Phân tích Chợ tết cực hay

Chợ Tết của nhà thơ Đoàn Văn Cừ là một bài thơ hay ghi lại một cách sống động cảnh sinh hoạt tiêu biểu của làng quê trong phiên chợ tết khi xưa. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số bài văn mẫu phân tích bài thơ Chợ tết, cảm nhận bài thơ Chợ tết để cùng cảm nhận bức tranh về phiên chợ Tết xưa đầy màu sắc và sống động của bút pháp của tác Đoàn Văn Cừ.

Tết là thời điểm khép lại năm cũ và mở ra một năm mới. Đây cũng là dịp để các thành viên trong gia đình sum họp, vui vầy bên nhau. Chính vì vậy mà có biết bao nhà thơ đã lấy chủ đề tết để làm thi liệu cho mình trong đó có Chợ Tết của Đoàn Văn Cừ. Với bút pháp điêu luyện,  tác giả đã tái hiện lại khung cảnh chợ Tết của người Việt không thể nào sinh động hơn được nữa. Một khung cảnh thiên nhiên tươi vui, sống động buổi chợ Tết cuối năm ở làng quê. Sau đây là các bài văn mẫu phân tích bài Chợ tết hay và ý nghĩa Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc.

1. Dàn ý phân tích Chợ tết

Dàn ý phân tích Chợ tết

2. Phân tích bài thơ Chợ tết

Tự bao đời, sau lũy tre làng là cả một không gian nông thôn đầy ắp bóng mát của cây vườn, của tre trúc bao quanh. Ở đó, hồn quê như đọng lại, ít đổi dời bởi nhịp sống thanh bình, yên ả; không ồn ào, náo nhiệt như chốn thị thành. Những nét đẹp truyền thống của ngàn xưa như được ấp ủ, chắt chiu, chờ dịp tết đến xuân về mới có dịp thăng hoa. Một trong nét đẹp truyền thống bao đời nay là chợ Tết. Nét sinh hoạt văn hoá ở làng quê ấy thắm đượm trong bài thơ "Chợ Tết" của nhà thơ Đoàn Văn Cừ.

Đoàn Văn Cừ là nhà thơ tiêu biểu trong phong trào Thơ Mới (1932-1945). Cùng với Anh Thơ và Bàng Bá Lân, Đoàn Văn Cừ có khuynh hướng sáng tác về chủ đề quê hương như: cảnh thiên nhiên, sinh hoạt ở nông thôn. Nhưng Đoàn Văn Cừ có lối đi riêng: sáng tác về lễ hội ở làng quê và bài thơ “Chợ Tết” được viết theo lối mới, thể thơ 8 chữ, 44 câu cũng là bài thơ đặc sắc, tiêu biểu nhất về chợ quê ngày Tết, góp phần gìn giữ “hồn xưa của đất nước” (Hoài Thanh).

Cấu trúc không gian của bài thơ là sự hài hoà đan xen giữa khung cảnh thiên nhiên và con người. Bài thơ được chia thành ba khổ gắn với sự chuyển động của thời gian, không gian và những hoạt động của con người trong một phiên chợ Tết. Ở khổ 1 (gồm 15 dòng) là một bức tranh thiên nhiên sống động trong đó có hình ảnh đoàn người đang “tưng bừng” ra chợ. Khổ 2 (23 dòng) được xem là trung tâm của bài thơ được tác giả dành để quan sát, miêu tả con người trong những cử chỉ, dáng điệu, âm thanh cùng những hoạt động của họ. Đây là phần sôi động, náo nhiệt nhất của phiên chợ Tết. Khổ 3 là 6 câu thơ còn lại và cũng là khép lại bài thơ bằng việc miêu tả cảnh vật thiên nhiên với không gian tĩnh lặng, có cái gì đó ảm đạm đúng với tâm trạng của con người khi tan chợ, mọi người ra về trong nỗi niềm bâng khuâng man mác.

Thời gian nghệ thuật trong bài "Chợ Tết" được cấu trúc theo thời gian tuyến tính. Chợ được bắt đầu nhóm họp vào lúc trời còn mờ sương với một khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp và không khí tươi vui, sống động ở làng quê lúc sáng sớm, mọi người náo nức đến chợ trong niềm vui lan sang cùng cây cỏ, đất trời:

"Dải mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi

Sương hồng lam ôm ấp mái nhà gianh

Trên con đường viền trắng mép đồi xanh

Người các ấp tưng bừng đi chợ tết".

…………………………………………

Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa,
Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa,
Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh,

Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh

Từng mảng sắc màu thiên nhiên đan xen vào nhau, tạo cho không gian cảnh vật nhuốm đầy vẻ thanh bình, yên ả trong một sáng tinh mơ nơi làng quê trong ánh bình minh. Đỉnh núi, đồi xanh, nóc nhà gianh, con đường, dải mây trắng, giọt sương hồng lam... tất cả đều ửng sáng, trông rất đẹp mắt. Nghệ thuật sử dụng từ ngữ chỉ màu sắc của ngòi bút nghệ thuật Đoàn Văn Cừ rất giàu có, tinh luyện: trắng, đỏ, hồng lam, viền trắng, xanh, biếc, thắm, vàng, tía, the xanh, ...Bằng sự quan sát rất tinh tế như một hoạ sĩ tài hoa, tác giả đã dùng ngôn ngữ hội hoạ để dựng lại một bức tranh làng quê tuy rất dân dã, thân thuộc nhưng cũng rất thơ mộng thông qua các hình ảnh vô cùng tiêu biểu, đẹp đẽ, sống động.Nhà thơ phối màu rất tài tình, chỉ bốn câu thơ mà đã có sáu màu hòa lẫn. Màu trắng của mây đang dần ửng hồng, màu hồng lam của sương tạo nên đường viền cho đồi xanh. Màu sắc hài hoà, dịu mát… tạo khung cảnh nên thơ, thanh bình, yên ả nơi làng quê. Quả là “trong thơ có họa”!

