Nêu những phương hướng cơ bản nhằm tăng cường quốc phòng và an ninh

Nêu những phương hướng cơ bản nhằm tăng cường quốc phòng và an ninh. Quốc phòng an ninh là một vấn đề quan trọng của mỗi quốc gia. Để đảm bảo hoạt động quốc phòng an ninh được vững chắc thì cần xây dựng thường xuyên và đầy đủ. Vậy có những phương hướng cơ bản nào để tăng cường quốc phòng an ninh. Cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Quốc phòng, an ninh là gì?

Quốc phòng là hoạt động nhằm thực hiện các biện pháp phòng vệ của một quốc gia, bảo vệ mọi nguy cơ xâm lược từ bên ngoài. Hoạt động của quốc phòng cho Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ huy. Đây là một hoạt động chính đáng hợp pháp của một quốc gia, đảm bảo sự an toàn và sự tồn vong của quốc gia dân tộc.

An ninh là hoạt động đảm bảo sự ổn định, vững chắc của chế độ chính trị quốc gia. Đây là sự nghiệp của toàn dân tộc. An ninh tổ quốc được bảo vệ dưới sự kết hợp giữa nhân dân cùng với nghiệp vụ của lực lượng an ninh nhân dân nhằm đập tan những âm mưu không lành mạnh gây mất an ninh, trật tự xã hội. Hoạt động an ninh quốc gia là một hoạt động đấu tranh trong nhân dân từ sự đoàn kết dân tộc từ đó xây dựng được nền chính trị vững bền.

Như vậy có thể thấy quốc phòng an ninh là hai hoạt động đi song song với nhau để bảo vệ đất nước cả trong lẫn ngoài, đảm bảo nền chính trị vững chắc, đảm bảo cho lãnh thổ không bị xâm phạm. Từ đó đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Nêu những phương hướng cơ bản nhằm tăng cường quốc phòng và an ninh
Nêu những phương hướng cơ bản nhằm tăng cường quốc phòng và an ninh

2. Những phương hướng cơ bản nhằm tăng cường quốc phòng và an ninh

Những phương hướng cơ bản nhằm tăng cường quốc phòng an ninh là:

+ Thứ nhất là phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết dân tộc, dưới sự lãnh đạo cảu Đảng. Nền quốc phòng an ninh là để bảo vệ lợi ích của nhân dân, nên việc phát huy sức mạnh dân tộc là rất quan trọng. Sức mạnh tổng hợp ấy khi dưới sự lãnh đạo của Đảng sẽ đi đến con đường đúng đắn nhất cho nhân dân. Từ đó sẽ xây dựng được lực lượng quốc phòng an ninh vững chắc.

+ Thứ hai kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại. Sức mạnh dân tộc chính là sức mạnh của toàn dân nêu trên. Còn sức mạnh thời đại chính là điều kiện khách quan xung quanh, giúp thúc đẩy, phát huy hiệu quả quả mạnh dân tộc. Vì thế hai yếu tố này cần đi cùng với nhau thì mới tạo nên được sức mạnh lớn lao cho nền quốc phòng an ninh.

+ Thứ ba là kết hợp kinh tế xã hội với quốc phòng an ninh. Quốc phòng an ninh là để bảo vệ tổ quốc, để giữ vững nền chính trị thì hoạt động kinh tế xã hội chính là hướng đi để nhân dân phát triển kinh tế, đời sống. Để đất nước vừa phát triển vững chắc về kinh tế, vừa có nền chính trị vững bền thì cần thực hiện hai chiến lược đồng hành với nhau.

+ Thứ tư là kết hợp quốc phòng và an ninh. Như đã nói ở trên thì quốc phòng, an ninh là hai lĩnh vực khác nhau nhưng cả hai cùng phải đảm bảo thực hiện tốt thì chính trị nước ta mới ổn định, lãnh thổ quốc gia được bảo vệ, người dân có cuộc sống bình yên.

Tuy nhiên để những phương hướng đề ra được thực hiện tốt cần phải xây dựng lực lượng công an nhân dân, quân đội nhân dân tinh nhuệ, cùng với đó tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hai lực lượng này.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Nêu những phương hướng cơ bản nhằm tăng cường quốc phòng và an ninh. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 11 liên quan.

Đánh giá bài viết
2 2.073
0 Bình luận
Sắp xếp theo