Đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Chân trời sáng tạo 2023

Đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Chân trời sáng tạo 2023 là mẫu đề kiểm tra môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7 mới nhất có ma trận đề thi cùng với gợi ý đáp án sẽ giúp các em học sinh có thêm tài liệu ôn tập cuối kì bổ ích. Sau đây là nội dung chi tiết đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm lớp 7 sách mới, mời các bạn cùng tham khảo và tải về làm tài liệu sử dụng.

Đề thi học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 7 Chân trời sáng tạo

1. Ma trận đề thi môn Hoạt động trải nghiệm lớp 7 kì 2 CTST

Nội dung kiến thức

Đơn vị kiến thức

Mức độ nhận thức

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Tổng

điểm

%

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

CHỦ ĐỀ 1:

Sống hòa hợp trong cộng đồng

Sống hòa hợp trong cộng đồng

6TN

1TL

1TL

65%

CHỦ ĐỀ 2: Góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính

Góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính

6TN

*

1TL

*

1TL

*

35%

Tổng

12

1

1

1

1

16

Tỉ lệ

40%

30%

20%

10%

100%

2. Đề thi cuối kì 2 Hoạt động trải nghiệm lớp 7 CTST

I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Chọn đáp án đúng nhất và ghi vào bài kiểm tra:

Câu 1. Ý nào sau đây là hoạt động trong cộng đồng.

A. Đưa bạn đến trường mỗi ngày.

B. Hàng ngày tâp thể dục đều đặn.

C. Giúp mẹ dọn cỏ trong vườn nhà em.

D. Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ.

Câu 2. Chỉ ra hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia hoạt động trong cộng đồng.

A. Kiểm soát được các khoản chi của bản thân.

B. Tham gia lễ hội truyền thống ở địa phương.

C. Làm tình nguyện cho các chương trình khám sức khỏe miễn phí.

D. Xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ công cộng.

Câu 3. Xác định nguyên tắc khi tham gia hoạt động trong cộng đồng.

A. Tôn trọng sự khác biệt.

B. Nhẹ nhàng, ân cần hỗ trợ.

C. Khen ngợi, tuyên dương

D.Thể hiện mong muốn được người thân, các bạn đồng hành.

Câu 4. “Kì thị dân tộc” là gì ?

A. Trọng nam khinh nữ, miệt thị, chế nhạo, phân biệt đối xử với người đồng tính.

B. Sự phân biệt rõ rệt giữa người giàu- kẻ nghèo.

C. Cười nhạo, chế giễu, khinh thường những người làm lao động chân tay, những người neo đơn.

D. Có thái độ đùa cợt, xa lánh, cô lập với những người vùng cao, người dân tộc thiểu số.

Câu 5. Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đối với tự nhiên:

A. Dịch bệnh.

B. Nghèo đói.

C. Hư hỏng nhà cửa, cầu cống, …

D. Nhiều loài sinh vật không thích nghi được với sự thay đổi về nhiệt độ, môi trường sống và dần dần biến mất, tuyệt chủng.

Câu 6. Chỉ ra ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sức khỏe và đời sống con người.

A. Nước thải từ các khu dân cư xung quanh xả trực tiếp xuống sông, hồ.

B. Thiếu nước sinh hoạt, mất điện, dịch bệnh.

C. Tăng cường sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời, gió.

D. Gây ra các hiện tượng như thủng tầng ozone, nóng tên toàn cầu.

Câu 7. Việc làm nào phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.

A. Chăm đọc sách để nâng cao kiến thức.

B. Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: xe đạp, xe đạp điện, xe buýt,...

C. Chủ động nói chuyện với người thân, bạn bè về các vấn đề trong cuộc sống.

D. Ủng hộ đồng bào thiên tai.

Câu 8. Chỉ ra hiện trạng môi trường ở khu vực em tham quan.

A. Cảnh quan bị xâm hại.

B. Quét dọn vệ sinh khu vực tham quan chính.

C. Nhận diện được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính.

D. Giới thiệu những truyền thống tự hào của địa phương.

Câu 9. Để tổ chức phiên họp bàn tròn với chủ đề “Chung tay bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh ở địa phương” em cần làm gì?

