Viết một đoạn văn ngắn ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ Con yêu mẹ - Xuân Quỳnh

Viết một đoạn văn ngắn ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ Con yêu mẹ của Xuân Quỳnh là đề bài tập làm văn trong chương trình sách giáo khoa lớp 6 mới dùng trong năm học 2023-2024. Dưới đây là một số mẫu viết về cảm nhận của em đối với bài thơ Con yêu mẹ để các em học sinh tham khảo nhằm viết cho mình một bài văn hay và ý nghĩa và đạt điểm cao.

1. Viết một đoạn văn ngắn ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ Con yêu mẹ số 1

Bài thơ với đề tài về người mẹ đã không còn xa lạ. Nhiều tác phảm viết về mẹ rất hay trong đó có bài thơ "con yêu mẹ" của nhà thơ Xuân Quỳnh. Tình mẫu tử luôn luôn là thứ tình cảm thiêng liêng, đó là thứ tình cảm đầu tiên con người được tiếp xúc, đi cùng đến hết cuộc đời, giúp cho con người ta vượt qua những trở ngại trong cuộc sống. Tình cảm của đứa con dành cho mẹ được chọn những điều to lớn nhất để so sánh vì những thứ nhỏ bé, không thể nào chứa hết tình cảm cho mẹ. Và người con có những sự so sánh dễ thương, ngộ nghĩnh khiến cho câu thơ thêm sinh động. Đó là một thứ tình cảm trong sáng, hồn nhiền nhất trên đời.

2. Cảm nhận bài thơ Con yêu mẹ của Xuân Quỳnh số 2

Có rất nhiều bài thơ hay cũng viết về chủ đề của bài thơ "Con yêu mẹ" như bài " Mẹ " - Trần Quốc Minh, "Mẹ ốm" - Trần Đăng Khoa , " Con nợ mẹ " - Nguyễn Văn Chung,.....Nhưng em thích nhất là bài "Con yêu mẹ"- Xuân Quỳnh. Bài thơ được viết theo thể thơ 6 chữ và có nhịp điệu nhẹ nhàng giúp cho người đọc ấn tượng sâu sắc. Nổi bật nhất ở bài thơ là cách sử dụng biện pháp tu từ so sáng và biện pháp tu từ điệp ngữ. Tác giả đã so sánh tình yêu của người con dành cho người mẹ bằng "ông trời", "Hà Nội", "trường học", "con dế " nhằm thể hiện được tình yêu ngây thơ và hồn nhiên của người con. Tác giả đã sử dụng nghệ thuật điệp ngữ "con yêu mẹ" để nhấn mạnh tình yêu trong sáng và hồn nhiên của người con dành cho mẹ. Bài thơ cho em biết là phải biết yêu thương và hiếu thảo đối với mẹ của mình.

3. Trình bày cảm nhận về bài thơ Con yêu mẹ số 3

Bài thơ với đề tài về người mẹ đã không còn xa lạ. Nhiều tác phảm viết về mẹ rất hay trong đó có bài thơ "con yêu mẹ' của nhà thơ Xuân Quỳnh. Tình mẫu tử luôn luôn là thứ tình cảm thiêng liêng, đó là thứ tình cảm đầu tiên con người được tiếp xúc, đi cùng đến hết cuộc đời, giúp cho con người ta vượt qua những trở ngại trong cuộc sống. Tình cảm của đứa con dành cho mẹ được chọn những điều to lớn nhất để so sánh vì những thứ nhỏ bé, không thể nào chứa hết tình cảm cho mẹ. Và người con có những sự so sánh dễ thương, ngộ nghĩnh khiến cho câu thơ thêm sinh động. Đó là một thứ tình cảm trong sáng, hồn nhiền nhất trên đời.

4. Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Con yêu mẹ số 4

Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ con yêu mẹ được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn. 

Dòng sữa ngọt ngào và lời ru của mẹ nuôi ta khôn lớn thành người. Lời dạy ân tình của mẹ giúp con trưởng thành, và mạnh mẽ hơn trên bước đường đời. Qua bài thơ con yêu mẹ, nữ thi sĩ Xuân Quỳnh đã khắc họa thành công tình cảm mẫu tử đầy ngọt ngào dưới đôi mắt hồn nhiên của trẻ thơ. Những dòng thơ giản dị, câu từ ngây ngô của con trẻ diễn tả tình yêu dành cho mẹ lại chứa sức mạnh thật thần kì, lay động trái tim mỗi người. Qua những hình ảnh so sánh từ "ông trời" rộng lớn, đến "Hà Nội" rồi "trường học", hay "con dế trong bao diêm" gần gũi, thân thương, tình yêu của con dành cho mẹ được khắc họa tinh tế, luôn hiện hữu trong mọi khoảnh khắc của cuộc sống. Đó là tình cảm đầu tiên con người cảm nhận được, và sẽ đi cùng ta đến hết cuộc đời này. Làm sao mà không yêu, không thích cho được một bài thơ viết về tình mẫu tử hay đến như vậy!

5. Viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ sau con yêu mẹ số 5

Bài thơ Con yêu mẹ của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh là lời thỏ thẻ của con và lời thủ thỉ của mẹ đang trò chuyện cùng nhau. Người đọc có thể hình dung ra cảnh người mẹ đang ôm đứa con vào lòng và hỏi: “Con có yêu mẹ không?”. Và sau khi đứa con trả lời xong, hẳn người mẹ nào cũng hỏi tiếp: “Con yêu mẹ như thế nào?”. Và như thế câu chuyện của hai mẹ con cứ được tiếp tục bằng những câu hỏi đáp mà nhiều khi chỉ có trái tim người mẹ và sự hồn nhiên vô tư của con mới có thể cảm nhận được.

Bài thơ được mở đầu ngay bằng câu trả lời của con trẻ: “Con yêu mẹ bằng ông trời/ Rộng lắm không bao giờ hết”. Đối với con mắt trẻ thơ cái rộng lớn nhất chính là ông trời, không có cái gì to tát, lớn lao hơn thế. Trẻ con thường lấy hình ảnh đó để chứng tỏ mức độ tột cùng của so sánh. Rồi con yêu mẹ bằng Hà Nội, bằng trường học… Với tư duy của trẻ thơ, đứa con muốn lấy muôn vật từ lớn đến nhỏ, từ những gì cao rộng nhất đến những cái gần gũi và thân thiết nhất để diễn tả tình cảm của con với mẹ.

Thơ viết về tình cảm của mẹ dành cho con thì nhiều nhưng thơ viết về tình yêu của con với mẹ có lẽ mới chỉ có Xuân Quỳnh mới diễn tả thật ngộ nghĩnh, trong trẻo và dễ thương đến như vậy. Xuân Quỳnh từng thổ lộ: “Thơ tôi đó là món quà của một bạn nhỏ ngày xưa tặng các bạn nhỏ bây giờ”. Và đặc biệt cái tình mẫu tử ấm áp tốt lành ấy đã gieo vào lòng con trẻ sự vị tha và tình yêu thương cao thượng. Làm sao không nhớ không yêu một bài thơ như bài thơ Con yêu mẹ.

Trên đây là top 5 mẫu bài Viết một đoạn văn ngắn ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ Con yêu mẹ hay nhất đã được HoaTieu.vn sưu tầm và gửi đến bạn đọc. Hy vọng qua những bài văn mẫu này, các em sẽ có thêm những ý tưởng mới cho bài viết của mình thêm phần hấp dẫn.

Việc đọc nhiều văn mẫu cũng là một trong những cách để các em học hỏi phương pháp trình bày, triển khai dàn ý khi viết văn. Đồng thời, những cách diễn giải, suy nghĩa hay lời văn hay của người viết sẽ là nguồn cảm hứng khơi gợi sự sáng tạo của các em cho bài văn thêm dấu ấn cá nhân và độc đáo.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
116 53.645
7 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bao Pham Quang Bao
    Bao Pham Quang Bao

    😑😐


    Thích Phản hồi 07/11/22
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Bạn thấy không ổn chỗ nào báo Ad hỗ trợ nhé.

      Thích Phản hồi 07/11/22
  • Thế Huy Nguyễn
    Thế Huy Nguyễn

    Cái số 4 lạc đề 

    Thích Phản hồi 24/11/22
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Cảm ơn bạn đã phản hồi, nội dung bài viết đã được cập nhật rồi nhé. Một lần nữa, cảm ơn bạn nhiều.

      Thích Phản hồi 24/11/22
  • Nguyễn Bin
    Nguyễn Bin

    Cái số 4 lạc đề nha ! Mong ad xem 

    Thích Phản hồi 03/03/23
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Vâng, cảm ơn bạn đã góp ý, Ad đã báo cập nhật lại nội dung rồi ạ.

      Thích Phản hồi 04/03/23
  • Tuấn Khang
    Tuấn Khang

    Có bài văn không ạ?


    Thích Phản hồi 09/03/23
    • Phiên Đặng Thị
      Phiên Đặng Thị

      Cảm ơn wed nhiều nha

      Thích Phản hồi 19/03/23
      • dat phan
        dat phan

        có bài văn ko ạ


        Thích Phản hồi 20:17 26/04
        • He La
          He La

          Cx đc hơi ngang mod cần chỉnh thêm nhiều cxuc

          Thích Phản hồi 18:45 04/03