Hãy trình bày hiện tượng ngày, đêm dài ngắn theo mùa trên Trái Đất

Hãy trình bày hiện tượng ngày, đêm dài ngắn theo mùa trên Trái Đất. Hiện tượng ngày đêm dài ngắn là một nguyên lý tự nhiên mà con người đã biết đến từ lâu. Nhưng thật sự lý do của nguyên lý này lại chưa hẳn ai cũng biết. Trong nội dung bài viết dưới đây hoatieu.vn sẽ đưa ra câu trả lời gửi đến bạn đọc.

1. Hãy trình bày hiện tượng ngày, đêm dài ngắn theo mùa trên Trái Đất.

Hiện tượng ngày đêm thay đổi theo mùa như sau: Nước ta nằm ở bán cầu Bắc nên có thể nhận thấy mùa hè sẽ có ngày dài và đêm ngắn còn mùa đông thì sẽ có ngày ngắn và đêm dài.

Hãy trình bày hiện tượng ngày, đêm dài ngắn theo mùa trên Trái Đất
Hãy trình bày hiện tượng ngày, đêm dài ngắn theo mùa trên Trái Đất

Giải thích hiện tượng ngày đêm dài ngắn theo mùa là do:

  • Trái đất có trục quay luôn nghiêng một độ nhất định và không thay đổi độ nghiêng đó.
  • Khi xoay quanh mặt trời thì vào ngày hạ chí (22/6) thì phía bán cầu Bắc sẽ nghiêng về phía mặt trời và đón nhận ánh nắng nhiều hơn và lâu hơn còn bán cầu Nam thì ngược lại.
  • Còn vào ngày Đông chí thì phía bán cầu Nam lại nghiêng về phía mặt trời và đón nhận ánh nắng nhiều hơn còn bán cầu Bắc thì đón nhận ánh nắng ít hơn.
  • Còn vào những ngày xuân và thu thì hai nửa bán cầu trái đất được đón nhận ánh nắng mặt trời như nhau do không có nửa bán cầu nào nghiêng về phía mặt trời.

Như chúng ta đã thấy rằng ở nước ta vào mùa hè thì mặt trời lên sớm hơn vào lúc 5h30 sáng và buổi chiều mặt trời cũng lặn muộn hơn vào lúc 6h30 chiều. Còn vào mùa đông thì mặt trời lên vào buổi sáng lúc 6h30 sáng và mặt trời lặn vào lúc 5h chiều.

2. Nghỉ hè năm nay, bố cho An đi du lịch ở Ô-xtrây-li-a. An không hiểu tại sao bố lại dặn chuẩn bị nhiều đồ ấm để làm gì. Em hãy giải thích cho An.

Dựa theo vị trí địa lí thì nước Ô-xtrây-li-a nằm ở bán cầu Nam trái đất mà nước ta nằm ở bán cầu Bắc của trái đất. Vì thế khi nước ta đang là mùa hè thì nửa bán cầu Bắc có hướng nghiêng về phía mặt trời nhiều hơn còn nửa bán cầu Nam lại xa mặt trời hơn. Bởi vậy khi nước ta mùa hè thì nước Ô-xtrây-li-a là mùa đông nên phải mang nhiều đồ ấm để giữ ấm cơ thể.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Hãy trình bày hiện tượng ngày, đêm dài ngắn theo mùa trên Trái Đất. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
14 7.414
0 Bình luận
Sắp xếp theo