Thơ Đoàn Văn Cừ giàu màu sắc tươi vui bởi tâm hồn ông gắn bó máu thịt cùng đồng quê, làng xóm...Nghệ thuật nhân hoá được nhà thơ sử dụng rất đắt làm cho cảnh vật trở nên có hồn: sương trắng thì “đỏ dần”, sương hồng lam thì “ôm ấp”, con đường “viền trắng” mép đồi, tia nắng “nháy hoài”, núi “uốn mình”, đồi “thoa son”…Điều đó giúp bạn đọc hình dung rất rõ về sự chuyển động của không gian và thời gian, bức tranh quê càng ngày càng sáng dần lên. Cách tả cái nắng của ông cũng có nhiều khác lạ. Nắng ở đây xao động; trong nắng lại có gió và màu vàng của nắng trộn lẫn cùng màu xanh của đồng lúa tạo nên màu "nắng tía" lung linh, sống động (Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa). Sức sống của mùa xuân thật kỳ diệu! Nó biến giọt sương mai thành giọt sữa nồng nàn, cội nguồn của sự sống (Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa). Nó làm cho cả núi cả đồi cũng thi nhau làm duyên khi xuân về (Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh/ Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh).

Nói đến chợ, đặc biệt là chợ ngày tết là nói đến không gian sắc màu. Nếu ở trên miêu tả sắc màu thiên nhiên thì ở đoạn dưới là sắc màu của trăm hồng ngàn tía của cuộc sống đời thường khoe sắc trong nắng ban mai. Toàn bài thơ có tới hai mươi ba màu khác nhau nhưng cùng tô điểm thêm cho ngày chợ tết thanh bình, náo nhiệt.Trên nền bức tranh thiên nhiên nhiều màu sắc ấy, trên con đường uốn mình, mềm mại như dải lụa ấy là sự xuất hiện của bức tranh cuộc sống con người. Đó là đoàn người từ các ấp “tưng bừng ra chợ Tết” với tâm trạng rất “vui vẻ kéo hàng trên cỏ biếc”,đi chợ Tết "tưng bừng" đông vui như đi trẩy hội!

“Họ vui vẻ kéo hàng trên cỏ biếc;

Những thằng cu áo đỏ chạy lon xon,

Vài cụ già chống gậy bước lom khom,

Cô yếm thắm che môi cười lặng lẽ,

Thằng em bé nép đầu bên yếm mẹ,

Hai người thôn gánh nặng chạy đi đầu.

Con bò vàng ngộ nghĩnh đuổi theo sau”.

Bức tranh chợ Tết thật nhộn nhịp, đông vui. Ta bắt gặp những hình ảnh quen thuộc, dân dã, chân chất nhưng ấm áp. Đó là đoàn người từ các ấp “tưng bừng ra chợ Tết” với tâm trạng rất “vui vẻ kéo hàng trên cỏ biếc”. Đó là những “thằng cu áo đỏ chạy lon xon”, các cụ già “chống gậy bước lom khom” – nghệ thuật dùng từ láy tạo hình, gợi cảm rất tài tình! Các “cô yếm thắm” thì có vẻ thẹn thùng, e lệ, làm duyên giữa chốn đông người nên “che môi cười lặng lẽ”, chứ không “mạnh dạn” như cô gái xuân của Đông Hồ: “Cũng xóm làng trên, cô gái thơ / Tuổi xuân hơn hớn vẻ đào tơ / Gió đông mơn trớn bông hoa nở / Lòng gái xuân kia náo nức chờ”… và em bé được theo mẹ đi chợ cũng biết bẽn lẽn, ngượng ngùng “nép đầu bên yếm mẹ”. Chỉ vài nét chấm phá, với những hình ảnh chọn lọc, rất tiêu biểu, nhà thơ “hoạ sĩ đồng quê” Đoàn Văn Cừ đã phác họa một bức tranh quê tuyệt mỹ, lay động lòng người nhất là những người đã từng sinh ra và lớn lên trong các làng quê. Cảnh chợ Tết, đông vui, nhộn nhịp, ngập tràn sự sống với đa dạng hoạt động chỉ có ở chợ quê ngày Tết: cảnh mua bán tấp nập, hàng hóa ngày Tết, cảnh viết chữ, thú chơi chữ ngày Tết và cả những bức tranh, câu đối Tết… “Mỗi bức tranh là một thế giới linh hoạt. Người xem tranh hoa mắt vì những nét những màu hình như rối rít cả lại; nhưng nhìn kỹ thì màu nào nét nào cũng ngộ nghĩnh vui vui” (Hoài Thanh). Chợ Tết - nơi phô bày những nét đẹp hồn nhiên, sâu xa của hồn quê...Đoàn Văn Cừ đã ghi lại một cách sống động, chân thực cảnh sinh hoạt tiêu biểu của làng quê và chỉ có chốn làng quê mới có được cảnh sắc hồn hậu này.

