Nhận định đề GDCD THPT Quốc gia 2024

Bài thi môn Giáo dục công dân nằm trong tổ hợp bài thi Khoa học xã hội đã được diễn ra vào sáng ngày 28/6/2024. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 năm nay là năm cuối cùng thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006 cho nên cấu trúc đề thi được rất nhiều thí sinh quan tâm. Để các bạn có cái nhìn rõ nét hơn về đề thi môn GDCD năm nay, Hoatieu.vn xin đưa ra tổng hợp nhận định đề thi GDCD THPT Quốc gia 2024 từ những giáo viên giàu kinh nghiệm trên khắp cả nước, từ đó giúp phân tích, đánh giá mức độ phân hóa của đề, mời bạn cùng tham khảo.

Nhận định, đánh giá đề thi GDCD THPT Quốc gia 2024

Đánh giá đề thi GDCD THPT Quốc gia 2024
Đánh giá đề thi GDCD THPT Quốc gia 2024

Hi vọng với những đánh giá và nhận định dưới đây, các thí sinh và các bậc phụ huynh có thể đưa ra cho mình dự đoán phổ điểm môn GDCD tốt nghiệp 2024 chuẩn xác hơn, dự đoán xu hướng ra đề những năm sau đó và các lưu ý quan trọng trong thời gian đợi công bố điểm chính thức sắp tới.

1. Đánh giá đề thi THPT 2024 môn GDCD

Mời các bạn cùng xem một vài nhận định dưới đây về môn thi GDCD từ thầy cô uy tín, có thâm niên cao trong việc giảng dạy môn học này, để từ đó có cái nhìn khách quan và rõ nét hơn đối với môn thi Giáo dục công dân trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, theo đó:

Cô Phạm Thị Luyến, tổ trưởng tổ chuyên môn Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), cho biết đúng cấu trúc của đề minh họa. Trong đó có 90% là kiến thức nằm trong chương trình lớp 12 và 10% là kiến thức của chương trình lớp 11. Học sinh nếu học bài sẽ được 8 điểm trở lên.

Trong đề thi có một số câu tình huống pháp luật đòi hỏi thí sinh phải đọc kỹ đề thi, xác định đúng yêu cầu để tránh bị nhầm lẫn đáng tiếc. Những câu khó của đề thường rơi vào bài 2, 4, 6, 7 của chương trình lớp 12. Còn kiến thức lớp 11 chủ yếu là nhận biết và thông hiểu. Cô Luyến cũng cho biết so với năm trước, đề thi GDCD năm nay có một số câu hỏi mang tính nhận định đúng, sai.

Ngoài ra, đề thi có mức độ tương đương đề tham khảo ngày 22/3/2024, là môn thi cuối cùng trong bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội. Trong đó, 90% tổng số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11, giữ ổn định như những năm trước và tương tự đề tham khảo Bộ GD&ĐT đã công bố.

Riêng với câu hỏi lớp 12, có gần 70% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức học kỳ I. 75% câu hỏi trong đề thuộc mức độ Nhận biết - Thông hiểu. Thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là có thể đạt điểm 7 - 8.

25% câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng và Vận dụng cao tập trung ở các chuyên đề lớp 12, đây là những câu hỏi liên hệ thực tế, có câu hỏi mang tính tổng hợp kiến thức của nhiều bài như câu 116 (mã 322).

Đặc biệt, các câu hỏi cực khó: 113, 114, 117, 118 mã 322 là những câu hỏi tình huống phức tạp, nhiều tình tiết, nhiều nhân vật, yêu cầu kết hợp nhiều kiến thức, độ nhiễu cao. Thí sinh phải nắm chắc kiến thức lí thuyết và phân tích từng chi tiết của tình huống để tìm ra câu trả lời.

Đặc biệt, đề thi xuất hiện dạng câu hỏi mới, tiệm cận cách ra đề cho năm 2025, yêu cầu học sinh căn cứ vào tư liệu đề bài cho để đếm số nhận định đúng, ví dụ như câu 102, 117 mã 322. Thí sinh cần có kiến thức tổng hợp và khả năng phân tích để xác định được đúng số nhận định theo yêu cầu đề bài.

2. Cấu trúc đề thi GDCD THPT Quốc gia 2024

Đề thi Giáo dục công dân mọi năm đều được đánh giá là khá dễ, thông thường phổ điểm của môn thi Giáo dục công dân trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ cao hơn nhiều so với các môn thi khác, mức độ ra đề nhìn chung cũng dễ dàng cho đa số học sinh, bởi hầu hết nội dung môn học này được lấy từ chính cuộc sống hàng ngày nên tất cả các kiến thức, các ví dụ trong bài thi đều được gắn với thực tiễn ngoài xã hội.

Dưới dây là cấu trúc đề thi môn Giáo dục công dân THPT Quốc gia năm 2024, mời các bạn học sinh cùng tham khảo để nắm rõ hơn được sự phân hóa của đề thi năm nay.

Theo PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức theo định hướng giữ ổn định như các năm 2021, 2022. Do đó, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bám sát định hướng này.

Ma trận GDCD THPT Quốc gia 2024

Đề thi tốt nghiệp THPT 2024 môn Giáo dục công dân cũng bao gồm 40 câu trắc nghiệm phân hóa thành các cấp độ. Về 8 chương học được nhắc đến trong đề thi, thí sinh có thể tham khảo trong bảng sau:

Chuyên đề

Nhận biếtThông hiểuVận dụng thấp

Vận dụng cao

Thực hiện pháp luật2325
Công dân bình đẳng trước pháp luật1100
Quyền bình đẳng của công dân trong một số lĩnh vực của đời sống xã hội1141
Công dân cùng các quyền tự do căn bản0201
Công dân với các quyền dân chủ1311
Pháp luật đối với sự phát triển của công dân2110
Pháp luật đối với sự phát triển vững bền của Tổ quốc1100
Công dân với kinh tế4000

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 12 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 16
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi