Mẫu giáo án minh họa môn Âm nhạc mô đun 2 Tiểu học
Mẫu giáo án minh họa môn Âm nhạc mô đun 2 Tiểu học là mẫu giáo án bài theo chương trình mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án theo chương trình GDPT mới. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.
Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc Mô đun 2
Học hát: Tổ Quốc Ta
Vận dụng sáng tạo: Cao thấp
I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh có thể
- Nói được tên bài hát, bước đầu hát rõ lời ca, hát với giọng tự nhiên đúng theo giai điệu của bài hát.
- Bước đầu hát kết hợp vỗ tay theo phách ở hình thức đồng ca, tốp ca kết hợp với nhạc đệm.
- Nhận biết được âm thanh cao - thấp khi nghe nhạc thông qua trò chơi âm nhạc .
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Giáo án Powerpoint
- Đàn phím điện tử
- Đàn và hát thuần thục bài hát Tổ Quốc Ta
2. Học sinh:
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, trống nhỏ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Nội dung (Thời lượng) | Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
Hoạt động 1: (25 phút) Học hát : Tổ quốc ta (Mộng Lân) * Khởi động: - Kể về những chuyến tham quan, dã ngoại, về quê…. . | - GV khơi gợi và trò chuyện đặt câu hỏi : Em đã được đi tham quan, dã ngoại … ở những đâu? | - HS nghe và và trả lời. |
- Khởi động giọng | - GV dánh đàn mẫu âm (lấy câu 1 trong bài đọc nhạc Bậc thang Đô – Rê – Mi ) | - HS luyện thanh. |
* Giới thiệu và nghe hát mẫu: - Hướng dẫn HS quan sát bức tranh | - GV hướng dẫn HS xem tranh và nhận xét về phong cảnh có trong bức tranh? - GV đặt câu hỏi : Em đã biết và đến thăm được nơi nào giống như phong cảnh trong bức tranh ? | - HS xem tranh và nhận xét. - HS trả lời. |
- Nghe hát mẫu. | - GV đàn và hát mẫu bài hát qua 1 lần - GV đàn giai điệu qua 1 lần và yêu cầu HS nhẩm theo. | - HS lắng nghe và cảm nhận. - HS nhẩm theo. |
* Đọc lời ca: - Hướng dẫn đọc lời ca. | - GV chia bài hát thành 4 câu, đọc từng câu. + Câu 1: Tổ quốc ta , rộng bao la + Câu 2: Ngàn đất đai phì nhiêu đồng lúa xanh mởn mơ + Câu 3: Rừng núi cao, biển xanh xanh + Câu 4: Tổ quốc ta đẹp sao dải đất Bắc Nam nối liền. - GV đọc mẫu và bắt nhịp cho HS đọc từng câu. - GV hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu. | - HS chú ý - HS đọc lời ca. - HS thực hiện. |
* Tập hát: - Hướng dẫn hát từng câu - Hát cả bài . | - GV đàn giai điệu từng câu hát, tập cho HS hát theo lối móc xích - GV đàn và hát mẫu câu 1, 1,2 lần và bắt nhịp cho HS hát theo. * lưu ý: khi hát ca từ “đồng lúa xanh mởn mơ”có quãng nhảy nên GV hát chậm, rõ quãng nhảy cho HS tập hát chậm và tăng tốc lần. - Tập hát câu 2 - Hát móc xích câu 1 + 2 - Tập hát câu 3 - Tập hát câu 4 - Hát móc xích câu 3 + 4 - GV nghe và sửa lỗi về phát âm và giai điệu quãng nhảy cho HS - GV hướng dẫn HS hát cả bài. - GV đặt câu hỏi: + Qua bài hát , các em thấy Tổ quốc mình có những cảnh đẹp gì ? + Có hình ảnh nào gần gũi với quê hương em ? | - HS nghe và hát theo - HS thực hiện - HS lưu ý - HS hát câu 2. - HS hát câu 1 + 2. - HS hát câu 3. - HS hát câu 4. - HS hát câu 3 + 4 - HS nghe và sửa sai (nếu có) HS thực hiện - HS trả lời theo yêu cầu. - HS trả lời (có rừng, núi , biển, đồng bằng..) - HS trả lời theo sự gợi ý của GV |
* Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài hát. - Giáo dục HS qua nội dung bài hát. | - GV giáo dục HS: Qua nội dung bài hát tác giả muốn nhắn nhủ chúng ta hãy yêu mến quê hương, đất nước , con người Việt Nam chúng ta. | - HS chú ý lắng nghe. |
* Hát với nhạc đệm: - Hát kết hợp vỗ tay theo phách. | - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo phách: Câu 1: Gõ mạnh – nhẹ theo bông hoa. - GV hát vỗ tay mẫu. - Hướng dẫn HS hát vỗ tay theo phách. - GV cho HS luyện hát đồng thanh kết hợp gõ đệm theo phách | - HS hát vỗ tay theo phách theo hướng dẫn của GV. - HS lắng nghe. - HS thực hiện - HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo phách với nhạc đệm. |
- Hát với nhạc đệm. | - GV cho HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo nhạc đệm. - GV cho HS luyện hát vỗ tay, gõ đệm theo nhạc: Hát dãy – tổ – cá nhân. - GV khuyến khích HS nhận xét và sửa sai (nếu cần) - GV nhận xét, khen ngợi và động viên HS tập luyện thêm, kể về nội dung học hát cho người thân. | - HS hát vỗ tay, gõ đệm theo nhạc: dãy – tổ – cá nhân. - HS nhận xét |
Hoạt động 2: Vận dụng – sáng tạo : Cao- Thấp - Trò chơi đóng vai Ông Đồ và cô Lá | - GV hướng dẫn HS đóng vai Ông Đồ và cô Lá - GV cho 2 em lên đóng vai giọng nói của ông Đồ (già nên giọng nói trầm ), Cô Lá (trẻ nên giọng nói cao vút, lánh lót). - GV nhận xét – khen. | - HS quan sát đóng vai - HS nghe và thực hiện |
* Nghe và nhắc lại âm thanh bằng âm “la” - Nghe và nhắc lại cao độ của nốt Đô – Son bằng âm “la” | - GV cho Hs nghe và nhắc lại độ cao của nốt Đô và nốt Son bằng âm “la” - GV hướng dẫn: chỉ vào nốt Son thì đọc cao, chỉ vào nốt Đô thì đọc thấp . - GV cho cả lớp đọc, một vài HS đọc. - GV chỉ lần lượt cho HS đọc, chỉ tùy hứng cho HS đọc. - GV cho dãy, nhóm thi đua nhau đọc xem dãy, nhóm nào thể hiện tốt hơn. | - HS lắng nghe. - HS đọc nốt nhạc cao- thấp theo chỉ định. - HS cả lớp đọc, đọc cá nhân. - HS luôn phiên đọc nốt nhạc cao- thấp . - HS thực hiện. |
- Nghe và nhận biết âm thanh cao – thấp. | - GV đàn hai nốt Đô – Son và cho HS nhận biết độ cao – thấp kết hợp với động tác phụ họa theo. + Đọc Đô tay để lên bàn + Đọc Son tay để lên đầu. - GV cho HS thực hiện bằng nhiều hình thức cả lớp, nhóm, cá nhân. | - HS nghe và thực hiện theo. - HS thực hiện. |
* Củng cố | - Yêu cầu HS quan sát tranh và hát câu hát phù hợp trong bài Tổ quốc ta ở bài tập 3 trang 9 vở bài tập. - Dặn dò HS về học bài và chuẩn bị bài mới. | - HS thực hiện. - HS lắng nghe và ghi nhớ. |
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Tải Mẫu giáo án minh họa môn Âm nhạc mô đun 2 Tiểu học PDF
645,8 KB 28/12/2020 8:56:23 SA
Gợi ý cho bạn
-
(Có đáp án) Đọc hiểu Hai đứa trẻ
-
Soạn bài Tiếng Việt trang 115 văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo
-
Kế hoạch giáo dục môn Giáo dục công dân lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
-
Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Anh Quảng Nam 2024
-
Phân tích, đánh giá nét đặc sắc về chủ đề và nhân vật trong tác phẩm Tư cách mõ
-
Viết đoạn văn miêu tả quang cảnh trường em siêu hay lớp 5
-
Phân phối chương trình Công nghệ 5 Chân trời sáng tạo 2024
-
Soạn bài Về chính chúng ta ngắn nhất
-
(Siêu hay) Top 4 Bài văn tả một con vật sống trong môi trường tự nhiên mà em thích lớp 4
-
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Học tập
(Mới nhất) Điểm chuẩn Đại học Bách khoa Hà Nội 2024
Đề cương ôn thi học kì 1 Lịch sử 8 Kết nối tri thức (có đáp án)
Phân tích các nhân tố tác động đến gia tăng dân số?
Đôi khi giữa cha mẹ và con cái, giữa anh chị em có sự bất hoà GDCD 8
Liệt kê những nhân vật và sự kiện trong bài Quang Trung đại phá quân Thanh
Soạn bài Thiên trường vãn vọng lớp 8 ngắn nhất