Quá trình tiêu hóa gồm những hoạt động nào?

Quá trình tiêu hóa gồm những hoạt động nào? Thực chất của quá trình tiêu hóa là gì? Đây là một câu hỏi rất hay trong chương trình Sinh học 8, mời các bạn cùng tìm câu trả lời trong bài nhé.

Quá trình tiêu hóa là một quá trình đóng vai trò rất quan trọng trong sự vận động của cơ thể người. Nhờ có hệ tiêu hóa, các chất dinh dưỡng ở dạng thô được chuyển thành dạng đơn giản có thể hấp thụ qua thành ống tiêu hóa vào máu. Đồng thời, các chất cặn bã được thải ra ngoài.

1. Trắc nghiệm quá trình tiêu hóa gồm những hoạt động nào?

Quá trình tiêu hóa được thực hiện bởi?

A. Các tuyến tiêu hóa

B. Các cơ quan trong ống tiêu hóa

C. Hoạt động của các enzyme

D. Các cơ quan trong ống tiêu hóa và các tuyến tiêu hóa

Đáp án đúng D: Các cơ quan trong ống tiêu hóa và các tuyến tiêu hóa

Quá trình tiêu hóa được thực hiện bởi các cơ quan trong ống tiêu hóa và các tuyến tiêu hóa, các cơ quan trong ống tiêu hóa gồm khoang miệng, họng, thực quản, dạ dày, tá tràng, ruột non, ruột già, ruột thẳng, hậu môn, các tuyến tiêu hóa gồm tuyến nước bọt, tuyến vị, tuyến tụy, gan, mật, tuyến ruột.

Những hoạt động chủ yếu của quá trình tiêu hóa
Những hoạt động chủ yếu của quá trình tiêu hóa

2. Thực chất của quá trình tiêu hóa là gì?

Thực chất là quá trình biến đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng hấp thụ được và thải phân.

3. Những hoạt động chủ yếu của quá trình tiêu hóa

Quá trình tiêu hóa bao gồm các hoạt động: ăn và uống, vận chuyển thức ăn trong ống tiêu hóa, tiêu hóa thức ăn, hấp thụ các chất dinh dưỡng, thải phân.

Hoạt động tiêu hóa thực chất là biến đổi thức ăn thành các chất dinh dưỡng mà cơ thể có thể hấp thụ được qua thành ruột và thải bỏ các chất thừa không thể hấp thụ được.

Quá trình tiêu hóa được thực hiện bởi các cơ quan trong ống tiêu hóa và các tuyến tiêu hóa, trong đó.

4. Các cơ quan trong ống tiêu hóa, tuyến tiêu hóa

4.1. Các cơ quan trong ống tiêu hóa bao gồm

- Khoang miệng

Miệng là nơi bắt đầu của đường tiêu hóa. Trên thực tế, quá trình tiêu hóa bắt đầu từ đây ngay khi bạn đưa thức ăn vào miệng, sau đó nhai để chia thức ăn thành những miếng nhỏ giúp cho việc tiêu hóa dễ dàng hơn, trong khi nước bọt trộn với thức ăn để bắt đầu quá trình phân hủy tinh bột thành các chất đường đơn.

- Họng

Cổ họng là điểm đến tiếp theo cho thực phẩm từ miệng đi xuống họng và tiếp tục di chuyển xuống thực quản.

- Thực quản

Thực quản là một ống cơ kéo dài từ hầu họng đến dạ dày. Thực quản đưa thức ăn xuống dạ dày bằng các đợt các đợt cơn co thắt hay còn được gọi là nhu động. Điểm giữa thực quản và dạ dày có cơ vòng thực quản dưới (lower esophageal sphincter), đây là một cái “van” có nhiệm vụ giữ cho thức ăn ở dạ dày không trào ngược lên thực quản.

- Dạ dày

Dạ dày là một cơ quan giống như cái túi có các cơ rất khỏe. Ngoài việc chức năng lưu giữ, khi thức ăn đến dạ dày sẽ được trộn lẫn với axit và các enzyme để thủy phân các protein phức tạp. Khi nó rời khỏi dạ dày, tất cả các loại thức ăn đã được biến thành chất lỏng hoặc bột nhão và được di chuyển đến ruột non.

- Tá tràng

- Ruột non

- Ruột già (ruột thừa)

- Ruột thẳng

- Hậu môn

4.2. Các cơ quan trong tuyến tiêu hóa bao gồm

- Tuyển nước bọt

- Tuyến vị

- Tuyến tụy, gan, mật

- Tuyến ruột.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Quá trình tiêu hóa gồm những hoạt động nào? Thực chất của quá trình tiêu hóa là gì? Mời các bạn tham khảo thêm Đề thi cuối kì 1 môn Sinh học lớp 8 năm học 2022 - 2023 và các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
3 2.619
0 Bình luận
Sắp xếp theo