Liên hệ bản thân với việc tự phấn đấu và rèn luyện để xứng đáng với danh hiệu Đảng viên

Cần làm gì và phấn đấu như thế nào để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam? Liên hệ bản thân với việc tự phấn đấu và rèn luyện để xứng đáng với danh hiệu Đảng viên? Để giải đáp được, mời các bạn tham khảo bài viết.

1. Liên hệ bản thân phấn đấu và rèn luyện để xứng đáng với danh hiệu đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam

- Họ và tên:........................................................................

- Lớp:.................................................................................

- Đơn vị công tác:..............................................................

Đảng viên là người chiến sĩ cách mạng tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại diện của nhân dân lao động Việt Nam, là những người có vai trò, trách nhiệm quan trọng trong tổ chức thực hiện mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; cũng là người kiên định bảo vệ Đảng, tin tưởng vào con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội của Đảng Cộng sản Việt Nam. Như vậy, dù ở cương vị công tác nào thì người đảng viên cũng phải vừa là người lãnh đạo, vừa là người phục vụ quần chúng nhân dân, gần dân, thân dân, sâu sát đời sống của nhân dân để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc của người dân, xứng đáng với danh hiệu người đảng viên chân chính.

Tuy nhiên, những năm gần đây, điều đáng buồn là có không ít đảng viên có biểu hiện phai nhạt lý tưởng của Đảng, thờ ơ, vô cảm với vai trò tiên phong gương mẫu, xa rời thực tiễn, dễ bị lung lay bởi nhiều yếu tố từ kinh tế thị trường tác động... Thậm chí, có những đảng viên ngộ nhận rằng chống suy thoái chủ yếu chỉ ở đảng viên giữ chức lãnh đạo, quản lý, còn đảng viên nông thôn thì có gì để suy thoái. Thật đáng buồn với lối suy nghĩ như trên, bởi đây thực chất đây chính là biểu hiện của "phai nhạt lý tưởng cách mạng, không kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn với con đường xã hội chủ nghĩa, sa sút ý chí chiến đấu, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, không làm tròn bổn phận, chức trách được giao".

Là một đảng viên mới, đồng thời là một giáo viên, tôi luôn xác định bản thân cần có kế hoạch phấn đấu và rèn luyện kiên trì, thường xuyên để xứng đáng với danh hiệu đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam và sự tin tưởng của cấp trên. Tuy vậy, với công việc chuyên môn chồng chéo đã làm khó khá nhiều đảng viên. Để tự phấn đấu và rèn luyện, xứng danh đảng viên, bản thân tôi đã thực hiện tốt một số việc như sau:

- Thứ nhất, về bản lĩnh chính trị: Tôi luôn xác định phải trung thành với chủ nghĩa Mác - Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ chế độ XHCN, vững vàng, không dao động trước bất kỳ khó khăn, thử thách nào. Ra sức phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác. Luôn là người tiên phong đi đầu, làm gương trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, không làm những việc đảng viên và giáo viên không được làm, tăng cường cảnh giác với âm mưu "diễn biến hòa bình", "bạo loạn lật đổ", chống phá của các thế lực thù địch, đồng thời vận động gia đình, học sinh, quần chúng nơi cư trú cùng thực hiện. Bên cạnh đó, tôi chủ động dành thời gian để học tập, tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, thường xuyên trau dồi đạo đức cách mạng, phải thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, không lãng phí, xa rời quần chúng.

- Thứ 2, về nhận thức, kiến thức, năng lực toàn diện thực hiện công cuộc đổi mới đất nước:

+ Đất nước đang có sự hội nhập mạnh mẽ với thế giới và ngành giáo dục cũng như vậy. Là một giáo viên, tôi nhận ra rằng, nếu chỉ có đức mà không có tài thì không thể xây dựng thành công XHCN, không thể đào tạo ra lứa măng non mới vừa "hồng" vừa "chuyên" xây dựng Tổ quốc tương lai. Chính vì vậy, người đảng viên trước hết phải luôn tự trau dồi kiến thức, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ và nhanh nhạy, linh hoạt, sáng tạo khi làm việc; không bằng lòng với những kinh nghiệm đã có, bởi đây là dấu hiệu của sự tụt hậu.

- Thứ ba, về phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách: Đạo đức nhà giáo luôn là nội dung được dư luận quan tâm những năm gần đây bởi đã xuất hiện nhiều vụ việc làm ảnh hưởng đến bộ mặt của nền giáo dục, ảnh hưởng đến những nhà giáo chân chính. Cũng giống như kiến thức chuyên môn, việc trau dồi, bồi dưỡng phẩm chất sư phạm, đạo đức nhà giáo cũng là yêu cầu thường xuyên đối với những "người lái đò" nói riêng và đảng viên nói chung. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn cán bộ, đảng viên phải nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, có lòng yêu nước sâu sắc và hết lòng phục vụ nhân dân, có thái độ tích cực với xu thế mới, nói đi đôi với làm. Đồng thời, với đội ngũ giáo viên, Người nhấn mạnh rằng: "Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức… Cho nên thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu, nhất là đối với trẻ con...". Do đó, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tôi luôn cô gắng trau dồi bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cho bản thân, yêu nghề mến trẻ để thực sự trở thành một nhà giáo giỏi, một đảng viên mẫn cán.

- Cuối cùng, sự thành công của quá trình phấn đấu, rèn luyện không ngừng để xứng đáng với danh hiệu của người đảng viên Đảng Cộng sản phụ thuộc phần lớn vào sự tự ý thức, nỗ lực của mỗi đảng viên. Nhưng quá trình đó cũng cần sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của tổ chức Đảng đối với đảng viên, nhất là đảng viên trẻ. Vì vậy, các tổ chức đảng cần tăng cường giáo dục động cơ, bồi dưỡng kỹ năng, xây dựng tinh thần tự giác học tập, tu dưỡng rèn luyện cho đội ngũ đảng viên trẻ nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu đòi hỏi mới của xã hội, của chức trách, nhiệm vụ, lĩnh vực, sát với công việc thiết thực của mỗi đảng viên. Mỗi đảng viên trẻ cần phải tự xác định rõ về mình và tích cực giải quyết tốt các nhiệm vụ của đơn vị; học tập, rèn luyện, tu dưỡng nâng cao trình độ trí tuệ, kiến thức, năng lực cần thiết và phẩm chất đạo đức, lối sống. Tạo môi trường, điều kiện rèn luyện thực tiễn và phong trào tự giác học tập, tu dưỡng, rèn luyện của đội ngũ đảng viên trẻ. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên về tự học tập, tự rèn luyện, tự tu dưỡng để đội ngũ đảng viên trẻ noi theo.

Là một đảng viên trẻ vừa trở thành đảng viên mới, đòi hỏi bản thân tôi phải có một quá trình phấn đấu nỗ lực nhiều hơn nữa. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục không ngừng học tập, trau dồi kỹ năng, phương pháp giảng dạy, học hỏi làm phong phú kiến thức thực tiễn. Đồng thời, tích cực tham gia công tác Đoàn, với tư cách của một đảng viên còn trong độ tuổi sinh hoạt Đoàn, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, xung phong đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ do Ban Chấp hành Chi đoàn và đoàn cấp trên giao cho. Quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện giúp đỡ các đoàn viên thuộc diện phát triển Đảng, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển Đảng. Thực hiện tốt tiêu chuẩn, nhiệm vụ của một người đảng viên, thường xuyên tự phê bình và phê bình, tích cực xây dựng Đảng góp phần xây dựng, giữ vững danh hiệu tập thể Đảng bộ Trường Chính trị trong sạch, vững mạnh. Cùng với đó, giúp cá nhân phấn đấu đạt tiêu chuẩn chuyển đảng chính thức đúng thời gian quy định, nỗ lực rèn luyện phấn đấu xứng đáng với danh hiệu đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

2. Để xứng đáng với danh hiệu người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam đồng chí phải làm gì?

Để tự phấn đấu và rèn luyện để xứng đáng với danh hiệu Đảng viên, cần thực hiện tốt các điều sau:

1. Thực hiện tốt tiêu chuẩn đảng viên được quy định trong Điều lệ Đảng:

Một là, về lập trường giai cấp, bản lĩnh chính trị.

  • Đảng viên phải tuyệt đối trung thành với lý tưởng cộng sản, kiên định lập trường cách mạng của giai cấp công nhân, suốt đời phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng là xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản; vững vàng, không dao động trước bất kỳ khó khăn, thử thách nào. Có mục tiêu, lý tưởng là tiêu chí phân biệt giữa đảng viên và quầnchúng.
  • Mục tiêu, nhiệm vụ chính trị cụ thể của người đảng viên Việt Nam hiện nay là phấn đấu thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, thực hiện thành công công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Có thể nói, thái độ và sự tham gia tích cực thực hiện đường lối đổi mới là thước đo phẩm chất, năng lực, vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi đảng viên.

Hai là, về nhận thức, kiến thức, năng lực toàn diện thực hiện công cuộc đổi mới đất nước.

  • Lênin đã dặn đi dặn lại những người cộng sản Nga rằng: nếu chỉ có nhiệt tình và lòng dũng cảm không thôi thì không thể chiến thắng được chủ nghĩa tư bản, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội, mặc dù nhiệt tình cách mạng và lòng dũng cảm là yếu tố cực kỳ quan trọng. Để chiến thắng chủ nghĩa tư bản, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội, những người cộng sản còn phải có kiến thức, có trình độ văn hoá cao, có trí thông minh và năng lực làm việc. Muốn thế, phải không ngừng học tập, học tập một cách kiên trì và nghiêm túc; không bằng lòng với những kinh nghiệm của mình; kiêu ngạo cộng sản là báo hiệu một sự tụthậu…
  • Đổi mới ở nước ta hiện nay là cuộc vận động cách mạng toàn diện và sâu sắc, diễn ra trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Ngày nay, cách mạng khoa học và công nghệ phát triển như vũ bão, kinh tế tri thức và quá trình toàn cầu hoá đang tạo ra thời cơ và thách thức với tất cả quốc gia, dân tộc. Rõ ràng, trong tình hình đó, đảng viên phải không ngừng bồi dưỡng những kiến thức văn hoá, khoa học - kỹ thuật, quản lý kinh tế - xã hội, pháp luật... để có đủ năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Ba là, về phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn cán bộ, đảng viên phải nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, mà nội dung cốt lõi của đạo đức cách mạng là trung với nước, hiếu với dân; yêu thương con người; cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; có tinh thần quốc tế trong sáng, luôn xứng đáng với người lãnh đạo và người đầy tớ trung thành của nhân dân... Những lời dạy đó của Người đến nay vẫn giữ nguyên vẹn giá trị và có ý nghĩa to lớn trong thời kỳ đổi mới.

  • Những chuẩn mực đạo đức mà người đảng viên cần có là lòng yêu nước sâu sắc, tôn trọng và hết lòng phục nhân dân, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có thái độ tích cực ủng hộ xu thế đổi mới, tham gia vào công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng; thống nhất giữa lời nói và việclàm.
  • Đạo đức, lối sống mới yêu cầu dũng cảm vạch trần, phê phán những biểu hiện cơ hội, cá nhân chủ nghĩa, những mưu toan dựa vào xu thế và hoàn cảnh đổi mới để tìm kiếm lợi ích riêng cho bản thânmình.
  • Tư tưởng và ý thức đạo đức phải đi liền với hành động, trong lao động, trong công việc, trong quan hệ với con người, trong đấu tranh khắc phục mọi tệ nạn và làm lành mạng các quan hệ xãhội.

Bốn là, có ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn sự đoàn kết thống nhất của Đảng trên cơ sở thực hiện đúng các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, thường xuyên tự phê bình và phê bình.