Nắng sớm đã lên và cảnh họp chợ diễn ra thật ồn ào, náo nhiệt. Ở khổ thơ thứ hai, tác giả dành nhiều sự quan sát để miêu tả các hoạt động diễn ra trong phiên chợ Tết. Đó là cảnh “người mua bán ra vào đầy cổng chợ”. Ở đây chúng ta được thưởng thức 10 cảnh rất vui về hoạt động của con người với những âm thanh, cử chỉ cùng sắc màu độc đáo. Và điều đặc biệt là những sản vật, hàng hoá được mang ra chợ để mua bán trao đổi đều là những thứ đặc trưng của ngày Tết. Đó là anh hàng tranh với đôi bồ đựng đầy tranh Tết, là thầy khóa gò lưng trên phản viết thơ xuân, là cụ đồ miệng nhẩm đọc câu đối đỏ, là chú hoa man bán hàng mã, rồi người bán cam, bán gạo, bán gà… Đọc đoạn thơ, ta như được đắm mình trong không khí vui tươi, nhộn nhịp, được đi chợ Tết cùng bà con các ấp hơn mấy chục năm về trước. Ở đây tác giả ít tập trung miêu tả việc mua bán mà chủ yếu miêu tả khung cảnh của chợ Tết. Điều này cũng dễ hiểu bởi đi chợ Tết không chỉ là để mua sắm mà còn để thưởng ngoạn, giao lưu với cái nghĩa đi “xem chợ”, đi “chơi chợ”, để được cảm nhận nét quê, hồn quê, phong vị Tết! Và còn là một thú vui tao nhã để thưởng ngoạn, được đắm chìm trong không khí Tết đang đến gần. Đó cũng là điều thú vị mà ngày nay vẫn đang là sở thích của rất nhiều người và cũng được xem như một nét văn hoá rất đặc sắc trong đời sống của người Việt xưa và nay. Đúng là nhà thơ đã dựng lên một bức tranh rất sinh động, nhưng cũng rất đỗi thân quen của một phiên chợ Tết những năm tháng cũ. Đó cũng chính là cái hay và cái tài tình của nhà thơ.

Bức tranh dân gian “Chợ Tết” của Đoàn Văn Cừ mang vẻ đẹp vừa bình dị thân thuộc, vừa rực rỡ sắc màu. Tác giả đã làm sống lại cảnh vật và cuộc sống nơi đồng quê đậm đà màu sắc văn hóa dân gian với tất cả tấm lòng yêu thương nồng hậu. Đoàn Văn Cừ với cái nhìn nhiều yêu thương đã vừa miêu tả rất chính xác cảnh chen lấn, cảnh nhốn nháo, đông đúc của chợ Tết lúc đông đúc lại vừa đặc tả được chi tiết ở từng người, từng vật; thấy được cả tập quán, phong tục đến đặc tính của mỗi hạng người. Đó là điều không dễ dàng chút nào. Nhưng nhà thơ đã làm được! Do vậy mà người đọc vẫn không chán, vẫn hồi hộp, mê say dõi theo chợ tết từ lúc họp cho tới lúc vãn chợ…

Chợ tưng bừng, náo nhiệt như thế, sôi động như thế nhưng cũng có lúc phải vãn. Mọi người lần lượt trở về nhà, để lại đằng sau là cảnh chợ vắng bóng người, vắng những tiếng rì rầm to nhỏ bán mua... Và ta như nghe cả tiếng thở dài tiếc nuối của thời gian, của đất trời khi chợ tết đã tan.Bài thơ khép lại với những câu thơ khêu gợi suy tưởng, bâng khuâng trong lòng người đọc:

“Chợ tưng bừng như thế đến gần đêm

Khi chuông tối bên chùa văng vẳng đánh

Trên con đường đi các làng hẻo lánh,

Những người quê lũ lượt trở ra về

Ánh dương vàng trên cỏ kéo lê thê

Lá đa rụng tơi bời quanh quán chợ”.

Nhà phê bình nghiên cứu văn học Hoài Thanh trong “Thi nhân Việt Nam” đã bình những câu kết trong bài thơ: “Những câu ấy đều khép lại một thế giới và mở ra một thế giới: khép một thế giới thực, mở một thế giới mộng. Cảnh trước mắt vừa tàn thì tình trong lòng cũng vừa nhóm” Khổ thơ thứ ba khép lại bài thơ cũng là khép lại một phiên chợ Tết bằng những câu thơ đượm một nỗi buồn man mác khi “người quê lũ lượt trở ra về” trong tiếng chuông chùa “văng vẳng đánh” trên con đường “làng hẻo lánh”. Đó cũng là lúc “ánh dương vàng trên cỏ kéo lê thê” và “lá đa rụng tơi bời quanh quán chợ”. Một ngày nhộn nhịp đã qua đi, không gian trở lại yên tĩnh có phần đìu hiu gợi một nỗi nhớ nhung, luyến tiếc. Có lẽ đó cũng là tâm trạng rất chung của mọi người khi tan chợ, họ ra về trong nỗi niềm bâng khuâng khó tả.

