Nhận định đề Sinh học THPT Quốc gia 2024

Vào sáng ngày 28/6/2024, các thí sinh trên cả nước đã chính thức hoàn thành bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, trong đó môn Sinh học là môn thi cuối cùng trong tổ hợp này. Hoatieu.vn xin chia sẻ tới các bạn thông tin mới nhất xoay quanh môn thi Sinh học THPT Quốc gia 2024 cũng như nhận định đề Sinh học THPT Quốc gia 2024, cấu trúc môn thi từ những giáo viên giàu kinh nghiệm trên khắp cả nước để cùng phân tích và đánh giá mức độ phân hóa của đề thi đối với thí sinh năm nay, mời bạn cùng tham khảo.

Nhận định, đánh giá đề thi Sinh học THPT Quốc gia 2024
Nhận định, đánh giá đề thi Sinh học THPT Quốc gia 2024

Hi vọng với những đánh giá và nhận định dưới đây, các thí sinh và phụ huynh có thể dự đoán được phổ điểm môn Sinh học tốt nghiệp 2024. Đồng thời nêu lên những khía cạnh nổi bật trong đề thi Sinh học THPT năm nay, dự đoán xu hướng ra đề năm sau đó và các lưu ý quan trọng trong thời gian đợi công bố điểm chính thức sắp tới.

1. Đánh giá đề thi THPT 2024 môn Sinh học

Giáo viên Đoàn Thúy Nga, tổ trưởng chuyên môn Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM) nhận xét đề thi năm nay tăng số câu lý thuyết, làm bài tập. Trong đó 30 câu thuộc phần nhận biết, thông hiểu. Sự phân hóa điểm của đề thể hiện ở 10 câu cuối. Các câu hỏi được nêu dưới dạng đồ thị, hình ảnh, ứng dụng thực tiễn đòi hỏi thí sinh phải vận dụng tốt kỹ năng đọc hiểu, phải có năng lực phân tích, suy luận, hiểu rõ bản chất quá trình sinh học mới xử lý tốt được.

Nói chung đề thi có cấu trúc tương tự đề thi tham khảo, có sự phân hóa tốt, phù hợp với yêu cầu của một kỳ thi cuối cùng theo Chương trình GDPT 2006. Tuy nhiên đề thi năm nay đã có tăng cường nội dung về ứng dụng thực tiễn theo hướng đề thi đánh giá năng lực.

Tương tự, giáo viên Võ Thanh Bình, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), cho biết đề thi sinh học năm nay có giảm bài tập tính toán, tăng các câu hỏi đòi hỏi học sinh vận dụng kiến thức liên quan đến thực tế.

Với đề thi không có biến động như năm 2023, thầy Võ Thanh Bình dự đoán phổ điểm tương tự năm trước, thí sinh có học lực trung bình đạt từ 5 đến 6 điểm.

2. Cấu trúc của đề thi THPT 2024 môn Sinh học

Đề thi THPT năm 2024 môn Sinh học bao gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm. Thời gian làm bài trong 50 phút. 40 câu tập trung vào 9 chuyên đề trọng tâm thuộc kiến thức lớp 11 và lớp 12. Đề thi phân hóa từ mức độ nhận biết đến mức độ vận dụng cao.

Đề thi được thiết kế để đánh giá toàn diện kiến thức của học sinh thông qua các chuyên đề quan trọng như:

  • Quy luật di truyền
  • Cơ chế di truyền vào biến dị
  • Ứng dụng di truyền học
  • Tiến hóa
  • Sinh thái học, cá thể, quần thể
  • Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở thực vật, động vật

3. Ma trận đề thi THPT môn Sinh học 2024

Theo đó, ma trận đề thi THPT Quốc gia môn Sinh học 2024 phân hóa theo từng số lượng câu hỏi như sau:

Kiến thứcSố lượng câu
Cơ chế di truyền vào biến dị7
Quy luật di truyền12
Duy truyền quần thể2
Ứng dụng di truyền học2
Di truyền người1
Tiến hóa5
Sinh thái7
Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở thực vật2
Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở động vật2

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 12 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 12
0 Bình luận
Sắp xếp theo