Em hãy nêu những ví dụ thể hiện Nhà nước ta là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân

Em hãy nêu những ví dụ thể hiện Nhà nước ta là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước của dân do nhân dân và vì nhân. Vậy điều này được thể hiện như thế nào trong thực tế. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân là gì?

- Nhà nước của nhân dân là nhà nước do dân làm chủ, nhân dân có quyền quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Chủ thể là chủ của nhà nước là nhân dân. Còn những chủ thể khác như cán bộ, viên chức, công chức là những người được nhân dân uỷ quyền trong thực hiện công tác quản lý nhà nước.

- Nhà nước do dân là nhân dân là những người tổ chức nên cơ quan bộ máy nhà nước qua bầu cử trực tiếp và bỏ phiếu kín. Nhân dân tổ chức nên bộ máy nhà nước từ trung ương đến địa phương.

- Nhà nước vì dân là nhà nước sẽ thực hiện những công tác vì lợi ích của nhân dân, để nhân dân có ăn, có mặc, có chỗ ở và học hành.

Em hãy nêu những ví dụ thể hiện Nhà nước ta là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân

2. Em hãy nêu những ví dụ thể hiện Nhà nước ta là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân

Những ví dụ thể hiện Nhà nước ta là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân là:

  • Ví dụ nhà nước của nhân dân: Những người làm việc trong cơ quan điều hành nhà nước đề là những người do nhân dân bầu cử, nên nhà nước chính là do nhân dân làm chủ và quyết định mọi việc. Cụ thể là Quốc hội hiện là cơ quan cao nhất quyết định mọi việc của đất nước và đại biểu đều là người đại diện của nhân dân.
  • Ví dụ nhà nước do nhân dân: Mọi công dân đều được bầu cử ra người đại diện của mình làm việc trong cơ quan nhà nước. Quá trình bầu cử được hình thành từ địa phương đến trung ương. Qua quá trình bầu cử thì người dân đã lựa chọn ra những người đại diện mình để xây dựng đất nước.
  • Ví dụ nhà nước vì nhân dân: Nhà nước ban hành những văn bản pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân như trong Hiến pháp quy định về những quyền và lợi ích cơ bản của công dân như quyền được bảo hộ về tính mạng, danh dự, nhân phẩm,.... Hoặc một số chính sách về quyền và lợi ích của công dân khác như Luật về hôn nhân và gia đình, luật dân sự,...

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Em hãy nêu những ví dụ thể hiện Nhà nước ta là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
8 9.358
0 Bình luận
Sắp xếp theo