Đảng và Chính phủ đã tiến hành những biện pháp gì để củng cố và kiện toàn chính quyền cách mạng?

Đảng và Chính phủ đã tiến hành những biện pháp gì để củng cố và kiện toàn chính quyền cách mạng? Đây là một câu hỏi nằm trong Bài 24: Cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng chính quyền nhân dân (1954-1946) sách lịch sử lớp 9. Mời các bạn tham khảo câu trả lời ở dưới đây nhé.

1. Đảng và Chính phủ đã tiến hành những biện pháp gì để củng cố và kiện toàn chính quyền cách mạng?

Những biện pháp Đảng và chính phủ tiến hành để củng cố và kiện toàn chính quyền cách mạng là:

- Ngày 8-9-1945, Chính phủ Lâm thời công bố lệnh Tổng tuyển cử trong cả nước.

- Muốn củng cố và kiện toàn chính quyền cách mạng, Đảng và chính phủ cần phải xây dựng một bộ máy chính quyền nhà nước vững mạnh, thực sự là nhà nước của dân, do dân và vì dân. Vì vậy, ngày 6-1-1946, cả nước đã tiến hành Tổng tuyển cử bầu Quốc hội, bầu được 333 đại biểu. Sau đó bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp.

- Không chỉ ở trung ương, mà bộ máy chính quyền cũng phải được xây dựng ở các địa phương. Khắp các địa phương từ tỉnh đến xã ở Trung Bộ và Bắc Bộ đều tiến hành bầu cử Hội đồng nhân dân theo nguyên tắc phổ thông đầu phiếu. Đây là nguyên tắc thể hiện được sự khách quan, công bằng và dân chủ.

- Ngày 2-3-1946, Quốc hội họp phiên đầu tiên đã thông qua Chính phủ liên hiệp kháng chiến do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu.

- Tháng 11-1946, Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà được thông qua. Sau bộ máy chính quyền, việc xây dựng và ban hành một bản hiến pháp đóng vai trò vô cùng to lớn với nước Việt Nam thời bấy giờ. Đây sẽ là kim chỉ nam, có nhiệm vụ giải quyết mọi vấn đề chung cho toàn quốc, đặt ra các pháp luật, biểu quyết ngân sách, chuẩn y các hiệp ước mà Chính phủ ký với nước ngoài.

=> Chính những điều này đã khiến bộ máy chính quyền dân chủ nhân dân bước đầu được củng cố kiện toàn.

2. Ý nghĩa của các biện pháp củng cố và kiện toàn chính quyền cách mạng

Cuộc Tổng tuyển cử ngày 6-1-1946 đã mở ra một quá trình xây dựng chế độ dân chủ mới - dân chủ xã hội chủ nghĩa. Sự thành công của cuộc Tổng tuyển cử mang tính quyết định đối với sự nghiệp cách mạng đấu tranh đòi độc lập dân tộc, dân chủ, công bằng và tiến bộ xã hội của nhân dân ta.

Hiến pháp năm 1946 đánh dấu thắng lợi lịch sử đã giành được trong Cách mạng Tháng Tám, xác lập Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, phát triển cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, phục vụ cuộc kháng chiến chống Pháp. Mục tiêu chiến lược của Hiến pháp là hoàn thành độc lập dân tộc, xây dựng và phát huy dân chủ nhân dân, chuẩn bị tiến lên làm cách mạng xã hội chủ nghĩa.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Đảng và Chính phủ đã tiến hành những biện pháp gì để củng cố và kiện toàn chính quyền cách mạng? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 9 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
2 150
0 Bình luận
Sắp xếp theo