Em hãy giải thích và nêu lên thái độ của mình đối với quan niệm Trọng nam khinh nữ

Em hãy giải thích và nêu lên thái độ của mình đối với quan niệm Trọng nam khinh nữ. Một quan niệm được cha ông ta nhắc nhiều trong thời đại ngày nay hoặc đơn giản là nói những câu mang ý nghĩa của quan niệm này. Vậy quan niệm này có còn phù hợp hay không? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

 Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn. 

1. Giải thích quan niệm Trọng nam khinh nữ

Trọng nam kinh nữ là một quan niệm cũng được bén rễ từ sâu trong con người Việt Nam hiện nay và một số dân tộc khác trên thế giới.

Quan điểm này được hiểu theo hai nghĩa như sau:

  • Nghĩa đen: yêu quý con trai, ghét bỏ con gái;
  • Nghĩa bóng: chỉ nên sinh con trai, không nên sinh con gái;

Quan điểm này dù không nói ra nhưng những hành động của mọi người hiện nay cũng thể hiện điều đó. Nhiều gia đình đã cố sinh con trai cho bằng được dù đã có đến 3 hoặc nhiều người con. Trọng nam kinh nữ còn được hiểu với ý nói rằng sinh con trai mới nối dõi được nòi giống gia đình còn sinh con gái là bằng không. Vì thế nhiều người luôn suy nghĩ nhiều người con gái không bằng một người con trai.

Một số quan điểm mang ý nghĩa phân biệt giới tính như “Sinh con gái thì bằng không” hay “Con gái là con nhà người ta” đều là những quan điểm mang ý nghĩa như Trọng nam khinh nữ.

Em hãy giải thích và nêu lên thái độ của mình đối với quan niệm Trọng nam khinh nữ
Tư tưởng Trọng nam khinh nữ

2. Nêu lên thái độ của mình đối với quan niệm Trọng nam khinh nữ

Bản thân em không đồng tình với quan điểm này. Bởi vì bất cứ người con nào cũng là con nên có quyền được sinh ra, chăm sóc, nuôi dưỡng như nhau. Việc áp đặt tư tưởng Trọng nam khinh nữ từ xa xưa đã khiến cho nhiều hệ luỵ diễn ra trong đời sống như việc bỏ con gái vừa sinh không nuôi dưỡng, bắt con gái phải làm việc còn con trai thì không hoặc việc có nhiều con gái những cố sinh con trai,…. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến dân số và chệnh lệch giới tính hiện nay.

Bạn cũng không khó bắt gặp trong một khu vực mà tỉ lệ con trai chệnh lệch hơn con gái, điều này mất đi cân bằng giới tính nghiêm trọng nếu không ngăn chặn. Nhất là trong thời đại y học phát triển như hiện nay, nhiều cặp vợ chồng đã cố gắng chọn lọc phôi, con để sinh con trai mà không màng đến hậu quả.

Bởi những lý do đó mà bản thân em phản đối tư tưởng này trước khi xã hội thật sự gặp nhiều hậu quả hơn do nam quá nhiều.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Em hãy giải thích và nêu lên thái độ của mình đối với quan niệm Đông con hơn nhiều của. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 11 liên quan.

Đánh giá bài viết
4 3.573
0 Bình luận
Sắp xếp theo