Chỉ thị tiếng Anh là gì?

Chỉ thị tiếng Anh là gì? Chỉ thị trong tiếng Anh được dùng thế nào? Thời gian gần đây chúng ta thường nghe báo đài nhắc đến áp dụng chỉ thị này chỉ thị kia, nhưng chúng ta đã hiểu bản chất của chỉ thị hay chưa? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé

1. Chỉ thị tiếng Anh là gì?

Chỉ thị tiếng Anh là Directive /daɪˈrek.tɪv/

Example: The boss issued a directive about not using the fax machine (Ông chủ đã ban hành chỉ thị về việc không sử dụng máy fax)

2. Chỉ thị là gì?

Chỉ thị tiếng Anh là gì?

Chỉ thị là văn bản do cơ quan hoặc người có thẩm quyền ban hành cho cấp dưới tổ chức thực hiện.

Chỉ thị dùng để truyền đạt các chủ trương, chính sách, biện pháp quản lí chỉ đạo việc kiện toàn tổ chức, bộ máy, chấn chỉnh công tác, giao nhiệm vụ và đôn đốc các cơ quan cấp dưới, có khi là các ngành, các cấp thực hiện nhiệm vụ của chính quyền nhà nước.

Theo luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 thì chỉ thị không phải là văn bản quy phạm pháp luật, do đó không chứa các quy phạm pháp luật, không có tính bắt buộc chung.

Tuy nhiên trước ngày luật này có hiệu lực thì chỉ thị của UBND các cấp được xem là văn bản quy phạm pháp luật. Những văn bản đó tiếp tục có hiệu lực cho đến khi có văn bản bãi bỏ hoặc bị thay thế bằng văn bản quy phạm pháp luật khác.

3. Chỉ thị của Thủ tướng chính phủ

Theo điều 30 Luật Tổ chức chính phủ 2015, ta có:

Điều 30. Thẩm quyền ban hành văn bản

1. Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản pháp luật theo thẩm quyền để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình, kiểm tra việc thi hành các văn bản đó và xử lý các văn bản trái Hiến pháp và pháp luật.

2. Thủ tướng Chính phủ thay mặt Chính phủ ký các văn bản của Chính phủ; ban hành quyết định, chỉ thị và hướng dẫn, kiểm tra việc thi hành các văn bản đó trong hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương.

=> Chỉ thị của thủ tướng chính phủ được áp dụng trong các cơ quan hành chính nhà nước

4. Các câu hỏi liên quan

4.1 Chỉ thị 16 tiếng Anh là gì?

Chỉ thị 16 tiếng Anh là 16 Directive

4.2 Chỉ thị 15 tiếng Anh là gì?

Chỉ thị 15 tiếng Anh là 15 Directive

4.3 Giãn cách xã hội tiếng Anh là gì?

Giãn cách xã hội tiếng Anh là Social distancing.

“Social distancing” là một nhóm biện pháp duy trì khoảng cách vật lí giữa người này với người khác trong các sinh hoạt hàng ngày, ở một mức đủ xa để phòng chống sự lây lan của dịch bệnh. Khoảng cách ấy có nhiều cấp độ, từ chỗ cách nhau tối thiểu 1 m (hoặc 2 m) đến hạn chế các hoạt động tập trung đông người, hay đóng cửa trường học công sở, hoặc xa hơn là hạn chế đi lại, khu trú người bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh.

“Isolation”, tức tách biệt người có dấu hiệu nhiễm bệnh ra khỏi người khoẻ mạnh, không cho di chuyển trong cộng đồng để tránh lây lan mầm bệnh

“Quarantine”, cũng là tách biệt khỏi cộng đồng và hạn chế đi lại, nhưng áp dụng đối với những người chưa có dấu hiệu nhiễm bệnh mà trước đó đã có tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Trên đây Hoatieu.vn trả lời câu hỏi Chỉ thị tiếng Anh là gì? và các quy định pháp luật về chỉ thị. Điều này phần nào phổ cập kiến thức pháp luật của người dân. Chúng ta nên hiểu rõ bản chất, giá trị pháp lý của các văn bản để thực hiện việc áp dụng văn bản đúng trình tự.

Hiện nay trước tình hình dịch bệnh lan rộng, thủ tướng chính phủ và ủy ban nhân dân các cấp đã ra các chỉ thị hướng dẫn thực hiện việc chống dịch. Người dân nên tự giác tuân thủ những quy định trên để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và cộng đồng

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 2.254
0 Bình luận
Sắp xếp theo