Sự khác biệt giữa kế toán và thuế

Sự khác nhau về kế toán và thuế

Kế toán và thuế khác nhau như thế nào? Đây cũng là một trong những vấn đề mà nhiều bạn kế toán trẻ hay vấp phải? Liệu kế toán có hạch toán giống thuế không? Những chi phí nào mà thuế được ghi nhận, chi phí nào mà kế toán ghi nhận.

5 sai lầm về thuế dễ mắc phải của doanh nghiệp mới thành lập

Để các bạn có thể phân biệt được sự khác nhau về kế toán và thuế. Hôm nay hoatieu.vn xin giới thiệu đến các bạn bài viết về sự khác biệt giữa kế toán và thuế, mời các bạn cùng tham khảo.

Trước hết Lợi nhuận kế toán được xác định theo quy định của chuẩn mực kế toán và chế độ kế toán. Trong khi đó thu nhập chịu thuế được xác định theo qui định của Luật thuế, Nghị định và Thông tư về thuế. Được quy định bởi hai hành lang pháp lý khác nhau vì vậy, sự khác biệt giữa kế toán và thuế là không thể tránh khỏi.

Ví dụ: Đối với những chi phí phát sinh của doanh nghiệp không có đủ hóa đơn chứng từ một số doanh nghiệp nhỏ thường bỏ ra khỏi sổ sách và không tiến hành hạch toán. Tuy nhiên, những chi phí đó hoàn toàn thỏa mãn là chi phí của doanh nghiệp và có đủ điều kiện để ghi nhận là chi phí để tính lợi nhuận kế toán.

Tóm tắt một số trường hợp thể hiện sự khác nhau cơ bản giữa kế toán và thuế:

Khoản mụcKế toánThuế
Danh mục chi phí.Khi kết quả của giao dịch đó được xác định là một cách đáng tin cậy (Khi hoàn thành dịch vụ).Là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ cho người mua hoặc thời điểm lập hóa đơn cung ứng dịch vụ (Theo thông tư 78/2014- TT 96/2015 đã sửa đổi mục này cho phù hợp với kế toán).

Các khoản chi phí.

+Tiền phạt vi phạm hành chính.

+Các khoản chi phí không có đủ hóa đơn chứng tư hoặc hóa đơn chứng từ không theo quy định (Mua hàng trị giá trên 200k/ lần mà không có hóa đơn tài chính, tiền thuê xe ôm không có chứng từ).

+Tài trợ không theo quy định của TT78/2014.

+...

Được ghi nhận là chi phí của doanh nghiệp để tính lợi nhuận kế toán.Bị loại ra khỏi chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.
Dự phòng phải thu khó đòi, dự phòng giảm giá hàng tồn kho.Doanh nghiệp có thể lập dự phòng theo đánh giá của doanh nghiệp dựa trên các đặc điểm về ngành nghề kinh doanh, hang tồn kho, chiến lược kinh doanh... Phương pháp và tỷ lệ dự phòng có thể không theo quy định của TT 228/2009.Dự phòng phải được lập theo quy định của TT 228/2009.
Khấu hao của tài sản năm ngoài khung khấu hao được quy định ở TT 45/2013.Được ghi nhận là chi phí của doanh nghiệp để tính lợi nhuận kế toán.Phân chi phí khấu hao trong kỳ nếu vượt quá phần khấu hao tính theo khung khấu hao quy định tại TT45 bị loại ra khỏi chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Sự khác biệt cơ bản giữa kế toán và thuế

"Chênh lệch tạm thời" "Chênh lệch vĩnh viễn" hiểu một cách đơn giản nhất theo đúng cách gọi của loại chênh lệch. Tạm thời nghĩa là chỉ trong một giai đoạn nhất định chênh lệch sẽ hết đi, trong khi chênh lệch vĩnh viễn thì mãi mãi cũng không thể mất đi (trừ trường hợp có sự thay đổi về luật, chuẩn mực).

Ví dụ:

  • Các khoản tiền phạt vi phạm hành chính ở trên được tính là chi phí khi xác định lợi nhuận kế toán tuy nhiên lại bị loại khi tính thuế TNDN mãi mãi là như vậy đây là một chênh lệch vĩnh viễn.
  • Khoản trích trước các khoản phải trả cho nhân viên (lương, thưởng...) tính tới thời điểm quyết toán thuế TNDN vẫn chưa thanh toán thì sẽ bị loại ra khỏi chi phí được trừ khi tính thuế TNDN năm trích. Tuy nhiên, nếu năm sau doanh nghiệp tiến hành chi trả thì sẽ được tính vào chi phí năm sau. Trường hợp này chênh lệch giữa kế toán và thuế chỉ là tạm thời năm trước năm sau (kế toán tính vào chi phí của ngay năm trích trong khi thuế tính vào chi phí của năm chi trả).
  • Một tài sản cố định theo kế toán xác định khấu hao chỉ có 3 năm tuy nhiên theo thuế là 5 năm. Như vậy số trích vào chi phí khấu hao theo kế toán và theo thuế sẽ khác nhau mỗi năm cho tới khi tài sản đó hết sạch khấu hao (cả theo kế toán và theo thuế) tức là sau 5 năm thì sẽ không còn chênh lệch nữa.
Đánh giá bài viết
1 1.587
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo