Địa phương nơi em đang sinh sống mỗi năm có mấy mùa? Đó là những mùa nào?

Địa phương nơi em đang sinh sống mỗi năm có mấy mùa? Đó là những mùa nào? Câu hỏi này được nhiều bạn học sinh quan tâm bởi vì không biết nơi mình ở có thời tiết phân thành 4 mùa như thường lệ hay không? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

Địa phương nơi em đang sinh sống mỗi năm có mấy mùa? Đó là những mùa nào? Thời gian mỗi mùa thường kép dài khoảng mấy tháng?

Như chúng ta đã biết nước Việt Nam là một nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa và nằm hoàn toàn ở Bán cầu Bắc. Nhưng nước ta là đất nước trải dài qua gần 15 vĩ độ và mỗi khu vực lại có ảnh hưởng của hoàn lưu khí quyền cũng như địa hình khác nhau nên sẽ có thời tiết khác nhau.

Thời tiết nước ta có sự khác nhau rõ rệt của các vùng miền khác nhau nên khi tìm hiểu thời tiết ở địa phương cần có sự quan sát và tìm hiểu đúng. Nước ta thời tiết được phân thành 3 miền rõ rệt đó là Miền Bắc, Miền Trung và Miền Nam. Miền Bắc có tiết trời gần giống khí hậu ôn đới còn Miền Trung Nam sẽ có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa rõ nét.

1. Thời tiết khu vực miền Bắc

Các tỉnh ở miền Bắc bao gồm: Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Hoà Bình, Lai Châu, Sơn La; Tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Quảng Ninh; Tỉnh Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc.

Thời tiết ở các tỉnh phía Bắc nước ta có sự phân biệt rõ rệt giữa 4 mùa xuân, hạ, thu, đông, các mùa có thời gian cụ thể trong năm như sau:

  • Mùa xuân: được bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 5
  • Mùa hè: tiếp nối từ khoảng tháng 5 cho đến 7
  • Mùa thu: từ tháng 8 đến tháng 10
  • Mùa đông: từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau

Như vậy có thể thấy được những tỉnh thành miền Bắc sẽ cảm nhận rõ rệt 4 mùa nhưng hai mùa thu và xuân là hai mùa chuyển tiếp nên nếu không để ý ký sẽ khó cảm nhận thấy sự thay đổi.

2. Thời tiết khu vực miền Trung

Các tỉnh khu vực miền Trung có 2 mùa mưa và khô nhưng về thời gian các mùa sẽ có sự khác nhau của từng khu vực. Cụ thể là:

  • Khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên Hải Nam Trung Bộ sẽ có mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau. Còn mùa khô sẽ kéo dài từ tháng 3 đến tháng 8 trong năm.
  • Khu vực Tây Nguyên có mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10, mua khô kéo dài thừ tháng 11 đến tháng 4 năm sau.

Như vậy có thể thấy các tỉnh Tây Nguyên có thời gian mùa mưa và khô trái ngược với khu vực còn lại của Trung Bộ.

Vì thế bạn đọc nên căn cứ vào tỉnh thành và khu vực để biết thời tiết của địa phương mình như thế nào.

3. Thời tiết khu vực miền Nam

Các tỉnh ở miền Nam bao gồm: Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu và Thành phố Hồ Chí Minh; Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Thành phố Cần Thơ.

Thời tiết các tỉnh miền Nam bao gồm mùa mưa và mùa khô rõ rệt, thời gian các mùa cụ thể là:

  • Mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10;
  • Mùa khô kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau.

Như vậy dựa vào những thông tin được hoatieu.vn đưa ra bạn có thể nhận biết được thời tiết của khu vực mình sinh sống như thế nào?

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa tiêu về vấn đề Địa phương nơi em đang sinh sống mỗi năm có mấy mùa? Đó là những mùa nào? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
4 673
0 Bình luận
Sắp xếp theo