Bài thơ là sự tái hiện một phiên chợ Tết bất hủ của Đoàn Văn Cừ và nó đã là hình ảnh đi vào tâm trí của nhiều thế hệ độc giả như một bức tranh toàn bích chỉ có thể tìm thấy ở làng quê Việt Nam xưa. Đó chính là cái hồn quê dân tộc. Ở đó người đọc cảm nhận được một hồn thơ dạt dào sức sống, rất chân thực nhưng cũng đầy thi vị và lãng mạn. Bức tranh dân gian “Chợ Tết” của Đoàn Văn Cừ mang vẻ đẹp vừa bình dị thân thuộc, vừa rực rỡ sắc màu. Tác giả đã làm sống lại cảnh vật và cuộc sống nơi đồng quê đậm đà màu sắc văn hóa dân gian với tất cả tấm lòng yêu thương nồng hậu. Đọc bài thơ, ta như được đắm mình trong không khí vui tươi, nhộn nhịp, được đi chợ Tết cùng bà con các làng quê xưa

Đọc "Chợ tết" của Đoàn Văn Cừ, ta nghe hồn quê gọi về trong gió. Hồn quê một thuở có còn không? Hồn quê vẫn mãi mãi còn, bởi dù chốn thị thành không cây đa, bến nước - nhưng mỗi người khi bước chân vào thị thành đô hội, nhìn kỹ lại vẫn thấy gót chân mình còn vương vệt bùn của đất Mẹ ngàn năm... nhà phê bình nổi tiếng là Hoài Thanh - Hoài Chân cho rằng: “Những hình ảnh cuộc đời Việt Nam xưa còn lưu lại trong thời nay chẳng bao lâu sẽ mất hết. Nếu ta không gấp gáp ghi chép lấy thì rồi chẳng còn biết tìm kiếm vào đâu. Trong các nhà thơ đồng quê, không ai có ngòi bút dồi dào mà rực rỡ như Đoàn Văn Cừ.” Quả đúng như vậy, bài thơ viết về “chợ Tết” ở một miền quê dân dã ra đời cách đây đã 80 năm vẫn được coi là bài thơ tiêu biểu nhất luôn sống mãi trong tâm trí người đọc qua biết bao thế hệ.

Phân tích bài thơ Chợ Tết

3. Phân tích bài thơ Chợ Tết ngắn gọn

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân sang, trăm hoa đua nở, vạn vật đâm chồi như được tiếp thêm sức sống mới. Người người, nhà nhà nô nức sắm sửa cây đào, cây mai, gói những chiếc bánh chưng xanh mướt bên bếp than hồng. Trẻ nhỏ vui ca, nô đùa háo hức chờ đợi những bao lì xì đỏ thắm. Những hình ảnh đó chính là nét văn hóa đẹp đẽ đáng được lưu giữ từ bao đời nay. Nét đẹp đó cũng đã được gửi gắm vào thơ ca của các nhà thơ nổi tiếng. Không thể không kể đến bài thơ “Chợ Tết” của Đoàn Văn Cừ.

“Chợ Tết” là bài thơ lột tả được toàn cảnh không khí ngày xuân đón Tết của làng quê Việt Nam bình dị nhưng chất chứa bao yêu thương chan hòa. Không khí Tết Xuân trong bài thơ vừa mang nét cổ kính xa xưa, vừa mang nét hiện đại với nhiều hình ảnh, ca từ sắc nét được thổi hồn sống động bởi tâm hồn thơ ca dạt dào sức sống.

Mở đầu bài thơ ta đã thấy được khung cảnh Tết nhộn nhịp vào buổi sáng tinh mơ khi bình minh vừa ló dạng

Dải mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi,

Sương hồng lam ôm ấp nóc nhà tranh,

Trên con đường viền trắng mép đồi xanh,

Người các ấp tưng bừng ra chợ Tết.

Một ngày mới bắt đầu với dải mây trắng đỏ, làn sương hồng rực bởi ánh mặt trời chiếu rọi như những viên pha lê lấp lánh ôm lấy nóc nhà tranh. Con đường thôn quê uốn lượn bên mép đồi như những dải lụa xanh đưa bước người cáp ấp nô nức, tưng bừng ra chợ Tết. Tất cả những hình ảnh đó hiện lên bừng sáng, rực rỡ ánh mặt trời bởi nghệ thuật kết hợp từ ngữ hài hòa, không kém phần đặc sắc.

Qua bức tranh thiên nhiên choáng ngợp, hình ảnh con người nổi bật với tinh thần tươi mới, niềm vui, niềm hạnh phúc chào đón Xuân sang:

Họ vui vẻ kéo hàng trên cỏ biếc

Những thằng cu áo đỏ chạy lon xon

Vài cụ già chống gậy bước lom khom

Cô yếm thăm che môi cười lặng lẽ

Thằng em bé nép đầu bên yếm mẹ

Hai người thôn gánh lợn chạy đi đầu

Con bò vàng ngộ nghĩnh đuổi theo sau.

Chợ Xuân náo nhiệt, mỗi người một vẻ nhưng lại hòa quyện đến lạ thường. Những dòng người nối hàng dài trên đồng cỏ xanh biếc, những bước chân “lon xon” của cậu bé áo đỏ là tâm trạng háo hức, vui mừng tíu tít chảy hội Xuân. Cụ già chống gậy “lom khom” hay sự e thẹn của cô yếm thắm với nụ cười duyên dáng, em bé nép đầu bên yếm mẹ vì bỡ ngỡ, e ngại lần đầu được đi chợ Xuân. Tất cả điều đó góp phần cho bức trnah màu Xuân thêm sinh động. Tăng thêm phần dí dỏm, ngộ nghĩnh là hai hình ảnh người gánh lợn chạy đi đầu và chú bò vàng đuổi theo sau. Ta cảm nhận được nhà thơ dường như cũng đang nở nụ cười trước khung cảnh ngày Xuân tưng bừng, nhộn nhịp. Cảnh vật đen sen con người khiến không khí chợ Tết quê hương vô cùng rực rỡ.

Dưới ánh nắng bình minh buổi sớm, mọi cảnh vật và con người hiện lên thật tráng lệ với dấu ấn thời gian:

Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa

Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa

Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh

Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh

...

Những mẹt cam đỏ chót tựa son pha

Thúng gạo nếp đong đầy như núi tuyết

Con gà trống màu thâm như cục tiết

Một người mua cầm cẳng dốc lên xem

Từ giọt sương trắng “rỏ” đầu cành đến tia nắng tía “nháy” hoài, núi “uốn” mình bởi màu xanh biếc của rừng cây, dải đồi đỏ rực nhưu “thoa” son bởi ánh bình minh. Cảnh vật đó được tác giả khéo léo nhân hóa mang đậm nét tình người. Thiên nhiên tươi đẹp chiếu rọi lên những hoạt động của con người, đồ vật. Người mua bán tấp nập ra vào chợ, chú trâu vờ ngủ nghe lỏm những câu chuyện bô bô, anh hàng tranh hăng hái quẩy đôi bồ để đem đi bán, thầy khóa chăm chú gò lưng viết thơ Xuân, cụ đồ nho thể hiện tài viết câu đối đỏ. Hình ảnh bà cụ tóc bạc trắng nhuốm màu thời gian trôi chính là minh chứng cho thời gian, dù dòng chảy của thời gian vẫn không ngừng chảy trôi nhưng con người chỉ sống được một đời. Từ đó nói lên tâm tư đầy sâu lắng về con người hiền từ, nhân hậu. Đoàn Văn Cừ sử dụng những câu từ giản dị để miêu tả phiên chợ sống động với các sản phẩm đặc trưng, mang đậm bản sắc dân tộc Việt: trẻ con mải miết ngắm tranh gà, những cô gái trẻ say mê anh chàng bán pháo, những mẹt cam chín tựa son pha, thúng gạo đầy ắp, trắng nõn nà như núi tuyết. Tác giả còn tô điểm thêm nét đáng yêu bằng món hàng không thể thiếu vào dịp Tết là “ con gà trống màu thâm như cụ tiết được người mua dốc ngược lên xem”. Hình ảnh con gà trống mang nét trang nghiêm vì là vật tế được dâng lên cúng gia tiên vào đêm giao thừa cầu cho một năm mới sung túc, no đủ, đó là phong tục tốt đẹp được lưu truyền bao đời nay.

Bức tranh chợ Tết nhộn nhịp không chỉ vào ban ngày mà tưng bừng đến tối mịt:

Chợ tưng bừng như thế đến gần đên

Khi chuông tối bên chùa văng vẳng đánhTrên con đường đi các làng hẻo lánh

Những người quê lũ lượt ra về

Ánh dương vàng trên cỏ kéo lê thê

Lá đa rụng to bời quanh quán chợ.

Chợ Tết nhộn nhịp đến tận lúc chuông chùa vẳng đánh. Con đường lụa xanh biếc nay ủ rũ dưới ánh chiều tà, dòng người lũ lượt kéo về sau ngày hội vui tươi.

Bài thơ “Chợ Tết” của Đoàn Văn Cừ khắc họa thành công bức tranh dân gian đầy thơ mộng, bình dị của chợ Xuân làng quê. Qua đó cũng thể hiện cuộc sống bình yên, tâm hồn tươi mới của con người giữa bộn bề tấp nập. Đồng thời, tô đậm bản sắc văn hóa đẹp đẽ của dân tộc, khát khao được hòa mình vào nét đẹp truyền thống mà đã bị phai nhạt dần bởi nhịp sống hiện đại.

4. Cảm nhận bài thơ Chợ tết

Thời gian chảy trôi, nhưng những hương sắc của dân tộc một thời vẫn còn vẹn nguyên trong những vần thơ bình dị, tươi vui ấy; để đến hôm nay, mỗi khi nhắc đến thơ Tết không thể không nhắc đến “Chợ Tết”.

Bài thơ là bức tranh rực rỡ màu sắc, đầy rẫy sự sống và rộn rịp những hình sắc tươi vui. Ta cảm nhận rõ trong đó một hồn quê, một không khí dân tộc đậm đà, lắng đọng. Nó thể hiện trước hết ở khung cảnh thiên nhiên chan hoà, từ khi sương còn giăng mắc không gian:

Dải mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi

Sương hồng lam ôm ấp nóc nhà gianh

đến lúc bình minh đã thức dậy mang theo những tia nắng chan hoà:

Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa

Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa,

Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh

Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh.

