Tình huống pháp lý khi vợ chồng mua nhà đất

Nhà đất là một trong những tài sản chung phổ biến và có giá trị nhất của các cặp vợ chồng. Sau đây là 3 Tình huống pháp lý khi vợ chồng mua nhà đất để các bạn tham khảo.

1. Vợ chồng đứng tên chung

Hiện nay, đa phần các cặp vợ chồng chọn hình thức đứng tên chung trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ), nhằm đảm bảo đó là tài sản chung.

Để đứng tên chung trên sổ đỏ, vợ chồng phải đồng ý với việc mua bán này, xuất trình bản sao giấy đăng ký kết hôn, giấy tờ tùy thân khi thực hiện công chứng hợp đồng.

2. Chỉ vợ hoặc chồng đứng tên

Nhằm tiết kiệm thời gian, công sức (một người đi làm thủ tục mua nhà đất, sang tên sổ hồng... cho thuận tiện) hoặc vì lý do khác nên chỉ vợ hoặc chồng đứng tên trên sổ đỏ.

Về nguyên tắc, đây vẫn là tài sản chung hình thành trong thời kỳ hôn nhân, dù chỉ một người đứng tên. Như vậy, kể cả trường hợp người chồng/vợ giấu thu nhập để mua nhà đất riêng đứng tên mình thì đó vẫn là tài sản chung, khi bán cần có sự đồng ý của cả hai.

Tuy nhiên, theo khoản 1 Điều 33 Luật hôn nhân và Gia đình năm 2014, nếu trường hợp chỉ vợ hoặc chồng đứng tên trên sổ hồng và nguồn tiền để mua xuất phát từ tài sản riêng thì nhà, đất này thuộc về tài sản riêng của họ. Thực tế để chứng minh nguồn tiền để mua nhà đất là tài sản riêng rất khó, do đó đa phần tài sản vẫn xác định là "chung của vợ chồng".

3. Vợ hoặc chồng đứng tên cùng người khác

Có trường hợp vợ/chồng muốn đầu tư vào nhà đất nhưng không đủ tiền nên liên kết cùng người khác theo dạng góp vốn và trở thành đồng sở hữu. Những người đồng sở hữu cùng có tên trên sổ đỏ.

Khi góp vốn để mua nhà đất chung, các bên cần lập thành văn bản có công chứng, nêu rõ phần vốn góp của mỗi người là bao nhiêu để tránh phát sinh tranh chấp về sau.

Dù trên sổ đỏ mảnh đất mua chung chỉ có tên chồng hoặc vợ, nhưng nguồn tiền góp vào là tài sản chung nên khi bán phần đồng sở hữu này bắt buộc phải có sự đồng ý của vợ và chồng.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục Xây dựng - Nhà đất trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
1 46
0 Bình luận
Sắp xếp theo