Nội dung nào dưới đây là hệ quả của toàn cầu hóa?

Toàn cầu hóa là xu thế tất yếu của sự phát triển. Vậy Toàn cầu hóa là gì? Hệ quả của toàn cầu hóa? Hãy cùng Hoatieu tìm hiểu các hệ quả của toàn cầu hóa để có thể làm được nhiều câu trắc nghiệm với câu hỏi Nội dung nào dưới đây là hệ quả của toàn cầu hóa? nhé.

1. Nội dung nào dưới đây là hệ quả của toàn cầu hóa?

A. Kìm hãm sự phát triển của lực lượng sản xuất.

B. Góp phần chuyển biến cơ cấu kinh tế.

C. Giải quyết căn bản sự phân hóa giàu nghèo

D. Giải quyết triệt để những bất công xã hội.

Đáp án: B

Một trong những hệ quả của xu thế toàn cầu hóa là góp phần chuyển biến cơ cấu kinh tế, đòi hỏi phải tiến hành cải cách sâu rộng để nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả của nền kinh tế.

2. Toàn cầu hóa là gì?

Toàn cầu hoá là quá trình phát triển kinh tế, theo xu thế phát triển hiện đại, kèm theo những khuynh hướng tiên tiến, khi đó quá trình toàn cầu hoá được xem như một quá trình tăng lên mạnh mẽ của các mối liên hệ, và có sự phụ thuộc, ảnh hưởng qua lại giữa các khu vực, quốc gia và các dân tộc trên thế giới. Toàn cầu hoá đã tạo ra những điều kiện phát triển các lĩnh vực và đặc biệt là kinh tế.

3. Đặc điểm của toàn cầu hóa

  • Sự đinh hình nền kinh tế tri thức.
  • Toàn cầu hóa tài chính.
  • Vai trò của các công ty xuyên quốc gia.
  • Vai trò của chính phủ.

4. Hệ quả của toàn cầu hóa

Các hệ quả của toàn cầu hóa
Các hệ quả của toàn cầu hóa

4.1. Hệ quả tích cực của toàn cầu hóa

Hệ quả tích cực: Thúc đẩy sản xuất phát triển và tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đẩy nhanh đầu tư, tăng cường sự hợp tác quốc tế.

  • Toàn cầu hóa đem lại cơ hội phát triển mới đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh về kinh tế. Lực lượng sản xuất có nhiều điều kiện để phát triển từ đó đẩy mạnh quá trình xã hội hóa.
  • Toàn cầu hóa mở ra cơ hội giao lưu, học tập và tiếp thu những thành tựu khoa học, kĩ thuật tiên tiến, có thêm thị trường, được sự hỗ trợ của các tổ chức, liên minh đã tham gia.
  • Dưới tác động của toàn cầu hóa, cơ cấu kinh tế sẽ có sự chuyển dịch nhất định. Đi kèm với nó là những cải cách thiết thực và hiệu quả để nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế và khu vực.

4.2. Hệ quả tiêu cực của toàn cầu hóa

Hệ quả tiêu cực: toàn cầu hóa kinh tế cũng có những mặt trái của nó, đặc biệt làm gia tăng nhanh chóng khoảng cách giàu nghèo.

  • Phân hóa giàu – nghèo ngày càng sâu sắc hơn trong xã hội. Những bất công xảy ra nhiều hơn dưới sự chi phối của đồng tiền.
  • Giao lưu, tiếp xúc nếu sơ xảy sẽ làm mai một và sâu hơn là mất hẳn đi độc lập, tự chủ và vốn bản sắc dân tộc đang có.
  • Đi kèm với những thuận lợi thì quá trình toàn cầu hóa với những nước chưa thực sự phát triển mạnh hay đang trong quá trình phát triển sẽ vấp phải những thách thức lớn. Cạnh tranh kinh tế với các nước lớn phát triển đòi hỏi phải biết nắm bắt thời cơ, tận dụng tối đa nguồn lực nếu không sẽ bị bỏ xa, khó lòng theo kịp.

5. Tác động và ảnh hưởng của toàn cầu hóa là gì?

Toàn cầu hóa là xu hướng tất yếu và ngày một được mở rộng, mang lại nhiều ảnh hưởng nhất định trên nhiều lĩnh vực. Có thể thấy, tác động của toàn cầu hóa là vô cùng lớn. Dưới đây là một số những ảnh hưởng của toàn cầu hóa:

  • Phương diện kinh tế: Đây được xem là ảnh hưởng quan trọng nhất của xu hướng toàn cầu hóa hiện nay. Toàn cầu hoá đã tạo ra một sự thay đổi căn bản trong hoạt động kinh tế của con người, làm thay đổi tính chất cũng như vị trí của thị trường. Trước đây, thị trường mang tính quốc gia thì hiện nay khi có toàn cầu hóa thì thị trường đã mang tính quốc tế.
  • Phương diện xã hội: Toàn cầu hoá đã làm cho những vấn đề toàn cầu của thời đại tác động mạnh mẽ và nhanh chóng đến mọi quốc gia dân tộc. Các vấn đề bức bối, các loại bệnh dịch nguy hiểm… đều trở nên toàn cầu…
  • Phương diện chính trị: Toàn cầu hóa cũng tạo ra những thách thức nghiêm trọng đối với chủ quyền quốc gia. Sự hội nhập về kinh tế trong toàn cầu hóa cũng làm tăng lên sự hội nhập về chính trị.

Trên đây là những hệ quả của toàn cầu hóa và tác động ảnh hưởng của toàn cầu hóa đem lại. Chắc qua bài này là các bạn có thể tự tin trả lời các câu hỏi Nội dung nào dưới đây là hệ quả của toàn cầu hóa rồi đúng không? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 12 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
2 2.674
0 Bình luận
Sắp xếp theo