Một số thành tựu và thách thức trong phát triển kinh tế của nước ta? địa lí 9

Một số thành tựu và thách thức trong phát triển kinh tế của nước ta? Phát triển kinh tế là một vấn đề đi đầu trong một đất nước, kinh tế có phát triển thì các yếu tố về xã hội và con người mới được nâng lên. Đất nước phát triển về kinh tế thì nền chính trị trong nước mới có thể vững chắc để bảo vệ đất nước của mình. Vì vậy cần có đánh giá chính xác về những thách thức trong mỗi giai đoạn để có biện pháp phù hợp.

1. Một số thành tựu và thách thức trong phát triển kinh tế của nước ta?

Trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới, nước ta có không ít những thành tựu và thách thức lớn đối với nền kinh tế cần vượt qua. Trong bảng dưới đây là những thành tựu và thách thức cụ thể của nước ta.

Thành tựu

Thách thức

- Kinh tế tăng trưởng tương đối vững chắc.

- Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa. Trong công nghiệp đã hình thành một số ngành trọng điểm.

- Nền sản xuất hàng hóa hướng ra xuất khẩu phát triển, thúc đẩy hoạt động ngoại thương và thu hút đầu tư nước ngoài.

- Nước ta đang trong quá trình hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

- Có sự chênh lệch trong trình độ phát triển kinh tế giữa các vùng: Ở nhiều tỉnh, huyện, nhất là ở miền núi vẫn còn các xã nghèo.

- Nhiều loại tài nguyên đang bị khai thác quá mức.

- Ô nhiễm môi trường.

- Vấn đề phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo,…vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của xã hội.

- Hội nhập kinh tế gây s ức ép lớn khi hàng hóa nước ngoài cạnh tranh với hành hoá trong nước (đặc biệt hàng Trung Quốc).

- Sự cạnh tranh và biển động thị trường gây khó khăn khi hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

Nhận ra được những thách thức trên thì nước ta cũng cần nhìn nhận và xây dựng nên những biện pháp phù hợp để từ đó khắc phục những thách thức để nền kinh tế hạn chế những cản trở ảnh hưởng đến sự phát triển.

2. Nhận xét về thành phần cơ cấu kinh tế năm 2002 của Việt Nam

Cơ cấu kinh tế theo thành phần kinh tế 2002
Cơ cấu kinh tế theo thành phần kinh tế 2002

Nhận xét thành phần cơ cấu kinh tế năm 2002:

  • Nhìn vào số liệu có thể thấy được trong nước có kinh tế nhà nước chiếm 38,4% còn kinh tế ngoài nhà nước chiếm 47,9%. Số liệu này cho thấy rằng kinh tế tư nhân chiếm tỉ trọng cao giúp thúc đẩy nền kinh tế nước nhà.
  • Về kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 13,7% nhưng cũng cho thấy nước ta đã có sự hội nhập kinh tế với thế giới và nguồn vốn đầu tư nước ngoài khá lớn. Điều cũng mang đến không ít lợi ích cho nên kinh tế nước ta.
  • Còn về kinh tế tư nhân thì kinh tế cá thể vẫn chiếm tỉ trọng cao nhất là 31,6%.

Như vậy trong nền kinh tế nước ta năm 2002 đã thấy rõ được sự hội nhập kinh tế thế giới và nguồn vốn đầu tư nước ngoài chiếm tỉ trọng không nhỏ trong toàn bộ nền kinh tế, giúp thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Một số thành tựu và thách thức trong phát triển kinh tế của nước ta? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập dưới đây:

Đánh giá bài viết
1 762
0 Bình luận
Sắp xếp theo