A. Phân công người đóng vai các thành phần tham gia.

B. Các thành viên trình bày trao đổi về những việc mình có thể làm để bảo vệ, giữ gìn di tích danh lam thắng cảnh ở địa phương.

C. Người chủ trì điều khiển quá trình thảo luận tổng kết nội dung.

D. Cả ba đáp án trên đều đúng.

Câu 10. Vì sao các thành viên đều phải có trách nhiệm đối với công việc chung của gia đình?

A. Để gánh vác.

B. Để chia sẻ, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau.

C. Để giúp đỡ.

D. Cả ba đáp án trên đều đúng.

Câu 11. Em có thể tham gia các hoạt động lao động nào trong gia đình?

A. Giặt quần áo.

B. Dọn dẹp nhà cửa.

C. Rửa bát.

D. Cả ba đáp án trên đều đúng.

Câu 12. Em có đồng tình với cách ứng xử của Nam trong tình huống sau không? Mỗi khi mẹ nhờ Nam làm việc nhà, Nam đều lấy lí do để từ chối. Nam thường nói rằng: "Con không biết làm, khi nào lớn con sẽ làm hết mọi việc".

A. Em không đồng tình vì lấy lí do cho sự lười biếng.

B. Em đồng tình.

C. Cả hai đáp án trên đều đúng.

D. Cả hai đáp án trên đều sai.

II. TỰ LUẬN (7 điểm)

Câu 1 (1 điểm) Nêu những hành vi nên làm khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh?

Câu 2 (3 điểm) Dựa vào kiến thức đã học em hãy làm rõ thế nào gọi là kì thị giới tính?

Câu 3 (2.0 điểm) Tình huống: N tổ chức sinh nhật ở nhà vào buổi tối. Khi các bạn đến đông đủ, N bật nhạc cho không khí thêm náo nhiệt. Thấy vậy bạn H liền đề nghị: “N bật nhạc to lên để chúng mình cùng hát nào!”. Nếu là N, em sẽ ứng xử như thế nào?

Câu 4 (1.0 điểm) Là học sinh bản thân em sẽ làm gì để bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính?

3. Đáp án đề thi học kì 2 HĐTN 7 sách Chân trời sáng tạo

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM.

(Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm)

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

D

D

A

D

D

B

B

A

D

D

D

A

II. PHẦN TỰ LUẬN

Câu

Nội dung cần đạt

Điểm

1

- Những việc nên làm khi tham quan di tích, danh lam thắng cảnh:

+ Ăn mặc chỉnh tề, lịch sử, phù hợp với từng địa điểm;

+ Không vứt rác bừa bãi;

+ Đi nhẹ nói khẽ;

+ Không tự ý sờ hay dịch chuyển hiện vật

0,25

0,25

0,25

0,25

2

Dựa vào kiến thức đã học em hãy làm rõ thế nào gọi là kì thị giới tính?

Kì thị giới tính: Trọng nam khinh nữ, miệt thị, chế nhạo, phân biệt đối xử với người đồng tính,…

3

3

Tình huống: N tổ chức sinh nhật ở nhà vào buổi tối. Khi các bạn đến đông đủ, N bật nhạc cho không khí thêm náo nhiệt. Thấy vậy bạn H liền đề nghị: “N bật nhạc to lên để chúng mình cùng hát nào!”. Nếu là N, em sẽ ứng xử như thế nào?

Nói với bạn Giờ này ở khu nhà của mình có các em nhỏ đang học và các cô chú cần nghỉ ngơi nên Các cậu thông cảm nhé

2

Là học sinh bản thân em sẽ làm gì để bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính?

- Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: xe đạp, xe đạp điện, xe buýt,

- Không vứt rác thải ra môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định.

- Tích cực trồng nhiều cây xanh.

- Tuyên truyền mọi người chung tay bảo vệ môi trường.

- Ngăn chặn chặt phá rừng,...

0,25

0,25

0,25

0,25

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 2.991
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo