PowerPoint Tiếng Việt 3 Bài 9: Tới lớp tới trường

Tải về
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng Việt
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 3 Bài 9: Nói và nghe: Tới lớp tới trường sách Kết nối tri thức thuộc Chủ đề 2: Cổng trường rộng mở, gồm file PPTX và Word được thiết kế với hình ảnh đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa, hỗ trợ giáo viên soạn giáo án điện tử theo chương trình mới.

Sau đây là nội dung chi tiết Bài giảng điện tử Tiếng Việt 3 KNTT Chủ đề 2 Bài 9 Nói và nghe: Tới lớp tới trường - Tuần 5. Mời thầy cô tải về sử dụng.

Giáo án điện tử Tiếng Việt 3 Bài 9 Nói và nghe: Tới lớp tới trường

1. PowerPoint Nói và nghe: Tới lớp tới trường

...

2. Giáo án Tiếng Việt 3 Bài 9: Tới lớp tới trường

Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 3 Bài 9 Nói và nghe: Tới lớp tới trường soạn kết hợp với Bài đọc Đi học vui sao.

TUẦN 5

TIẾNG VIỆT

CHỦ ĐIỂM: CỔNG TRƯỜNG RỘNG MỞ

Bài 09: ĐI HỌC VUI SAO (T1+2)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù.

- Học sinh đọc đúng rõ ràng bài thơ “Đi học vui sao”

- Biết nghỉ hơi ở chỗ ngắt nhịp thơ và giữa các dòng thơ.

- Nhận biết được giữa các đặc điểm của một bài thơ như khổ thơ, vần...

- Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong bài thơ qua giọng đọc.

- Nhận biết được trình tự các sự việc ngắn với thời gian, địa điểm cụ thể trong bài thơ.

- Nhận biết được suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật thông qua các từ ngữ, hình ảnh miêu tả hoạt động, cảm xúc của nhân vật.

- Hiểu nội dung của bài thơ: Mỗi ngày đi học là một ngày vui.

- Nói về một ngày đi học và nói cảm nghĩ sau một tháng học tập.

- Phát triển năng lực ngôn ngữ.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.

- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện về những trải nghiệm mùa hè.

- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.

- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.

- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động.

- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.

+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.

- Cách tiến hành:

- Gv cho HS nghe bài hát “Ở trường cô dạy em thế”

- Vừa rồi em được nghe bạn nhỏ trong bài hát kể về những điều cô dạy. Vậy em thường kể những gì cho người thân nghe về trường lớp của mình?

- Quan sát tranh để nhớ lại những hoạt động ở trường.

- GVYC làm việc theo nhóm 2 và trình bày ý kiến

- GV nhận xét, tuyên dương.

- Quan sát tranh cho cô biết trong tranh vẽ cảnh gì?

- Nhận xét bạn.

=> Tranh vẽ cảnh con đường làng uốn lượn, xung quanh là cảnh làng quê và ngôi trường rất đẹp. Bạn nhỏ đeo cặp đang nhảy tung tăng trên đường đến trường nhìn bạn rất vui. Để biết rõ hơn niểm vui của các bạn nhỏ khi đến trường, cô cùng các em đọc bài nhé.

- HS lắng nghe.

- HS trả lời theo suy nghĩ của mình

- HS quan sát tranh

- HS thảo luận nhóm 2, đại diện nhóm lần lượt trả lời.

- HS lắng nghe.

- HS trả lời: tranh vẽ cảnh con đường làng uốn lượn, xung quanh là cảnh làng quê, trên đường có các bạn nhỏ đeo cặp đang tung tăng đến trường.

- Nhận xét.

 

- Lắng nghe.

2. Khám phá.

- Mục tiêu:

- Học sinh đọc đúng rõ ràng bài thơ “Đi học vui sao”

- Biết nghỉ hơi ở chỗ ngắt nhịp thơ và giữa các dòng thơ.

- Nhận biết được giữa các đặc điểm của một bài thơ như khổ thơ, vần...

- Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong bài thơ qua giọng đọc.

- Nhận biết được trình tự các sự việc ngắn với thời gian, địa điểm cụ thể trong bài thơ.

- Nhận biết được suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật thông qua các từ ngữ, hình ảnh miêu tả hoạt động, cảm xúc của nhân vật.

- Hiểu nội dung của bài thơ: Mỗi ngày đi học là một ngày vui.

- Nói về một ngày đi học và nói cảm nghĩ sau một tháng học tập.

+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.

- Cách tiến hành:

2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.

- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, nhấn giọng ở những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.

- GV HD đọc: Đọc đúng, rõ ràng bài thơ, biết nghỉ hơi ở chỗ ngắt nhịp thơ và giữa các dòng thơ.

- Gọi 1 HS đọc toàn bài.

- GV chia khổ: (4 khổ)

+ Khổ 1: Từ đầu đến đôi má đào.

+ Khổ 2: Tiếp theo cho đến những cánh cò.

+ Khổ 3: Tiếp theo cho đến chơi khéo tay.

+ Khổ 4: Tiếp theo cho đến say sưa.

+ Khổ 5: Còn lại.

- GV gọi HS đọc nối tiếp theo khổ.

- Luyện đọc từ khó: xôn xao, dập dờn, náo nức,say sưa, xốn xang.

- Luyện đọc câu: sáng nay em đi học

Bình minh/ nắng xôn xao

Trong lành/ làn gió mát

Mơn man/ đôi má đào.

- Luyện đọc theo khổ thơ: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm 4.

- Kết hợp giải nghĩa từ.

- GV nhận xét tuyên dương.

2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.

* GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.

- Khổ 1:

+ Câu 1: Bạn nhỏ đi học trong khung cảnh như thế nào?

+ GV nhân xét, tuyên dương. Mở rộng ý nghĩa: Đó là một cảnh đẹp, bình yên thể hiện cảm xúc rất vui vẻ, hào hứng của bạn nhỏ khi đi học.

- Khổ 2,3:

+ Câu 2: Những trang sách bạn nhỏ được học có gì thú vị?

+ GV nhân xét, tuyên dương. Bổ sung ý nghĩa: Khi đọc sách ngoài việc cảm nhân ý nghĩa của nội dung, các em có thể cảm nhận bằng nhiều giác quan khác nhau.

* Khổ 4:

+ Câu 3: Tìm những chi tiết thể hiện niềm vui của các bạn nhỏ trong giờ ra chơi.

+ GV nhân xét, tuyên dương. Bổ sung câu hỏi phụ: Khi ra chơi em thường làm gì?

* Khổ 5:

+ Câu 4: Nêu cảm xúc của bạn nhỏ khi tan học?

+ Em có cảm xúc giống bạn không?

* Khổ 5:

+ Câu 4: Em cảm thấy thế nào khi nghe tiếng trống tan trường?

- GV nhận xét, bổ sung.

- GV mời HS nêu nội dung bài.

- GV Chốt: Bài thơ cho ta thấy cảm xúc của các bạn nhỏ rất vui vẻ, hào hứng khi đi học. Niềm vui của các bạn khi nghe thấy tiếng trống tan trường

2.3. Hoạt động : Học thuộc lòng.

- Làm việc cá nhân:

+ GV yêu cầu học sinh đọc lại nhiều lần từng khổ thơ trong 3 khổ thơ đầu.

- Làm việc theo nhóm:

+ GV yêu cầu các nhóm đọc nối tiếp 3 khổ thơ đầu. Cả lớp đọc thầm theo.

- Làm việc cung cả lớp:

+ GV mời những HS thuộc bài xung phong đọc thuộc lòng trước lớp.

Nhận xét, tuyên dương.

- Hs lắng nghe.

 

- HS lắng nghe cách đọc.

 

- 1 HS đọc toàn bài.

- HS quan sát

 

 

 

- HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.

- HS đọc từ khó.

 

- 2-3 HS đọc câu thơ, cách ngắt nghỉ nhịp thơ.

 

 

- HS luyện đọc theo nhóm 4.

 

- HS đọc các từ ngữ cần giải nghĩa trong SGK: má đào, man man, xốn xang.

 

- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:

 

- Đọc thầm khổ 1

+ Bạn nhỏ đi học trong khung cảnh bình minh nắng xôn xao, gió trong lành mát rượi, gió lướt nhẹ trên má của bạn ấy.

+ HS lắng nghe

+ HS trả lời: Những trang sách ấy rất thơm, có lẽ mùi của giấy, của mực. Trong trang sách có hình ảnh của nương lúa, cánh cò dập dờn,...

 

- Đọc thầm khổ 4

+ HS trả lời: Náo nức nô đùa và túm tụm, say sưa vẽ tranh.

+ ...cùng các bạn chơi....

 

- Đọc thầm khổ 5

+ HS trả lời: lòng bạn vui xốn xang, hát theo nhịp chân bước...

 

+ HS trả lời theo suy nghĩ của mình.

- Tiếp tục đọc thầm khổ 5

+ HS trả lời theo suy nghĩ của mình.

 

 

- 2-3 HS nhắc lại nội dung bài.

 

 

 

- Học sinh đọc nhiều lần từng khổ thơ trong 3 khổ thơ đầu.

 

- Các nhóm đọc nối tiếp 3 khổ thơ đầu.

- Những HS thuộc bài xung phong đọc thuộc lòng trước lớp.

Nhận xét, tuyên dương.

3. Nói và nghe: Tới lớp, tới trường

- Mục tiêu:

+ Nói về một ngày đi học và nói cảm nghĩ sau một tháng học tập.

+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.

- Cách tiến hành:

...

>>>Tải file PowerPoint về máy để xem đầy đủ nội dung Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 3 Kết nối tri thức Bài 9 Nói và nghe: Tới lớp tới trường.

Mời các bạn xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 3 trên Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
1 9
PowerPoint Tiếng Việt 3 Bài 9: Tới lớp tới trường
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm