Giáo án Tiếng Việt lớp 5 theo công văn 405
Giáo án Tiếng Việt lớp 5 theo công văn 405 là mẫu giáo án theo Công văn 405/BGDĐT-GDTH năm 2021 thực hiện kế hoạch giáo dục lớp 5 học kỳ II năm học 2020-2021
Giáo án Tiếng Việt lớp 5 mới nhất
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Nghe – ghi: AI LÀ THUỶ TỔ LOÀI NGƯỜI
I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nghe – ghi đúng chính tả bài: Ai là thuỷ tổ loài người?
- BS theo CV 405: HS nhận biết được công dụng của dấu gạch nối.
2. Kĩ năng: Ôn lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài.
3.Thái độ: Rèn viết sạch đẹp, rõ ràng.
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV:
- Phấn màu, bảng phụ viết sẵn quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài.
HS:
- Bảng con, phấn, SGK, vở ô li, ...
III- NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TG | NỘI DUNG CÁC HĐ DẠY HỌC | PHƯƠNG PHÁP-HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TƯƠNG ỨNG | ĐD DH | |
Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | |||
5’ | A- KTBC | - Yêu cầu HS viết các từ: Hoàng Liên Sơn, Phan-xi-păng, Sa Pa, A-ma Dơ-hao. → GV đánh giá | - HS viết trên bảng lớp. - HS dưới lớp viết vào nháp. - HSNX | |
B- BÀI MỚI | ||||
1’ | 1- Giới thiệu bài | - GV nêu mục tiêu – Ghi bảng tên bài | - HS nghe – Ghi vở | Phấn màu |
18’ | 2- Hướng dẫn viết chính tả | - Gọi HS đọc đoạn văn - GV đọc mẫu - Mời HS TLCH: + Bài văn nói về điều gì? +Theo con, con người có gì khác so với tổ tiên là loài vượn cổ? - Yêu cầu HS đọc thầm bài thơ, tìm từ khó viết, dễ lẫn - GV đọc từ khó, yêu cầu HS viết vào bảng con (chúa trời, A-đam, Ê-va, Trung Quốc, Nữ Oa, Ấn Độ, Bra-hma, Sác-lơ Đác-uyn, …) - NX chữ viết trên bảng lớp - Yêu cầu HS nêu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài - GV treo bảng phụ có ghi sẵn quy tắc - Mời HS đọc lại - Nêu công dụng của dấu gạch nối? - GV đọc cho HS viết - GV đọc cho HS soát lỗi - Yêu cầu HS cùng bàn đổi chéo vở để soát lỗi - GV kiểm tra, đánh giá khoảng 5 - 7 bài, NX chung bài viết của HS, cho HS xem bài viết đúng, đẹp | - HS nghe – Ghi vở - HS đọc – Lớp đọc thầm - Vài HSTL – HS khác NX - HS tìm và nêu từ khó viết - HS viết vào bảng con, HS viết trên bảng lớp - HSNX - HSTL - HS quan sát, đọc lại - Nối các tiếng trong những từ mượn gồm có nhiều tiếng. - HS viết bài - HS soát lỗi bằng bút chì - HS soát lỗi cho bạn - HS nghe, quan sát | |
15’ | 3- Hướng dẫn làm bài tập Bài 2: Tìm các tên riêng trong mẩu chuyện vui dưới đây và cho biết những tên riêng đó được viết như thế nào? Mục tiêu: HS nắm vững cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài. | - Gọi HS đọc yêu cầu và mẩu chuyện Dân chơi đồ cổ - Gọi HS đọc phần chú giải - GV giải thích từ tiền Cửu Phủ - Yêu cầu HS làm bài cá nhân: dùng bút chì gạch chân dưới các tên riêng và giải thích cách viết hoa tên riêng đó - Gọi HS đọc chữa + Em có nhận xét gì về tính cách của anh chàng mê đồ cổ? | - HS đọc – Lớp theo dõi - HS đọc chú giải - HS nghe - HS làm bài - HS trình bày - HSTL | BP |
2’ | C- CỦNG CỐ - DẶN DÒ | - NX chung tiết học - Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau | - HS nghe |
IV- RÚT KINH NGHIỆM - BỔ SUNG
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Nghe – viết: LỊCH SỬ NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG
I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nghe – Viết đúng chính tả bài: Lịch sử Ngày Quốc tế Lao động
- BS theo CV 405: HS nêu được công dụng của dấu gạch nối.
2. Kĩ năng: Ôn lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài.
3. Thái độ: Rèn viết sạch đẹp, rõ ràng.
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV:
- Phấn màu, bảng phụ, bút dạ
HS:
- Bảng con, phấn, SGK, vở ô li, ...
III- NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TG | NỘI DUNG CÁC HĐ DẠY HỌC | PHƯƠNG PHÁP-HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TƯƠNG ỨNG | ĐD DH | |
Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | |||
5’ | A- KTBC | - Yêu cầu HS viết các từ: A-đam, Ê-va, Bra-hma, Sác-lơ Đác-uyn - Nêu công dụng của dấu gạch nối? → GV đánh giá | - HS viết trên bảng lớp – HS dưới lớp viết vào nháp - Nối các tiếng trong những từ mượn gồm có nhiều tiếng. - HSNX | |
B- BÀI MỚI | ||||
1’ | 1- Giới thiệu bài | - GV nêu mục tiêu – Ghi bảng tên bài | - HS nghe – Ghi vở | Phấn màu |
18’ | 2- Hướng dẫn viết chính tả | - Gọi HS đọc đoạn văn - GV đọc mẫu - Mời HS TLCH: + Bài văn nói về điều gì? +Theo con, tại sao công nhân lại xuống đường biểu tình đòi làm 8 tiếng một ngày? - Yêu cầu HS đọc thầm bài thơ, tìm từ khó viết, dễ lẫn - GV đọc từ khó, yêu cầu HS viết vào bảng con (Chi-ca-gô, Pít-sbơ-nơ, Niu Oóc, Ban-ti-mo,…) - NX chữ viết trên bảng lớp - YC HS nêu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài - GV đọc cho HS viết - GV đọc cho HS soát lỗi - Yêu cầu HS cùng bàn đổi chéo vở để soát lỗi - GV kiểm tra, đánh giá khoảng 5 - 7 bài, NX chung bài viết của HS, cho HS xem bài viết đúng, đẹp. | - HS nghe – Ghi vở - HSTL: Vì trước đó họ phải làm việc nhiều tiếng một ngày rất vất vả và quá sức của họ. - HS đọc - HS tìm và nêu từ khó viết - HS viết vào bảng con, 1 HS viết trên bảng lớp - HSNX - HSTL - HS viết bài - HS soát lỗi bằng bút chì - HS soát lỗi cho bạn - HS nghe, quan sát | |
14’ | 3- Hướng dẫn làm bài tập Bài 2: Tìm các tên riêng trong câu chuyện sau và cho biết những tên riêng đó được viết như thế nào? Mục tiêu: HS nắm vững cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài. | - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài Tác giả bài Quốc tế ca - Yêu cầu HS nêu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài - GVNX, KL - Yêu cầu HS làm bài theo cặp (nhắc HS dùng bút chì gạch dưới các tên riêng tìm được trong bài và giải thích cho nhau nghe về cách viết những tên riêng đó) - Chữa bài → GVNX, chốt lời giải đúng | - HS đọc - Lớp theo dõi - HS nêu - HS nghe - HS làm bài - HS trình bày - HS nghe | BP |
2’ | C- CỦNG CỐ - DẶN DÒ | - NX chung tiết học - Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau | - HS nghe |
IV- RÚT KINH NGHIỆM - BỔ SUNG
................................................................................................................................................... .................................................................................................................... ..............................
Lưu ý: Do nội dung giáo án rất dài, nên mời các bạn bấm vào nút Tải về để xem đầy đủ Giáo án Tiếng Việt lớp 5 theo công văn 405 nhé.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Tải Giáo án Tiếng Việt lớp 5 theo công văn 405 PDF
762 KB 23/03/2021 9:48:09 SA
Gợi ý cho bạn
-
Giáo án Powerpoint Tiếng Việt 5 Cánh Diều (Tuần 1-15)
-
Giáo án môn Khoa học lớp 5 sách Cánh Diều trọn bộ cả năm
-
PowerPoint dạy thêm Toán 5 Bài 29: Luyện tập chung
-
Kế hoạch tích hợp chăm sóc mắt phòng chống mù lòa lớp 5 năm 2024-2025
-
PowerPoint Tiếng Việt lớp 5 Bài 26: Đọc mở rộng
-
PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 5 Tuần 18 Chủ đề 5: Hội chợ xuân và quản lý chi tiêu
-
Giáo án Tin học 5 sách Cánh Diều trọn bộ cả năm (35 Tuần)
-
PowerPoint Toán 5 Bài 47: Đường tròn, hình tròn
-
Giáo án lớp 5 buổi 2 (buổi chiều) Đủ cả năm
-
(Cả năm) Giáo án Âm nhạc 5 Chân trời sáng tạo file Word
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo án lớp 5
(File word) Giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức Trọn bộ cả năm
Kế hoạch dạy học Hoạt động trải nghiệm 5 Chân trời sáng tạo 2024 - 2025
PowerPoint Tiếng Việt lớp 5 Bài 27: Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ
Giáo án Powerpoint Hoạt động trải nghiệm 5 Kết nối tri thức (Tuần 1-18)
PowerPoint Công nghệ 5 Bài 6: Sử dụng tủ lạnh
PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 5 Tuần 18 Chủ đề 5: Hội chợ xuân và quản lý chi tiêu