Một thiên nhiên sống động với “mây”, sương”, “nắng”, “núi”; lung linh với đủ các sắc màu: trắng, đỏ, hồng xanh; ...Tất cả hoà quyện đan chéo nhau tạo nên một bức tranh ngồn ngộn nhựa sống. Đoàn Văn Cừ đã thổi hồn vào thiên nhiên, biến chúng thành những sinh thể sống.

Ta như cảm nhận được biết bao tình cảm chan chứa trong cái “ôm ấp” của dải sương hồng, thích thú với cái nháy mắt tinh nghịch, nhí nhảnh của tia nắng tía; say đắm trước sự thướt tha, điệu đà trong dáng “uốn mình” của núi; và bao yên bình, ấm áp trong khung cảnh “đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh”. Cả một thiên nhiên đang cựa mình trong buổi sớm mùa xuân.

Là một nhà thơ trong thời kì cực thịnh của thơ ca lãng mạn, Đoàn Văn Cừ không đi theo bước chân của những lãng tử tìm đến với mạch nguồn cảm hứng ở thế giới phiêu linh, mà tự tách ra, đưa hồn thơ về nương náu nơi làng quê Việt, lưu giữ lại những nét văn hoá cổ truyền trong đời sống dân tộc.

Chính sự tha thiết với những bản sắc quê hài hoà với một hồn thơ phong phú, tinh nhậy đã giúp Đoàn Văn Cừ mới nắm bắt được những khoảnh khắc diệu kì của thiên nhiên như thế.

Thiên nhiên sống động ấy là nền cho bức tranh về cuộc sống sinh hoạt náo nhiệt trong buổi chợ Tết nơi vùng núi.

Đó thực sự là những nét vẽ khoẻ khoắn, chân thực về đời sống phong tục của dân tộc, về một nét văn hoá cổ truyền trong ngày Tết.

Đoàn Văn Cừ đã theo sát bước chân của những cư dân miền núi, từ lúc “Người các ấp tưng bừng ra chợ Tết”, cho đến lúc kết thúc một ngày, khi “những người quê lũ lượt kéo nhau về”. Tất cả đã tạo nên một không khí sinh hoạt nhộn nhịp, tấp nập trong ngày cuối năm. Trước tỉên là không khí náo nhiệt trên con đường của buổi sớm mai khi người quê “lũ lượt” đi chợ Tết:

“Người các ấp tưng bừng ra chợ Tết

Họ vui vẻ kéo hàng trên cỏ biếc

Những thằng cu áo đỏ chạy lon xon

Vài cụ già chống gậy bước lom khom,

Cô yếm thắm che môi cười lặng lẽ,

Thằng em bé nép đầu bên yếm mẹ,

Hai người thôn gánh lợn chạy đi đầu

Con bò vàng ngộ nghĩnh chạy theo sau.”....

Một khung cảnh hết sức chân thực, một bức tranh sống động, không chỉ có màu săc, hoạt động mà người dọc như còn cảm nhận được cả không khí, cả tâm trạng của những con người trong tranh.

Phải là một tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, thấu hiểu sâu sắc con người nông thôn thì Đoàn Văn Cừ mới có được những nét vẽ chân xác như vậy. Chỉ là những sự vật, con người đặt cạnh nhau, tưởng chừng sẽ gây nhàm chán, như một đoạn văn tả chân. Nhưng ta lại có thể dễ dàng nhận ra tài năng của Đoàn Văn Cừ chính là qua những hình ảnh tưởng chừng khô cứng ấy – đó chình là cái hồn của con người quê được ông nắm bắt.

Trong những bước chạy “lon xon” của các cậu bé là cả một tâm trạng háo hức, một niềm vui bồng bột và ngây thơ của trẻ nhỏ trong ngày chợ Tết, được mặc áo mới, được chơi thoả thích. Cái “che môi cười lặng lẽ” của những “cô yếm thắm” là cái cười e lệ, duyên dáng, ý tứ của các cô gái quê.

Hành động “nép đầu bên yếm mẹ”là sự lột tả chính xác nhất sự rụt rè, ngơ ngác, bỡ ngỡ, e dè của các em nhỏ thôn quê lần đầu được đến với một phiên chợ Tết với bao điều mới mẻ và lạ lẫm.

Trong bức tranh ấy còn có cả sự thâm trầm trong những bước chống gậy “lom khom” cảu các cụ già, có cái tất bật, vội vã của những người buôn bán.... Chỉ ở một ngòi bút tinh tế, một tâm hồn nhạy cảm, một tấm lòng gắn bó tha thiết với cuộc sống nơi thôn dã mới có được cái nhìn ấy, có được những nét vẽ có hồn dường vậy.

Và tâm trạng ấy theo họ vào chợ Tết, tạo nên một buổi chợ phiên tấp nập, rộn ràng. Cả một phiên chợ quê nơi vùng núi cao trong ngày giáp tết được Đoàn Văn Cừ đưa vào bài thơ một cách rất tự nhiên, dung dị mà vẫn đong đầy chất thơ.

