PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 2: Thể hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người

Tải về

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời sáng tạo - Mẫu kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời sáng tạo trong bài viết sau đây sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô giáo khi soạn giáo án môn Hoạt động trải nghiệm 8 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 2: Thể hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người, mời các thầy cô cùng tham khảo để chuẩn bị cho năm học mới tốt hơn.

Bài giảng Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 2: Thể hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người

Giáo án Chủ đề 2: Thể hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người Hoạt động trải nghiệm 8

CHỦ ĐỀ 2: THỂ HIỆN TRÁCH NHIỆM VỚI BẢN THÂN VÀ MỌI NGƯỜI

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Xác định được trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh.

- Thể hiện được trách nhiệm của bản thân trong các hoạt động, thực hiện được các cam kết đề ra.

- Biết tìm sự hỗ trợ từ những người xung quanh khi gặp khó khăn trong giải quyết vấn đề.

- Thể hiện cách sống tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình.

2. Năng lực: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

3. Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- GV dặn HS đọc trước SGK và làm bài tập trong SBT.

- Tranh/ ảnh liên quan đến chủ đề.

- Các bài hát, trò chơi phù hợp với chủ đề.

- Hướng dẫn HS thực hiện các nhiệm vụ trong SGK, các nhiệm vụ cần rèn luyện tại nhà.

2. Chuẩn bị của học sinh:

- SGK, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8.

- Thực hiện nhiệm vụ GV giao trước khi đến lớp.

- Bản kế hoạch rèn luyện bản thân theo mục tiêu đã đề ra.

- Sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ về tinh thần trách nhiệm.

- Sản phẩm thuyết trình lan toả tinh thần trách nhiệm.

- Xây dựng kịch bản đóng vai thể hiện cách sống tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (05 phút)

a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS hứng thú với chủ đề, hiểu được ý nghĩa của thực hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người; chỉ rõ được những việc làm trong chủ đề để đạt được mục tiêu.

b) Nội dung:

c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

1. Giới thiệu ý nghĩa của chủ đề

- Cả lớp cùng hát bài hát “Một đời người một rừng cây” sáng tác của nhạc sĩ Trần Long Ẩn. - GV hỏi nhanh HS: Em có cảm xúc gì khi hát bài hát này? Bài hát này gửi thông điệp nào đến chúng ta?

- GV giới thiệu ý nghĩa, sự cần thiết cũng như sự hấp dẫn của chủ đề. GV giới thiệu khái quát về ý nghĩa của thể hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người.

2. Định hướng nội dung

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm: quan sát tranh chủ đề, mô tả hành vi của mọi người trong tranh; thảo luận ý nghĩa của chủ đề; đọc phần định hướng chủ đề trong SGK.

- HS đọc cá nhân các nhiệm vụ cần thực hiện trong chủ đề.

- GV cho HS đặt các câu hỏi nếu chưa rõ các nội dung phải thực hiện. GV có thể hỏi HS những câu hỏi hoặc nội dung HS muốn mở rộng.

2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Khám phá những biểu hiện của người có trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh (20 phút)

a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS chia sẻ về những việc làm thể hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người. Từ đó HS chỉ ra được những biểu hiện, cách thực hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người.

b) Nội dung:

c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

* NV1: Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn”

Bước 1: Giao nhiệm vụ

- GV chia lớp thành 4 đội chơi và phổ biến luật chơi: GV chiếu/ treo từng tranh ảnh lên bảng. Trong thời gian 1 phút, HS quan sát tranh/ ảnh và trả lời câu hỏi: Chỉ ra việc làm thể hiện có trách nhiệm hoặc không có trách nhiệm với bản thân và người xung quanh trong bức tranh và giải thích lí do. Đội nào đưa ra câu trả lời trước, đúng và thuyết phục, đội đó sẽ dành được 10 điểm. Nếu trả lời chưa đúng, chưa đầy đủ, các đội khác có quyền giơ tay trả lời. Sau vòng thi với 6 bức tranh, đội nào được nhiều điểm hơn, đội đó sẽ chiến thắng.

Gợi ý:

Lưu ý: GV tìm thêm các tranh, ảnh khác để làm rõ biểu hiện của có trách nhiệm và không có trách nhiệm với bản thân và mọi người.

Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh

- Sau mỗi hình nếu HS chưa làm rõ, GV có thể nói ngắn gọn về biểu hiện có trách nhiệm hoặc không có trách nhiệm ở các bức tranh/ ảnh.

Bước 3: Tổ chức, điều hành

- GV mời đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp.

- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.

Bước 4: Kết luận nhận định

- GV khen ngợi đội chiến thắng và động viên các đội khác.

- GV nhận xét hoạt động của HS.

1. Khám phá những biểu hiện của người có trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh

Bước 1. HS nhận nhiệm vụ

HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ

HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

HS đại diện nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp

Bước 4: Ghi nhận kiến thức

HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 11
PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 8 Chủ đề 2: Thể hiện trách nhiệm với bản thân và mọi người
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng