Em hãy lấy ví dụ minh họa về sự điều tiết của nhà nước trong quan hệ cung cầu

Em hãy lấy ví dụ minh họa về sự điều tiết của nhà nước trong quan hệ cung cầu. Quy luật cung cầu và một quy luật quan trọng không thể thiếu trong sự điều tiết các mối quan hệ của thị trường. Thị trường cần có những cán cân cố định để xác định được hướng đi đúng đắn nhất. Vì vậy cần sự can thiệp nhất định của cơ quan nhà nước để thị trường ổn định. Vậy nhà nước có những sự điều tiết nào tác động đến thị trường giúp ổn định thị trường? Mời bạn đọc tham khảo nội dung dưới đây.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết Em hãy lấy ví dụ minh họa về sự điều tiết của nhà nước trong quan hệ cung cầu xin vui lòng dẫn nguồn.

Em hãy lấy ví dụ minh họa về sự điều tiết của Nhà nước, khi trên thị trường quan hệ cung – cầu bị rối loạn ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Thị trường luôn có những biến động nhất thời khiến cho nền kinh tế chao đảo, nền kinh tế bất ổn dẫn đến mọi hoạt động trên thị trường biến động mạnh ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Vì vậy nhà nước cần có sự can thiệp vào những vấn đề trong thị trường để giữ lại sự cân bằng của thị trường. Sự điều tiết của nhà nước có thể là những hoạt động, chính sách, điều lệ đưa ra để quy định về vấn đề đó.

Ví dụ minh hoạ sự điều tiết của Nhà nước, khi trên thị trường quan hệ cung – cầu bị rối loạn ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân:

Ví dụ 1:

Trong đại dịch covid-19 vừa diễn ra, đã xảy ra tình trạng gây bất ổn nền kinh tế khi giá khẩu trang và các vật dụng y tế tăng cao. Bởi vì nhu cầu sử dụng của người dân toàn quốc tăng lên nhanh và mạnh. Các chủ đầu tư đã thực hiện hành động đầu cơ, tích trữ hàng hoá để khi giá lên mức cao sẽ bán ra thu lời. Thấy được tình hình nghiêm trọng đó nhà nước đã thực hiện ra soát, điều tra, kiểm tra chặt chẽ các cơ sở kinh doanh, cơ sở sản xuất, cơ sở phấn phối để phát hiện và xử lý vi phạm.

Ví dụ 2:

Tình hình kinh tế trong thời gian qua có biến động mạnh về giá xăng dầu khiến cho người dân khó khăn hơn về vấn đề đi lại và những vấn đề tiêu dùng khác. Giá xăng dầu đã tăng chóng mặt khiến mức giá ở vị trí cao ảnh hưởng đến kinh tế của nhân dân. Bởi khi người dân có mức thu nhập không cao, nhu cầu cần đi lại nhiều mà giá xăng dầu lại cao. Vì vậy nhà nước đã họp bàn tìm giải pháp để giảm giá xăng dầu phù hợp nhất qua các kỳ họp. Minh chứng là giá xăng từ mức 30.000 đồng/lít đã được giảm về còn 23.000 đồng/lít.

Ví dụ 3:

Cũng trong thời kỳ dịch bệnh trong vòng 2 năm, đến hiện nay nền kinh tế đang trên đà phục hồi. Nhà nước đã nhìn ra được thị trường giá cả tăng mạnh mà mức thu nhập của mỗi người dân lại khó khăn để đáp ứng cuộc sống. Vì vậy trong năm 2022 đã họp bàn ban hành Nghị định 38/2022/NĐ-CP để quy định về mức lương tối thiểu vùng cho từng khu vực. Vì vậy mức lương tối thiểu vùng của người lao động đã được tăng lên đáng kể. Điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng cũng là chính sách điều chỉnh lại nền kinh tế được bình ổn.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Em hãy lấy ví dụ minh họa về sự điều tiết của nhà nước trong quan hệ cung cầu. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập nhé.

Đánh giá bài viết
3 2.813
0 Bình luận
Sắp xếp theo