Nêu một số nguyên nhân làm cạn kiệt nhanh chóng nguồn tài nguyên khoáng sản nước ta

Nêu một số nguyên nhân làm cạn kiệt nhanh chóng nguồn tài nguyên khoáng sản nước ta. Tài nguyên khoáng sản là những thành phần có trong tự nhiên được con người phát hiện khai thác và sử dụng làm những nguyên liệu trong đời sống và sản xuất. Vậy nguyên nhân do đâu làm cạn kiệt nhanh chóng nguồn tài nguyên khoáng sản nước ta. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Tài nguyên, khoáng sản là gì?

Tài nguyên khoáng sản là những khoáng vật, khoảng chất được tích tụ thành thể rắn, thể khí hoặc thể lỏng nằm trong lòng đất hoặc trên mặt đất như sắt, kẽm, đồng, than đá, vàng, dầu khí, nước khoáng thiên nhiên,… được người dân khai thác để phục vụ cho các hoạt động sản xuất và đời sống.

Tài nguyên khoáng sản là những tài nguyên có ngoài tự nhiên, để hình thành được tài nguyên thiên nhiên cần trải qua thời gian dài để tích tụ và chuyển đổi. Bởi vậy nguồn tài nguyên trong trái đất có hạn, nên con người cần có chính sách khai thác và sử dụng hợp lý tài nguyên.

Nêu một số nguyên nhân làm cạn kiệt nhanh chóng nguồn tài nguyên khoáng sản nước ta

2. Những tài nguyên khoáng sản của nước ta

Những tài nguyên khoáng sản của nước ta vô cùng giàu có như: than đá, dầu mỏ, apatit, đá vôi, crom, chì, đồng, sắt, đá quý, khí tự nhiên,…

3. Nêu một số nguyên nhân làm cạn kiệt nhanh chóng nguồn tài nguyên khoáng sản nước ta

Sự cạn kiệt nhanh chóng nguồn tài nguyên khoáng sản nước ta là do những nguyên nhân sau:

  • Do lịch sử nước ta bị thực dân pháp chiếm đóng và thực hiện bóc lột, khai thác những tài nguyên của nước trong hơn 80 năm. Thực dân Pháp thấy được những tài nguyên quý báu của nước ta nên đã khai thác và đem về nước của chúng.
  • Thứ hai là do nhu cầu sử dụng tài nguyên khoáng sản ngày càng nhiều của con người. Điều này là do dân số tăng nên nhu cầu cũng tăng.
  • Thứ ba là do khai thác và quản lý tài nguyên còn lỏng lẻo nên việc khai thác bừa bãi diễn ra thường xuyên.
  • Thứ tư là do quá trình khai thác và sử dụng tài nguyên lãng phí.

Có thể thấy những nguyên nhân này khiến cho tài nguyên nước ta đang ngày càng cạn kiệt, mà để phục hồi được nguồn tài nguyên này rất khó khăn. Chính vì thế con người cần có biện pháp xử lý và khắc phục nhằm tránh lãng phí tài nguyên và cần có tìm những nguồn tài nguyên mới, vĩnh cửu để phục vụ đời sống.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Nêu một số nguyên nhân làm cạn kiệt nhanh chóng nguồn tài nguyên khoáng sản nước ta. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
3 4.796
0 Bình luận
Sắp xếp theo