Chất thơ được tạo nên không phải ở những hình ảnh thiên nhiên tráng lệ, mà chính từ hồn quê lẩn quất, giăng mắc khắp phiên chợ, một không khí rộn ràng bao trùm, từ con người đến các loài vật và trong chính nhữngsản vật đặc trưng cho một miền quê trong ngày Tết. Người - vật - cảnh hoà hợp tạo nên một không khí Tết đong đầy: vui vẻ, tấp nập, rộn rịp. Không khí ấy được khái quát bằng một câu thơ:

“Người mua bán ra vào đầy cổng chợ”

Câu thơ 7 chữ, không có những từ ngữ chau chuốt; thuần tuý, giản dị như một lời nói thường của người dân quê mà toát lên được vẻ sôi động của phiên chợ. Đó chẳng phải là bản lĩnh của một cây bút tài năng sao?

Bản lĩnh ấy giúp Đoàn Văn Cừ không ngần ngại đưa vào thơ mình những cái phồn tạp của cuộc đời, bằng một giọng thơ hết sức khoẻ khoắn giúp cho phiên chợ hiện lên hết sức chân thực:

“Con trâu đứng vờ dim hai mắt ngủ

Để lắng nghe người khách nói bô bô

..........................................................

Con gà sống mào thâm như cục tiết

Một người mua cẩm cẳng dốc lên xem”

Hình ảnh đầu tiên và cuối cùng trong đoạn hai đều là những nét vẽ về loài vật: con trâu và con gà. Tưởng chừng sẽ không là khiên cưỡng khi nhận ra ở đây một dụng ý của Đoàn Văn Cừ: đó là những loài vật gắn bó thân thiết với đời sống người dân quê, là những người bạn, trong công việc đồng áng, trong các tục lệ của họ.

Vì vậy để đi tìm một nét đặc trưng cho cuộc sống làng quê, cho một phiên chợ quê còn gì gần gũi hơn con trâu, con gà. Nhưng nổi bật hơn cả trong bức tranh của phiên chợ Têt vẫn là sự tấp nập của con người:

Anh hàng tranh kĩu kịt quảy đôi bồ

Tìm đến chỗ đông người ngồi dở bán

Một thầy khoá gò lưng trên cành phản

Tay mài nghiên hí hoáy viết thơ xuân.

Cụ đồ nho dừng lại vuốt râu cằm

Miệng nhẩm đọc vài hàng câu đối đỏ

Bà cụ lão bán hàng bên miếu cổ

Nước thời gian gội tóc trắng phau phau.

Chú hoa man đầu chít chiếc khăn nâu

Ngồi xếp lại đống vàng trên mặt chiếu

Áo cụ lí bị người chen sấn kéo

Khăn trên đầu đương chít cũng bung ra

Lũ trẻ con mài ngắm bức tranh gà

Quên cả chị bên đường đang đứng gọi

Mấy cô gái ôm nhau cười rũ rượi

Cạnh anh chàng bán pháo dưới cây đa.

Một đoạn thơ ngắn mà dựng nên cả một bức tranh chân thực sinh động của một phiên chợ quê trong ngày Tết. Phiên chợ ấy tập hợptất cả con người quê: từ già đến trẻ, từ gái đến trai, từ dân thường đến quan lại, từ người buôn bán đến cụ đồ nho. Tất cả đều có chung một tâm trạng: háo hức, vui vẻ.

Tài năng độc đáo của Đoàn Văn Cừ là ở chỗ đã biết khắc hoạ những nét riêng biệt trong cái chung đó, phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng trong phiên chợ. Ta có thể cảm nhận trong tiếng “kĩu kịt” của gánh hàng trên vai anh hàng tranh là cả một sự khẩn trương, một niềm mong mỏi vào phiên chợ đông người.

Trong dáng “gò lưng” của thầy khoá để “hí hoáy viết thơ xuân” là cả một sự ngưng tụ tinh hoa của đất trời, được dồn vào những nét bút tài hoa, như một sự khởi đầu may mắn cho năm mới.

Cái dáng trầm ngâm “vuốt râu cằm”, “miệng nhẩm đọc vài hàng câu đối" của cụ đồ Nho là dáng dấp của sự chiêm nghiệm.

Cái không khí xuân đang đến gần và cái vui vẻ của buổi chợ khiến cho cụ Lí – vốn được biết đến qua những hình ảnh nghiêm nghị, vậy mà trong buổi chợ, lại hiện lên hết sức dân dã, đời thường, hoà chung với không khí xô bồ của buổi chợ cuối năm:

Áo cụ Lí bị người chen sẫn kéo

Khăn trên đầu đương chít cũng bung ra.

Rồi tâm trạng của những cậu bé, những cô gái đi chơi chợ Tết đều được Đoàn Văn Cừ vẽ nên qua những nét vẽ khoẻ khoắn, tinh xác.

Nhưng điểm nhấn lắng đọng nhất trong đoạn thơ chính là hình ảnh về bà cụ lão:

Bà cụ lão bán hàng bên miếu cổ

Nước thời gian gội tóc trắng phau phau.

Giữa những câu thơ tả chân chặt chẽ, hai câu thơ trên chen vào đầy bất ngờ, vụt ngời lên như một luồng sáng giữa bức tranh.

