Mẫu giáo án minh họa môn Hoạt động trải nghiệm mô đun 2 Tiểu học
Mẫu giáo án minh họa môn Hoạt động trải nghiệm mô đun 2 Tiểu học là mẫu giáo án bài theo chương trình mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án theo chương trình GDPT mới. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.
Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm Mô đun 2
Trường TH …… | KẾ HOẠCH BÀI DẠY |
Môn: Hoạt động trải nghiệm Lớp 1 |
TUẦN 13: TÌM HIỂU VIỆC TỰ CHĂM SÓC VÀ PHỤC VỤ BẢN THÂN
I. Mục tiêu:
1. Năng lực:
- Thực hành một số kĩ năng cơ bản như sắp xếp không gian riêng, chăm sóc sức khỏe.
- Thực hiện được một số việc tự chăm sóc bản thân phù hợp với lứa tuổi.
- Tập ăn uống đủ chất theo chế độ dinh dưỡng.
- Thể hiện sự thân thiện khi cùng tham gia các hoạt động với bạn.
2. Phẩm chất:
- Có trách nhiệm với công việc đã nhận
- Yêu quý bản thân, tôn trọng, giúp đỡ bạn bè.
- Nỗ lực học hỏi và thực hành các kĩ năng để giúp bản thân phát triển.
- Trung thực và trách nhiệm trong tự đánh giá.
II.Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Bài powerpoint, clip bài hát, tranh hàm răng, chăn, khăn, vật thật (nước ngọt, rau, củ, quả, bánh, kẹo) , rổ nhựa, vòng đeo đầu (ba, mẹ, con), gương soi
2. Học sinh: SGK, vở bài tập, thẻ gương mặt cảm xúc
III.Hoạt động dạy học:
Thời gian | Bước | Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của |
2p | 1. Khởi động | - GV cho HS xem clip bài hát “Những em bé ngoan” - GV dẫn dắt: Những em bé trong bài hát được khen là bé ngoan vì chăm học, biết chăm sóc bản thân. Chúng ta sẽ được học cách để chăm sóc bản thân tốt hơn trong các hoạt động hôm nay nhé ! | - Hát theo và sử dụng bộ gõ cơ thể |
10p | 2. Khám phá | a) Bạn nào trong hình trông lịch sự, đáng yêu? - GV cho HS quan sát tranh để lựa chọn hình ảnh bạn nhỏ nào trông lịch sự, đáng yêu - GV chiếu từng hình, HS đưa tay thả tim với những hình ảnh bạn nhỏ nào trông lịch sự, đáng yêu (GV diễn giải từng hình và chốt đáp áp đúng) - GV tổ chức cho HS soi gương theo nhóm đôi để tự quan sát vẻ ngoài của mình và của bạn (tóc, mặt, bàn tay, quần áo...) xem đã chỉnh tề chưa. Nếu chưa thì tự mình chỉnh trang lại cho tươm tất. - Sau đó GV cho HS quan sát hai bàn tay của mình xem móng tay dài/ngắn, sạch sẽ hay không. Nếu không thì nhắc HS về cắt móng tay, chân. - GV hướng dẫn HS rửa tay đúng quy trình - GV đặt câu hỏi để giúp HS nhận biết ích lợi của việc tự rửa tay, đánh răng (nếu tay bẩn thì có thể bị nhiễm bệnh, nếu không đánh răng kĩ thì bị sâu răng, hôi miệng, nếu cứ để bố mẹ làm cho mình thì ở trường không có bố mẹ có thể tự làm được không) b) Điều nào nên làm và điều nào không nên làm? - GV dẫn dắt HS đến hoạt động “Đến thăm nhà bạn” - GV chiếu lần lượt từng cặp hình và cho HS quan sát - GV yêu cầu HS giơ thẻ mặt cười với hình thể hiện điều nên làm, giơ thẻ mặt buồn với hình thể hiện điều không nên làm - GV khuyến khích HS nêu lí do tại sao lại chọn như vậy - GV dẫn dắt, gợi ý để giúp HS nhận biết ích lợi của việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ và giúp HS nhận thức được mình có thể tự sắp xếp sách vở, chăn màn... cho gọn gàng, ngăn nắp c) Em nên học hỏi bạn nhỏ nào trong hình? Tại sao? - GV cho HS quan sát tranh, sau đó nêu tình huống trong tranh để HS lựa chọn việc cần học tập theo bạn nhỏ trong tranh. - GV mời HS lên kể lại việc mà HS đã tự làm ở nhà trong việc tự chăm sóc bản thân. - GV khen ngợi HS đã tự làm việc sau đó dẫn dắt sang phần luyện tập | - Quan sát tranh - Thả tim/ không thả tim - Soi gương, chỉnh trang quần áo, tóc tai - Quan sát bàn tay - Thực hiện các bước rửa tay - Quan sát - Giơ thẻ gương mặt cảm xúc - Trả lời - Quan sát tranh và lựa chọn - Kể lại |
10p | 3. Luyện tập | a) Em thực hiện vệ sinh cá nhân (ở trường và ở nhà) - GV cho HS thực hành việc xếp khăn, chăn, chiếu... - GV phát cho mỗi HS 1 tờ giấy có in hình hàm răng, HS sử dụng bút làm “bàn chải” để thực hành các bước chải răng b) Em tự chỉnh đốn trang phục và sắp xếp ngăn bàn - GV cho HS xem hình 2 bạn nam, nữ mặc đồng phục chỉnh tề và hướng dẫn HS thực hành việc chỉnh sửa trang phục của mình - GV cho HS xem hình ngăn bàn được sắp xếp gọn gàng và hướng dẫn HS sắp xếp ngăn bàn của mình | - Thực hành - Thực hành - Thực hành - Thực hành |
10p | 4. Mở rộng | a) Chọn những loại thức ăn tốt cho sức khỏe của em - GV tổ chức cho HS trò chơi “Bé đi chợ” : GV bày 1 số vật thật/ mô hình/ hình vẽ và 1 cái rổ. Lần lượt từng HS lên chọn 1 loại thức ăn mà mình cho là tố cho sức khỏe bỏ vào rổ. - GV giơ từng vật và chốt đáp án - GV cho HS xem lại các loại thức ăn tốt cho sức khỏe và cho HS nhắc lại - GV đặt câu hỏi gợi mở giúp HS nhận ra sự cần thiết của việc ăn đầy đủ chất và ăn đa dạng các loại thực phẩm - GV đặt câu hỏi để giúp HS ý thức việc tự ăn mà không cần có bố mẹ hỗ trợ b) Chọn hoạt động tốt cho sức khỏe phù hợp với bản thân - GV cho HS nêu những hoạt động rèn luyện sức khỏe mà các em từng tham gia bằng cách biểu diễn 1 vài động tác để cho các bạn đoán - GV cho HS nêu những ích lợi khi tập luyện các môn thể dục thể thao - Gv khuyến khích HS tham gia các môn thể dục thể thao bằng cách cho HS đánh dấu X vào môn mà các em đăng kí tham gia rèn luyện - GV chú ý giúp HS nhận thức được ảnh hưởng tiêu cực của trò chơi điện tử, xem tivi quá nhiều... c) Sắm vai con để nói với bố, mẹ “Bố, mẹ cho con tự làm để con giỏi hơn!” - GV tổ chức HS chia nhóm 4, hướng dẫn HS thực hiện hoạt động sắm vai (vai mẹ, bố, con) để trò chuyện và tập nói câu “Bố, mẹ cho con tự làm để con giỏi hơn!” | - Chọn và bỏ vào rổ - Lắng nghe - Nhắc lại - Thực hiện - Nêu ích lợi - Chọn - Thực hành sắm vai |
2p | 5. Đánh giá | - GV hướng dẫn HS tự đánh giá theo bảng trong SGK. - GV nhận xét, khen ngợi những HS tích cực, có mạnh dạn khi tham gia học tập, động viên khuyến khích HS tham gia. | - Giơ thẻ gương mặt cảm xúc |
1p | Kết nối | - GV khuyến khích HS về nhà thực hiện tự gấp chăn, quần áo, chải răng, rửa tay ... và nhờ bố mẹ chụp hình lại |
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Tải Mẫu giáo án minh họa môn Hoạt động trải nghiệm mô đun 2 Tiểu học PDF
528 KB 28/12/2020 10:13:33 SA
Gợi ý cho bạn
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức (cả năm)
-
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 42: Nhiễm sắc thể và bộ nhiễm sắc thể
-
(Hình học + Đại số) Giáo án dạy thêm Toán 7 Cánh Diều
-
PowerPoint Lịch sử 9 Bài 12: Khu vực Mỹ La-tinh và châu Á từ năm 1945 đến năm 1991
-
Giáo án Công nghệ 9 Định hướng nghề nghiệp Kết nối tri thức
-
Giáo án Giáo dục thể chất 7 Chân trời sáng tạo file word
-
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 6: Ba chàng sinh viên
-
Giáo án Toán 8 Cánh Diều 2024 cả năm file word
-
Giáo án Toán lớp 3 Chân trời sáng tạo
-
(Đủ 3 chuyên đề) Giáo án điện tử chuyên đề Ngữ văn 12 Cánh Diều
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo án - Bài giảng
Giáo án Tiểu học theo công văn 2345 - Đủ 5 lớp
(Đủ 10 bài) Tải Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 9 Cánh Diều 2024-2025
Kế hoạch bài dạy Làm đồng hồ bằng chữ số La Mã lớp 3
Mẫu giáo án môn Toán lớp 7 theo công văn 5512
Giới thiệu bộ tools của phần mềm ActivInspire, các chức năng cơ bản của Activ trong thiết kế giáo án điện tử
Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Chân trời sáng tạo 2023-2024