Vì sao giai cấp công nhân có tinh thần yêu nước cao nhất?

Giai cấp công nhân là lực lượng sản xuất cơ bản sản xuất ra của cải vật chất cho xã hội, là một lực lượng rất đông đảo trong mỗi đất nước. Vì sao giai cấp công nhân có tinh thần yêu nước cao nhất? Hãy cùng xem câu trả lời trong bài dưới đây nhé.

1. Vì sao giai cấp công nhân có tinh thần yêu nước cao nhất?

Giai cấp công nhân có tinh thần yêu nước cao nhất vì:

  • Giai cấp công nhân là giai cấp chịu nhiều áp bức nhất, phải chịu ba tầng áp bức từ đế quốc, phong kiến và tư sản. Cuộc sống của giai cấp rất khó khăn, bị bóc lột cả về sức lực lẫn tinh thần.
  • Giai cấp công nhân phải bán sức lao động cho nhà tư bản và bị nhà tư bản bóc lột về giá trị thặng dư, đây là giai cấp chờ mong sự công bằng, giải phóng mình và giải phóng toàn xã hội khỏi mọi áp bức, bất công, xoá bỏ chủ nghĩa tư bản nhất.
  • Khác với nông dân, giai cấp công nhân là giai cấp được tiếp xúc với nhiều máy móc, kĩ thuật, gắn liền với những tiến bộ của sản xuất công nghiệp, nên giai cấp công nhân thấy rõ sự chênh lệch xã hội, có mâu thuẫn sâu sắc với giai cấp thống trị hơn.

→ Giai cấp công nhân có trình độ giác ngộ về chính trị cao hơn, trước hết ở trình độ giác ngộ về giai cấp.

  • Từ khi mới ra đời, giai cấp công nhân đã tiếp thu ảnh hưởng của phong trào cách mạng thế giới sau chiến tranh, bị ảnh hưởng bởi phong trào cách mạng giành lại độc lập, tự do trên thế giới.
  • Giai cấp công nhân là giai cấp đông đảo trong xã hội, có tinh thần đoàn kết, ý chí.

→ Giai cấp công nhân trở thành một lực lượng chính trị độc lập, có tinh thần cách mạng triệt để nhất, tinh thần yêu nước cao nhất.

Vì sao giai cấp công nhân có tinh thần yêu nước cao nhất?
Vì sao giai cấp công nhân có tinh thần yêu nước cao nhất?

2. Sự hình thành và phát triển của giai cấp công nhân Việt Nam

Sự ra đời của giai cấp công nhân Việt Nam gắn với quá trình khai thác thuộc địa của thực dân Pháp vào năm nửa cuối thế kỷ XIX. Sự mở rộng quy mô khai thác thuộc địa, phát triển công nghiệp của thực dân Pháp đã làm cho đội ngũ công nhân Việt Nam ngày càng đông đảo hình thành nên một giai cấp.

Sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, do ảnh hưởng sâu sắc của Cách mạng Tháng Mười Nga và chủ nghĩa Mác - Lênin, phong trào công nhân Việt Nam đã có bước chuyển biến sâu sắc.

Giai cấp công nhân từng bước giác ngộ về địa vị, vai trò của mình trong xã hội, trong cách mạng Việt Nam. Và sự ra đời của Công hội đỏ Bắc Kỳ vào ngày 28/7/1929 cùng với Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930) là mốc lịch sử đánh dấu bước phát triển mới về chất của giai cấp công nhân Việt Nam từ tự phát lên tự giác.

Giai cấp công nhân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã không ngừng vươn lên, phát triển về mọi mặt, từng bước giác ngộ, hiện thực hoá sứ mệnh lịch sử vẻ vang của mình.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Vì sao giai cấp công nhân có tinh thần yêu nước cao nhất? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 9 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 342
0 Bình luận
Sắp xếp theo