Con người hiện lên như một nhân chứng lịch sử, chứng kiến bước chảy trôi của thời gian. Hai hình ảnh: “bà cụ lão”và “miếu cổ” được đặt nằm cạnh nhau, như một sự soi chiếu, một sự đối ứng, gợi lên bao ý nghĩa sâu sắc.

Có ai đó đã nói, chỉ cần một câu thơ cũng đủ để làm nên sức sống cho một bài thơ, đủ để chứng tỏ tài năng của người cầm bút.

Điều đó hoàn toàn đúng trong trường hợp này, với Đoàn Văn Cừ. Bài thơ tươi vui nhưng không hời hợt, có độ sâu lắng chính một phần là nhờ ở câu thơ đó.

Nhưng phiên chợ không kéo dài mãi, sự nhộn nhịp cũng theo thời gian bị lắng dần xuống. “Khi chuông tối bên chùa văng vẳng đánh” cũng là lúc “Những người quê lũ lượt trở ra về”. Bức tranh được khép lại bằng một hình ảnh buồn:

“Ánh dương vàng trên cỏ kéo lê thê

Lá đa rụng tơi bời quanh quán chợ”

Những câu thơ như khép lại một thế giới và mở ra một thế giới: khép lại thế giới thực, mở ra thế giới mộng. Khi khung cảnh thực trước mắt vừa tan biến đi, thì cũng là lúc tình trong lòng vừa nhóm lên.

Ta có thể nhận ra ở đây cả một tâm trạng bâng khuâng, một nỗi niềm nao nao. Nó tạo nên một âm hưởng sâu lắng, một tiếng ngân dài trong lòng độc giả. Nhiều người cho rằng đây là hạn chế của Đoàn Văn Cừ, khimột bài thơ vui, một không khí rộn ràng như thế lại được kết thúc bằng một câu thơ buồn.

Nhưng ta nên hiểu đây là tâm trạng chung của cả một thế hệ đương thời, nỗi niềm chung của những con người đang sống trong cảnh đất nước tù đầy, nô lệ.

Thơ xưa luôn đề cao “thi trung hữu hoạ”. Trong thơ Đoàn Văn Cừ có họa. Nhưng đó không phải chỉ đơn sơ vài nét như các bức tranh xưa của Á Đông. Bức tranh nào của ông cũng ngồn ngộn nhựa sống, là một thế giới linh hoạt.

“Người xem tranh hoa mắt vì những nét, những màu hình như rối rít cả lại; nhưng nhìn kĩ thì màu nào, nét nào cũng ngộ nghĩnh vui vui”. Có thể nói, Đoàn Văn Cừ là nhà thơ đặc biệt nhạy cảm với màu sắc. “Chợ Tết” là một bức tranh như thế.

Trong dòng thơ về làng quê phải kể đến: Nguyễn Bính, Đoàn Văn Cừ, Anh Thơ, Bàng Bá Lân. Nếu như Anh Thơ là nhà thơ của bức tranh cảnh quê, Bàng Bá Lân thích viết về nhưng cảnh lao động làng quê, còn Nguyễn Bính có biệt tài đi vào thế giới tâm tình của những con người nhà quê thì Đoàn Văn Cừ lại đặc biệt thành công ở những cảnh sinh hoạt làng quê, nhất là những sinh hoạt văn hoá mang màu sắc dân gian, mang tính cộng đồng.

Và bao giờ Đoàn Văn Cừ cũng tìm được cái hồn quê sâu lắng từ chính những khung cảnh đời thường ít chất thơ ấy. Thơ ông là bảo tàng lưu giữ màu sắc dân tộc.

Vì vậy mà Hoài Thanh từng nói “trong các nhà thơ đồng quê, không ai có ngòi bút dồi dào mà rực rỡ như Đoàn Văn Cừ.”

“Chợ Tết” đã là một minh chứng cho nhận định đó. Cái tài độc đáo của Đoàn Văn Cừ ở đây là sự thể hiện được cái hồn vía của dân tộc, của con người làng quê, của một phong tục Việt.

Bất kì ai đã từng sống ở nông thôn đều có thể nhận ra dược hình bóng quê mình trong “Chợ Tết”. Cứ ngỡ như thi sĩ đã bê nguyên vẹn một phiên chợ quê trong ngày Tết đặt vào thi phẩm của mình. Nhưng quen thuộc mà vẫn thấy thú vị, thấy mới mẻ, lạ lẫm. Bởi nó là một phiên chợ diển hình.

Để làm nên được cái điển hình đó, Đoàn Văn Cừ đã thực sự thấu hiểu sâu sắc phong tục làng quê và điều đó chỉ có được ở một tâm hồn biết sống trọn vẹn với quê hương đất nước mình.

Qua gần trăm năm, khi những dâu bể của cuộc đời làm cho nhiều nét văn hoá biến thiên thì “chợ Tết” của Đoàn Văn Cừ chính là một tư liệu sống về một phiên chợ quê một thời của dân tộc.

Mỗi lần đọc “Chợ Tết” là một lần được sống lại với không khí Tết của ông cha ngày nào, thêm yêu những nét văn hoá cổ truyền của dân tộc.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
10 27.018
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm