
|
| ||||
Thực hành: Hô hấp nhân tạo | Nhận biết | - Hiểu rõ được cơ sở khoa học của hô hấp nhân tạo. |
|
| |||
Thông hiểu | - Nắm được trình tự các bước tiến hành hô hấp nhân tạo. |
|
| ||||
Vận dụng | - Biết được phương pháp hà hơi thổi ngạt và phương pháp ấn lồng ngực. |
|
| ||||
5. CHỦ ĐỀ 5: TIÊU HÓA (7 tiết) |
| 6 |
|
| |||
Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa | Nhận biết | - Trình bày được các nhóm chất trong thức ăn, các hoạt động trong quá trình tiêu hóa, vai trò của tiêu hóa với con người. |
|
| |||
Thông hiểu | - Xác định được trên mô hình các cơ quan tiêu hóa của hệ tiêu hóa ở người |
|
| ||||
Tiêu hóa ở khoang miệng | Nhận biết | - Trình bày được sự biến đổi của thức ăn trong ống tiêu hóa về mặt cơ học( miệng ) và sự biến đổi hóa học nhờ các dịch tiêu hóa do các tuyến tiêu hóa tiết ra. |
| 1 | C1 | ||
Thông hiểu | - Trình bày được các hoạt động tiêu hóa diễn ra trong khoang miệng. |
| 1 | C4 | |||
- Trình bày được các hoạt động nuốt và đẩy thức ăn từ khoang miệng qua thực quản xuống dạ dày. |
| ||||||
Vận dụng | - Vận dụng giải thích hiện tượng thực tiễn |
| 1 | C7 | |||
TH: T/h HĐ của enzim trong nước bọt | Nhận biết | - Biết đặt các thí nghiệm để tìm hiểu những điều kiện bảo đảm cho Enzim hoạt động. |
|
| |||
- Biết rút ra kết luận từ kết quả so sánh giữa thí nghiệm với đối chứng. |
|
| |||||
Tiêu hóa ở dạ dày | Nhận biết | - Trình bày được quá trình tiêu hóa ở dạ dày |
|
| |||
Thông hiểu | - Phân tích được các đặc điểm cấu tạo của dạ dày phù hợp với chức năng nghiền nát thức ăn |
| 1 | C2 | |||
Tiêu hóa ở ruột non | Nhận biết | - Trình bày được đặc điểm cấu tạo của ruột non |
|
| |||
Thông hiểu | - Phân tích được các đặc điểm cấu tạo của ruột non phù hợp với chức năng hấp thụ chất dinh dưỡng |
| 1 | C8 | |||
Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân | Nhận biết | - Nêu được những đặc điểm cấu tạo của ruột non phù hợp với chức năng hấp thụ các chất dinh dưỡng. |
|
| |||
- Các con đường vận chuyển các chất dinh dưỡng từ ruột non đến các cơ quan, tế bào. |
|
| |||||
- Vai trò của gan trên con đường vận chuyển các chất dinh dưõng. |
|
| |||||
- Vai trò của ruột già trong quá trình tiêu hoá của cơ thể. |
|
| |||||
Vệ sinh tiêu hóa | Nhận biết | - Trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hóa và mức độ tác hại của nó. |
|
| |||
- Kể một số bệnh về đường tiêu hóa |
|
| |||||
Vận dụng cao | - Chỉ ra được các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa và đảm bảo sự tiêu hóa có hiệu quả |
| 1 | C10 | |||
6. CHỦ ĐỀ 6: TRAO ĐỔI CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG (3 tiết) |
| 2 |
|
| |||
Trao đổi chất | Nhận biết | - Phân biệt trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường ngoài. |
| 1 | C15 | ||
- Phân biệt trao đổi chất giữa tế bào của cơ thể với môi trường trong. |
| ||||||
Chuyển hóa | Nhận biết | - Phân biệt sự trao đổi chất giữa môi trường trong với tế bào và sự chuyển hóa vật chất và năng lượng trong tế bào gồm 2 quá trình đồng hóa và dị hóa có mối quan hệ thống nhất với nhau. |
| 1 | C11 | ||
Thân nhiệt | Nhận biết | - Trình bày mối quan hệ giữa dị hóa và thân nhiệt.
|
|
| |||
Vận dụng | - Giải thích cơ chế điều hoà thân nhiệt, bảo đảm thân nhiệt luôn ổn định. |
|
|
3. Ma trận đề thi cuối kỳ 1 sinh học 8
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ 1 SINH HỌC LỚP 8
thời gian/ câu trắc nghiệm/tự luận | 3.5 | 4 | 5 | 5 | |||||||||||||||||||||||
stt | NỘI DUNG KIẾN THỨC | đơn vị kiến thức | CÂU HỎI THEO MỨC ĐỘ NHẬN THỨC | tổng số câu | Tổng thời gian | tỉ lệ % | thời lượng giảng dạy | số điểm tương đương | số điểm cân chỉnh | tổng số câu TL | Tổng số câu hỏi trắc nghiệm | ||||||||||||||||
NHẬN BIÊT | THÔNG HIỂU | VẬN DỤNG | VẬN DỤNG CAO | ||||||||||||||||||||||||
chTN | Thời gian | ch TL | Thời gian | chTN | Thời gian | ch TL | Thời gian | chTN | Thời gian | ch TL | Thời gian | chTN | Thời gian | ch TL | Thời gian | chTN | chTL | ||||||||||
1 | Chương 3-Tuần hoàn | 3.1.Bạch cầu và miễn dịch | - | - | 1 | 4 | - | - | - | - | 0 | 1 | 4.00 | 44.4% | 4tiết | 4.44 | 4.5 | 2 | 6 | ||||||||
2 | 3.2.Đông máu và nguyên tắc truyển máu | - | 1 | 3.5 | - | - | - | - | - | 1 | 5 | 0 | 2 | 8.50 | |||||||||||||
3 | 3.3Tim và hệ mạch | - | 1 | 3.5 | - | - | - | - | - | - | 1 | 3.50 | |||||||||||||||
4 | 3.4.Vận chuyển máu qua hệ mạch. Vệ sinh hệ tuần. | - | - | - | - | - | 1 | 4 | - | - | 1 | 4.00 | |||||||||||||||
5 | Chương 4. Hô hấp | 4.1.Hô hấp và các cơ quan hô hấp | - | 1 | 3.5 | - | - | - | - | - | - | 1 | 3.50 | 22.2% | 3iết | 2.22 | 2 | 1 | 4 | ||||||||
6 | 4.2.Hoạt động hô hấp | - | - | - | 1 | 4.0 | - | - | - | - | 1 | 4.00 | |||||||||||||||
7 | 4.3.Vệ sinh hô hấp | - | 1 | 3.5 | - | - | - | 1 | 5 | - | - | 0 | 2 | 8.50 | |||||||||||||
8 | Chương 5 Tiêu hóa | 5.1.Tiêu hóa ở khoang miệng | - | - | - | - | - | - | - | 1 | 5 | 0 | 1 | 5.00 | 33.3% | 2tiết | 3.33 | 3.5 | 1 | 2 | |||||||
9 | 5.2. Tiêu hóa ở dạ dày | - | - | - | 1 | 4.0 | - | - | - | - | 0 | 1 | 4.00 | ||||||||||||||
tổng | 0 | 0 | 4 | 14 | 0 | 0 | 3 | 12 | 0 | 0 | 2 | 10 | 0 | 0 | 2 | 10 | 0 | 11 | 45 | 100% | 9 tiết | 9.99 | 10 | 4 | 12 | ||
tỉ lệ | 40% | 30% | 20% | 10% | 100% | ||||||||||||||||||||||
tổng điểm | 4 | 3 | 2 | 1 | 10.00 |
Mời các bạn xem và tải bản đầy đủ trong file tải về nhé
4. Lưu ý khi làm bản đặc tả sinh học 8
Lưu ý:
- Câu hỏi theo mức độ nhận thức ở trên là gợi ý, quý Thầy Cô có thể điều chỉnh lại cho phù hợp với đặc thù của trường mình nhưng phải nằm trong đơn vị kiến thức chung như trên.
- Những câu hỏi đề xuất là những câu hỏi nhỏ, nên thấy số lượng câu hỏi nhiều, các trường có thể để câu hỏi nhỏ trên nằm trong câu hỏi lớn của nội dung kiến thức.
- Câu hỏi pisa có thể không nằm trong các bài trên nhưng vẫn thuộc các nội dung kiến thức trong ma trận chung.
- Nghiên cứu kỷ công văn 3280/GDĐT-GDTrH ngày 27/08/2020 của Bộ GD và ĐT về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, bộ môn sinh học để ra đề kiểm tra cuối kì 1.
5. Cấu trúc bản đặc tả đề thi sinh học 8
- Cấu trúc đề thi sinh học lớp 8:
- Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao.
- Phần trắc nghiệm: 4,0 điểm, (gồm 16 câu hỏi: nhận biết: 12 câu, thông hiểu: 4 câu), mỗi câu 0,25 điểm;
- Phần tự luận: 6,0 điểm (Nhận biết: 1,0 điểm; Thông hiểu: 2,0 điểm; Vận dụng: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm).
6. Một số lưu ý khi xây dựng ma trận kiểm tra sinh học 8
1. Xác định kiến thức kiểm tra. Kiểm tra định kỳ bao gồm toàn bộ kiến thức đã được học trước đó. Lượng kiến thức kiểm tra định kỳ : giữa kỳ 1 (tuần 1 - tuần 9), cuối kỳ 1( từ tuần 1 - tuần 18), giữa kỳ 2 (tuần 19 - tuần 26), cuối kỳ 2 (tuần 19 - tuần 35).
2. Cân chỉnh lượng kiến thức theo thời lượng dạy học, tính tỉ lệ phần trăm trong bài kiểm tra. Cân chỉnh tỉ lệ theo mức độ theo : 4:3:2:1 (nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dung cao)
3. Cân chỉnh thời gian các câu hỏi:
- + Trắc nghiệm:
Nhận biết: Thời gian đọc và làm câu nhận biết từ 30 - 45 giây. Câu dẫn là câu hỏi, ngắn gọn, phương án rõ ràng, ở mức nhận biết. Không sinh không phải tư duy có thể làm được. Mức độ câu hỏi này nhằm kiểm tra kiến thức học sinh biết được sau quá trình học. Câu hỏi nhận biết nhằm kiểm tra diện rộng. cả câu dẫn và phương án trả lời tối đa không quá 3 dòng.
Thông hiểu: thời gian đọc và làm câu này từ 45 - 75 giây/câu. Mục tiêu của loại câu hỏi này là để kiểm tra cách Hs liên hệ, kết nối các dữ liệu, số liệu, tên tuổi, địa điểm, các định nghĩa…. Câu hỏi thông hiểu cũng nhằm mục đích kiểm tra diện rộng. Câu hỏi nhận biết nhằm kiểm tra diện rộng. cả câu dẫn và phương án trả lời tối đa không quá 4 dòng.
Vận dụng: thời gian đọc, suy luận câu hỏi này là khoảng 90 giây.Mục tiêu của loại câu hỏi là để kiểm tra khả năng áp dụng các dữ liệu, các khái niệm, các quy luật, các phương pháp… vào tình huống vấn đề quen thuộc. Câu hỏi vận dụng nhằm mục đích kiểm tra chiều sâu kiến thức.
Vận dụng cao: Thời gian câu hỏi vận dụng cao từ 90s - 150 giây /câu. Mục tiêu của loại câu hỏi là để kiểm tra khả năng áp dụng các dữ liệu, các khái niệm, các quy luật, các phương pháp… vào tình huống vấn đề mới. Câu hỏi vận dụng nhằm mục đích kiểm tra chiều sâu kiến thức.
- Câu tự luận: vẫn đảm bảo theo mức độ 4:3:2:1, trong đó:
- Nhận biết: Mức độ 1 (nhận biết) được định nghĩa là sự nhớ, thuộc lòng, nhận biết được và có thể tái hiện lại các dữ liệu, các sự việc đã biết hoặc đã học trước đây. Điều đó có nghĩa là một học sinh có thể nhắc lại một loạt dữ liệu, từ các sự kiện đơn giản đến các khái niệm lí thuyết, tái hiện trong trí nhớ những thông tin cần thiết. Đây là mức độ hành vi thấp nhất đạt được trong lĩnh vực nhận thức. những động từ thường dùng: Kể, liệt kê, nêu tên, xác định, viết, tìm, nhận ra,…
- Thông hiểu: Mức độ 2 (thông hiểu) được định nghĩa là khả năng nắm bắt được ý nghĩa của tài liệu. Học sinh hiểu được các khái niệm cơ bản, có khả năng giải thích, diễn đạt được kiến thức đã học theo ý hiểu của mình và có nêu câu hỏi và trả lời được các câu hỏi tương tự hoặc gần vớ các ví dụ đã được học trên lớp. Điều đó có thể được thể hiện bằng việc chuyển tài liệu từ dạng này sang dạng khác (từ các ngôn từ sang số liệu....), bằng cách giải thích được tài liệu (giải thích hoặc tóm tắ), mô tả theo ngôn từ của cá nhân. Hành vi ở mức độ này cao hơn so với mức độ nhận biết. Những động từ thường dùng : Giải thích, diễn giải, phác thảo, thảo luận, phân biệt, dự đoán, khẳng định lại, so sánh, mô tả...
- Vận dụng: Mức độ 3 là biết vận dụng kiến thức kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề quen thuộc tương tự trong học tập, cuộc sống. Học sinh vượt qua cấp độ hiểu đơn thuần và có thể sử dụng, xử lý các khái niệm của chủ đề trong các tình huống tương tự hoặc gần giống như tình huống đã gặp trên lớp. Điều đó có thể bao gồm việc áp dụng các quy tắc, phương pháp, khái niệm đã học vào xử lí các vấn đề trong học tập, trong đời sống thường ngày. Hành vi ở mức độ này cao hơn so với mức độ nhận biết và thông hiểu. Những động từ thường dùng: Giải quyết, thể hiện, sử dụng, làm rõ, xây dựng, hoàn thiện,xem xét, làm sáng tỏ...
- Vận dụng cao: Mức 4 là vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề mới hoặc sắp xếp cấu trúc lại các bộ phận để hình thành một tổng thể mới. Học sinh có khả năng vận dụng các khái niệm cơ bản để giải quyết một vấn đề mới hoặc không quen thuộc, chưa từng được học hoặc trải nghiệm trước đây. Điều đó có thể bao gồm việc tạo ra một chủ đề hoặc bài phát biểu, một kế hoạch hành động, hoặc một sơ đồ mạng lưới các quan hệ trừu tượng (sơ đồ để phân lớp thông tin). Hành vi ở mức độ này cao hơn so với các mức độ hiểu, biết, vận dụng thông thường. Nó nhấn mạnh các yếu tố linh hoạt, sáng tạo, đặc biệt tập trung vào việc hình thành các mô hình hoặc cấu trúc mới. Những động từ thường dùng: Tạo ra, phát hiện ra, soạn thảo, dự báo, lập kế hoạch, xây dựng, thiết kế, tưởng tượng, đề xuất, định hình....
Trên đây là bản đặc tả đề thi cuối kỳ 1 sinh học 8 hay ma trận đề kiểm tra cuối kỳ 1 sinh học 8. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.
Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.
- Chia sẻ:Lê Diệu Linh
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Soạn bài Bến Nhà Rồng năm ấy trang 88 siêu hay
-
Nêu một số ví dụ về cảnh quan tự nhiên của Việt Nam thể hiện rõ các dạng địa hình chịu tác động của ngoại lực
-
(Ngắn gọn dễ hiểu) Soạn Đọc văn - cuộc chơi tìm ý nghĩa lớp 8 tập 2
-
Em hãy nêu rõ tính chất nguy hiểm của HIV/AIDS đối với con người và xã hội loài người
-
(4 đề) Đề thi cuối học kì 2 Khoa học tự nhiên 8 sách mới (có ma trận, đáp án)
-
Đề kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân 8 Cánh Diều có đáp án
-
Đề thi học kì 2 Giáo dục công dân 8 Cánh Diều (có ma trận, đáp án)
-
(Chuẩn) Soạn bài Ôn tập lớp 8 trang 98 tập 2
-
Trình bày suy nghĩ của em về hình ảnh “em gái tiền phương” trong bài thơ
-
Đọc kết nối chủ điểm Tình yêu sách lớp 8
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Lớp 8
Đề thi giữa kì I Địa lý 8 Kết nối tri thức
Lập dàn ý thuyết minh về cái phích nước
Nêu suy nghĩ của em về những người đang sống ở nơi xa xôi, hẻo lánh và làm các công việc vất vả, âm thầm
Đề thi học kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh Diều
Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ về 4 câu thơ cuối bài Khi con tu hú
Nêu điều tác giả muốn nói qua bài thơ Mời trầu