Hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết được gọi là?

Phần lớn em bé sinh ra sẽ có những nét giống bố hoặc mẹ, hoặc mỗi người một ít. Tuy vậy, tình huống trẻ không giống cả bố lẫn mẹ không phải là không có. Vì sao lại như vậy? Hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết được gọi là? Hãy cùng Hoatieu tìm câu trả lời ở trong bài nhé.

1. Hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết được gọi là?

Hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết được gọi là: Biến dị.

 Hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết
Hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết

2. Biến dị là gì?

Hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ là do biến dị, vậy biến dị là gì?

Biến dị là những biến đổi mới mà cơ thể sinh vật thu được do tác động của các yếu tố môi trường và do quá trình tái tổ hợp di truyền.

3. Vì sao có đứa trẻ sinh ra khác với bố mẹ?

Thực tế khoa học đã chứng minh, bên cạnh yếu tố di truyền, tướng mạo, chiều cao, tính cách và trí tuệ của mỗi con người còn chịu tác động của các yếu tố phi di truyền khác.

Bên cạnh đặc trưng di truyền đơn thuần, con người còn có đặc trưng di truyền phức tạp do nhiều cặp gen và điều kiện môi trường quyết định.

Nếu như đặc trưng di truyền đơn thuần do một cặp gen quyết định và tạo nên đặc trưng di truyền như nhóm máu, ADN. Ở đặc trưng này, bố và mẹ mỗi người sẽ truyền cho con 1 gen để tạo thành cặp gen của con, gen này khi đã hình thành thì không thay đổi.

Đặc trưng di truyền phức tạp bao gồm: chiều cao, dáng vóc, màu da, EQ, IQ, tính cách, hành vi và tướng mạo… lại do nhiều cặp gen và điều kiện môi trường sống và các tác nhân gia đình, xã hội quyết định.

Do vậy, có những trẻ lớn lên thậm chí không có nét gì giống bố mẹ cũng là chuyện có thể lý giải được. Ngay anh chị em ruột cũng có thể nhận được những loại gen khác nhau từ bố mẹ, do đó tướng mạo có nét không giống nhau.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết là gì? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 12 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để trao đổi và thảo luận học tập nhé.

Đánh giá bài viết
3 3.157
0 Bình luận
Sắp xếp theo