Cách dạy con viết chữ đẹp hiệu quả mà không cần ép

Hướng dẫn cách dạy con viết chữ đẹp hiệu quả

Hoatieu.vn xin gửi tới bạn đọc bài viết cách dạy con viết chữ đẹp hiệu quả để bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết chỉ ra một số cách giúp con luyện viết chữ đẹp hiệu quả mà không cần ép hay tạo áp lực cho bé. Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây để có thể hiểu rõ hơn.

Dạy trẻ lớp 1 viết chữ sao cho đẹp là một công việc khó khăn đối với nhiều học sinh cũng như phụ huynh bởi trẻ nhỏ chưa quen với việc thường xuyên phải cầm bút viết. Do đó các ba mẹ nắm được các phương pháp dạy con viết chữ đẹp cũng là điều rất quan trọng để hướng dẫn trẻ cách cầm bút, cách viết sao cho chuẩn và đúng các cao độ của vở ô ly. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số biện pháp luyện chữ đẹp cho bé. Các phụ huynh có thể tham khảo và đưa ra các hướng dẫn luyện viết chữ đẹp sao cho phù hợp với năng lực của từng trẻ. Hy vọng những chia sẻ về cách luyện chữ cho bé vào lớp 1 dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích để các phụ huynh đồng hành cùng con vào lớp 1.

Cách dạy con viết chữ đẹp lớp 1

Luyện chữ là việc bắt buộc đối với trẻ nhỏ ở độ tuổi cấp 1. Những năm đầu tiên trong trường tiểu học, trẻ sẽ được làm quen với chữ, số và học cách viết chúng. Nét chữ đẹp không chỉ giúp việc học đạt kết quả cao hơn, mà nó còn rèn luyện cho trẻ tính cẩn thận, sự nhẫn nại và tỉ mỉ. Tuy nhiên, chỉ luyện viết ở trên trường đôi khi là không đủ, cha mẹ cần có sự phối hợp với giáo viên để rèn chữ cho bé. Cách dạy con viết chữ đẹp không hề khó. Thay vì ép buộc con phải viết những dòng chữ khô khan, khiến trẻ chán nản và viết một cách đối phó, thì bố mẹ hãy dùng cách dạy con viết chữ đẹp thông qua những hoạt động bổ ích và lý thú.

1. Viết thư

Trẻ nhỏ rất thích học theo người lớn, được quan tâm trò chuyện với người khác. Và viết thư là một trong những điều khiến trẻ vô cùng thích thú. Bạn có thể hướng dẫn bé viết thư gửi cho ông bà, cô dì ở xa để hỏi thăm sức khỏe, hay viết thư cho chính bố mẹ để tâm sự những điều trẻ muốn nói. Hãy dặn con rằng bức thư là thứ chứa định tình yêu nên con phải viết thật cẩn thận và nét chữ phải đẹp. Như vậy, bé sẽ thích thú nắn nót từng chữ để chứng minh rằng mình đã lớn. Bằng cách này bạn sẽ không cần phải ép buộc trẻ, đồng thời còn giúp con làm phong phú vốn từ của mình và rèn luyện khả năng viết rất tốt đấy nhé.

Cách dạy con viết chữ đẹp hiệu quả mà không cần ép

2. Tập viết mọi nơi

Học mà chơi, chơi mà học chính là bí quyết hay để trẻ không cảm thấy khó chịu với việc học. Hãy để bé tập viết ở mọi nơi thông qua trò chơi đoán chữ. Hãy đưa ra cho bé những câu đố, và con phải viết lại câu trả lời của mình ra giấy, ra bảng hay thậm chí trên nền đất, cát… Sau khi con viết, ngoài đưa ra kết luận đúng sai, bạn hãy chỉ cho bé những nét viết còn sai sót nhé.

3. Chơi đồ hàng

Chơi đồ hàng là trò chơi tuổi thơ mà mọi đứa trẻ đều hứng thú. Bạn hãy cùng tham gia trò chơi này và kết hợp việc luyện chữ trong đó. Hãy rủ bé chơi trò nhà hàng ăn uống. Khi đó, bạn là thực khách đến gọi món, còn con là người phục vụ sẽ phải ghi nắn nót lại yêu cầu về đồ ăn của khách hàng để chế biến.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chơi trò ngôi sao, cho bé đóng giả một ca sĩ hay diễn viên nổi tiếng và được nhiều người xin chữ ký. Đừng quên nhắc bé rằng, một ngôi sao thì phải ký tặng thật đẹp và nắn nót. Bằng cách này bé sẽ hứng thú lắm đấy nhé.

4. Ghi chú yêu thương

Trẻ nhỏ luôn muốn được nói những lời yêu thương. Đó không chỉ là sợi dây kết nối tình cảm giữa bố mẹ với con cái, mà còn là động lực để trẻ học tập và rèn luyện không ngừng. Mỗi sáng khi thức dậy, hãy để lại một lời nhắn nhỏ cho con trên gối, trên tường hay trên những vật dụng mà bé hay sử dụng. Với mỗi lời nhắn đừng quên hỏi trẻ một vài câu và nhắc bé viết câu trả lời thật nắn nót và bên dưới nhé. Đây cũng là cách dạy con viết chữ đẹp hiệu quả mà bạn nên áp dụng đấy.

Cách tạo hứng thú cho trẻ tập viết

Do chuyển từ môi trường mẫu giáo sang lớp 1 nên bé có thể khó làm quen, dẫn đến việc chán nản trong việc tập tính toán cũng như luyện viết. Bé sẽ có dấu hiệu né tránh bằng cách “đánh trống lảng” sang việc khác, hiếu động, không tập trung…

Nếu gặp phải trường hợp này, ba mẹ có thể áp dụng một trong những cách sau để khơi gợi hứng thú cho bé luyện viết chữ.

Tặng thưởng khi con viết đẹp: Mỗi khi con viết đẹp, viết đúng hoặc hoàn thiện công việc hãy dành tặng con những lời khen, lời động viên hoặc một món quà nhỏ như kẹo, bánh, thời gian nghỉ ngơi…

Kiên nhẫn và luôn dành lời khuyên cho con: Ba mẹ tuyệt đối không nên quát mắng hoặc đánh con. Ngược lại, cần kiên nhẫn hỏi con về các vấn đề, khó khăn, cho con lời khuyên, đồng hành cùng con trong việc luyện chữ. Điều này sẽ giúp trẻ không cảm thấy sợ hãi trong quá trình luyện viết chữ.

Tạo không gian học tập hứng khởi: Ba mẹ hãy chú ý chuẩn bị cho con khu học tập yên tĩnh, thoáng mát và có thể trang trí bởi các hình ảnh bảng chữ cái ngộ nghĩnh.

Chuẩn bị đồ dùng học tập đáng yêu: Ba mẹ có thể chọn những chiếc bút Hồng Hà với các màu sắc bắt mắt, hình ảnh ngộ nghĩnh, sinh động, tạo cảm giác thích thú cho bé. Ngoài ra, mẹ cũng có thể chuẩn bị thêm cả những quyển vở dễ thương, cặp sách đáng yêu… cho bé.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 9.927
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo