Hết tuần trà là gì?

Hết tuần trà là gì? Trong nghệ thuật pha trà, người ta hay nhắc đến câu: "Hết một tuần trà". Vậy tuần trà nghĩa là gì? Trong bài viết dưới đây HoaTieu.vn sẽ giải đáp cho bạn đọc thắc mắc về tuần pha trà trong nghệ thuật trà đạo, mời các bạn cùng tham khảo.

Tuần nước trà có ý nghĩa gì?
Tuần nước trà có ý nghĩa gì?

1. Hết tuần trà là gì?

Tuần pha trà là gì?

Uống trà từ lâu đã là một nét văn hóa truyền thống của Người Việt Nam. Người ta coi việc pha trà, thưởng trà giỏi cũng là những kỹ năng đáng ngưỡng mộ.

Mỗi dân tộc, vùng miền có cách thưởng trà mang đặc trưng riêng từ đó làm nên tính đa dạng, phong phú trong nghệ thuật thưởng trà.

Tuy nhiên sẽ là thiếu sót nếu không nói đến tuần pha trà. Cụm từ tuần trà thường hay xuất hiện, biểu thị cho sự cầu kỳ, tao nhã trong cách thưởng thức trà của người xưa.

Mỗi tuần trà là một lần thay nước trong ấm. Mỗi tuần nước, hương vị trà đều có sự khác biệt. Từ xưa người ta quan niệm, thưởng trà là nét văn hóa tao nhã, thanh tĩnh. Việc từ từ thưởng thức hương vị chén trà qua mỗi lần thay nước khác nhau đều có những thú vui, sự khác biệt riêng, để ngẫm nghĩ và chiêm nghiệm về cuộc sống, nhân sinh.

Thực ra, tuần pha trà cũng được dùng để chỉ khoảng thời gian từ khi rót nước sôi vào ấm đến khi nước nguội dần, người ta sẽ không dùng nước trà nguội để uống mà sẽ tiếp tục thay nước mới vào ấm. Thời gian để một ấm trà nguội hay một tuần nước trà sẽ vào khoảng 1 khắc theo cách tính của người xưa, quy đổi theo giờ quốc tế hiện nay là 15 phút.

2. Tuần trà nào là ngon nhất?

Trong một lần rảnh rỗi, có hai vị cao nhân ngồi uống trà với nhau. Nhìn bạn trà cặm cụi pha nước, người này hỏi:

“Ngài cảm thấy trà ở tuần nước nào thì uống ngon nhất?”

Người kia trầm ngâm một lúc lâu, tựa như rất nghiền ngẫm về câu hỏi của bạn trà.

Sau một hồi suy nghĩ, người đó trả lời:

“Tuần nước thứ nhất, tựa như gió thoảng

Tuần nước thứ hai, tựa như dòng xuân xanh

Tuần trà thứ ba, tựa như ánh trăng chiếu rọi…”

Ở mỗi tuần pha trà, nước trà lại có hương vị khác nhau, bạn không thể biết trước chén trà ấy sẽ có vị ra sao, hay vào lần pha trà tiếp theo, vị của nó sẽ biến đổi như thế nào. Vì thế trà ngon phải đúng lửa, đúng nước. Còn tuần trà nào là ngon nhất thì lại do sở thích của mỗi người quyết định.

Có người thích tuần trà đầu tiên, khi ấy nước trà xanh dịu, thơm ngát, đậm đà. Có người lại thích tuần trà thứ hai, thứ ba, khi nước trà nhạt dìu dịu, mùi thơm thoang thoảng. Mỗi vị sẽ hợp với mỗi người khác nhau. Vì thế thưởng trà không phải là chọn vị tuần pha trà nào ngon nhất để uống mà là từ từ thưởng thức từng tuần nước trà với cách pha trà đúng lửa, đúng nước.

3. Trà nào ngon nhất Việt Nam?

Mỗi tuần pha trà, nước trà lại có hương vị khác nhau
Mỗi tuần pha trà, nước trà lại có hương vị khác nhau

- Nhắc đến chè ngon thì không thể không kể đến thủ "phủ chè" Thái Nguyên - nơi gìn giữ và phát triển truyền thống làm trà nổi tiếng nhất đất Việt.

Vùng đất trung du Bắc Bộ này có thiên nhiên, khí hậu phù hợp với trồng chè. Có rất nhiều gia đình có truyền thống làm trà lâu đời và truyền từ đời này sang đời khác ở nơi đây. Nổi tiếng nhất là chè Tân Cương - đây được coi là địa phương cho ra đời những thành phẩm chè ngon nhất trong các vùng trồng chè Thái Nguyên.

- Tiếp theo là trà shan tuyết , giống trà được xem là “đệ nhất danh trà Việt”. Loại cây này chủ yếu mọc hoang dã tại vùng núi cao ở Tây Bắc Việt Nam.

Vì sống trên độ cao từ 1000m đến 2800m so với mực nước biển, khí hậu lạnh và sương mù quanh năm khiến cây trà shan tuyết sinh trưởng chậm hơn so với những loại cây chè thông thường. Hiện nay, ở Việt Nam có 6 tỉnh miền núi Tây Bắc Việt Nam có sự hiện diện của cây chè quý này, bao gồm Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Điện Biên và Hòa Bình. Mỗi vùng có một giống chè shan tuyết khác nhau.

Trên thực tế, việc thưởng thức trà ngon như một phong tục từ lâu đời và nét văn hóa đẹp trong đời sống của người Việt Nam. Vì thế, trên khắp mọi miền đất nước, người dân trồng chè rất nhiều chứ không chỉ có một vài khu vực. Tùy thuộc vào đất, nước, khí hậu của từng vùng mà cho ra những loại chè với sắc, hương, vị khác nhau. Vì thế đánh giá việc nơi nào có chè ngon nhất ở Việt Nam chắc chắn cũng tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Bạn thích trà nào thì đó sẽ là trà ngon nhất rồi.

Mời các bạn tham khảo bài viết liên quan tại mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.665
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bùi Văn Hòa
    Bùi Văn Hòa

    Giờ mới biết nghĩa của từ này

    Thích Phản hồi 15/06/22
    • Đinh Thanh Hoa
      Đinh Thanh Hoa

      Hay đấy

      Thích Phản hồi 15/06/22
      • Demons
        Demons

        Bổ ích nè

        Thích Phản hồi 15/06/22