2 Đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Chân trời sáng tạo 2024
Đề thi Hoạt động trải nghiệm lớp 7 kì 2 CTST
Đề thi Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7 cuối kì 2 Chân trời sáng tạo dưới đây bao gồm 2 mẫu đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm 7 có ma trận và gợi ý đáp án chi tiết sẽ là tài liệu ôn thi cuối kì 2 môn HĐTN 7 bổ ích cho các em học sinh. Sau đây là nội dung chi tiết đề thi Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Chân trời sáng tạo học kì 2 file word, mời các em cùng tham khảo.
1. Ma trận đề thi môn Hoạt động trải nghiệm lớp 7 kì 2 CTST
Nội dung kiến thức | Đơn vị kiến thức | Mức độ nhận thức | ||||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | Tổng điểm % | ||||||
TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | |||
CHỦ ĐỀ 1: Sống hòa hợp trong cộng đồng | Sống hòa hợp trong cộng đồng | 6TN | 1TL | 1TL | 65% | |||||
CHỦ ĐỀ 2: Góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính | Góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính | 6TN * | 1TL * | 1TL * | 35% | |||||
Tổng | 12 | 1 | 1 |
| 1 |
| 1 | 16 | ||
Tỉ lệ | 40% |
| 30% |
| 20% |
| 10% | 100% |
2. Bảng đặc tả môn Hoạt động trải nghiệm 7 CTST học kì 2
TT | Nội dung kiến thức | Đơn vị kiến thức | Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá | Số câu hỏi theo mức độ nhận thức | |||
| Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | |||
2 | CHỦ ĐỀ 2: Xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện | Xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện | Nhận biết - Thể hiện được hành vi văn hoá nơi công cộng. Thông hiểu - Phân biệt được hành vi văn hoá nơi công cộng - Hiểu được ý nghĩa của việc khi mình tham gia các hoạt động công cộng. Vận dụng Thực hiện được hành vi văn hoá nơi công cộng | 6TN | 1TL | 1TL | |
3 | CHỦ ĐỀ 3: Tìm hiểu nghề truyền thống ở Việt Nam | Tìm hiểu nghề truyền thống ở Việt Nam | Nhận biết Kể tên được một số nghề truyền thống ở Việt Nam; nêu được hoạt động, yêu cầu cơ bản của các nghề đó Thông hiểu Hiểu ý nghĩa và giá trị nghề truyền thống Vận dụng - Có trách nhiệm giữ gìn nghề truyền thống. - Xác định và giải quyết được một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ bạn bè. | 6TN 1TL | 1TL | ||
Tổng | 13 | 1 | 1 | 1 |
3. Đề thi cuối kì 2 Hoạt động trải nghiệm lớp 7 CTST - đề 1
I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Chọn đáp án đúng nhất và ghi vào bài kiểm tra:
Câu 1. Ý nào sau đây là hoạt động trong cộng đồng.
A. Đưa bạn đến trường mỗi ngày.
B. Hàng ngày tâp thể dục đều đặn.
C. Giúp mẹ dọn cỏ trong vườn nhà em.
D. Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ.
Câu 2. Chỉ ra hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia hoạt động trong cộng đồng.
A. Kiểm soát được các khoản chi của bản thân.
B. Tham gia lễ hội truyền thống ở địa phương.
C. Làm tình nguyện cho các chương trình khám sức khỏe miễn phí.
D. Xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ công cộng.
Câu 3. Xác định nguyên tắc khi tham gia hoạt động trong cộng đồng.
A. Tôn trọng sự khác biệt.
B. Nhẹ nhàng, ân cần hỗ trợ.
C. Khen ngợi, tuyên dương
D.Thể hiện mong muốn được người thân, các bạn đồng hành.
Câu 4. “Kì thị dân tộc” là gì ?
A. Trọng nam khinh nữ, miệt thị, chế nhạo, phân biệt đối xử với người đồng tính.
B. Sự phân biệt rõ rệt giữa người giàu- kẻ nghèo.
C. Cười nhạo, chế giễu, khinh thường những người làm lao động chân tay, những người neo đơn.
D. Có thái độ đùa cợt, xa lánh, cô lập với những người vùng cao, người dân tộc thiểu số.
Câu 5. Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đối với tự nhiên:
A. Dịch bệnh.
B. Nghèo đói.
C. Hư hỏng nhà cửa, cầu cống, …
D. Nhiều loài sinh vật không thích nghi được với sự thay đổi về nhiệt độ, môi trường sống và dần dần biến mất, tuyệt chủng.
Câu 6. Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sức khỏe và đời sống con người.
A. Nước thải từ các khu dân cư xung quanh xả trực tiếp xuống sông, hồ.
B. Thiếu nước sinh hoạt, mất điện, dịch bệnh.
C. Tăng cường sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời, gió.
D. Gây ra các hiện tượng như thủng tầng ozone, nóng tên toàn cầu.
Câu 7. Việc làm nào phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
A. Chăm đọc sách để nâng cao kiến thức.
B. Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: xe đạp, xe đạp điện, xe buýt,...
C. Chủ động nói chuyện với người thân, bạn bè về các vấn đề trong cuộc sống.
D. Ủng hộ đồng bào thiên tai.
Câu 8. Chỉ ra hiện trạng môi trường ở khu vực em tham quan.
A. Cảnh quan bị xâm hại.
B. Quét dọn vệ sinh khu vực tham quan chính.
C. Nhận diện được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính.
D. Giới thiệu những truyền thống tự hào của địa phương.
Câu 9. Để tổ chức phiên họp bàn tròn với chủ đề “Chung tay bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh ở địa phương” em cần làm gì?
A. Phân công người đóng vai các thành phần tham gia.
B. Các thành viên trình bày trao đổi về những việc mình có thể làm để bảo vệ, giữ gìn di tích danh lam thắng cảnh ở địa phương.
C. Người chủ trì điều khiển quá trình thảo luận tổng kết nội dung.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 10. Vì sao các thành viên đều phải có trách nhiệm đối với công việc chung của gia đình?
A. Để gánh vác.
B. Để chia sẻ, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau.
C. Để giúp đỡ.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 11. Em có thể tham gia các hoạt động lao động nào trong gia đình?
A. Giặt quần áo.
B. Dọn dẹp nhà cửa.
C. Rửa bát.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.
Câu 12. Em có đồng tình với cách ứng xử của Nam trong tình huống sau không? Mỗi khi mẹ nhờ Nam làm việc nhà, Nam đều lấy lí do để từ chối. Nam thường nói rằng: "Con không biết làm, khi nào lớn con sẽ làm hết mọi việc".
A. Em không đồng tình vì lấy lí do cho sự lười biếng.
B. Em đồng tình.
C. Cả hai đáp án trên đều đúng.
D. Cả hai đáp án trên đều sai.
II. TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 1 (1 điểm) Nêu những hành vi nên làm khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh?
Câu 2 (3 điểm) Dựa vào kiến thức đã học em hãy làm rõ thế nào gọi là kì thị giới tính?
Câu 3 (2.0 điểm) Tình huống: N tổ chức sinh nhật ở nhà vào buổi tối. Khi các bạn đến đông đủ, N bật nhạc cho không khí thêm náo nhiệt. Thấy vậy bạn H liền đề nghị: “N bật nhạc to lên để chúng mình cùng hát nào!”. Nếu là N, em sẽ ứng xử như thế nào?
Câu 4 (1.0 điểm) Là học sinh bản thân em sẽ làm gì để bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính?
Đáp án
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM.
(Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm)
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
D | D | A | D | D | B | B | A | D | D | D | A |
II. PHẦN TỰ LUẬN
Câu | Nội dung cần đạt | Điểm |
1 | - Những việc nên làm khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh: + Ăn mặc chỉnh tề, lịch sử, phù hợp với từng địa điểm; + Không vứt rác bừa bãi; + Đi nhẹ nói khẽ; + Không tự ý sờ hay dịch chuyển hiện vật | 0,25 0,25 0,25 0,25 |
2 | Dựa vào kiến thức đã học em hãy làm rõ thế nào gọi là kì thị giới tính? Kì thị giới tính: Trọng nam khinh nữ, miệt thị, chế nhạo, phân biệt đối xử với người đồng tính,… | 3 |
3 | Tình huống: N tổ chức sinh nhật ở nhà vào buổi tối. Khi các bạn đến đông đủ, N bật nhạc cho không khí thêm náo nhiệt. Thấy vậy bạn H liền đề nghị: “N bật nhạc to lên để chúng mình cùng hát nào!”. Nếu là N, em sẽ ứng xử như thế nào? Nói với bạn Giờ này ở khu nhà của mình có các em nhỏ đang học và các cô chú cần nghỉ ngơi nên Các cậu thông cảm nhé | 2
|
Là học sinh bản thân em sẽ làm gì để bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính? - Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: xe đạp, xe đạp điện, xe buýt, - Không vứt rác thải ra môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định. - Tích cực trồng nhiều cây xanh. - Tuyên truyền mọi người chung tay bảo vệ môi trường. - Ngăn chặn chặt phá rừng,... | 0,25 0,25 0,25 0,25 |
4. Đề thi trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7 cuối kì 2 CTST - đề 2
I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)
Khoanh tròn vào đáp án đúng trong các câu hỏi sau:
Câu 1. Ý nào sau đây là hoạt động trong cộng đồng?
A. Đưa bạn đến trường mỗi ngày.
B. Hàng ngày tâp thể dục đều đặn.
C. Giúp mẹ dọn cỏ trong vườn nhà em
D. Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ.
Câu 2. Chỉ ra hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng.
A. Kiểm soát được các khoản chi của bản thân
B. Xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ công cộng
C. Làm tình nguyện cho các chương trình khám sức khỏe miễn phí.
D. Tham gia lễ hội truyền thống ở địa phương
Câu 3. Xác định nguyên tắc khi tham gia hoạt động trong cộng đồng.
A. Tôn trọng sự khác biệt
B. Nhẹ nhàng, ân cần hỗ trợ.
C. Khen ngợi, tuyên dương
D. Thể hiện mong muốn được người thân, các bạn đồng hành.
Câu 4. Những hoạt động nào dưới đây là hoạt động thiện nguyện ?
A. Trao quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
B. Kêu gọi mọi người tham gia ủng hộ quỹ vì người nghèo.
C. Thường xuyên giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn.
D. Tất cả các ý trên.
Câu 5. Ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự sống trên trái đất như thế nào?
A. Ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.
B. Ảnh đến khí hậu.
C. Ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên.
D. Tất cả các đáp án trên.
Câu 6: Em cần làm gì để bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính?
A. Không vứt rác thải ra môi trường.
B. Tích cực trồng nhiều cây xanh.
C. Vứt rác bừa bãi ra môi trường.
D. Chặt phá rừng.
Câu 7. Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đối với tự nhiên:
A. Dịch bệnh
B. Nghèo đói
C. Hư hỏng nhà cửa, cầu cống, ………..
D. Nhiều loài sinh vật không thích nghi được với sự thay đổi về nhiệt độ, môi trường sống và dần dần biến mất, tuyệt chủng.
Câu 8. Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sức khỏe và đời sống con người.
A. Nước thải từ các khu dân cư xung quanh xả trực tiếp xuống sông, hồ.
B. Thiếu nước sinh hoạt, mất điện, dịch bệnh.
C. Tăng cường sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời, gió.
D. Gây ra các hiện tượng như thủng tầng ozone, nóng tên toàn cầu…….
Câu 9. Việc làm nào phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính?
A. Chăm đọc sách để nâng cao kiến thức
B. Chủ động nói chuyện với người thân, bạn bè về các vấn đề trong cuộc sống.
C.Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: xe đạp, xe đạp điện, xe buýt, ………..
D. Ủng hộ đồng bào thiên tai.
Câu 10. Chỉ ra hiện trạng môi trường ở khu vực em tham quan.
A. Cảnh quan bị xâm hại
B. Quét dọn vệ sinh khu vực tham quan chính.
C. Nhận diện được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính
D. Giới thiệu những truyền thống tự hào của địa phương
Câu 11. Xác định việc làm nào có thể làm để bảo vệ môi trường nơi tham quan và chuẩn bị các vật liệu cần thiết.
A. Xây dựng nội dung: nguồn gốc, ý nghĩa của truyền thống và những việc cần làm để phát huy truyền thống đó.
B. Dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm.
C. Trồng cây xanh; cây non, xẻng, bình tưới nước, phân bón, ……
D. Lắng nghe và học hỏi từ tất cả mọi người.
Câu 12. Câu nào sau đây thể hiện ý tưởng xây dựng cho sản phẩm tuyên truyền bảo vệ môi trường sau chuyến tham quan?
A. Cùng chính quyền địa phương tổ chức các buổi trò chuyện, giao lưu để nâng cao ý thức người dân ở khu vực về bảo vệ môi trường.
B. Biểu diễn văn nghệ.
C. Chấp nhận mọi người như vốn có.
D. Chia sẻ với người thân, các bạn về ý nghĩa của các hoạt động thiện nguyện.
II. TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu 13 (3,0 điểm):
a) Hãy kể tên 4 cảnh quan thiên nhiên em biết.
b) Em hãy nêu ra 4 việc nên làm và 4 việc không nên làm để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
Câu 14 (2,0 điểm): Tình huống:
Lớp em có một bạn học sinh mới chuyển đến. Bạn ấy có nước da đen và nói giọng địa phương nên thường bị một số bạn trong lớp trêu chọc.
Em sẽ xử lý tình huống trên như thế nào?
Câu 15 (2,0 điểm): Nêu những việc làm phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
Đáp án
I. TRẮC NGHIỆM: Mỗi ý đúng được 0,25 điểm
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
Đáp án | D | B | A | D | D | B | D | B | C | A | C | A |
II. TỰ LUẬN
Câu | Đáp án | Điểm |
Câu 13 (3,0 điểm) | a) Học sinh trình bày được đúng, đủ 4 cảnh quan thiên nhiên (mỗi cảnh quan thiên nhiên được 0,25 điểm) b) - 4 việc nên làm để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên: + Tham gia trồng cây, gây rừng và chăm sóc cây. + Thu gom rác, làm sạch môi trường ở những nơi công cộng. + Sử dụng hợp lí các tài nguyên thiên nhiên: đất, nước, động vật, thực vật + Tuyên truyền mọi người không xả rác bừa bãi ở những nơi công cộng - 4 việc không nên làm để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên: + Vứt rác xuống sông, hồ và nơi công cộng + Đốt rừng làm nương rẫy + Săn bắn các động vật hoang dã + Sử dụng các đồ dùng có nguồn gốc từ động vật quý hiếm | 1,0 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 |
Câu 14 (2,0 điểm) | Em sẽ khuyên ngăn các bạn trong lớp: - Không nên trêu chọc bạn - Phải tôn trọng những điểm khác biệt ở bạn. | 1,0 1,0 |
Câu 15 (2,0 điểm) | Những việc làm để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính - Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi t trường: xe đạp, xe đạp điện, xe buýt, ………….. - Không đốt rác, rơm rạ ở ngoài đồng - Trồng thêm cây xanh, phủ xanh đồi trọc - Tiết kiệm điện nước - Tăng cường sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời, gió - Tuyên truyền mọi người chung tay bảo vệ môi trường - Hạn chế sử dụng túi nilon, chai nhựa - Tái chế, tái sử dụng những đồ dùng, dụng cụ bỏ đi | 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 |
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
3 Đề thi học kì 2 Giáo dục công dân 7 Chân trời sáng tạo 2024
Top 2 Đề thi học kì 2 Giáo dục công dân 7 Kết nối tri thức
Đề thi học kì 2 môn Công nghệ 7 Kết nối tri thức có đáp án
(Có ma trận, đáp án) Đề thi học kì 2 Tiếng Anh 7 Global Success 2024
(Có đáp án) Đề thi học kì 2 Lịch sử Địa lí 7 Kết nối tri thức 2024
Đề thi Khoa học tự nhiên lớp 7 cuối học kì 2 cả 3 bộ sách
Top 5 Đề thi học kì 2 Toán 7 Cánh Diều có đáp án 2024
Đề thi học kì 2 tiếng Anh 7 i-Learn Smart World
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tải Đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Chân trời sáng tạo pdf
21/04/2023 3:26:29 CH
Gợi ý cho bạn
-
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống Cánh Diều
-
(Ngắn gọn) Soạn bài Trưa tha hương
-
Viết bài văn biểu cảm về con người lớp 7 Chân trời sáng tạo tập 2
-
Trình bày cảm xúc về một kỉ niệm đáng nhớ với người thân yêu
-
Đề kiểm tra học kì 2 Khoa học tự nhiên lớp 7 Chân trời sáng tạo (3 đề)
-
Soạn Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc lớp 7 Cánh Diều tập 2
-
Phân tích đặc điểm nhân vật Mon lớp 7
-
Tìm hiểu về hoang mạc Xa-ha-ra
-
Đọc mở rộng theo thể loại Những kinh nghiệm dân gian về con người xã hội
-
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật ếch trong tác phẩm Ếch ngồi đáy giếng cực hay
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Lớp 7
Bản đặc tả đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 7 2023
Viết đoạn văn cảm nghĩ về câu ca dao Công cha như núi ngất trời nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển đông
Mau sao thì nắng vắng sao thì mưa nghĩa là gì?
Cảm nhận về hình ảnh con người Nam Bộ sau khi đọc văn bản "Người đàn ông cô độc giữa rừng"
Trình bày cảm xúc của em sau khi đọc một bài thơ hoặc đoạn thơ yêu thích
Em hãy tìm hiểu một truyền thống của quê hương và viết bài giới thiệu truyền thống đó cho mọi người