Điểm chung của chiến tranh lạnh và các cuộc chiến tranh thế giới trong thế kỷ 20 là?

Điểm chung của chiến tranh lạnh và các cuộc chiến tranh thế giới trong thế kỷ 20 là? Hãy cùng Hoatieu tìm câu trả lời trong bài nhé.

Thế kỷ XX đã chứng kiến cuộc Chiến tranh lạnh kéo dài bảy mươi năm giữa một bên là Liên Xô và bên kia là Mỹ đứng đầu, một cuộc chiến vô cùng gay gắt, quyết liệt, tốn kém, làm hao tổn sức lực, trí tuệ và tổn thương nghiêm trọng cho cả hai bên. Vậy cuộc chiến tranh lạnh này có điểm gì giống với các cuộc chiến tranh thế giới khác trong thế kỉ XX không, mời các bạn tham khảo dưới đây nhé.

1. Trắc nghiệm: Điểm chung của Chiến tranh lạnh và các cuộc chiến tranh thế giới trong thế kỉ XX là?

A. đặt thế giới trong tình trạng căng thẳng, đối đầu gay gắt.
B. bắt nguồn từ mâu thuẫn giữa các nước đế quốc về vấn đề thuộc địa.
C. chấm dứt trong xu thế hòa hoãn giữa các bên tham chiến.
D. diễn ra nhiều cuộc xung đột trực tiếp giữa các khối quân sự.

Đáp án: Điểm chung của Chiến tranh lạnh và các cuộc chiến tranh thế giới trong thế kỉ 20 là: A. đặt thế giới trong tình trạng căng thẳng, đối đầu gay gắt.

Điểm chung của Chiến tranh lạnh và các cuộc chiến tranh thế giới trong thế kỉ XX
Điểm chung của Chiến tranh lạnh và các cuộc chiến tranh thế giới trong thế kỉ XX

2. Chiến tranh lạnh là gì?

Chiến tranh lạnh là một cuộc chiến tranh không tiếng súng, là những cuộc đấu tranh gay gắt đối đầu quyết liệt giữa một nước hay một nhóm nước với một nước hay một nhóm nước khác trên các mặt kinh tế, chính tri, quân sư hạn chế nhằm tranh giành 1 vấn đề gì đó.

Chiến tranh Lạnh (1947-1991) là chỉ đến sự căng thẳng địa chính trị và xung đột ý thức hệ đỉnh điểm giữa hai siêu cường (đứng đầu và đại diện hai khối đối lập): Hoa Kỳ (chủ nghĩa tư bản) và Liên Xô (chủ nghĩa xã hội).

Chiến tranh Lạnh bắt đầu từ năm 1947 với sự ra đời của thuyết Truman. Chiến tranh Lạnh kết thúc với sự tan rã của Liên Xô vào năm 1991. Thuật ngữ lạnh được sử dụng vì không có sự chiến đấu trực tiếp diện rộng giữa hai siêu cường, nhưng họ đã ủng hộ những nước đồng minh đang có xung đột nhằm gia tăng vị thế chính trị.

3. Nguyên nhân gây ra các cuộc chiến tranh

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến các cuộc xung đột, song tựu trung vẫn xuất phát từ một số nhân tố chính sau:

  • Thứ nhất, và quan trọng hàng đầu, đó chính là vấn đề lợi ích. Việc xâm lược các quốc gia khác chỉ với mục đích là tìm kiếm tài nguyên và lợi nhuận. Căng thẳng giữa các quốc gia cũng chủ yếu bắt đầu từ việc tranh giành lợi ích kinh tế và chính trị.
  • Thứ hai, vấn đề giai cấp, dân tộc và tôn giáo. Các cuộc đấu tranh giai cấp là điều tất yếu trong xã hội có giai cấp. Chính các cuộc đấu tranh giai cấp đã góp phần mạnh mẽ vào việc sắp đặt lại trật tự thế giới. Cạnh tranh và đấu tranh giai cấp còn thể hiện ở cuộc đối đầu về ý thức hệ trong nhiều thập niên của thế kỷ XX. Và, Chiến tranh lạnh  - cuộc đối đầu về ý thức hệ, kinh tế và địa  - chính trị giữa hai phe xã hội chủ nghĩa và tư bản chủ nghĩa sau Chiến tranh thế giới thứ hai, là một minh chứng rõ nét.
  • Thứ ba, vấn đề quyền lực. Quy luật vận động của thế giới là phát triển không đồng đều. Thời kỳ nào cũng vậy, do có sự phát triển không đồng đều giữa các quốc gia trên thế giới mà một số nước đã phát triển vượt trội trở thành cường quốc hùng mạnh, và càng hùng mạnh, càng dễ nảy sinh “tham vọng” quyền lực. Để hùng mạnh hơn, các thế lực cầm quyền đã đế quốc hóa, dùng quân sự xâm chiếm, áp đặt các nước khác, đặc biệt là nô dịch các nước yếu hơn, biến các nước này trở thành chư hầu, thuộc địa.

Chính các nguyên nhân trên đã làm nảy sinh xung đột và dẫn tới các cuộc chiến tranh lạnh, chiến tranh thế giới. Và, dù có tính chất như thế nào, thì chiến tranh lạnh và các cuộc chiến tranh thế giới trong thế kỷ 20 đều có một điểm chung là đặt thế giới trong tình trạng căng thẳng, đối đầu gay gắt. 

Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 12 mảng Học tập nhé. Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 269
0 Bình luận
Sắp xếp theo