  • Đoàn kết trong đảng là yêu cầu tối quan trọng của Đảng Cộng sản. Trong Đảng Cộng sản không thể tồn tại nhiều phái, nhiều phe cánh với lập trường và lợi ích khác nhau. Đoàn kết đã trở thành một truyền thống quý báu của Đảng ta mà tất cả các tổ chức đảng và đảng viên phải ra sức giữ gìn, vun đắp như giữ gìn con ngươi của mắt mình. Nền tảng của sự đoàn kết trong Đảng là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, Điều lệ, đường lối và các nguyên tắc tổ chức Đảng.
  • Sức mạnh của Đảng là ở tính thống nhất: thống nhất quan điểm, thống nhất ý chí, thống nhất hành động. Tập trung dân chủ là nguyên tắc bảo đảm sự thống nhất của Đảng. Vì vậy, mọi cán bộ, đảng viên ở bất cứ cương vị nào đều phải tôn trọng và chấp hành đúng nguyên tắc tập trung dânchủ.
  • Đảng viên có trách nhiệm tích cực tham gia thảo luận các vấn đề thuộc về đường lối, chủ trương của Đảng, có quyền chất vấn, tranh luận một cách thẳng thắn; đồng thời chú ý lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác. Khi đã thành quyết định của tập thể thì phải nghiêm túc chấp hành, không được phát ngôn tuỳ tiện hoặc lan truyền những ý kiến, quan điểm riêng của mình bên ngoài các hội nghị Đảng.

Năm là, có quan hệ mật thiết với quần chúng.

  • Sức mạnh vô địch của Đảng là ở mối liên hệ chặt chẽ với quần chúng nhân dân. Phát huy dân chủ, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của công cuộc đổi mới. Vì vậy, mỗi đảng viên, trước hết là đảng viên giữ cương vị lãnh đạo, có chức, có quyền, phải tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của dân, chăm lo đời sống hàng ngày của dân, tìm hiểu nguyện vọng và lắng nghe ý kiến dân, giúp đỡ dân khi gặp khó khăn, kiên quyết đấu tranh chống bệnh quan liêu, mệnh lệnh, gia trưởng, độc đoán, đặc quyền đặc lợi, trù dập, ức hiếp dân và mọi hành vi vi phạm quyền dân chủ của dân. Đây là một vấn đề hết sức quan trọng, một yêu cầu rất cần thiết đối với người đảng viên trong điều kiện Đảng lãnh đạo chínhquyền.
  • Sự gắn bó với quần chúng, mối liên hệ mật thiết với quần chúng không chỉ là một tiêu chuẩn của nhân cách đảng viên, mà còn là sự thử thách đặc biệt thể hiện năng lực hoạt động chính trị - thực tiễn, phương pháp và phong cách làm việc của mỗi đảng viên

Sáu là, kết hợp chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân.

  • Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn luôn kết hợp chặt chẽ giữa chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa quốc tế. Những thắng lợi của cách mạng Việt Nam cũng có nguyên nhân từ đường lối quốc tế đúng đắn của Đảng. Nhiệm vụ của người đảng viên là phải thực hiện đúng đắn đường lối đó của Đảng.
  • Bước vào giai đoạn mới, vấn đề đoàn kết quốc tế của cách mạng Việt Nam mang nội dung mới. Đó là, kết hợp chặt chẽ giữa chủ nghĩa yêu nước với chủ nghĩa quốc tế trong sáng, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, nguồn lực bên trong và bên ngoài, làm tốt nghĩa vụ quốc tế trong hoàn cảnhmới.

2. Không ngừng tự phấn đấu, rèn luyện để xứng đáng với danh hiệu người đảng viên cộng sản:

Khái niệm “đảng viên” bao hàm hai mặt: cá nhân một con người mang danh hiệu đảng viên và một thành viên của Đảng (của một tổ chức đảng cụ thể và của toàn Đảng nói chung). Người đảng viên chỉ xứng đáng với danh hiệu cao quý của mình khi làm tròn bổn phận trên cả hai tư cách đó, nhờ sự phấn đấu của bản thân và sự giúp đỡ, tạo điều kiện của tổ chức đảng.

Về mặt cá nhân: Trước hết mỗi người đảng viên phải rèn luyện mình theo những đức tính của con người Việt Nam, đó là:

  • Có tinh thần yêu nước, tự cường dân tộc, phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có ý chí vươn lên đưa đất nước thoát khỏi nghèo nàn lạc hậu, đoàn kết với nhân dân thế giới trong sự nghiệp đấu tranh vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xãhội.
  • Có ý thức tập thể, đoàn kết, phấn đấu vì lợi ích
  • Có lối sống lành mạnh, nếp sống văn minh, cần kiệm, trung thực, nhân nghĩa, tôn trọng kỷ cương phép nước, quy ước của cộng đồng; có ý thức bảo vệ và cải thiện môi trường sinhthái.
  • Lao động chăm chỉ với lương tâm nghề nghiệp, có kỹ thuật, sáng tạo, năng suất cao vì lợi ích của bản thân, gia đình, tập thể và xãhội.
  • Thường xuyên học tập, nâng cao hiểu biết, trình độ chuyên môn, trình độ thẩm mỹ và thểlực.

Về tư cách đảng viên thành viên của tổ chức đảng:

  • Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ “cộng sản” mà ta được họ yêu mến. Quần chúng chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức..., làm mực thước cho người ta bắt chước”. Đối với Đảng, “Chúng ta vào Đảng là để hết lòng hết sức phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, làm trọn nhiệm vụ của người đảng viên”
  • Yêu cầu của sự phấn đấu là giữ vững, tự khẳng định tư cách người cộng sản của mình và không ngừng vượt lên chính mình. Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy: “tất cả các đảng viên, cán bộ và chi bộ cần phải thường xuyên ôn lại, tự liên hệ và giữ đúng những tiêu chuẩn của người đảng viên...”, coi đó là cách tốt nhất để xứng đáng với danh hiệu người cộng sản.
  • Trong nhiệm vụ năng cao năng lực lãnh đạo và nâng cao sức chiến đấu của Đảng, Nghị quyết Đại hội X chỉ rõ: từng cán bộ, đảng viên…phải có ý chí phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức, không nể nang, né tránh; kiên quyết đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, suy thoái ở ngay trong bản thân mỗi đảng viên, trong từng tổ chức đảng, cơ quan nơi mình sinh hoạt, công tác, ở trong Đảng và trong xã hội; dũng cảm đấu tranh chống các tư tưởng, quan điểm sai trái, thù địch.

Về vấn đề đảng viên làm kinh tế tư nhân:

  • Vấn đề đảng viên làm kinh tế tư nhân ở nước ta đã xuất hiện từ lâu trong quá trình tiến hành công cuộc đổi mới. Trên cơ sở tổng kết thực tiễn, Đại hội X đã thảo luận, biểu quyết và thông qua chủ trương: “Đảng viên làm kinh tế tư nhân phải gương mẫu chấp hành pháp luật, chính sách của Nhà nước, nghiêm chỉnh chấp hành Điều lệ Đảng và quy định của Ban Chấp hành Trung ương”.
  • Cơ sở để Đại hội thông qua chủ trương trên là do nước ta đang trong chặng đường đầu của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, với trình độ phát triển thấp kém của lực lượng sản xuất. Nhiệm vụ trung tâm hiện nay là phát triển kinh tế, giải phóng mạnh mẽ các tiềm năng phát triển trong xã hội, trong đó có trên 3 triệu đảng viên. Đó là thực hiện lời dạy của V.I. Lênin, phải qua “ những bước trung gian”, “ bắc những nhịp cầu nhỏ” từ sản xuất nhỏ lên chủ nghĩa xã hội.
  • Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta, các thành phần kinh tế cùng phát triển bình đẳng và đều là bộ phận cấu thành hữu cơ của nền kinh tế; kinh tế tư nhân không đối lập với kinh tế nhà nước. Phát triển kinh tế tư nhân cũng là để phát triển nền kinh tế thị trường định hướng lên chủ nghĩa xã hội ở nước
  • Tuy nhiên, kinh tế tư nhân, do chịu tác động của các quy luật thị trường có thể có những những tác động tiêu cực đến tiêu chuẩn của người đảng viên. Để hạn chế những tác động tiêu cực đó, Nghị quyết Đại hội X yêu cầu đảng viên phải khác với những công dân khác là ngoài việc chấp hành đầy đủ chính sách, pháp luật của Nhà nước, còn phải chấp hành Điều lệ Đảng và những quy định trong Đảng, để làm kinh tế tư nhân nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn và giữ đúng tư cách đảng viên.
  • Thực hiện Nghị quyết Đại hội X, Hội nghị Trung ương 3 khóa X đã thông qua những quy định đối với đảng viên làm kinh tế tư nhân. Nhiệm vụ của mỗi đảng viên khi làm kinh tế tư nhân là phải thực hiện tốt những quy định này.

3. Liên hệ bản thân với việc tự phấn đấu và rèn luyện để xứng đáng với danh hiệu Đảng viên

Liên hệ bản thân với việc tự phấn đấu và rèn luyện để xứng đáng với danh hiệu Đảng viên
Liên hệ bản thân với việc tự phấn đấu và rèn luyện để xứng đáng với danh hiệu Đảng viên

Dưới đây là mẫu bài thu hoạch liên hệ bản thân với việc tự phấn đấu và rèn luyện để xứng đáng với danh hiệu Đảng viên. Mời các bạn tham khảo.

Hiện nay, đất nước đã hòa bình và đang bước trên đà hội nhập và phát triển. Để có thể sánh vai được với các cường quốc năm châu thì cần có sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước; dựa trên sự lớn mạnh và phát triển của Đảng viên về nhận thức, tư tưởng. Trong đó Đảng viên giữ một vị thế hết sức quan trọng, do đó, sự phấn đấu và rèn luyện của Đảng viên trong giai đoạn hiện nay có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của đất nước.

3.1. Đảng viên cần xác định động cơ vào Đảng đúng đắn

- Là một công dân yêu nước, từ khi còn ngồi ghế nhà trường, việc học tập, rèn luyện và được vinh dự khi đứng vào hàng ngũ Đảng viên có ý nghĩa hết sức lớn lao đối với cá nhân nói riêng, gia đình của bản thân nói chung. Không phải bất kỳ ai cũng có vinh dự được đứng trong đội ngũ của Đảng, được sống và cống hiến hết mình cho Đảng, Nhà nước và nhân dân.

+ Việc vào Đảng là việc cùng chung ý chí, nguyện vọng và tư tưởng hết mình vì nước vì non. Đảng viên được đứng trong một tổ chức của những người yêu nước, muốn xây dựng một xã hội tốt đẹp, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

+ Vào Đảng, Đảng viên sống và làm và làm việc theo lý tưởng cách mạng, chấp nhận hy sinh bản thân nếu Nhà nước cần. Đảng viên sống và phấn đấu đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn. Cái được lớn nhất khi vào Đảng là được phục vụ cách mạng, được phục vụ nhân dân, được Đảng và nhân dân tin cậy, yêu mến.

- Quá trình phấn đấu vào Đảng của bản thân hoàn toàn xuất phát từ động cơ trong sáng, không vụ lợi, ham hư vinh hay lợi dụng việc vào Đảng nhằm mục đích xấu.

- Với thế hệ trẻ, được sống trong thời bình hiện nay, không còn chiến tranh hay súng đạn chiến trường, việc được đứng trong đội ngũ Đảng có ý nghĩa cống hiến hết mình cho sự nghiệp vì dân vì nước, không ngại gian khổ.

+ Bản thân được tham gia và đóng góp, cống hiến sức lực, ý chí nhiều hơn cho tập thể, cho nhân dân và rộng hơn là cho quốc gia, dân tộc.

- Khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, bản thân càng cần gìn giữ hình ảnh, giữ vững lập trường của mình.

+ Luôn luôn giữ vững phẩm chất của một đảng viên “cần cù tiết kiệm, liêm chính, chí công vô tư”.

+ Trước những khó khan, thử thách của mặt trái cơ chế thị trường, trước cám dỗ của tiền bạc, chức quyền, bản thân luôn không hề sợ hãi hay lùi bước, vững vàng với quan điểm tư tưởng và lập trường của mình.

- Trải qua quá trình tôi luyện, bản thân luôn cố gắng không ngừng. Được vào Đảng không có nghĩa là là tất cả mà bỏ bê hay thôi phấn đấu, rèn luyện và cống hiến cho đất nước, cho nhân dân.

Bản thân tôi luôn nhận thức rằng, đã vào Đảng và được đứng trong đội ngũ Đảng viên phải thực sự có quyết tâm phấn đấu, có tinh thần giác ngộ cách mạng cao, có một ý chí và nghị lực sắt đá. Bước đi theo con đường của Đảng, của chủ nghĩa Mác-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh là bước đi sáng suốt và đầy tự hào. Tôi không đến với Đảng vì những gì quá cao siêu, vì dù ở đâu, vị trí nào, tôi nghĩ mình vẫn làm việc và cố gắng làm hết sức, hoàn thành công việc được giao. Được đứng vào hàng ngũ của Đảng, không chỉ là mục tiêu phấn đấu, mà hơn thế, trong quá trình phấn đấu, tôi trưởng thành và sống có trách nhiệm hơn..

Việc xác định động cơ vào Đảng của bản thân hết sức rõ ràng, minh bạch. Trong điều kiện Đảng cầm quyền và lãnh đạo theo cơ chế thị trường, mỗi đảng viên đều phải đối mặt với biết bao khó khăn, thử thách. Nếu người vào Đảng không xác định cho mình động cơ đúng đắn, một lập trường kiên định thì rất sẽ khó để vượt qua được những thử thách, khó khăn và dễ dao động trước những cám dỗ.

Trở thành đảng viên là vinh dự, tự hào nhưng trên hết là trách nhiệm; trách nhiệm tiếp tục cống hiến, cống hiến. Bản thân luôn hết sức cố gắng trong học tập và công tác, phấn đấu hết mình để chiếm lĩnh tri thức, nâng cao trình độ chuyên môn, làm việc có ích cho Đảng, Nhà nước .

3.2. Xác định rõ quan điểm về lập trường giai cấp, bản lĩnh chính trị

- Được đứng trong hàng ngũ của Đảng, bản thân tôi tuyệt đối trung thành với lý tưởng cộng sản, kiên định lập trường cách mạng của giai cấp công nhân, suốt đời phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng là xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản. Tôi luôn vững vàng, không dao động trước bất kỳ khó khăn, thử thách.

- Không chỉ vậy, trong giai đoạn mở cửa phát triển kinh tế, hòa nhập nhưng không hòa tan hiện nay của đất nước với các quốc gia khác trên thế giới, bản thân tôi xác định rõ ràng mục tiêu kiên định sống và cống hiến cho non sông đất nước.

+ Luôn luôn làm việc và phấn đấu thực cho công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

+ Giữ vững phẩm chất, nâng cao năng lực trách nhiệm và vai trò tiên phong, gương mẫu của bản thân.

2.3. Rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng

- Bản lĩnh chính trị thể hiện ở nhận thức đúng đắn, kiên định với mục tiêu, lý tưởng đã lựa chọn. Luôn giữ vững theo lập trường “giàu sang không thể quyến rũ, nghèo khó không thể lay chuyển, uy vũ không thể khuất phục”.

+ Khi bước chân vào Đảng, bản thân đứng vững trên lập trường của giai cấp công nhân, trước khó khăn thử thách không nao núng tinh thần, không mờ nhạt phương hướng chính trị, có thái độ, chính kiến rõ ràng, kiên định.

- Học tập và tu dưỡng không ngừng để hoàn thiện bản thân như Bác Hồ đã từng nói “”Học, học nữa, học mãi”; bản thân tôi luôn xác định “phải ra sức học tập, tu dưỡng, tự cải tạo để tiến bộ mãi. Nếu không cố gắng để tiến bộ, thì tức là thoái bộ, là lạc hậu… sẽ bị xã hội tiến bộ sa thải”.

+ Ra sức tu dưỡng, rèn luyện để nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân. Nếu để cho chủ nghĩa cá nhân ám ảnh, chi phối, người đảng viên sẽ mất dần tư cách. Vì vậy, muốn giữ được tư cách, người Đảng viên cần giữ vững quan điểm và lập trường chính trị của mình

3.4. Không ngừng nâng cao năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

- Là một Đảng viên, để có thể xử lý mọi tình huống được giao nhanh chóng và hiệu quả, bản thân không ngừng học tập, luôn nghiên cứu, nâng cao trình độ và nâng cao năng lực để xử lý tốt mọi tình huống.

- Luôn xử lý công việc nhanh chóng, hiệu quả, linh hoạt và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phấn đấu để trở thành cán bộ gương mẫu,là người sản xuất giỏi, công tác tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác của mình và nhiệm vụ của tổ chức đảng, đoàn thể giao cho.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy rằng: “Đảng yêu cầu cán bộ và đảng viên chẳng những thạo về chính trị, mà còn phải giỏi về chuyên môn, không thể lãnh đạo chung chung”. Muốn vừa thạo về chính trị, vừa giỏi về chuyên môn, mỗi đảng viên phải ra sức “học tập chủ nghĩa Mác-Lênin và đường lối, chính sách của Đảng, học tập văn hoá, kỹ thuật và nghiệp vụ; không ngừng nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng và năng lực công tác của mình”.

2.5. Gắn bó với tập thể, với nhân dân, tích cực tham gia hoạt động đoàn thể, công tác xã hội

- Đảng viên cần giữ vững và phát huy truyền thống của Đảng coi dân là gốc, dân là chủ. Bản thân luôn gắn bó, gần gũi với nhân dân.

+ Người đảng viên “phải nâng cao tinh thần phụ trách trước Đảng và trước quần chúng, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Phải yêu kính nhân dân, phải thật sự tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân.

+ Gần gũi,gắn bó, giúp đỡ với quần chúng ở nơi làm việc, với đồng nghiệp, bạn bè trong đơn vị công tác; với bà con làng xóm, khối phố có sự tôn trọng, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau và giúp đỡ, gần gũi với quần chúng, không ra vẻ hay có thái độ hách dịch, cửa quyền.

- Tham gia các hoạt động đoàn thể, công tác xã hội xuất phát từ tâm huyết, nhiệt tình

- Mở rộng các mối quan hệ xã hội, tích cực tham gia công tác xã hội, gương mẫu và vận động gia đình, người thân tham gia các phong trào ở địa phương.

- Bản thân luôn thật thà, ngay thẳng, dám nghĩ dám làm, dám nói. Biết thì bảo biết, không giấu dốt, giấu khuyết điểm, sai lầm của bản thân.

- Có sự quan tâm, chăm lo đến đời sống của quần chúng. Phải “chí công, vô tư” và có tinh thần “lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ”.

3.6. Tích cực tham gia xây dựng Đảng ở cơ sở

- Tham gia xây dựng tổ chức Đảng ở cơ sở trong sạch, vững mạnh là trách nhiệm của người Đảng viên cần rèn luyện không ngừng.

+ Trước hết, bản thân luôn tích cực hưởng ứng các phong trào, các hoạt động triển khai thực hiện chủ trương, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ đề ra với tinh thần chủ động, sáng tạo, nỗ lực, phấn đấu cao nhất.

+ Đề xuất những chủ trương, nhiệm vụ có ích cho Đảng nói chung và chi bộ nói riêng, nhất là về phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống của người lao động, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực.

- Trong quá trình làm việc và nắm bắt tình hình thực tế, nắm bắt tình hình tư tưởng của quần chúng nhân dân, kết quả thực hiện chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, kịp thời phản ánh, đề xuất với tổ chức Đảng.

- Mạnh dạn đưa ra ý kiến và tham gia góp ý kiến đối với sự lãnh đạo của tổ chức đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên.

Trên đây là bài Liên hệ bản thân với việc tự phấn đấu và rèn luyện để xứng đáng với danh hiệu Đảng viên. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục thủ tục hành chính trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
11 50.282
0 Bình luận
Sắp xếp theo